Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và những lưu ý cần biết

MỤC LỤC

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là điều đầu tiên cần có, trước khi thiết lập mọi chiến lược. Yếu tố này thường song hành với tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa. Vậy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì và tầm quan trọng của nó đối với thành công của doanh nghiệp là như thế nào?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hay còn được biết đến với thuật ngữ khác là Core Value. Đây được coi là nguyên tắc nền tảng, điều hướng mọi hoạt động và cá nhân trong tổ chức. Nhìn vào đó, khách hàng và đối tác có thể đánh giá được phương thức làm việc cũng như cách thức tạo ra sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi là bộ tập hợp những đặc điểm, nguyên tắc hướng dẫn giúp định hình các hoạt động của tất cả cá thể trong doanh nghiệp để cùng hướng đến một mục tiêu cụ thể. Đó chính là những giá trị niềm tin mà thương hiệu muốn đại diện. Những giá trị niềm tin này được thương hiệu đem đến cho khách hàng thông qua câu chuyện thương hiệu, hành động, hành vi và quá trình ra quyết định trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hay được hiểu chính là giá trị cốt lõi thương hiệu, sẽ được xây dựng dựa trên tầm nhìn của doanh nghiệp và là bản cam kết duy trì để hoàn thành sứ mệnh mà doanh nghiệp đã đề ra. Giá trị cốt lõi có thể được xác định là các từ khóa, các câu hay cũng có thể là những câu châm ngôn nổi tiếng đã được nhiều người nhắc đến. Dù được thể hiện bằng phương thức nào, quan trọng nhất vẫn là làm rõ được mục tiêu của doanh nghiệp và củng cố được hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Tìm hiểu một số giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi của Google

Một công ty có tầm ảnh hưởng như Google chắc chắn sẽ không làm người đọc thất vọng khi nghe những triết lý và giá trị của họ:

  • Tập trung vào người dùng và mọi thứ khác sẽ theo sau
  • Hãy làm một thứ thôi, và phải thật sự tốt
  • Nhanh tốt hơn chậm
  • Dân chủ trong công việc liên quan đến web
  • Không cần phải ở bàn làm việc mới cần đến câu trả lời
  • Bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều xấu
  • Thông tin thì luôn có ngoài kia
  • Nhu cầu thông tin thì vượt qua mọi biên giới
  • Bạn có thể nghiêm túc mà không cần một bộ com lê
  • Chỉ xuất sắc thôi chưa đủ

Giá trị cốt lõi của IKEA

Với những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện cuộc sống của người dân mỗi vùng miền khác nhau, IKEA đã gây tiếng vang với tầm nhìn phát triển mà thương hiệu mang lại

  • Khiêm tốn và mạnh mẽ
  • Lấy lãnh đạo làm gương
  • Dám khác biệt
  • Sự thống nhất và nhiệt huyết
  • Ý thức về chi phí
  • Không ngừng đổi mới
  • Chấp nhận và giao phó trách nhiệm

Giá trị cốt lõi của Unilever

Trong quá trình hoạt động, một tập đoàn đa quốc gia như Unilever luôn xác định rõ giá trị cốt lõi:

  • Đề cao sự công bằng
  • Không ngừng đổi mới hướng đến sự tích cực
  • Xác định mục tiêu rõ ràng để mang lại sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng
  • Sẵn sàng hợp tác

Giá trị cốt lõi của Starbucks

Hay xem xét những giá trị cốt lõi mà một thương hiệu chuỗi cafe hàng đầu nước Mỹ đã đặt ra và không ngừng – Starbucks. 

  • Creating a culture of warmth and belonging, where everyone is welcome.
  • Delivering our very best in all we do, holding ourselves accountable for results.
  • Acting with courage, challenging the status quo and finding new ways to grow our company and each other.
  • Being present, connecting with transparency, dignity and respect.

Họ tạo ra một nền văn hóa ấm áp qua cách thiết kế không gian cởi mở và tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Hay trong chính sách nhân viên, Starbucks đã có chương trình chi trả 100% học phí đại học cho nhân viên đủ điều kiện. Những giá trị cốt lõi này đã tác động trực tiếp đến tinh thần làm việc trong mỗi nhân viên đang phục vụ cho thương hiệu này. Có thể thấy chính giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đề ra là lí do giúp khách hàng luôn cảm thấy dễ chịu khi bước chân vào bất kì không gian nào của Starbucks. 

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi

Chúng ta đều biết, hành vi xuất phát từ nhận thức, khách hàng sẽ chỉ cảm thấy tin tưởng khi họ cảm thấy đồng thuận với một thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải. Vậy một hệ thống giá trị cốt lõi đúng đắn, xuyên suốt, phù hợp với nhu cầu sẽ là chìa khóa quan trọng để “chạm” tới sự tin tưởng và tình yêu của khách hàng với doanh nghiệp.

Không chỉ khác hàng trung thành mới quan tâm đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Phân khúc tiềm năng cũng rất muốn biết về những gì công ty bạn đại diện. Khị họ phát hiện ra điều tương tự với bản thân, cơ hội được chọn sẽ cao hơn. Giả sử, tổ chức của bạn đặt yếu tố giải trình lên hàng đầu. Điều này thu hút khách hàng mới tiềm năng có chung tư tưởng. Họ mong muốn nhà cung cấp của mình có tính minh bạch cao. Vì lý do đó, điều quan trọng phải hiểu đối tượng hướng đến là ai, có giá trị gì.

Những giá trị cốt lõi còn góp phần thu hút nhân viên ưu tú về với doanh nghiệp. Nhưng tưởng tượng nếu một người đi làm dựa trên mục tiêu tích cực, có cùng định hướng với quan điểm sống của họ, chắc chắn người nhân viên đó sẽ có động lực đi làm mạnh mẽ hơn. Vì suy cho cùng, không ai muốn làm việc tại một doanh nghiệp không phù hợp với quan điểm hay mục tiêu sống của mình.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng sẽ định hình nội quy, quy tắc làm việc trong một tổ chức, doanh nghiệp, hay còn được biết đến với cái tên văn hóa doanh nghiệp. Bộ quy tắc sẽ giúp nhiều cá thể hoạt động với nhau hiệu quả, trơn tru và đồng điệu. Điều này hoàn toàn tác động trực tiếp tới kết quả công việc và hiệu quả kinh doanh.

Một số loại giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Mỗi thương hiệu sẽ có một bộ các giá trị mà họ xem đó là quan trọng nhất. Từng tổ chức sẽ giống hoặc khác nhau ở điểm nào đó. Tuy nhiên, dưới đây là những yếu tố được áp dụng nhiều nhất trong đa dạng lĩnh vực.

– Trách nhiệm: Đối với hành động, quyết định, chính sách. Nó được áp dụng cho mỗi cá nhân cũng như toàn tập thể nói chung.

– Cân bằng: Hướng đến môi trường làm việc lý tưởng, nơi duy trì được công việc và sức khỏe nhân viên.

– Cam kết: Liên quan tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

– Cộng đồng: Tích cực đóng góp cho xã hội, thể hiện trách nhiệm và đạo đức.

– Trao quyền: Khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của các thành viên.

– Đổi mới: Nỗ lực theo đuổi những điều cải tiến, có khả năng thay đổi thế giới.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo từ thành công của những tên tuổi lớn. Ví dụ tiêu biểu chính là giá trị cốt lõi của Apple. Những kiến tạo mà họ đã đạt được dựa trên nguyên tắc nền tảng rất đáng để học hỏi.

Các lưu ý khi xây dựng giá trị cốt lõi thương hiệu

Giá trị cốt lõi thương hiệu được xây dựng dựa trên sự thật

Giả dối có thể có hàng ngàn biến thể, nhưng chân thật sẽ chỉ có một biến thể mà thôi. Việc xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên sự thật sẽ giúp doanh nghiệp tập trung truyền tải một thông điệp, một hình ảnh xuyên suốt. Giá trị cốt lõi cùng phần nào phản ánh năng lực và hoạt động của cả một tổ chức, vì vậy hãy đặc biệt lưu ý rằng nếu giá trị cốt lõi một thương hiệu khác biệt so với hành động của họ, chắc chắn không thể tìm thấy sự đồng cảm hay tin tưởng đến từ khách hàng.

Hiểu rõ đối tượng khách hàng mà thương hiệu hướng đến

Mục tiêu quan trọng nhất là tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu với khách hàng. Vậy khi xây dựng giá trị cối lõi thương hiệu, hay nghiên cứu và xác định xem điều họ thực sự cần là gì đối với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đây, doanh nghiệp có thể ra được danh sách ưu tiên và cộng hưởng gí trị từ thương hiệu.

Nội dung hiển thị ngắn gọn, súc tích và hiệu quả

Sau quá trình thảo luận nhóm lên ý tưởng cho giá trị cốt lõi và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu, thương hiệu có thể bắt đầu biến ý tưởng ấy trở thành câu chữ. Và lưu ý khi xây dựng giá trị cốt lõi thương hiệu, để đảm bảo giá trị được truyền tải đúng, hãy ghi nhớ quy tắc “dễ đọc – dễ hiểu – dễ nhớ”. Không chỉ những từ mang tính bay bổng như: “khác biệt”, “tiên phong” hay “sáng tạo”, bạn có thể sử dụng từ mang tính cổ động mạnh, như “tôn trọng”, “khẳng định mình”, “nỗ lực”,…

Đặc biệt, câu từ càng “kêu”, càng thu được sự phản hồi của khách hàng một cách dễ dàng.

Giá trị cốt lõi thương hiệu độc nhất, khác biệt

Chắc chắn, giá trị cốt lõi không chỉ phản ánh “quốc hồn quốc túy” của công ty, mà còn giúp thương hiệu ngày càng trở nên nổi bật và tạo ra sự cách biệt hay dấu ấn lạ so với các đối thủ cạnh tranh còn lại trong ngành. Vì vậy, doanh nghiệp cần biết cách chọn lọc đặc điểm và chọn lọc từ ngữ để khác biệt mà không thừa, không phí. Nói chung, thông điệp mà giá trị cốt lõi muốn truyền tải phải đánh thẳng được vào trọng tâm.

Giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp sở hữu những giá trị quan rõ ràng, nhân viên sẽ hiểu họ đại diện cho điều gì. Các giá trị cốt lõi sẽ trở thành kim chỉ nam hướng dẫn họ hành xử tại môi trường làm việc một cách thích hợp. Ngoài ra, trong một môi trường biến động nhanh về kinh tế, xã hội, những chuẩn mực đạo đức thì giá trị cốt lõi là điều cần thiết. Vì như vậy, nhân viên sẽ luôn giữ vững lòng tin vào những nguyên tắc mà doanh nghiệp đã tuyên bố cũng như là lòng tin cá nhân vào nhân sinh quan tốt đẹp.

Ngoài ra, còn có một lưu ý nữa khi đưa giá trị cốt lõi vào văn hóa của doanh nghiệp, đó là hãy tìm kiếm những “ngôi sao” trong tổ chức, họ là những người có thể thể hiện rõ nét nhất những giá trị mà công ty muốn truyền đạt đến cộng đồng. Khi họ làm tốt, đừng quên đưa ra những khuyến khích tích cực để kích thích họ lan tỏa việc đó đến những nhân viên khác.

Nó chung, một trong những yếu tố quan trọng, là nền móng để tạo nên sự thành công cho các công ty hàng đầu, chính là giá trị cốt lõi của thương hiệu. Những giá trị này hướng đến các quyết định của công ty, xây dựng lòng tin trong mỗi nhân viên và truyền bá nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đang làm tốt nội dung này, thậm chí là còn loay hoay không tìm được “quốc hồn quốc túy” của thương hiệu. Vậy, doanh nghiệp hãy tìm kiếm sự giúp đỡ đến từ những chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu như SEFA Media để được tư vấn và định hướng phù hợp nhất.

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội