Xây dựng Kiến trúc Thương hiệu
Có kiến trúc thương hiệu cụ thể, rõ ràng sẽ làm nổi bật các thương hiệu phụ, cách chúng liên quan đến nhau, tạo thành 1 khối thống nhất.
- Nâng cao giá trị thương hiệu
- Chiến lược tăng trưởng phù hợp
- Bảo vệ thị trường sẵn có









6 vấn đề Doanh nghiệp thường gặp khi không có chiến lược thương hiệu bài bản

Chiến lược mơ hồ, không rõ ràng kế hoạch thực hiện
Thiếu những nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về kinh tế, công nghệ, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Không xác định rõ mục tiêu và vận hành từng chiến lược

Hệ thống quản trị thương hiệu không thống nhất
Thương hiệu không xác lập về định vị, danh mục sản phẩm, bản sắc và hình ảnh của thương hiệu 1 cách đồng bộ và thống nhất

Phân bổ sử dụng ngân sách không phù hợp
Phân bổ các hoạt động truyền thông thương hiệu không đồng đều và mức ưu tiên khiến các chiến dịch gặp khó khăn để triển khai

Con người vận hành và thấu hiểu thương hiệu
Đội ngũ nhân lực không đảm bảo để có thể vận hành kế hoạch marketing hoàn chỉnh và thiếu đi độ gắn kết với thương hiệu

Khách hàng không gắn bó với thương hiệu
Chỉ quan tâm về doanh số trước mắt mà chưa tính đến bài toán lợi nhuận trong kinh doanh

Lười thay đổi tư duy Marketing và đổi mới
Sự thay đổi của Marketing liên tục và ứng dụng Digital vào Branding để có thể đa dạng cách thực thi hơn
Kiến trúc thương hiệu là gì?
Brand Architecture: Kiến trúc thương hiệu là chiến lược doanh nghiệp với mục đích xây dựng nền tảng sinh thái cho toàn bộ quá trình hình thành, phát triển thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng, định hướng và phát triển trong tương lai. Bằng cách sắp xếp, phân bổ các yếu tố trong tổng thể.
Kiến trúc thương hiệu là cơ cấu tổ chức danh mục thương hiệu, thương hiệu con, sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp.
Kiến trúc thương hiệu hiệu quả bao gồm một hệ thống tích hợp:
- Tên
- Biểu tượng
- Màu sắc
- Ngôn ngữ trực quan
Chúng là chìa khóa để định hình cách khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn.
Và là cách dễ nhất để họ hiểu doanh nghiệp sở hữu những thương hiệu nào, đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì.
Kiến trúc thương hiệu xác định cả chiều rộng và chiều sâu của thương hiệu.
Kiến trúc thương hiệu không chỉ giúp tổ chức các sản phẩm và giúp người tiêu dùng hiểu chúng rõ ràng hơn mà còn ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.
Điều này có được bằng cách chuyển hóa tối đa giá trị thương hiệu cha mẹ sang thương hiệu con.
06 lợi ích rõ ràng của kiến trúc thương hiệu
Rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu hết về giá trị của kiến trúc thương hiệu mang lại. SEFA Media với kinh nghiệm của mình nhận thấy trong quá trình tư vấn nhiều doanh nghiệp chúng tôi nhận thấy có các nhóm lợi ích sau khi xây dựng kiến trúc thương hiệu tốt.
1. Nhắm tới khách hàng mục tiêu cụ thể
2. Giảm chi phí triển khai
3. Định vị thương hiệu và thông điệp rõ ràng
4. Củng cố niềm tiên của các bên liên quan
5. Nâng cao nhận thức của khách hàng
6. Bảo vệ và nâng cao giá trị thương hiệu
Lý do lựa chọn SEFA Media
SEFA Media là đơn vị hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển Thương hiệu. Chúng tôi tự tin với năng lực thiết lập những chiến lược thông minh và phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp khác nhau, giúp các doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh và tăng trưởng đột phá.

Chuyên môn

Hiệu quả

Linh hoạt

Minh bạch

Chuyên sâu

Bền vững
04 mô hình Kiến trúc Thương hiệu độc nhất
Kiến trúc thương hiệu tác động đến cả chiều rộng và chiều sâu thương hiệu, nói cách chính xác, kiến trúc thương hiệu là giải pháp quản lý nhận thức người tiếp cận, bao gồm khách hàng mục tiêu, người tiêu dùng
Có nhiều thương hiệu có kiến trúc tốt, khách hàng sẽ vì ấn tượng với thương hiệu mẹ mà chọn mua sản phẩm thương hiệu con.

Branded House
Bước đầu tiên cần thực hiện trong mô hình kiến trúc này là phát triển thương hiệu mạnh mẽ, giành thấy vị trí hàng đầu trong lĩnh vực.
Ưu thế kiến trúc House of Brand là khách hàng trung thành sẽ luôn sẵn lòng mua thêm những sản phẩm dịch vụ khác mà không cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, chính sách chăm sóc khách hàng.
Ngoài ra còn giúp tối ưu chi phí quảng cáo, bởi vì k cần lan tỏa hay tạo điểm nhấn vì thương hiệu đã vốn rất mạnh.
Nhược điểm chỉ xảy ra nếu như doanh nghiệp mất kiểm soát về sản phẩm dịch vụ, đưa vào thương hiệu những sản phẩm không hề nằm trong thế mạnh , dẫn đến sự lan tỏa kém hiệu quả. Những thương hiệu con mang đến trải nghiệm kém, mức độ tin tưởng khách hàng cũng sẽ phai nhạt dần.
Những thương hiệu sử dụng kiến trúc Branded House:
- Apple.
- Virgin.
- Harley Davidson.
- FedEx.



House of Brands
Là kiểu kiến trúc thương hiệu mà sẽ có thương hiệu gốc phân nhánh, sở hữu, quản trị nhiều thương hiệu nhỏ khác nhau.
Kiểu kiến trúc này không được biết đến bởi người tiêu dùng, nó chỉ hằn sâu trong tiềm thức các chủ doanh nghiệp.
Đặc điểm nhận dạng là trên bao bì thương hiệu có ghi chú thương hiệu mẹ để khẳng định tên tuổi, nhưng không gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu con.
Một trong những lợi ích của House of Brand là thương hiệu mẹ thường sở hữu nhiều thương hiệu con với sản phẩm ở phân khúc khác nhau, không gây ảnh hưởng nhau do phân khúc, giá thành khác biệt.
Cũng vì vậy mà các doanh nghiệp ứng dụng House of Brand không truyền thông mạnh mẽ mối quan hệ giữa thương hiệu mẹ và thương hiệu con. Vì có thể nó sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu mẹ.
Nhược điểm là sẽ nặng về ngân sách đối với doanh nghiệp, đòi hỏi quy mô kinh doanh với nguồn lực dồi dào.
Mỗi thương hiệu con yêu cầu nguồn lực quảng cáo khác nhau và hoạt động dưới quyền quản lý một công ty.
Những thương hiệu sử dụng kiến trúc House of Brand:
- General Motors.
- P&G.
- Unilever.

Hybrid
Là dạng kiến trúc thương hiệu kế hợp, sẽ có thương hiệu gốc, một thương hiệu khác sẽ được hoạt động trên nền tảng thương hiệu gốc, các thương hiệu con đồng cấp sẽ được phát triển theo trục dọc.
Kiến trúc này nhận về nhiều đánh giá tiêu cực, chuyên gia cho rằng kiến trúc này bản chất giống như một miếng bánh màu mỡ cho việc mua, bán, sáp nhập đẩy lùi tính cạnh tranh cần có trên mọi thị trường.
Những thương hiệu sử dụng kiến trúc Hybrid:
- Amazon.
- Alphabet.
- Coca-cola.
- Microsoft.



Endorsed
Là mô hình mà thương hiệu nhỏ được chứng thực và giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng thông qua thương hiệu lớn. Trong mô hình Endorsed thì cả thương hiệu chứng thực và thương hiệu được chứng thực cùng hưởng lợi, phù hợp hơn với nhiều doanh nghiệp vì chi phí tiết kiệm.
Những thương hiệu sử dụng kiến trúc Endorsed:
- Marriott.
- Nabisco.
- Honda.
- Kellogg’s.
Các hạng mục cơ bản trong Kiến trúc Thương hiệu

Kiến trúc theo sản phẩm (Product Branding)
Dựa trên chủ yếu là tư duy nhà sản xuất phân loại sản phẩm của doanh nghiệp theo công dụng hay theo phân nhánh công nghệ.

Kiến trúc mở rộng chiều ngang (Line Branding)
Dựa vào lợi thế chinh phục khách hàng mục tiêu sẵn có của thương hiệu để mở rộng các sản phẩm khác phù hợp với nhóm khách hàng.

Kiến trúc theo nhóm ngành hàng (Range Branding)
Dựa trên một Product concept (khái niệm sản phẩm) hoàn hảo ngay từ đầu và luôn được duy trì nhất quán hơn trong suốt quá trình phát triển của thương hiệu.

Kiến trúc hình cây dù (Umbrella Branding)
Khả năng tập trung nguồn lực vào trong một thương hiệu lớn, có thể kiêm luôn cả chức năng thương hiệu công ty hay tập đoàn.

Kiến trúc chia sẻ thương hiệu (Shared Branding)
Phương thức chủ đạo là sử dụng một Thương hiệu mạnh khác gắn tên sản phẩm của mình vào. Mô thức này phổ biến trong quá trình nhượng quyền thương hiệu.

Kiến trúc bảo chứng thương hiệu (Endorsement Branding)
Thương hiệu bảo trợ (hay bảo chứng) có một đặc điểm rất dễ phân biệt đó là nó không gắn liền trong tên gọi của thương hiệu sản phẩm tạo ra một thực thể độc lập mà thường nó đứng riêng hay tách rời khỏi nhóm tên nhãn hiệu sản phẩm.

Mô thức gắn nhãn công ty (Corporate Branding)
Tinh thần của Corporate Branding không chỉ thể hiện ở chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm mà là “ý chí” phát triển một “tập đoàn”, tập trung sức mạnh vào một thương hiệu lớn duy nhất.
03 Bước xây dựng kiến trúc thương hiệu rõ ràng
Làm thế nào để bạn tạo ra một kiến trúc thương hiệu rõ ràng, có lợi cho cả công ty và khách hàng của bạn
Mục đích của kiến trúc thương hiệu là làm cho dịch vụ của bạn rõ ràng hơn, không phải là làm phức tạp hơn.
Bắt đầu từ việc nghiên cứu khách hàng, mức độ nhận biết thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu, sức mạnh liên kết.
Khi nghiên cứu bạn mới có thể biết được khách hàng đang nghĩ gì về thương hiệu bạn. Có vấn đề gì không.
Dữ liệu từ nghiên cứu sẽ cho bạn biết được mô hình nào hoàn toàn phù hợp với bạn.
Nó cung cấp những thông tin cần thiết như:
- Nghiên cứu định tính: Phỏng vấn trực tiếp với bên liên quan, cả trong và ngoài.
- Nghiên cứu định lượng: Kiểm tra giả thuyết được phát triển trong giai đoạn đính bằng cách làm các cuộc khảo sát rộng hơn.
- Từ đó hiểu cách thức, lý do khách hàng đưa ra quyết định.
- Nghiên cứu giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp đang có.
- Cung cấp thêm những thông tin chi tiết về điểm mạnh, điểm yếu bạn và đối thủ.
Xác định kiến trúc thương hiệu sẽ chọn, muốn thương hiệu mẹ và thương hiệu con liên kết, gây ảnh hưởng tới nhau như thế nào?
Lưu ý khi phát triển chiến lược:
- Ưu tiên sự rõ ràng, trực quan.
- Mọi loại kiến trúc sẽ đều không hoạt động tốt nếu khách hàng cảm thấy mơ hồi, khó hiểu.
- Các thương hiệu càng có nhiều yếu tố chung thì sức mạnh tổng càng mạnh mẽ.
- Ngân sách phải phù hợp, nguồn lực đủ đáp ứng.
Bước cuối cùng là tích hợp kiến trúc thương hiệu chính thức cho hệ thống đã được nghiên cứu và phác thảo, điều này bao gồm đặt tên, nhận diện thương hiệu, phân định rõ ràng với thương hiệu phụ.
Ngoài kiến trúc thương hiệu ra, ở giai đoạn này bạn cũng cần phải hoàn tất hồ sơ danh mục thương hiệu bạn, bao gồm:
- Vai trò chiến lược
- Phạm vi thương hiệu gồm có: Ưu đãi, khu vực địa lý, khách hàng,...
- Mối quan hệ nhận diện thương hiệu con với thương hiệu mẹ.
- Cách tiếp cận khác nhau thể hiện qua từng thương hiệu.
Đảm bảo thương hiệu được quy hoạch tốt, rõ ràng, dễ hiểu khi phát triển xa hơn.
Case Study Chiến lược thương hiệu
Cùng các chuyên gia Tư vấn Chiến lược Marketingthương hiệu đồng hành và xây dựng doanh nghiệp
SEFA Media giúp doanh nghiệp tạo nên bản chiến lược thương hiệu phù hợp, mạnh mẽ, dẫn dắt hoạt động xây dựng thương hiệu thẳng tới mục tiêu.
Quy trình Tư vấn dịch vụ Kiến trúc Thương hiệu của SEFA Media
Bước 1
Nền tảng thực thi dựa trên quá trình nghiên cứu và phân tích chuyên sâu thương hiệu, thị trường.
Bước 2
Xây dựng Kiến trúc Thương hiệu chọn lọc dựa nền tảng & tình hình của doanh nghiệp hiện tại.
Bước 3
Xây dựng Kiến trúc Thương hiệu chọn lọc dựa nền tảng & tình hình của doanh nghiệp hiện tại.
Bước 4
Tiếp cận đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp yêu cầu và mong muốn.
Bước 5
Kiến thức chuyên sâu thực hiện bởi các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thực chiến.
Bước 6
Quy trình thực hiện bài bản và luôn hướng đến kết quả chiến dịch thành công.
FAQ
Dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu giúp xác định đặc điểm nổi bật của thương hiệu và xây dựng một kế hoạch để tạo dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả.
Dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu của SEFA Media giúp phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu, từ đó đề xuất các chiến lược và phương pháp phù hợp để tạo sự khác biệt và tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ.
Ví dụ, chúng tôi đã tư vấn thành công cho thương hiệu Kuon Viet Nem trong ngành F&B, giúp họ tạo dựng một hình ảnh, định vị khác biệt ngay khi vừa ra mắt và phát triển các chiến thuật sáng tạo để thu hút khách hàng.
Thời gian để nhìn thấy kết quả phụ thuộc vào tình hình thương hiệu hiện tại và các yếu tố ngoại vi. Tuy nhiên, thông thường, doanh nghiệp có thể nhìn thấy các kết quả ban đầu sau khoảng 3-6 tháng triển khai chiến lược.
Có, dịch vụ này đáng đầu tư vì nó giúp xác định hướng đi chiến lược, phân định thương hiệu và tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.
Dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu giúp xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra các chiến lược quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng.
Tất nhiên, chúng tôi luôn hoan nghênh sự tham gia và đóng góp ý kiến từ phía khách hàng trong quá trình Tư vấn Chiến lược thương hiệu.
Đúng, việc cung cấp thông tin chi tiết về thương hiệu của bạn giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về mục tiêu và giúp xác định chiến lược thương hiệu phù hợp.
Chi phí dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu phụ thuộc vào phạm vi và quy mô dự án. SEFA Media sẽ cung cấp một chi phí ước tính dựa vào yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp.
Tất nhiên, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 09851 96 239 hoặc email contact@sefamedia.vn để bắt đầu quá trình Tư vấn Chiến lược thương hiệu với các Chuyên gia kinh nghiệm của SEFA Media.
Khách hàng của chúng tôi



Khách hàng nói gì về SEFA Media
Sự tin tưởng và chứng nhận của Quý khách là động lực để SEFA Media không ngừng nỗ lực và nâng cao chất lượng dịch vụ.








SEFA Media đồng hành cùng Doanh nghiệp
Cẩm nang thương hiệu
07 ý tưởng Chiến lược Marketing cho Thương mại điện tử năm 2023
Thương mại điện tử hiện là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất toàn cầu cũng như chiếm thị phần lớn của nền
Xây dựng chiến lược Marketing – nghệ thuật chinh phục khách hàng
Việc không xác lập rõ chiến lược sẽ khiến cho các doanh nghiệp bị mông lung trong quá trình triển khai hoạt động Marketing, điều này
Xác lập Định vị thương hiệu – Bài toán “cân não” của mọi doanh nghiệp
Định vị thương hiệu luôn là một bài toán “cân não” dành cho các doanh nghiệp. Đây là hoạt động nằm trong giai đoạn xây dựng
Tháo gỡ băn khoăn về chiến lược Mở rộng thương hiệu
Hiện nay, khi một doanh nghiệp đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường cho một chủng loại hay dòng sản phẩm, nhưng vẫn
Quy trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Chiến lược marketing hiệu quả là một trong những yếu tố chính tác động trực tiếp đến khả năng thu hút của sản phẩm đối với
Chiến lược Marketing của Cocoon: Hành trình “phá kén” của thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt Nam
Cocoon là một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc da và tóc với sứ mệnh giúp khách hàng có được làn da