Lập kế hoạch marketing là một quy trình quan trọng để xác định các mục tiêu và chiến lược nhằm đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để thực sự đảm bảo rằng chiến dịch marketing của bạn đang diễn ra hiệu quả và mang lại kết quả tốt, không thể bỏ qua việc thiết lập các chỉ số đo lường kết quả.
Chỉ số đo lường kết quả là gì?
Chỉ số đo lường kết quả (KPI – Key Performance Indicator) là các thông số được sử dụng để đo lường mức độ thành công trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh và marketing. Chúng giúp các doanh nghiệp và nhà quản lý marketing định rõ được hiệu quả của các hoạt động và điều chỉnh chiến lược nếu cần thiết.
Thiết lập các chỉ số đo lường trong Lập kế hoạch Marketing
Tại sao phải thiết lập các chỉ số đo lường trong Lập kế hoạch Marketing?
Việc thiết lập các chỉ số đo lường trong Lập kế hoạch marketing là cực kỳ quan trọng và mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do tại sao chúng ta cần thiết lập các chỉ số đo lường:
- Định rõ mục tiêu: Các KPIs giúp định rõ mục tiêu của chiến dịch marketing. Chúng cho phép bạn xác định những gì bạn muốn đạt được và tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất.
- Đo lường hiệu quả: Các KPIs cho phép bạn đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing. Bằng cách định lượng các chỉ số, bạn có thể đánh giá xem liệu chiến dịch của mình có thành công hay không và điều chỉnh nếu cần thiết.
- Tăng cường đánh giá: Thiết lập các KPIs cho phép bạn đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing so với các tiêu chuẩn đã đặt ra. Điều này giúp bạn nhìn thấy những thay đổi, cải thiện và điều chỉnh cần thiết để đạt được mục tiêu.
- Quản lý tài nguyên: Các KPIs giúp bạn quản lý tài nguyên hiệu quả. Bằng cách đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing, bạn có thể quyết định cách phân bổ tài nguyên và ngân sách một cách tối ưu.
Top 7 chỉ số đo lường kết quả hiệu quả
Lợi tức đầu tư (ROI)
Lợi tức đầu tư có tên viết tắt là ROI được biết đến như là công thức đo lường hiệu quả Marketing phổ biến và dễ hiểu nhất. ROI được các doanh nghiệp để tính giá trị và hiệu quả của một khoản đầu tư. Bên cạnh đó, ROI cũng cho các nhà quản trị đánh giá được sự có và mất của một khoản đầu tư thông qua đo lường và so sánh chi phí đầu tư và lợi tức đầu tư.
Công thức tính ROI:
ROI = (Doanh thu bán hàng / chi phí đầu tư) x 100
Lợi tức đầu tư (ROI)
Chỉ số doanh thu tăng dần (Incremental Sales)
Doanh thu tăng dần là chỉ số dùng để đo lường hiệu quả Marketing, giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận và đánh giá được các hoạt động Marketing có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
Giá trị vòng đời khách hàng là một trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp xác định được những giá trị về kinh tế như doanh thu mà khách hàng có thể đem lại trong toàn bộ quá trình mua hàng của mình.
Công thức tính vòng đời khách hàng:
Giá trị vòng đời khách hàng = Giá trị đặt hàng TB x Thời gian vòng đời (năm)
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Đây là tỷ lệ giữa số lượt chuyển đổi (như mua hàng, đăng ký, tải xuống, v.v.) so với số lượt truy cập trang web hoặc số lượt tiếp cận khách hàng. Đây là một trong các các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing dùng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chi phí này cũng có thể dùng để thống kê việc doanh nghiệp bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng tiềm năng.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Chi phí bỏ ra cho mỗi hành động (CPA)
Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho mỗi CPA (Cost Per Action) là một trong những công thức giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả Marketing thông qua số tiền phải phải trả để thực hiện chuyển đổi từ đối tượng khách hàng mục tiêu đến người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
CPA được nhiều nhà quảng cáo ưa chuộng sử dụng với mục đích xác định chiến lược Marketing khi có thể cho phép các nhà quảng cáo thanh toán cho một hoạt động cụ thể của khách hàng.
Công thức tính CPA:
CPA = (Chi phí/ Lượng người chuyển đổi)
Ta có thể thấy CPA càng thấp thì chiến dịch Marketing càng hiệu quả, bởi vì bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và tăng tỷ lệ lợi nhuận. Nếu CPA quá cao, cần phải xem và điều chỉnh lại chiến dịch của mình để giảm chi phí và tối ưu hiệu quả chiến dịch.
Chi phí bỏ ra cho mỗi hành động (CPA)
Chi phí cho khách hàng tiềm năng (CPL)
Chi phí cho khách hàng tiềm năng hay còn được gọi là CPL, giúp doanh nghiệp đánh giá và tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng tiềm năng được xác định trong chiến dịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể đo lường được chất lượng cụ thể của từng Leads bởi vì nó còn phụ thuộc vào quy trình bán hàng.
Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo
Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo hay còn được gọi là ROAS là công cụ được sử dụng với mục đích đo lường đánh giá hiệu quả Marketing thông qua đánh giá về hiệu suất, lợi nhuận của các chiến dịch Marketing từ hoạt động và chi phí đầu tư quảng cáo.
Khác với ROI, ROAS giúp doanh nghiệp có thể đánh giá chi tiết hơn các hoạt động của khách hàng theo từng mạng lưới Marketing đã được triển khai để doanh nghiệp có được cái nhìn tối ưu và rõ ràng nhất.
Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo (Return On Ad Spend)
Thiết lập các chỉ số đo lường kết quả hiệu quả là một phần quan trọng trong Lập kế hoạch marketing. Các KPIs giúp định rõ mục tiêu, đo lường hiệu quả, tăng cường đánh giá, và quản lý tài nguyên hiệu quả. Bằng cách sử dụng và phân tích những chỉ số này, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing và điều chỉnh chiến lược để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Trên đây là gợi ý Top 7 chỉ số đo lường kết quả hiệu quả trong Lập kế hoạch Marketing từ SEFA Media. Hy vọng bài viết trên hữu ích tới bạn!
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: Contact@test.sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn: