Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Tiktok Shop, Shopee đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình khi là lựa chọn kinh doanh trực tuyến số một của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, có 3 yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý khi kinh doanh trên Shopee để có thể tận dụng tối đa tiềm năng của nền tảng thương mại điện tử này.
Thị trường Thương mại điện tử trong nước năm 2024
Thị trường Thương mại điện tử nội địa vào năm 2024 đang trên đà phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhờ sự lan tỏa của Internet và sự gia tăng của di động. Sự chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến và tiến bộ trong thanh toán số dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, đẩy thị trường E-Commerce Việt Nam tiếp tục mở rộng.
Bán lẻ đa kênh dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các nền tảng bán hàng đa kênh được xem là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng và tăng doanh số bán hàng trực tuyến, mang lại trải nghiệm mua sắm nhất quán trên nhiều kênh.
Shopee không chỉ là một nền tảng mua bán trực tuyến mà còn là một môi trường kết nối giữa người mua và người bán, hỗ trợ việc kinh doanh trên nền tảng số. Shopee cung cấp đa dạng sản phẩm từ thời trang, mỹ phẩm đến đồ gia dụng, điện thoại, tivi, xe máy. Theo báo cáo của Metric, Shopee hiện đang đứng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam, chiếm gần 70% thị phần về doanh số bán lẻ qua sàn so với các đối thủ cùng ngành như Lazada, Tiki, Sendo và TikTok.
Chiến lược kinh doanh trên Shopee
Cùng với sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, Shopee đã xác lập được vị thế hàng đầu và thu hút nhiều doanh nghiệp chọn lựa làm đối tác trong kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng của sàn thương mại điện tử này vẫn là một thách thức. Doanh nghiệp cần có các chiến lược hiệu quả để thành công kinh doanh trên Shopee, từ đó tăng cường doanh thu cho doanh nghiệp.
- Tiêu đề thu hút, hấp dẫn: Điểm bắt đầu ấn tượng đầu tiên với sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm, quyết định tỷ lệ phần trăm người mua lướt xem sản phẩm của thương hiệu đó. Một tiêu đề thu hút cần phải ngắn gọn và chứa đựng thông tin giải quyết các nhu cầu cụ thể của khách hàng
- Tham gia các chương trình ưu đãi lớn trong năm: Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh mạnh mẽ bằng việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút thị phần. Đây là cơ hội vàng để thương hiệu tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn và tăng doanh thu bán hàng.
- Sử dụng tính năng quảng cáo: Các tính năng quảng cáo từ Shopee giúp tăng cơ hội tiếp cận sản phẩm đến đông đảo người mua, từ đó tăng doanh thu cho các cửa hàng. Các tính năng này bao gồm quảng cáo tìm kiếm sản phẩm và tìm kiếm cửa hàng, quảng cáo hiển thị sản phẩm của thương hiệu liên quan đến những mặt hàng mà người dùng đang tìm kiếm
- Tạo trải nghiệm mua sắm tốt: Cung cấp dịch vụ khách hàng chu đáo, lắng nghe ý kiến và giải quyết mọi vấn đề của họ một cách tận tình; đầu tư vào hình ảnh và nội dung đăng bán; cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đều là những yếu tố giúp tạo một trải nghiệm mua sắm tốt.
3 yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công khi kinh doanh trên Shopee
Đánh giá hiệu quả của gian hàng trên Shopee đóng vai trò quan trọng đối với các chủ cửa hàng để đưa ra những quyết định kinh doanh có hiệu quả. Dưới đây là ba chỉ số quan trọng để đánh giá hoạt động của gian hàng trên Shopee, giúp các chủ cửa hàng có thể bán hàng một cách hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Lượt Follow của gian hàng Shopee
Khách hàng tiềm năng thường là những người nhấp vào nút Theo dõi. Nếu quảng cáo được thực hiện một cách hiệu quả, họ có thể chuyển từ quan tâm sang việc mua hàng bất cứ lúc nào. Vì vậy, nút theo dõi đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng bài đánh giá cửa hàng trên Shopee và xác định sự hiệu quả của việc bán hàng.
Các sản phẩm của cửa hàng đó sẽ được hiển thị nổi bật trên trang chủ nếu người dùng hàng bấm theo dõi trên Facebook hoặc Instagram (newsfeed), vì hầu hết người dùng Shopee thường dành nhiều thời gian nhất trên trang chính. Họ thường xem các sản phẩm được đề xuất, các sản phẩm bán chạy nhất, các mặt hàng bán chạy, và như vậy. Cửa hàng của bạn hầu như không có cơ hội được hiển thị trên các danh sách này nếu người tiêu dùng không bấm Theo dõi (trừ khi bạn chi tiền để quảng cáo trên Shopee).
Quản lý gian hàng Shopee với điểm đánh giá
Các đánh giá gian hàng thường dựa trên thang điểm 5, với số điểm được điều chỉnh tùy thuộc vào số sao mà khách hàng quay lại sau khi mua sản phẩm. Nếu đạt được xếp hạng cao hơn hoặc bằng 4, doanh nghiệp sẽ có cơ hội trở thành một trong những cửa hàng được yêu thích trên Shopee. Điều này có thể cải thiện danh tiếng của cửa hàng trong thời gian ngắn.
Mặt khác, nếu nhận được điểm đánh giá dưới 4, khách hàng có thể nghi ngờ và khó tin tưởng. Do đó, bạn cần nỗ lực để nâng cao điểm đánh giá cửa hàng của mình. Hãy tích cực kết nối với khách hàng sau khi họ mua hàng và khuyến khích họ đánh giá cửa hàng của bạn bằng năm sao.
Số lượng bán và đánh giá của sản phẩm
Trong quá trình tìm hiểu cách xây dựng gian hàng trên Shopee, không thể bỏ qua việc xem xét các dữ liệu đánh giá của cửa hàng. Đánh giá này thường dựa trên thang điểm 5, với số điểm được điều chỉnh tùy thuộc vào số sao mà khách hàng đánh giá sau khi mua hàng.
Ngoài ra, các nhận xét từ khách hàng khác cũng rất quan trọng đối với người mua. Vì thực tế mua hàng trực tuyến không cho phép họ kiểm tra sản phẩm trước khi mua và để đưa ra quyết định mua hàng, họ cần phải tin tưởng vào ý kiến của những người đã trải nghiệm sản phẩm trước đó. Một đánh giá tích cực có thể giúp họ quyết định nhanh chóng hơn, trong khi một đánh giá tiêu cực có thể làm họ do dự và thậm chí từ bỏ sản phẩm. Điều này cũng ngụ ý rằng một sản phẩm nhận được nhiều đánh giá tích cực sẽ tạo ra sự tin tưởng và thu hút một lượng lớn người mua.
Bài viết trên là 3 yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới việc thành bại của việc kinh doanh trên Shopee. Hiểu được những thách thức và tính cạnh tranh của thị trường hiện nay, SEFA Media mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả để đảm bảo cho sự tăng trưởng đột phá thành công của doanh nghiệp trong tương lai.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn