Làm thế nào để xây dựng Chiến lược Kinh doanh ngành hàng Mẹ & Bé hiệu quả?

MỤC LỤC

Ngành hàng Mẹ và Bé đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng khi chất lượng sống ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, trên thực tế, các cửa hàng Mẹ và Bé đang phải đối mặt với vấn đề quản lý cửa hàng sao cho hiệu quả nhất và loay hoay trong việc tạo dựng vị thế của mình trong thị trường đầy cạnh tranh. Chiến lược Kinh doanh ngành hàng Mẹ và Bé được coi là giải pháp hữu hiệu giúp tháo gỡ khó khăn mà các tiểu thương đang gặp phải.

Những thách thức khi kinh doanh cửa hàng đồ Mẹ và Bé

Ngành hàng Mẹ và Bé thông thường sẽ có rất nhiều các mặt hàng khác nhau, đa dạng từ quần áo, sữa, đồ chơi, đồ dùng và một số các mặt hàng khác. Mỗi mặt hàng sẽ có nhiều chủng loại và thuộc tính khác nhau, dẫn tới khó khăn trong việc phân loại, quản lý số lượng và sắp xếp sản phẩm sao cho đúng vị trí. 

Với một mức tiêu thụ lớn, các danh mục sản phẩm trong cửa hàng Mẹ và Bé luôn phải nhập kho, xuất kho liên tục để phục vụ cho các nhu cầu trên thị trường. Số lượng mặt hàng luân chuyển trong kho càng nhiều, có thể lên tới con số hàng nghìn, công việc kiểm kho cũng sẽ khó khăn hơn. Điều này dẫn đến thời gian kiểm kho lâu, không theo định kỳ sẽ dễ dàng tạo lỗ hổng và gây thất thoát hàng hoá.

Một thách thức khác có thể gây ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của các cửa hàng Mẹ và Bé đó là quy trình bán hàng và thanh toán phức tạp, nhiều bước gây mất thời gian của người mua. Từ đó dẫn đến việc cửa hàng sẽ bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng không tốt đến việc kinh doanh sau này.

Ngoài ra, các chính sách chăm sóc khách hàng không hiệu quả sẽ là rào cản cho các thương hiệu để giữ chân khách hàng ở lại và gắn bó lâu dài.  

Bí quyết xây dựng Chiến lược Kinh doanh ngành hàng Mẹ & Bé thành công 

Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh

Về cơ bản dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ thì ai cũng phải cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình. Xác định mục tiêu kinh doanh là bước quan trọng nhất để định hình hướng đi và đo lường sự thành công của doanh nghiệp. Đối việc kinh doanh cửa hàng Mẹ và Bé, doanh nghiệp cần đặt ra một số các mục tiêu như lượng khách hàng ghé thăm mỗi ngày, lượng hàng hoá bán ra, doanh thu chỉ tiêu mỗi tháng… 

Việc xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp phát triển một cách hiệu quả và bền vững. 

Nguồn vốn và chi phí cần thiết

Sở hữu nguồn vốn vững chắc sẽ giúp đảm bảo và duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt khi kinh doanh mặt hàng Mẹ và Bé, doanh nghiệp phải dự trù đa dạng các mặt hàng và giá trị sản phẩm để chuẩn bị các nguồn vốn như vay ngân hàng, vốn kinh doanh, chi phí nhập hàng và thuê mặt bằng. 

Nghiên cứu và phân đoạn thị trường

Hiện nay, một số các dữ liệu thống kê trong ngành đã chỉ ra rằng thế hệ trẻ đang bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn lập gia đình và sinh con. Trong đó, thu nhập của thế hệ này đã tăng lên và nhu cầu hàng hoá cũng rất đa dạng. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện những hoạt động nghiên cứu thị trường để cập nhật những mặt hàng mới cũng như lựa chọn các sản phẩm có khả năng phát triển trên thị trường. 

Xây dựng nền tảng bán hàng đa kênh

Các điểm bán hàng trực tiếp

Dù là trong bối cảnh các nền tảng kỹ thuật số đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhưng không thể phủ nhận hơn một nửa giao dịch vẫn được diễn ra trong các cửa hàng vật lý. Rõ ràng, không có sự tiện lợi nào có thể thay thế cảm giác tin tưởng vào chất lượng sản phẩm khi được nhìn thấy và chạm vào trực tiếp. 

Việc xây dựng cửa hàng mẹ và bé không chỉ là việc tạo ra một không gian mua sắm, mà còn là việc tạo ra một trải nghiệm thú vị và thoải mái cho khách hàng. Vì lẽ đó, doanh nghiệp nên tập trung vào kế hoạch xây dựng cửa hàng, các tính toán về mặt bằng, nhân công, trang trí đều phải được lưu ý.

Các cửa hàng trực tuyến

Bên cạnh các cửa hàng vật lý, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm mẹ và bé cũng nên đầu tư cho các kênh trực tuyến nhằm đáp ứng xu hướng mua hàng online ngày càng gia tăng.

  • Website: Công cụ giúp nâng cao uy tín và tiếp cận khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng website đầy đủ các tính năng mua sản phẩm với giao diện đẹp mắt và tối ưu hoá trên các thiết bị
  • App bán hàng: Đóng vai trò như một thẻ thành viên thông báo cho khách hàng về các sản phẩm mới và các chương trình giảm giá
  • Truyền thông mạng xã hội: Trong bối cảnh công nghệ và Internet tăng trưởng, các tiểu thương nên nắm bắt cơ hội để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh thường ngày của mình. Một số các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo… đều là những công cụ hữu ích cho kinh doanh
  • Sàn thương mại điện tử: Thương mại điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường, hầu như các nhà kinh doanh trong và ngoài nước đều đang hoạt động trên nền tảng này.

Xây dựng các chiến lược marketing sản phẩm mẹ và bé hiệu quả

Sử dụng các công cụ marketing phổ biến hiện nay

Các công cụ quảng cáo trực tuyến như Google Ads, mạng xã hội, website và các phương tiện truyền thống như báo chí và tạp chí cho phép doanh nghiệp tiếp cận với nguồn khách hàng rộng lớn và có tích hợp tính năng đo lường hiệu quả. Các doanh nghiệp nên điều hướng các chính sách quảng cáo và chi phí đầu tư hợp lý với điều kiện thị trường

Lập kế hoạch Marketing

Một bản kế hoạch kinh doanh gồm 4 bước:

  • Phân đoạn thị trường
  • Thị trường mục tiêu
  • Định vị sản phẩm
  • Đánh giá khả năng của doanh nghiệp

Dựa trên các bước này, doanh nghiệp sẽ phát triển kế hoạch marketing dài hạn. Kế hoạch dài hạn sẽ cung cấp cho doanh nghiệp cơ hội phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, đặt ra mục tiêu và đề xuất các biện pháp chiến lược cơ bản cho sản phẩm, cũng như dự báo lợi nhuận và doanh thu. Trong kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ phải phân tích các tình huống marketing hiện tại, xác định nguy cơ, cơ hội và đặt ra mục tiêu cho mỗi sản phẩm.

Xây dựng các chương trình marketing hỗn hợp

Đây là một phương pháp tiếp thị mà trong đó doanh nghiệp phải hiểu rõ và xác định các đặc điểm đặc trưng của sản phẩm, bao gồm giá bán theo các mức giá bán lẻ, sỉ, chiết khấu cũng như phương thức phân phối sản phẩm đến tay khách hàng. Điểm cuối cùng của chiến lược này là việc thiết lập các chương trình truyền thông tiếp thị nhằm thu hút khách hàng. Thông qua đó, các doanh nghiệp sẽ liên tục tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo và thông điệp truyền thông để phát triển các chiến dịch marketing.

Trên đây là những phân tích về các bước để xây dựng nên một Chiến lược Kinh doanh ngành hàng Mẹ và Bé. Để đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh ngành hàng này, doanh nghiệp cần áp dụng và phối hợp một cách trơn tru từng bước trong Chiến lược Kinh doanh nhằm tạo ra một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp và uy tín, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và tạo dựng được lòng tin của khách hàng. Hy vọng với những chia sẻ từ SEFA Media, các doanh nghiệp có thể  

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội