BỐN YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TỚI VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
LỢI ÍCH CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI HIỆU QUẢ
Mô hình 5T
T1 – Thấu hiểu:
Thực sự thấu hiểu về sản phẩm, thông tin Doanh nghiệp và thị trường mới là nền tảng vững chắc trong mọi quy trình. Đảm bảo giai đoạn thấu hiểu được hoàn thành chứa bảy nội dung sau:
- Loại hàng hoá
- Chân dung khách hàng
- Thị trường mục tiêu và đối thủ
- Khả năng hậu cần
- Chiến thuật, phương pháp
- Đội ngũ thực hiện
- Nền tảng xây dựng chiến lược phân phối
T2 – Thiết lập mục tiêu:
Thiết lập mục tiêu là đưa ra những con số về nhận diện Thương hiệu, sản lượng đáp ứng, doanh số kỳ vọng, đây là nền tảng quyết định tới mô hình kênh phân phối, ngân sách đầu tư và thời gian hoàn thành.
- Mục tiêu thương hiệu
- Mục tiêu sản lượng
- Mục tiêu doanh số
T3 – Thiết kế mô hình kênh phân phối:
Dữ liệu với mục tiêu phù hợp với thực tế, yêu cầu người thực hiện cần lược bỏ những nội dung không quan trọng, chỉ tập trung vào mục tiêu của Doanh nghiệp
- Cấu trúc kênh phân phối
- Tỷ lệ mục tiêu Thương hiệu/ sản lượng/ doanh số cho từng chiến thuật
- Mô tả chức năng, nhiệm vụ của từng kênh phân phối
- Mô tả phạm vi, quyền hạn, yêu cầu của từng kênh phân phối
- Đội ngũ vận hành chiến lược phân phối
- Tầm nhìn, sứ mệnh của chiến lược phân phối
- Xây dựng chuẩn mực đạo đức trong chiến lược phân phối
T4 – Tạo dựng chính sách:
Muốn thay đổi hoặc tác động tới những người Kinh doanh cần am hiểu hai yếu tố: con số và chính sách. Những chính sách này là tài liệu hiện thực hóa mục tiêu và mô hình chiến lược phân phối. Là cầu nối giữa đối tác và mục tiêu Thương hiệu/ sản lượng/ doanh số
- Chính sách cho nhà bán buôn
- Chính sách cho nhà phân phối
- Chính sách cho nhà bán lẻ
- Chính sách nhượng quyền
- Chính sách cho người có ảnh hưởng
- Chính sách bán hàng trực tuyến
T5 – Truyền tải:
Đây là thời điểm Doanh nghiệp đã trang bị đầy đủ “vũ khí và lực lượng” cho chiến lược phân phối, truyền tải Thương hiệu, chuẩn mực đạo đức, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cộng đồng, chính sách bán hàng. Luôn thể hiện mình là một Thương hiệu dẫn đầu, tạo cảm hứng, tạo nhu cầu cho đối tác trước khi họ có nhu cầu kết nối trở thành thành viên trong chiến lược kênh phân phối
- Sáng tạo thông điệp, nội dung
- Thiết kế đồ hoạ (in ấn, digital)
- Triển khai truyền thông, thông qua kênh phù hợp
- Cẩm nang chiến lược phân phối (tuyệt mật)
- Thu thập dữ liệu và chuyển đổi