Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? 5 nguyên tắc thiết kế bạn cần biết

Mục lục

Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Đây là câu hỏi mà SEFA nhận được nhiều nhất trong khoảng thời gian gần đây. Một bộ nhận diện thương hiệu đầu tư sẽ thể hiện được bản sắc thương hiệu và là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển và lớn mạnh của mọi doanh nghiệp. Cùng SEFA giải đáp câu hỏi này ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu tiếng anh được gọi là POSM (viết tắt của từ Point Of Sales Material) là những tài liệu xoay quanh thương hiệu tạo nên sự phân biệt rõ ràng trong tâm trí của khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu thể hiện đặc điểm, những nét đặc trưng của công ty bằng hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc, truyền thông.  

Bộ nhận diện thương hiệu là bộ mặt của công ty, các đặc điểm và thuộc tính của công ty được truyền đạt thông qua hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc và phương thức giao tiếp. Mục tiêu của bộ nhận diện thương hiệu là làm cho công ty trở nên nổi bật, dễ nhớ và dễ nhận biết đối với khách hàng mục tiêu, đồng thời có tác động lâu dài đến tâm trí của họ, khẳng định vị thế của công ty. 

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu 

Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vai trò của bộ phận thương hiệu doanh nghiệp như sau: 

  • Là người đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng, bộ nhận diện thương hiệđóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi
  • Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin cho khách hàng, tăng động lực mua hàng của họ.
  • Gia tăng giá trị doanh nghiệp: hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình gọi vốn đầu tư, hay đấu thầu những dự án lớn
  • Tăng cường độ trung thành của khách hàng: Giúp thương hiệu luôn tồn tại mạnh mẽ trong trí nhớ của khách hàng
  • Nổi bật giữa đám đông: tăng cường khả năng được nhận biết, độ cạnh tranh với đối thủ
  • Truyền tải được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Các doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu đối với sự phát triển dài hạn của công ty. Nhưng bạn đã biết “trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì” chưa. Phần tiếp theo, SEFA sẽ liệt kê danh sách những mục đầy đủ của một bộ nhận diện thương hiệu. Từ đó sẽ tạo ra sự thống nhất trong bộ đồ họa cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào tính chất, dịch vụ/ sản phẩm và quy mô của công ty để lựa chọn một bộ nhận diện phù hợp. Về cơ bản, một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: 

Nhận diện thương hiệu dựa vào yếu tố màu sắc và thiết kế logo

Hai yếu tố cơ bản và là ấn tượng đầu tiên để lại đối với khách hàng chính là màu sắc và thiết kế logo 

  • Màu sắc: Màu sắc có thể là một cách rất hiệu quả để thương hiệu thể hiện đặc điểm của ngành và truyền tải thông điệp trực quan.
  • Logo: Logo không chỉ là một hình ảnh đại diện cho một thương hiệu. Nó cùng với tên thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình bản sắc của thương hiệu. Một logo chuyên nghiệp mang đến cho những người chưa từng tiếp xúc hoặc trải nghiệm với thương hiệu cảm giác tin tưởng, tăng độ uy tín

Thiết kế logo thương hiệu Nike là một ví dụ điển hình.Logo swoosh của Nike không chỉ là một nét vẽ đơn giản – đó là một biểu tượng mạnh mẽ truyền đạt tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu. Bằng cách sử dụng logo này, Nike có thể kể một câu chuyện hấp dẫn và gây được tiếng vang đối với người tiêu dùng. Với mong muốn dẫn dắt thế giới đến một nơi và môi trường tốt hơn thông qua thói quen chạy bộ, biểu tượng swoosh không chỉ làm rất tốt vai trò như một biểu tượng thương hiệu thời trang mà còn đảm bảo rằng tính thể thao của thương hiệu được thể hiện một cách hoàn hảo.

Thiết kế bao bì, tem nhãn trên sản phẩm

Thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, độc quyền không chỉ khẳng định giá trị sản phẩm của công ty bạn mà còn là cách hiệu quả để bán hàng và đưa sản phẩm của bạn đến với đông đảo người dùng hơn. 

Mỗi sản phẩm bán ra thị trường phải có một đặc điểm riêng của từng công ty để tránh hàng giả, hàng nhái. Đây cũng là cơ sở pháp lý để khẳng định bản quyền sản phẩm.

Bộ nhận diện ấn phẩm văn phòng 

Sau đó, giao diện và hình ảnh cho đồ dùng văn phòng của công ty sẽ được thiết kế thu hút, phù hợp với phong cách logo và hướng tới đến tính năng của sản phẩm và khách hàng mục tiêu để tạo thành một tập hợp mạch lạc.

  • Đặt tên thương hiệu
  • Sáng tạo slogan
  • Đồng phục nhân viên
  • Thiết kế logo
  • Hóa đơn
  • Tiêu đề thư
  • Thẻ nhân viên
  • Phong bì thư
  • Giấy viết thư

Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Các doanh nghiệp thể hiện bản sắc thương hiệu và kết hợp khéo léo vào các ấn phẩm tiếp thị của họ. Bộ ấn phẩm quảng cáo luôn được cập nhật và thiết kế mới liên tục, nhằm phục vụ cho mục tiêu của từng chiến dịch cụ thể. Catalogue là danh sách sản phẩm hoặc dịch vụ trực quan và chuyên nghiệp, brochure là bản mô tả lợi ích và giá trị mà sản phẩm của thương hiệu mang lại, hay profile là hồ sơ năng lực của doanh nghiệp và thương hiệu.

  • Brochure
  • Catalogue
  • Tờ rơi và tờ gấp
  • Hồ sơ năng lực
  • Hình ảnh social
  • Landing Page
  • Video quảng cáo
  • Website
  • Banner quảng cáo

Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời

Thiết kế đồng bộ trong các băng rôn và biển hiệu ngoài trời sẽ để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng ở các khu vực bên ngoài doanh nghiệp. Điều này giúp tạo dựng hình ảnh và nhận biết thương hiệu mạnh mẽ ở bất kỳ địa điểm nào.

  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biển hiệu trước văn phòng
  • Biểu tượng công ty

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì”, cùng tìm hiểu về những bước trong quy trình thiết kế bộ phận nhận diện thương hiệu:

  • Tư vấn đề xuất dịch vụ
  • Thỏa thuận, ký kết hợp đồng
  • Phỏng vấn, khảo sát nhu cầu của ban lãnh đạo
  • Nghiên cứu định hướng thiết kế ấn phẩm trong ngành
  • Lên kế hoạch và tiến hành sáng tạo thiết kế quy chuẩn
  • Gửi demo và trình bày ý tưởng
  • Nhận phản hồi và hiệu chỉnh
  • Bàn giao files và nghiệm thu các hạng mục
  • Hỗ trợ truyền thông và kế hoạch PR

Nguyên tắc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

  • Tập trung vào sản phẩm/dịch vụ của công ty 
  • Khẳng định quyền sở hữu đối với thương hiệu
  • Sáng tạo thương hiệu một cách đơn giản: Tập trung vào những giá trị thương hiệu cơ bản.
  • Hãy cẩn trọng và tỉ mỉ trong các khâu thiết kế
  • Đẩy mạnh truyền thông thương hiệu 
  • Quản lý thương hiệu: Liên tục xem xét và tìm kiếm các cơ hội để cải thiện thương hiệu công ty. Không ngại khó khăn và sẵn sàng thay đổi để phù hợp với những xu hướng mới trên thị trường.

Tạm kết

SEFA hy vọng rằng những thông tin bài viết trên đã có thể giúp người đọc tìm được câu trả lời cho thắc mắc “trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì”. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ trực tiếp để với chúng tôi để được tư vấ chi tiết nhất.

Bài viết đọc nhiều nhất
Danh mục bài viết
Liên hệ tư vấn

    Mạng xã hội SEFA
    Liên hệ với chúng tôi