Chiến lược Khác biệt hóa thương hiệu: Bước nhảy vượt trội cho Doanh nghiệp dẫn đầu

MỤC LỤC

Với Chiến lược Khác biệt hóa thương hiệu, doanh nghiệp có thể thu hút và thuyết phục khách hàng chấp nhận sở hữu sản phẩm của thương hiệu mình, tăng doanh thu dù cho mức giá sản phẩm có cao hơn thị trường đi chăng nữa. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đánh giá và đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để duy trì lợi thế thương hiệu, đồng thời tạo nên những sự khác biệt để giữ chân khách hàng mục tiêu.

Thế nào là Khác biệt hóa thương hiệu?

“Differentiation is Creation or Demonstration of unique characteristics in a company’s products or brands compared to those of its competitors.”
– Brand Chanel –
(Nghĩa là: Khác biệt thương hiệu là Tạo ra hoặc Thể hiện tính chất độc đáo của thương hiệu trên cơ sở tham chiếu với đối thủ cạnh tranh.)

Có thể hiểu, Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu được xây dựng để tạo ra và quảng bá, duy trì những đặc điểm và tính chất độc đáo của một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp sẽ thể hiện sự khác biệt đã có trong nội tại của thương hiệu, hoặc tìm ra điểm khác biệt độc đáo.

Chất lượng là nền tảng quan trọng của mọi hoạt động xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp có tìm vẫn không phát hiện ra sản phẩm dịch vụ của mình có gì khác biệt so với đối thủ cả. Trong sự phát triển rất nhanh của công nghệ ngày nay, trong nhiều ngành nghề sản phẩm đã trở nên rất tương đồng về chất lượng. Vì vậy doanh nghiệp cần phải có những góc nhìn tổng quan để định hướng cho doanh nghiệp mình và tìm ra, xây dựng cho thương hiệu một điểm khác bệt độc đáo.

Tầm quan trọng của Chiến lược Khác biệt hóa trong doanh nghiệp

Giảm cạnh tranh về giá

Chiến lược khác biệt hóa cho phép một doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường bằng một thứ khác ngoài yếu tố giá thấp hơn. Ví dụ: Một công ty sản xuất kẹo ngọt có thể tạo sự khác biệt bằng cách cải thiện hương vị hoặc sử dụng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Mặc dù các đối thủ cạnh tranh có thể có những loại kẹo rẻ hơn, nhưng họ không thể cung cấp hương vị mà người tiêu dùng có thể muốn từ doanh nghiệp đó.

Sản phẩm độc đáo

Lợi ích của chiến lược khác biệt hóa là được xây dựng dựa trên những đặc điểm độc đáo của sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tạo một danh sách các tính năng mà mình có còn đối thủ cạnh tranh không có. Những đặc điểm này giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp và có thể truyền đạt điều này thông qua các chiến dịch Marketing hiệu quả.

Biên lợi nhuận tốt hơn

Khi các sản phẩm được khác biệt hóa và biến thành một loại hàng hóa có chất lượng cao hơn, nó sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn để đạt được tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Chẳng hạn nếu thị trường mục tiêu của doanh nghiệp sẵn sàng trả giá cao hơn cho chất lượng hoặc giá trị tốt hơn, thì họ có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn với số lần bán ít hơn.

5 loại Chiến lược Khác biệt hóa thương hiệu phổ biến hiện nay

Khác biệt hóa về sản phẩm

Chiến lược Khác biệt hóa về sản phẩm tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm có các đặc điểm, tính năng hoặc lợi ích độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Quan trọng nhất, chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp nắm vững nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng, nghiên cứu thị trường và hiểu rõ về lợi thế cạnh tranh của mình để tạo ra một sản phẩm độc đáo và hấp dẫn.
Chẳng hạn như IPhone của Apple được thiết kế với một loạt tính năng độc đáo, bao gồm hệ điều hành iOS, giao diện người dùng đơn giản và trực quan, tích hợp các ứng dụng và dịch vụ của Apple. iPhone là một phần của hệ sinh thái Apple rộng lớn, cho phép người dùng tận hưởng tính tương thích với các thiết bị và dịch vụ khác như MacBook, AirPods, Apple Music và iCloud. Điều này tạo ra một trải nghiệm liên kết và tiện ích cho người dùng.

Khác biệt hóa về giá

Chiến lược khác biệt hóa về giá có thể là việc cung cấp sản phẩm/ dịch vụ với mức giá thấp hơn so với các đối thủ trên thị trường. Bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí hoạt động, áp dụng chiến lược giá thành hàng loạt hoặc tìm kiếm nguồn cung ứng giá rẻ hơn.
Hoặc giá cao hơn với giá trị cao hơn, tức là tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm/ dịch vụ có giá cao hơn, nhưng đi kèm với giá trị và lợi ích tốt hơn. Điều này có thể bao gồm cung cấp chất lượng cao, tính độc đáo, dịch vụ tư vấn chuyên sâu, bảo hành dài hạn, trải nghiệm người dùng đặc biệt,…

Khác biệt hóa về thương hiệu

Chiến lược Khác biệt hóa về thương hiệu tức là xây dựng một hình ảnh thương hiệu dễ nhận biết, gắn kết với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Bằng cách:
Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu, tức là những gì thương hiệu đại diện và cam kết mang lại cho khách hàng. Điều này có thể là về chất lượng, sự sáng tạo, độ tin cậy, tận tâm đến khách hàng, tiện ích, tư duy đột phá hoặc bất kỳ yếu tố nào khác mà thương hiệu muốn gắn kết với khách hàng.
Định hình nhận diện thương hiệu: Thiết kế logo, màu sắc, phông chữ, biểu tượng,… tạo ra một hình ảnh thương hiệu đồng nhất và dễ nhận diện.
Xây dựng câu chuyện thương hiệu: Tạo ra một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, độc đáo để kể về sứ mệnh, giá trị và lịch sử của thương hiệu.

Khác biệt hóa về bao bì

Mục tiêu của chiến lược khác biệt hóa bao bì là thu hút sự chú ý, dễ dàng nhận diện thương hiệu. Chẳng hạn như thiết kế có sự sáng tạo trong hình dạng, màu sắc, vật liệu, hình ảnh và thông điệp truyền tải trên bao bì. Điều quan trọng là bao bì phải phản ánh đúng giá trị và phong cách của thương hiệu. Hay sử dụng các cơ chế đóng mở độc đáo, sử dụng bao bì tái chế, bao bì sinh học phân huỷ hoặc bao bì có nguồn gốc từ nguồn tài nguyên tái sử dụng,…

Khác biệt hóa về dịch vụ

Nếu tạo sự khác biệt hóa về sản phẩm là chìa khóa để tạo lợi thế cạnh tranh, thì khác biệt hóa về dịch vụ giúp nâng cao điểm chất lượng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên để nâng cao kỹ năng và kiến thức, tạo ra một quy trình chất lượng, liền mạch. Tạo sự tiện lợi và linh hoạt, chẳng hạn như dịch vụ trực tuyến, giao hàng tận nơi, dịch vụ 24/7, khả năng tương tác qua nhiều kênh truyền thông. Hay tự động hóa quy định dịch vụ, ví dụ như sử dụng hệ thống tự động để đặt hàng, thanh toán hoặc cung cấp thông tin tự động để giải đáp các câu hỏi phổ biến về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Điểm lại một vài Chiến lược Khác biệt hóa thương hiệu toàn cầu

Tiffany & Co

Bối cảnh

Thương hiệu trang sức Tiffany & Co được thành lập vào năm 1837, thương hiệu xa xỉ này dần được công chúng quan tâm rộng rãi hơn sau bộ phim Breakfast at Tiffany’s, được công chiếu vào năm 1961.
Ngay từ đầu, thương hiệu đã định hướng xây dựng chiến lược khác biệt hóa thương hiệu bằng việc tập trung vào thị trường ngách là trang sức xa xỉ. Đối tượng khách hàng họ mong muốn là những người rất yêu quý và tôn trọng một giá trị đích thực cho trang sức, sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu.

Định vị thương hiệu khác biệt

Tiffany & Co đặt sự ưu tiên vào tính năng, thiết kế, và giá trị của sản phẩm nhiều hơn.
Hộp đựng màu xanh đựng những món đồ trang sức tinh tế từ lâu đã trở thành biểu tượng của thương hiệu. Với sự kỳ công trong thiết kế, chế tác hoàn toàn thủ công, các sản phẩm của Tiffany & Co khẳng định biểu tượng của sự phong cách và đẳng cấp. Những sản phẩm này làm cho người sở hữu tỏa sáng, nổi bật giữa đám đông.
Thương hiệu định vị trở thành một công ty sáng tạo sở hữu nhiều thiết kế mang tính bền vững, sống mãi với thời gian. Mỗi sản phẩm của thương hiệu đều được kiểm chứng, thiết kế mang tính độc quyền, vì thế Tiffany & Co tự tin định giá cao gấp nhiều lần so với mặt bằng chung, những người thật sự giàu có và đẳng cấp mới có thể tiếp cận sản phẩm của thương hiệu.

Hermes

Không chỉ dừng lại ở việc một là một thương hiệu với những món đồ xa xỉ, Hermes thậm chí còn có thể tự lựa chọn khách hàng của mình, để “cho” họ cơ hội sở hữu những chiếc túi xách giá hàng trăm nghìn USD.

Tính khan hiếm và mức giá đắt đỏ

Túi Hermes được làm từ quy trình thủ công, mỗi sản phẩm chỉ gắn liền với một nghệ nhân duy nhất, thời gian hoàn thành sản phẩm có thể kéo dài đến 48 giờ. Ngoài ra, vật liệu sản xuất khan hiếm cũng khiến cho sản phẩm của Hermes trở nên đắt đỏ. Một chiếc túi Birkin từ da cá sấu bạch tạng đã ghi nhận mức đấu giá cao nhất trong các phiên đấu giá của sản phẩm này là 300.000 USD (hơn 7 tỷ VNĐ).

Khẳng định tính độc quyền

Dòng sản phẩm túi xách Birkin đã “làm mưa làm gió” trên thị trường bởi không phải ai có tiền cũng đều sở hữu ngay được. Với những ai đã từng chi nhiều tiền cho thương hiệu và dòng túi trước đây thì mới có khả năng cao có thể mua được. Nếu không, người dùng bắt buộc phải chờ đợi để được cầm trên tay chiếc túi Birkin đầu tiên.
Dù tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất luôn được nâng tầm, việc Hermes trung thành với quá trình sản xuất thủ công cũng là quá đủ để làm nên sự khác biệt.

Tesla

Với sứ mệnh thúc đẩy sự chuyển đổi của thế giới vào hướng năng lượng bền vững, Tesla – thương hiệu đến từ Hoa Kỳ – đang nhắm đến nhóm khách hàng giàu có, có điều kiện tài chính vững chắc.

Sản phẩm khác biệt

Chiến lược Khác biệt hóa thương hiệu của Tesla bắt đầu từ sự khác biệt của sản phẩm, những mẫu sản phẩm xe của Tesla mang yếu tố thẩm mỹ cao, đạt chuẩn các tiêu chí về chất lượng và bảo vệ môi trường, thậm chí nó còn tạo nên cảm giác của một thiết bị công nghệ tương lai.
Sản phẩm của Tesla còn sở hữu một số ưu thế độc quyền như: pin năng lượng hỗ trợ dòng điện tăng áp, khả năng tùy chỉnh theo hướng cá nhân hóa, phần mềm liên tục cập nhật và các tính năng tự lái của xe.

Tập trung Marketing truyền miệng

Tesla không quá tập trung vào các kênh Marketing truyền thống, ngược lại họ đang ưu tiên phát triển các thế mạnh về Marketing truyền miệng. Liên tục tạo ra tranh cãi và những luồng dư luận trái chiều xung quanh mình, đó chính là làn gió mới mà Tesla sớm thổi vào chiến lược khác biệt hoá toàn cầu của họ.

Lời kết

SEFA Media là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm, tự hào đồng hành cùng các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược thương hiệu thành công trong đa dạng lĩnh vực. Với kinh nghiệm đó, đội ngũ Chuyên gia của SEFA Media sẽ đề xuất những chiến lược phù hợp nhất với tiềm năng và nguồn lực của mỗi thương hiệu. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hành trình trở thành một thương hiệu nổi bật và độc nhất, chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường, liên hệ ngay với SEFA Media để nhận tư vấn và giải pháp về Chiến lược Khác biệt hoá Thương hiệu từ các chuyên gia!

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn 
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội