3 yếu tố định hình Chiến lược phát triển Thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh

MỤC LỤC

Năm 2024 dự báo là năm bùng nổ của thị trường thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Việc xây dựng một Chiến lược phát triển Thương mại điện tử mạnh mẽ sẽ là chìa khóa định hình cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm.

Tiềm năng phát triển Thương mại điện tử trong năm 2024

Báo cáo của Metric – Nền tảng số liệu E-commerce, đã công bố một cái nhìn tổng quan về thị trường sàn bán lẻ trực tuyến trong năm 2023 và dự báo cho năm 2024. Theo báo cáo này, doanh thu thương mại điện tử B2C năm 2023 đã đạt gần 500 nghìn tỷ đồng. 

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Điều đó là minh chứng cho khả năng tăng trưởng trong năm nay. Cụ thể doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Ngành thương mại điện tử đang hình thành nên các hệ thống cung ứng dịch vụ đa dạng nhằm hỗ trợ cho thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam như nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch, hệ thống thanh toán trực tuyến, dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị và vận chuyển. Sự kết nối và chia sẻ giữa các hệ thống cung ứng dịch vụ ngày càng tăng cường, giúp tối ưu hóa quy trình liên kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Những cải tiến này sẽ giúp các doanh nghiệp TMĐT vươn xa hơn và phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay.

Thách thức của việc kinh doanh thương mại điện tử

Việc tham gia kinh doanh thương mại điện tử cần phải xây dựng một chiến lược định hướng rõ ràng, hướng tới việc tăng trưởng doanh thu.

Trước khi bắt tay vào lên kế hoạch cho Chiến lược phát triển thương mại điện tử, doanh nghiệp cần đi phân tích những thách thức phải đối mặt khi lựa chọn hình thức kinh doanh trực tuyến này.

Cạnh tranh

Với hơn 50% dân số sử dụng Internet, Thương mại điện tử đang trở thành một nguồn thu to lớn cho nhiều doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, để thu hút và giữ chân khách hàng trong thị trường cạnh tranh gay gắt này, doanh nghiệp cần phải có một Chiến lược phát triển thương mại điện tử thông minh và tối ưu. Điều này bao gồm tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, cung cấp dịch vụ khách hàng, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tận dụng các công nghệ mới để tối ưu hóa hoạt động.

Chuyển đổi

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 2-3% khách hàng sẽ thực sự quan tâm và theo dõi các nội dung mà doanh nghiệp cung cấp trên gian hàng trực tuyến.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc chuyển đổi của khách hàng như tốc độ tải trang, cách thức tìm kiếm sản phẩm, cách trưng bày sản phẩm và quan trọng nhất là thương hiệu có những điểm nổi bật nào đủ mạnh để giữ chân khách hàng ở lại gian hàng lâu hơn.

Chiến lược phát triển Thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã trở thành một phương thức mua bán phổ biến được ưa chuộng bởi cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, với sự phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ thông tin và internet.

Để xây dựng một Chiến lược phát triển thương mại điện tử hiệu quả, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến 3 yếu tố chính bao gồm thị trường, khách hàng và vận hành.

Thị trường

Trong kinh doanh thương mại điện tử, thay vì làm việc một cách độc lập, doanh nghiệp cần tìm kiếm các đối tác phù hợp để đảm bảo sự thành công và hiệu quả của hoạt động kinh doanh. 

Các đối tác phát triển trong lĩnh vực này bao gồm đơn vị xây dựng kênh và gian hàng thương mại điện tử, đơn vị logistic, đơn vị thanh toán và một số các bên khác. 

Đối với các đơn vị Logistic, E – logistic đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ nguồn cung ứng đến tận tay người tiêu dùng. E – logistic đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc đảm bảo tốc độ giao hàng nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao.

Hiện nay, hầu như người tiêu dùng nào cũng đều sử dụng hình thức thanh toán qua các ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử. Vì thế, doanh nghiệp nên nghiên cứu, tìm hiểu các đối tác payment phù hợp để có một chiến lược kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả nhất.

Mặt khác, hiểu rõ thị trường mục tiêu, đánh giá sự cạnh tranh và xác định cơ hội mới cũng là những yếu tố then chốt để phát triển Chiến lược thương mại điện tử. 

Khách hàng

Trải nghiệm khách hàng

Nghiên cứu của American Express đã chỉ ra rằng 80% khách hàng sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn để có trải nghiệm mua sắm hoàn chỉnh. Có thể thấy, trải nghiệm của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh thương mại điện tử, giúp thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.

Trong thị trường thương mại điện tử, khách hàng đặc biệt chú ý đến các yếu tố như tốc độ và độ mượt của trang web hoặc ứng dụng di động, các ưu đãi và chiết khấu, cũng như việc gửi thông tin và tin tức cập nhật qua thông báo đẩy để duy trì sự quan tâm của họ. 

Niềm tin của khách hàng

Tạo dựng niềm tin khách hàng là điều tối quan trọng trong việc đặt ra các mục tiêu kinh doanh. Để có được lòng tin của khách hàng, các doanh nghiệp cần thực hiện những giải pháp cụ thể như sau: 

  • Hiển thị chi tiết thông tin sản phẩm và đánh giá của khách hàng: Điều này giúp khách hàng mới có cái nhìn rõ ràng và đánh giá chính xác về sản phẩm trước khi quyết định mua
  • Cam kết về xuất xứ: Cung cấp thông tin rõ ràng về xuất xứ, độ an toàn của sản phẩm sẽ giúp khách hàng cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn về chất lượng hàng hóa
  • Thông tin vận chuyển và giao hàng: Cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ vận chuyển, phí vận chuyển và cách thức giao hàng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và đưa ra quyết định mua hàng
  • Cam kết các chương trình sau bán: Cam kết đổi trả hàng, hoàn tiền trong trường hợp sản phẩm có lỗi giúp tạo lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.

Đánh giá của khách hàng

Khách hàng thường dựa vào đánh giá của những người dùng trước đó để đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, việc thiết lập các chiến dịch khuyến khích khách hàng để chia sẻ phản hồi và đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng mà còn giúp cải thiện uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp bạn trên thị trường. 

Vận hành 

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng lên chiến lược kinh doanh thương mại điện tử là Vận hành và có 5 cách thức vận hành thương mại điện tử mà các doanh nghiệp nên nắm được để triển khai nhằm mang lại một hành trình mua sắm thuận tiện nhất.

  • Lựa chọn thanh toán đa dạng: Các hình thức thanh toán trực tuyến đang dần trở nên phổ biến và thay thế cho việc sử dụng tiền mặt như trước đây. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định được phân khúc khách hàng của mình là ai để có thể đưa ra phương thức thanh toán phù hợp
  • Vận chuyển linh hoạt: Chất lượng dịch vụ vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, việc lựa chọn đối tác vận chuyển phù hợp là một phần không thể thiếu trong chiến lược thương mại điện tử 
  • Đa dạng hoá sản phẩm: Đa dạng hóa sản phẩm là quá trình mở rộng danh mục sản phẩm của doanh nghiệp để phù hợp hơn với thị trường và xã hội, điều kiện môi trường kinh doanh
  • Thiết bị di động thân thiện: Nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn lập ứng dụng dành riêng cho thương hiệu mình để gia tăng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời đây cũng là phương thức thân thiện nhất với thiết bị di động hiện tại
  • Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng: Doanh nghiệp cần lưu giữ dữ liệu khách hàng để hiểu hơn về hành vi và nhu cầu của họ, cho phép doanh nghiệp mang đến cho người mua sắm những trải nghiệm cá nhân tốt nhất. 

Bài viết trên là 3 yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới việc lên kế hoạch cho Chiến lược phát triển thương mại điện tử. Hiểu được những khó khăn khi nghiên cứu và xây dựng nên một chiến lược, SEFA Media mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả để đảm bảo cho sự tăng trưởng đột phá thành công của doanh nghiệp trong tương lai.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội