5 lưu ý khi phát triển Chiến lược sản phẩm mới ngành Dược phẩm

Chiến lược sản phẩm mới ngành dược
MỤC LỤC

Với một mục tiêu vươn ra thị trường quốc tế, ngành Dược tại Việt Nam cần phải nỗ lực hết mình để phát triển ra các sản phẩm thuốc có chất lượng và giá trị cao. Dược phẩm là một thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng rất thách thức, việc nắm rõ các quy định và nguyên tắc là quan trọng để đưa ra một chiến lược tiếp thị sản phẩm mới phù hợp với thị trường trong nước.

Tại sao cần phát triển Chiến lược sản phẩm mới?

Tại Việt Nam, ngành Dược phẩm đang hướng tới các mục tiêu chung để có thể sánh ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN. Điều này bao gồm việc phát triển thuốc biệt dược gốc và các dạng bào chế mới, nhằm đáp ứng nhu cầu y tế và đồng thời tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Việc liên tục đổi mới và phát triển các sản phẩm trong ngành dược phẩm và y tế là vô cùng quan trọng để duy trì sự sống còn và tăng trưởng của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong đó, xây dựng một chiến lược tiếp thị là hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát triển sản phẩm. Chiến lược Marketing sản phẩm không chỉ nâng cao nhận thức với mọi người về các vấn đề và biện pháp phòng ngừa về bệnh tật, mà còn giúp tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp ngành Dược trong nước. 

Các bước để xây dựng Chiến lược sản phẩm mới 

Việc sản xuất ra các sản phẩm dược mới cần đảm bảo được về chất lượng cũng như số lượng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cho người dân, không chỉ quan trọng với những doanh nghiệp mới thành lập trên thị trường hiện nay, mà còn cần thiết cho các doanh nghiệp đang hiện hữu. Bởi lẽ, để đạt được những mục tiêu lớn lao, sánh ngang với các nước đi đầu trong ngành Dược phẩm trong khu vực ASEAN. Mỗi một doanh nghiệp trong nước cần không ngừng phát triển để đổi mới trong từng sản phẩm dược, nâng cao năng lực để ngày một tiến đến với mục tiêu to lớn trong tương lai.

Nghiên cứu ý tưởng từ các nguồn trong thị trường

Sản phẩm nào cũng cần được hình thành từ những ý tưởng sáng tạo nhưng phải thực tế, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau để cho ra một cái nhìn khách quan nhất. 

Các doanh nghiệp dược cần bắt đầu nghiên cứu từ nguồn khách hàng, vì các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là yếu tố tiên quyết để quyết định sự thành bại của một công ty. Cụ thể, phát triển sản phẩm mới cần dựa trên các quan điểm sẵn có của khách hàng, họ hài lòng hay chưa hài lòng ở điểm nào (thuộc tính căn bản) để từ đó thiết kế được những sản phẩm mang tính chất khác biệt, thu hút sự chú ý từ phía khách hàng.

Chuyên gia y tế đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra những khoảng trống trên thị trường để đề xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu điều trị và thị hiếu của người tiêu dùng. Họ có thể nhìn ra được vấn đề trong quá trình thăm khám bệnh nhân, quan sát và phân tích dữ liệu bệnh án hoặc tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể hợp tác với bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của các đối tác sản xuất hoặc các nhà nghiên cứu khoa học để tận dụng bộ dữ liệu lớn và kiến thức chuyên môn của họ. 

Tập trung vào khách hàng mục tiêu

Sau khi đã chọn lọc ra các sản phẩm thuốc có tiềm năng để phát triển doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ hơn để nắm được tác dụng đặc trị của từng loại thuốc. Vì thấu hiểu sản phẩm là bước quan trọng nhất trong việc triển khai một Chiến lược tiếp thị hiệu quả. Việc hiểu rõ về sản phẩm không chỉ giúp người làm tiếp thị truyền đạt thông điệp một cách chính xác mà còn giúp họ xây dựng một chiến lược phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng. 

Bản chất của Marketing là tạo ra một cầu nối giữa sản phẩm thuốc và người tiêu dùng. Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu rất quan trọng để đảm bảo rằng Chiến lược sản phẩm mới sẽ được định hướng và tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu. Trong ngành y tế và dược phẩm, nhóm khách hàng mục tiêu có thể được phân loại dựa trên các yếu tố như loại bệnh, độ tuổi, giới tính, điều kiện sức khỏe, và nhu cầu điều trị cụ thể.

Một chiến dịch tiếp thị hiệu quả sẽ tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về sản phẩm một cách chính xác và hấp dẫn đến nhóm khách hàng mục tiêu. Đồng thời, nó cũng cần thiết kế các phương tiện tiếp thị và kênh phân phối phù hợp để đảm bảo rằng thông điệp được đưa đến đúng đối tượng và đúng thời điểm.

Xác định mục tiêu, ngân sách của Chiến lược sản phẩm mới

Bước đầu tiên, các doanh nghiệp cần xác định một mục tiêu cuối cùng muốn đạt được với sản phẩm thuốc mới. Một số các mục tiêu có thể hướng đến như tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức về thương hiệu hay cải thiện sức khỏe cộng đồng. Khi đã xác định được mục tiêu lớn cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập các mục tiêu cụ thể và đo lường chúng để đánh giá hiệu quả của Chiến lược tiếp thị. Sau đó đưa ra các hướng triển khai nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể đó.

Dựa trên mục tiêu và mức độ phổ biến của thương hiệu, doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách cho các hoạt động tiếp thị khác nhau như quảng cáo truyền thống, tiếp thị số, sự kiện, và PR. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét các chi phí khác nhau như sản xuất nội dung, chi phí quảng cáo, và chi phí tổ chức sự kiện.

Mặc dù ngân sách là yếu tố quan trọng, nhưng không nhất thiết phải là ngân sách càng lớn thì Chiến lược tiếp thị càng hiệu quả. Quan trọng nhất là phân bổ ngân sách một cách thông minh và hiệu quả, đồng thời tập trung vào các hoạt động tiếp thị mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc quan trọng trong hoạt động tiếp thị ngành Dược phẩm

Đa phần các doanh nghiệp dược sẽ không trực tiếp bán sản phẩm cho người tiêu dùng mà sẽ bán cho các bên như nhà thuốc, bệnh viện và các đại lý phân phối các cấp. Đặc điểm của các kênh phân phối cụ thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động tiếp thị của nhãn hàng. 

Ngành Dược phẩm phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về quảng cáo và tiếp thị do các cơ quan quản lý như Bộ Y tế và các tổ chức liên quan đặt ra. Các quy định này nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi những thông điệp không chính xác, đồng thời đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm thuốc là đáng tin cậy.

Các nhà tiếp thị dược phẩm cần phải nắm rõ các quy định và tuân thủ chúng trong quá trình phát triển các chiến lược marketing. Đôi khi điều này sẽ gây ra một số hạn chế về sự sáng tạo, nhưng việc tuân thủ quy định là rất quan trọng để duy trì uy tín và sự tin cậy của ngành dược phẩm trong mắt người tiêu dùng.

Thay vì tập trung vào sự sáng tạo trong nội dung quảng cáo, các nhà tiếp thị có thể tập trung vào việc truyền đạt thông điệp một cách chính xác và hiệu quả, đồng thời tìm cách tạo ra sự khác biệt và thu hút bằng cách sử dụng các yếu tố khác như cách thiết kế, cách trình bày thông tin, hoặc việc tạo ra các trải nghiệm tương tác với khách hàng.

Một số lưu ý khi Phát triển Sản phẩm mới trong ngành Dược phẩm

Quá trình Phát triển Sản phẩm dược mới thường bắt đầu bằng các thử nghiệm phi lâm sàng trên mô hình động vật hoặc mô hình tế bào để đánh giá hiệu quả và an toàn của sản phẩm. Sau đó, quá trình tiếp nối với hoạt động tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên người để kiểm tra hiệu quả và an toàn trong điều kiện thực tế.

Do các sản phẩm hoàn toàn mới, doanh nghiệp nếu thành công phát triển sẽ có thể trở thành người “dẫn đầu” trong thị trường. Bên cạnh đó, những khó khăn và thách thức là không thể tránh khỏi trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và thương mại hoá. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm nguồn lực tài chính, giải quyết các vấn đề về tính ổn định và an toàn của sản phẩm, cũng như xác định và chinh phục các rào cản pháp lý và quy định.

Nắm được những điểm quan trọng và khác biệt trong việc phát triển một sản phẩm mới trong ngành Dược là các bước quan trọng để xây dựng kế hoạch chiến lược và hành động hiệu quả trong tiếp thị. Đặc biệt là trong thời điểm ngành Dược phẩm tại Việt Nam đang hướng tới một mục tiêu chung lớn lao đó là sánh tầm với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN. Do đó, các doanh nghiệp cần gia tăng hiệu suất của mình trong việc nghiên cứu và cho ra các sản phẩm thuốc mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.

SEFA Media là đơn vị hàng đầu về Tư vấn Chiến lược và Giải pháp Marketing toàn diện, giúp doanh nghiệp xây dựng các Chiến lược sản phẩm mới một cách bài bản, chuyên nghiệp. Liên hệ ngay với SEFA Media để được nhận tư vấn về giải pháp phát triển cho doanh nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu ASEAN.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội