6 yếu tố vàng giúp xây dựng Kế hoạch Marketing hoàn hảo

MỤC LỤC

Không thể phủ nhận rằng, kế hoạch Marketing giữ vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được thành công và tăng trưởng bền vững. Chính vì vậy, việc xây dựng Plan Marketing hoàn chỉnh luôn được doanh nghiệp đầu tư và chú trọng. Vậy, một bản Plan Marketing hiệu quả cần có những yếu tố gì? Hãy cùng SEFA Media tìm hiểu trong bài viết sau. 

Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch Marketing (hay còn gọi là Plan Marketing) là một lộ trình chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, quản lý, theo dõi và đánh giá các hoạt động Marketing trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, Plan Marketing thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, nhưng tất cả kế hoạch đặt ra đều hướng đến mục tiêu chung là đạt được doanh số đề ra.

Các loại kế hoạch Marketing phổ biến nhất

Tùy thuộc vào từng mục tiêu khác nhau, Plan Marketing có thể là kế hoạch tổng thể hoặc các kế hoạch riêng lẻ cho từng nhóm tiếp thị riêng biệt. Trên thực tế, doanh nghiệp thường sử dụng các kế hoạch Marketing mẫu sau:

  • Plan Marketing tổng thể (General Marketing Plan)
  • Plan truyền thông Marketing tích hợp (IMC Plan)
  • Kế hoạch Digital Branding (Digital Branding Plan)
  • Kế hoạch Content Marketing (Content Marketing Plan)
  • Kế hoạch Marketing SEO (SEO Marketing Plan)
  • Kế hoạch Social Media (Social Media Plan)
  • Kế hoạch Marketing trả phí (Pair Marketing Plan)

Có thể nói, bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh được sử dụng như một công cụ truyền thông nội bộ cho lãnh đạo để chia sẻ với toàn bộ nhân viên. Các phòng ban sẽ thực hiện các hoạt động dựa trên kế hoạch này để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh cần có những nội dung gì?

Việc lập kế hoạch Marketing rõ ràng và khoa học đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp khi triển khai các hoạt động tiếp thị. Nếu đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng và triển khai một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh cho thương hiệu.

Tình hình hoạt động Marketing (Marketing Audit)

Trước khi lập kế hoạch Marketing, doanh nghiệp cần đánh giá tình hình hoạt động hiện tại một cách rõ ràng và cụ thể. Sau khi đánh giá tổng quan, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu, từ đó nắm bắt  những cơ hội, thách thức và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Phân tích thực trạng doanh nghiệp với mô hình SWOT

Có thể nói, đây là phần rất quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch Marketing. Để làm tốt bước này, doanh nghiệp cần đánh giá các yếu tố nội bộ một cách trực quan, từ đó xác định rõ điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng các cơ hội phát triển trên thị trường và quản trị tốt yếu tố rủi ro từ môi trường bên ngoài. 

Do đó, khi lập kế hoạch Marketing, doanh nghiệp cần làm rõ các yếu tố sau:

  • Strengths: Những điểm mạnh của doanh nghiệp, lợi thế và sự khác biệt so với đối thủ.
  • Weaknesses: Những điểm yếu, những khó khăn chưa được khắc phục của doanh nghiệp so với đối thủ.
  • Opportunities: Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, khả năng tận dụng cơ hội trên thị trường, lợi thế để phát triển.
  • Threats: Những thách thức, yếu tố bên ngoài có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp.

Mục tiêu (Objectives) 

Một bản kế hoạch Marketing mẫu không thể thiếu các mục tiêu tương lai mà doanh nghiệp cần hoàn toàn. Có thể nói, mục tiêu đóng vai trò như một “kim chỉ nam” giúp chiến lược Marketing của doanh nghiệp trở nên đồng bộ và dễ đo lường hơn. 

Do đó, khi lập kế hoạch Marketing, mục tiêu đặt ra phải rõ ràng và có thể đo lường được. Nói một cách chính xác hơn, doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu cụ thể và thời hạn để đạt được, điều này giúp định hình cho sự phát triển của thương hiệu. Bên cạnh đó, mục tiêu của mỗi bộ phận Marketing phải được thiết lập một cách hợp lý, và phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu chiến lược chung.

Để đảm bảo các yếu tố trên, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình SMART để thiết lập mục tiêu kế hoạch Marketing:

  • Specific (Tính cụ thể): Mục tiêu chiến lược phải có tính cụ thể và chi tiết, không mơ hồ để doanh nghiệp có thể thực hiện và định rõ hướng đi cụ thể
  • Measurable (Tính đo lường): Mục tiêu phải đo lường được bằng con số cụ thể, dựa trên các chỉ số hoặc tiêu chí rõ ràng. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả và tiến độ đạt được mục tiêu
  • Attainable (Tính khả thi): Khi đặt ra mục tiêu cho bản kế hoạch Marketing, doanh nghiệp phải đảm bảo tính khả thi và phù hợp với tài nguyên sẵn có. Không nên đặt những mục tiêu quá cao hoặc không thể đạt được so với năng lực doanh nghiệp
  • Relevant (Tính liên quan, thực tế): Mục tiêu Marketing phải phù hợp với tình hình thực tế và có sự tương quan với các hoạt động và mục tiêu chung của doanh nghiệp
  • Time-Bound (Giới hạn thời gian): Mục tiêu phải được thực hiện trong một khung thời gian cụ thể. Việc này giúp doanh nghiệp nắm rõ tiến độ  để giám sát, theo dõi và điều chỉnh kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu chung.

Xem thêm > 5 bước xác định Mục tiêu thương hiệu hiệu quả

Chiến lược Marketing (Marketing Strategy)

Trong một bản kế hoạch Marketing tiêu chuẩn, chiến lược Marketing được xem là phần quan trọng nhất. Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định chiến lược tổng thể để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Chiến lược này bao gồm việc định rõ mục tiêu thị trường và vị thế đặc biệt của doanh nghiệp/ thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp cần xác định phương pháp tiếp cận và thông điệp tiếp thị phù hợp nhất với mục tiêu thị trường. Việc này giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội phát triển và cung cấp giá trị khác biệt nhất cho khách hàng mục tiêu.

Chương trình hành động (Action Programs)

Sau khi xác định chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần đề xuất một chương trình hành động cụ thể. Chương trình này bao gồm các hoạt động và biện pháp cần mà doanh nghiệp sẽ triển khai trong tương lai để đạt được mục tiêu Marketing. Do đó, một bản Action Plan cần phải có những thành phần quan trọng sau:

  • Thời gian thực hiện
  • Nhiệm vụ thực thi
  • Nhân sự phụ trách
  • Tình trạng thực hiện

Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định các công việc cụ thể, lịch trình và nhân sự thực hiện các hoạt động tiếp thị, bao gồm: Quảng cáo, PR, tiếp thị trực tuyến và các hoạt động khác. Việc này nhằm nâng cao nhận thức và tương tác của khách hàng, giúp tạo sự liên kết bền chặt hơn giữa khách hàng – thương hiệu. 

Bảng dự tính ngân sách Marketing (Budget)

Một bản kế hoạch Marketing mẫu cần không thể thiếu phần dự trù ngân sách chi tiết và cụ thể. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định và phân bổ nguồn lực tài chính một cách hợp lý nhất cho các hoạt động tiếp thị, bao gồm: Quảng cáo, tiếp thị trực tuyến, nghiên cứu thị trường và các hoạt động khác. Không chỉ vậy, bảng dự tính ngân sách rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn và đạt được mục tiêu trong phạm vi ngân sách đề ra.

Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing (Measure)

Để đánh giá hiệu quả của kế hoạch Marketing, doanh nghiệp không thể thiếu các chỉ số đo lường rõ ràng và chi tiết. Các chỉ số đo lường kết quả là căn cứ  giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá kết quả thực thi, từ đó tối ưu các hoạt động Marketing trong tương lai. Doanh nghiệp có thể sử dụng các chỉ số như doanh số bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi, tương tác trên mạng xã hội và các chỉ số khác để đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

Có thể nói, bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh chính là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp sẽ nắm bắt nhanh chóng cơ hội tiếp thị và nhu cầu cần thiết của khách hàng. Đây chính là bước đệm vững chắc để doanh nghiệp đưa ra những chiến lược hiệu quả trong tương lai, tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ và phát triển bền vững trên thị trường.

Nếu bạn đang tìm kiếm hướng dẫn và tư vấn để xây dựng và lập Kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với SEFA Media – Chuyên gia tư vấn Chiến lược Thương hiệu và Marketing tổng thể. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong việc phát triển một Chiến lược bài bản, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua: 

Hotline: 0985 196 239 

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội