Mở rộng thương hiệu – Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp

MỤC LỤC

Trong thị trường kinh doanh luôn cạnh tranh và không ngừng đào thải, mở rộng thương hiệu được coi là sự phát triển tất yếu của doanh nghiệp. Mở rộng thương hiệu là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Đừng bỏ lỡ cơ hội Mở rộng thương hiệu và ngành hàng kinh doanh ngay hôm nay!

Mở rộng thương hiệu là gì?

Mở rộng thương hiệu (hay còn được gọi là Brand Extension) là chiến lược doanh nghiệp tận dụng sự phổ biến của tên một thương hiệu sẵn có trên thị trường để phát triển áp vào một sản phẩm hoàn toàn mới. Trong trường hợp này, sản phẩm mới có thể liên quan hoặc không liên quan trực tiếp tới các thương hiệu sẵn có

Thương hiệu mẹ (Parent Brand) được áp dụng cho sản phẩm sẽ ra mắt.  Doanh nghiệp sử dụng mở rộng thương hiệu với mục đích tận dụng sự tin tưởng của khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm đã có đối với sản phẩm mới ra mắt.

Theo nghiên cứu tâm lý khách hàng, tỉ lệ phần trăm hưởng ứng của khách hàng với việc ra mắt một sản phẩm hay một danh mục sản phẩm mới bằng thương hiệu mẹ sẽ dễ dàng được đón nhận hơn. 

Thương hiệu Colgate với việc ra mắt dòng sản phẩm bàn chải đánh răng ví dụ điển hình cho sự thành công của chiến lược mở rộng. Điều mà Colgate làm được ở đây là nắm bắt chính xác nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu: Đã có kem đánh răng thì dĩ nhiên cần bàn chải. Với uy tín vốn có, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn bàn chải Colgate để vệ sinh răng miệng đi kèm với sản phẩm kem đánh răng – sản phẩm chủ lực và giúp thương hiệu định vị trong tâm trí khách hàng. 

04 loại chiến lược mở rộng thương hiệu cơ bản

Mở rộng thương hiệu sản phẩm liên quan (Complementary product extension)

✅ Là mở rộng công việc kinh doanh, bổ sung thêm sản phẩm liên quan.

✅ Lợi ích: Giảm rủi ro và tận dụng danh tiếng vốn có của thương hiệu mẹ để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mở rộng thương hiệu cho dòng sản phẩm mới (Product Line extension)

Dựa vào lợi thế chinh phục khách hàng mục tiêu sẵn có của thương hiệu để mở rộng các sản phẩm mới hoàn toàn.

✅Lợi ích: Tiết kiệm chi phí và giảm sự mâu thuẫn về nhận thức giá.

Mở rộng thương hiệu cho nhóm khách hàng có sẵn (Customer-based extension)

✅ Cung cấp dòng sản phẩm mới cho nhóm đối tượng khách hàng cụ thể bằng một thương hiệu chung.

✅ Lợi ích: khách hàng có thể tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm mới ra mắt dễ dàng hơn. 

Mở rộng thương hiệu dựa vào lĩnh vực kinh doanh (Company expertise extension)

✅ Doanh nghiệp sử dụng chung một thương hiệu cho tất cả các lĩnh vực kinh doanh. 

✅ Lợi ích: Gia tăng sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường với chi phí tiết kiệm.

Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu

Ưu điểm của Brand Extension

  • Cách nhanh nhất để gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu;
  • Giúp sản phẩm mới có được nguồn doanh số tích cực ngay trong giai đoạn đầu;
  • Tăng sự hiện diện của thương hiệu mẹ trên thị trường nhiều hơn;
  • Tiết kiệm chi phí phát triển thương hiệu mới;
  • Thị phần của thương hiệu được mở rộng;
  • Gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường.

Nhược điểm

  • Việc sử dụng thương hiệu chung cho quá nhiều các sản phẩm không liên quan tới nhau có thể khiến khách hàng khó khăn trong việc nhận diện thương hiệu về chiều sâu. Ví dụ: Khi nhắc tới La Vie, người ta biết ngay đó là sản phẩm nước tinh khiết; nhưng khi nhắc đến Samsung, họ có thể nghĩ đến nhiều loại sản phẩm, như TV, điện thoại, máy giặt,…
  • Nếu sản phẩm con gặp vấn đề, nguy cơ thương hiệu mẹ bị hủy hoại hình ảnh là rất cao. Điều này khó lòng xảy ra nếu có sự tách biệt giữa thương hiệu mẹ và các thương hiệu con theo mô hình House of Brands.
  • Một thương hiệu lớn khó lòng đáp ứng nhu cầu rộng khắp cho đa dạng các đối tượng khách hàng. Nếu không xử lý khéo léo, tỷ lệ sản phẩm mới rời khỏi kệ là rất cao.

Kết luận

Brand Extension là một chiến lược hợp lý để các doanh nghiệp mở rộng phạm vi phủ sóng của thương hiệu. Tuy nhiên, như một con dao hai lưỡi, các công ty cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định áp dụng chiến lược này vào phát triển thương hiệu

SEFA Media hy vọng rằng với bài viết trên đã phần nào lý giải được thắc mắc về chiến lược mở rộng thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu còn loay hoay trong việc xây dựng chiến lược Brand Extension, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia đến từ SEFA để gia tăng thị phần và cơ hội bứt phá bằng việc giúp doanh nghiệp tận dụng tốt nhất doanh tiếng và giá trị thương hiệu đã xây dựng.

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội