Bộ nhận diện thương hiệu được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp một công ty trở nên độc đáo và nổi bật so với các đối thủ trên thị trường. Vậy nhận diện thương hiệu nghĩa là gì, hãy cùng chuyên gia của SEFA Media tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identify) là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identify) là tập hợp tất cả các yếu tố hình ảnh, âm thanh hoặc ngôn từ, lời nói được sử dụng để đại diện cho một thương hiệu cụ thể. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như màu sắc, logo, hình ảnh, phông chữ, khẩu hiệu và các yếu tố thiết kế khác. Các yếu tố này kết hợp với nhau để tạo ra sự khác biệt. Nó phân biệt rõ ràng thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí người tiêu dùng.
Các yếu tố đại diện cho một bộ nhận diện thương hiệu cụ thể
Để đạt hiệu quả cao nhất, mỗi thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu nên được thiết kế đồng bộ và nhất quán. Bản sắc thương hiệu cho phép các công ty truyền đạt các thông điệp và văn hóa doanh nghiệp tới khách hàng và đối tác của họ. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu thuận lợi để quảng bá, xây dựng hình ảnh và nâng cao vị thế thương hiệu trong lòng khách hàng.
Việc nghiên cứu lên ý tưởng xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu phải được thực hiện cẩn thận và có chủ ý để đảm bảo nó phù hợp với các giá trị, tầm nhìn và thông điệp của thương hiệu.
Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, sản phẩm và dịch vụ mà một công ty cung cấp trên thị trường, các yếu tố khác nhau rất quan trọng khi tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, nhìn chung, một thiết kế nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh cần bao gồm các yếu tố sau:
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu là một trong những viên gạch xây dựng đầu tiên trong việc xây dựng một doanh nghiệp, nhưng nó ăn sâu vào tâm trí của hầu hết người tiêu dùng.
Case study thành công của Apple
Một công ty ngày nay đã thành công rực rỡ trong việc xây dựng thương hiệu của mình trong cộng đồng là Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã sử dụng Apple (Quả táo) làm tên thương hiệu và cũng sử dụng logo Apple để nhận diện. Mối quan hệ chặt chẽ này cho phép mọi người nghĩ ngay đến logo của Apple khi họ nghe thấy tên thương hiệu Apple. Chọn một tên thương hiệu để phù hợp với bản sắc của bạn là không dễ dàng. Tất nhiên, không phải công ty nào cũng tạo được tên tuổi như Apple. Do đó, khi tìm kiếm một cái tên cho doanh nghiệp của bạn, bắt buộc phải tuân theo một số nguyên tắc chính để mang lại giá trị hữu hình cho quá trình nhận diện thương hiệu của bạn. Cụ thể như:
- Đơn giản: Tên thương hiệu của bạn phải dễ phát âm và truyền đạt ngay đặc điểm, giá trị và mục đích kinh doanh của công ty bạn.
- Có ý nghĩa: Tên thương hiệu là thông điệp mà công ty muốn truyền tải. Do đó, bạn nên sử dụng điều này để truyền đạt giá trị gia tăng cao đồng thời khơi dậy cảm xúc tích cực ở khách hàng.
- Tốt hơn: Điểm nổi bật ở đây là sự khác biệt và dễ nhớ. Vì vậy, công ty sẽ nổi bật hơn so với phần còn lại với cái tên khác, từ đó mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sử dụng Apple (Quả táo) làm tên thương hiệu tạo nên sự khác biệt
Thiết kế logo
Thiết kế logo không đơn thuần chỉ là hình ảnh đại diện mà còn là biểu tượng. Cùng với tên công ty, hai yếu tố đó đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành bộ nhận diện thương hiệu. Nói ngắn gọn, logo là toàn bộ tính cách của thương hiệu, được cô đọng trong một hình ảnh cô đọng và độc đáo.
Thiết kế logo nhận diện thương hiệu là tiền đề để người chưa từng chạm hay trải nghiệm thương hiệu tin rằng đó là một doanh nghiệp tốt để họ có thể sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Hiện nay, hầu như tất cả các công ty muốn đặt cho thương hiệu của mình một cái tên dễ nhớ và khác biệt cùng với logo, họ cũng muốn biểu tượng đó trở nên độc đáo và đáng nhớ trong tâm trí khách hàng. Ví dụ, quả táo ăn dở ngay lập tức gợi nhớ đến thương hiệu Apple. Ngoài ra, nếu biểu tượng của cửa sổ xuất hiện, mọi người đều biết đó là cửa sổ.
Logo – Hình ảnh đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng
Slogan và Tagline
Slogan và Tagline là những câu ngắn gọn nói lên vai trò, uy tín và điểm mạnh của thương hiệu hay sản phẩm của công ty cung cấp. Tuy nhiên, trong khi Tagline thường gắn liền với sự phát triển thương hiệu lâu dài, thì khẩu hiệu lại có tuổi thọ ngắn hơn nhiều. Slogan là khẩu hiệu và giúp khách hàng hình dung được thương hiệu của bạn nói về điều gì.
Ví dụ, Slogan nổi tiếng của Nike, “Just do it,” kết hợp với biểu tượng Swoosh để ngụ ý rằng mọi thứ đều có thể, vì vậy đừng ngại đưa ra quyết định.
Slogan nổi tiếng của Nike “ Just do it”
Nếu Slogan của bạn thường tập trung vào các câu ngắn gọn, súc tích thì Tagline của bạn cần có đủ từ để thể hiện triết lý kinh doanh và phác thảo phương châm kinh doanh của công ty bạn.
Tagline nổi tiếng của Disneyland “The happiness place on the Earth”
Ví dụ, Disneyland đã sử dụng Tagline “The happiness place on the Earth – Nơi hạnh phúc nhất trên trái đất ” trong chiến dịch quảng cáo của mình. Chỉ với một khẩu hiệu ngắn gọn, Disneyland đã chiếm được trái tim và khối óc của hàng triệu bậc phụ huynh trên khắp thế giới, những người muốn mang đến cho con cái họ trải nghiệm tốt nhất có thể. Thời điểm này trong năm, chắc hẳn cha mẹ nào cũng muốn đưa con trải nghiệm thiên đường hạnh phúc cho riêng mình và khám phá những điều bí ẩn ẩn chứa trong đó.
Màu sắc
Tại sao màu sắc lại quan trọng như vậy trong bộ nhận diện thương hiệu? Lý do thực ra khá đơn giản. Màu sắc giúp nói lên tính cách và cho phép người xem hiểu được tính cách của thương hiệu thông qua ý nghĩa của thang màu.
Màu sắc giúp nói lên tính cách của thương hiệu một cách rõ ràng
Ý nghĩa của màu sắc trong Bộ nhận diện
- Màu đỏ: Thể hiện sự đam mê và nhiệt huyết. Nếu bạn muốn bộ nhận diện thương hiệu của mình trẻ trung, khác biệt và thú vị thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo.
- Màu cam: Một màu tràn đầy năng lượng thể hiện thái độ thân thiện và vui tươi. Tuy không được sử dụng phổ biến như màu đỏ nhưng đây cũng là màu giúp thương hiệu của bạn nổi bật.
- Màu vàng: Là màu của ánh nắng mặt trời và tượng trưng cho hạnh phúc. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thiết kế nhận diện thương hiệu của mình trông vui vẻ và thân thiện với người xem.
- Màu xanh lá cây: Một màu linh hoạt có thể áp dụng cho bất kỳ thương hiệu nào. Nhưng khi người dùng nhìn thấy màu xanh lá cây, họ sẽ tự động nghĩ đến hai điều: tiền và thiên nhiên.
- Màu xanh da trời: Đây là màu mang lại cảm giác uy tín và ổn định cho thương hiệu. Vì vậy, nếu bạn muốn thu hút nhiều đối tượng khách hàng và mang lại cho họ cảm giác an toàn, hãy sử dụng màu xanh lam.
- Màu tím: Màu của hoàng gia và quý tộc. Vì vậy, nếu bạn muốn mang đến cho thương hiệu của mình một cảm giác sang trọng và cao cấp thì đây là sự lựa chọn phù hợp.
Font chữ
Mỗi font chữ đều có đặc điểm riêng và thể hiện cá tính riêng. Thông qua các nét chữ đặc trưng có thể trình bày cho người xem hiểu được phần nào bản chất của doanh nghiệp, hay bản chất của sản phẩm, dịch vụ được mua bán trên thị trường. Do đó, cách bạn sử dụng phông chữ là rất quan trọng khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Chúng nên được lựa chọn cẩn thận và trên hết là lâu dài. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và thông điệp mà công ty muốn truyền tải, bạn có thể chọn font chữ phù hợp với thương hiệu của mình.
Font chữ là một trong những yếu tố quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện Online
Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển của Internet hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh trực tuyến trên thị trường. Đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các trang thương mại điện tử chính thức mang đến sự chuyển dịch lớn trong hành vi của người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy các mô hình kinh doanh Online ngày càng phát triển.
Trước tình hình này, các doanh nghiệp nên xem xét việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Online để khởi động con đường kinh doanh mới của mình. Điều này không đơn thuần chỉ là việc thiết kế trang web, tạo tài khoản Facebook và đăng sản phẩm lên nền tảng thương mại điện tử. Mà tất cả các phong cách của tất cả các hình ảnh được đăng cũng phải nhất quán. Đặc biệt cần chú ý đó là dù bộ nhận diện thương hiệu Online của bạn, điều quan trọng nhất là phải phù hợp với bộ nhận thương hiệu Offline đã thống nhất của doanh nghiệp. Các yếu tố nhận dạng thương hiệu Online ngày nay bao gồm:
- Website.
- Mạng xã hội của công ty Facebook, Zalo, Instagram, Linkedin, Tiktok, Twitter, …
- Catalog/ Profile điện tử.
- Landing Page.
- Âm thanh.
- Video giới thiệu công ty
Bộ nhận diện thương hiệu Online gồm: Website, Landing Page,…
Hệ thống nhận diện thương hiệu ngoài trời
Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời là tập hợp của tất cả các phương pháp nhận diện thương hiệu không trong phạm vi của doanh nghiệp. Điều này cho phép khách hàng nhìn thấy hình ảnh thương hiệu của bạn mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi họ không chủ động tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp của bạn. Các yếu tố nhận diện thương hiệu ngoài trời mà bạn có thể tham khảo và áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình bao gồm:
- Khu vực nhận diện tại điểm bán.
- Biển quảng cáo.
- Biển hiệu trước văn phòng
- Biển hiệu đại lý.
- Băng rôn.
- Đó là Standee
- Logo công ty
- Biển chỉ dẫn
- Thiết kế xe công ty và các loại xe dùng để vận chuyển hàng hóa.
Hệ thống nhận diện thương hiệu tại văn phòng
Giao diện và hình dáng của các ấn phẩm, vật dụng trong văn phòng công ty cũng phải phù hợp với phong cách của bộ nhận diện thương hiệu. Ví dụ: nếu công ty của bạn là công ty của các luật sư cấp cao, bộ nhận diện thương hiệu của công ty phải phản ánh phong cách chuyên nghiệp và có thẩm quyền. Nếu mục tiêu là thu hút những người trẻ tuổi tìm kiếm niềm vui và trải nghiệm, thì bản sắc phải tươi sáng, vui vẻ và năng động.
Hệ thống nhận diện thương hiệu của một văn phòng không chỉ phụ thuộc vào ngành nghề, loại hình kinh doanh mà còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác như màu sắc, logo, slogan. Vì vậy, nó cũng là một yếu tố quan trọng giúp các công ty phần nào khẳng định được văn hóa, vai trò và giá trị của mình. Một bộ nhận diện thương hiệu trong văn phòng thường dựa trên những yếu tố cơ bản sau:
- Thẻ tên (Name Card)
- Bản mẫu (Template)
- Phong bì
- Hóa đơn
- Chữ ký email
Hệ thống nhận diện văn phòng cơ bản của doanh nghiệp
Ấn phẩm quảng cáo
Ngay cả khi không thể duy trì lâu dài và gắn bó với doanh nghiệp thì các ấn phẩm quảng cáo vẫn được cập nhật liên tục và được thiết kế theo nhiều phong cách nhằm đáp ứng được mục tiêu của từng chiến dịch.
Ví dụ: Profile là hồ sơ công ty hoặc thương hiệu, brochure mô tả lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại, còn catalog là danh sách sản phẩm và dịch vụ được trình bày chuyên nghiệp. Nó cũng bao gồm quà tặng và các chiến dịch quảng cáo như túi đựng sản phẩm được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, dịch vụ trà, lịch để bàn có logo hay voucher, phiếu khuyến mại. Các giao dịch mua cũng được bao gồm trong việc gắn thẻ với các bản phát hành quảng cáo.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: Contact@test.sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn