Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi

Mục lục

Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, Pepsi đã khẳng định vị thể của mình với chiến lược định vị thương hiệu thông minh. Kể từ ngày thành lập, Pepsico vẫn phát triển mạnh và từ đó mở rộng kinh doanh thậm chí thêm nữa ngay cả khi có suy thoái kinh tế. Vậy điều đặc biệt trong chiến lược định vị thương hiệu của pepsi là gì? Cùng SEFA Media tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Những chiến lược định vị thương hiệu điển hình của Pepsi

Nhắc đến ngành công nghiệp nước giải khát, người tiêu dùng thường sẽ nhắc đến cái tên Coca – Cola đầu tiên. Tuy rằng Pepsi là thương hiệu đến sau nhưng không hề tỏ ra kém cạnh và nâng cao vị thế của mình qua chiến lược định vị thương hiệu vô cùng thông minh.

  1. Định vị thương hiệu gắn với hình ảnh đem tới nguồn năng lượng tươi trẻ

Những ngày đầu, chiến lược định vị thương hiệu của pepsi nhận được những ý kiến trái chiều. Người tiêu dùng thấy rằng pepsi chỉ là kẻ thế chân khi không hề tạo ấn tượng khi thương hiệu tiếp thị khẩu hiệu “ Thức uống tinh khiết nguyên thủy ”. Cho dù công ty đã lấy giá thành làm yếu tố để cạnh tranh với đối thủ trong ngành nhưng kết quả của chiến dịch lại không đem lại kết quả như mong đợi. 

Điều đặc biệt của thương hiệu là xác định rõ khách hàng mục tiêu và hướng tới đối tượng là giới trẻ. Pepsi định vị thương hiệu theo phong cách trẻ trung, năng động và mọi người đều có thể thấy rằng chiến lược này đã thành công. 

Kể từ đó, trong những chiến lược tiếp thị, Pepsi đã tự tạo ra và định vị cho mình là hiện thân của nguồn năng lượng tươi mới. Phân khúc khách hàng của Pepsi ở những tầng lớp khác nhau với độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi. Đồng thời, giá thành của những sản phẩm thương hiệu thích hợp với túi tiền của đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, đa dạng sản phẩm cũng chính là một trong những yếu tố giúp Pepsi thành công.

1.1. Hình ảnh trẻ trung qua khẩu hiệu của Pepsi

Dưới đây là những khẩu hiệu nổi bật của Pepsi trong hành trình định vị thương hiệu thành công với phong cách trẻ trung, hiện đại mà nhãn hàng hướng tới

    •  Pepsi Now (1983): Khởi nguồn cùng Pepsi. Câu khẩu hiệu lựa chọn chủ đề hiện tại, giờ đây để hướng tới những người cho mình là vẫn còn trẻ
    •  The Choice of a New Generation (1984): Chiến dịch được phát động vào năm 1984 mang tên “ Pepsi – Sự lựa chọn của một thế hệ mới ”. Thương hiệu lựa chọn sử dụng hình ảnh Michael Jackson làm vai chính và nhạc pop làm trung tâm của chiến dịch. Điều này giúp Pepsi bứt phát và đứng ở vị trí số 1 của nền văn hóa truyền thống đương đại.
  • Generation Next (1997): Nối tiếp sự thành công của chiến dịch trước – sử dụng hình ảnh âm nhạc với hình ảnh thương hiệu, Pepsi vẫn giữ vững phong độ và định vị thương hiệu của pepsi trong lòng người tiêu dùng với hình tượng năng động và tràn đầy năng lượng tích cực 

1.2. Pepsi luôn đổi mới và phát triển hợp khuynh hướng

Một trong những điểm nổi bật giúp Pepsi có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng nhờ sự đa dạng trong danh mục mẫu sản phẩm. Từ mùi vị mới lạ, thăm ngon đến thiết kế bắt đầu nằm trong chiến lược tiếp thị của Pepsi.

Định vị phong cách trẻ trung nên những sản phẩm mới của Pepsi tạo ra đều hợp với xu thế của bộ phận giới trẻ. Không những thế, sản phẩm của Pepsi cũng hướng tới những loại bổ dưỡng hơn cho sức khỏe người tiêu dùng như thức uống không đường, thức uống không calo hay nước uống thảo dược,…

  1. Chiến lược định vị thương hiệu của pepsi qua logo

Hơn 110 năm xuất hiện trên thị trường, Pepsi đã biến hóa logo của mình 11 lần. Để phù hợp với sự tăng trưởng của thương hiêu, Pepsi sáng tạo nhiều logo khác nhau và ngày càng logo của hãng nước ngọt có ga này hướng tới sự đơn thuần, dễ nhận diện mà vẫn mang sắc thái riêng. Những logo gần đây, Pepsi tập trung tăng trưởng làm nổi bật màu xanh biển – xanh da trời trong bộ nhận diện thương hiệu.

Màu xanh nước biển xuất hiện trong logo của Pepsi vốn là màu chủ đạo của marketing khi quảng bá các sản phẩm đồ uống. Đồng thời sắc xanh và đỏ được xem là màu gây kích thích vị giác. Điều này được chứng minh với nghiên cứu của nhà động vật học Desmond Morris đã cho rằng “Con người có xu hướng bị hấp dẫn bởi những đồ ăn hay thức uống có màu xanh da trời”.

Trước đó, trong các chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu đồ ăn ví dụ như bánh quy, kem thì màu xanh vẫn xuất hiện trong bao bì sản phẩm. Sắc xanh da trời đã trở thành nét đặc trưng nhận diện thương hiệu mà khi nhắc tới Pepsi. 

Thông qua logo của mình, Pepsi đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp hướng tới tương lai qua việc cập nhật những xu hướng mới nhất. Đây cũng là một điều mà Coca Cola khó lòng đạt được.

  1. Chiến lược định vị thương hiệu của pepsi qua Influencer

Vào những năm 80, Pepsi đã nghĩ tới việc sử dụng influencer marketing vào trong chiến dịch truyền thông thương hiệu. Điều này đã khiến Pepsi nổi bật và đột phá hơn với đối thủ cạnh tranh trong thời kì đó.

Cụ thể, vị CEO của Pepsi, Roger Enrico, đã khai phá kênh influencer marketing lần đầu tiên trong lịch sự với hợp đồng trị giá 5 triệu đô-la với tài tử Michael Jackson. Chính sự kiện này đã làm thay đổi cục diện của thương hiệu. Một video quảng cáo TVC được tung ra vào năm 1984. Trong đó có hình ảnh nổi bật là ông hoàng nhạc pop Michael Jackson với ca khúc có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp và trên tay họ không thể thiếu sản phẩm của Pepsi.

  • You’re the Pepsi generation
  • Guzzle down and taste the thrill of the day
  • And feel the Pepsi way

Với những đại sứ thương hiệu có sức tác động ảnh hưởng lớn, Pepsi đã kiến thiết xây dựng được vị thế thương hiệu vững mạnh và lan rộng ra hơn, tạo được vị thế vững mạnh và bền vững và kiên cố trong quy trình tăng trưởng của mình.

  1. Chiến lược phát triển quảng cáo mở rộng đa kênh

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, Pepsi chớp lấy xu thế triển khai quảng cáo mở rộng đa kênh. Ngoài sử dụng các chiến lược quảng cáo truyền thống, Pepsi cũng triển khai các chiến dịch trên các nền tảng khác như các trang mạng xã hội, tiếp thị trải qua kỹ thuật số. Từ đó, thương hiệu dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng và khẳng định giá trị của công ty. 

Bài học rút ra từ chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi

Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất góp phần thành công của thương hiệu. Chú trọng vào mối quan hệ với người tiêu dùng chính là chìa khóa thành công đưa Pepsi trở thành thương hiệu phổ cập và thân thiện. Thông qua cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi, bài học rút ra là mỗi thương hiệu cần có cá tính riêng, tạo ra sự độc lạ và trở nên nổi bật với đối thủ cạnh tranh. Thêm vào đó, doanh nghiệp luôn phải biến hóa, cập nhật thông tin không ngừng để tạo nên giá trị lòng tin trong lòng người tiêu dùng. Từ đó, việc thiết kế xây dựng những kế hoạch truyền thông, chiến lược định vị thương hiệu một cách thông minh là vô cùng cần thiết để đem giá trị thương hiệu hiện hữu trên thị trường.

Kết luận

Với nội dung phân tích về chiến lược định vị thương hiệu của pepsi, SEFA Media mong rằng bạn đọc đã có những thông tin hữu ích để có thể đưa ra những chiến lược marketing thông minh và độc đáo

Bài viết đọc nhiều nhất
Danh mục bài viết
Liên hệ tư vấn

    Mạng xã hội SEFA
    Liên hệ với chúng tôi