Facebook là một trong những nền tảng lớn nhất thế giới. Mạng xã hội này trở thành phương thức tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp phổ biến và hiệu quả. Do đó, xây dựng thương hiệu trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu. Bài viết dưới đây mách bạn 05 cách để xây dựng thành công hình ảnh của thương hiệu trên một trong những nền tảng này.
Social Branding là gì?
Hiện nay, với sự bùng nổ của Internet, kéo theo đó là làn sóng mạng xã hội ngày càng được phát triển mạnh mẽ, đây được xem là thời kỳ hoàng kim cho truyền thông trên mạng xã hội. Điều này được xem là hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp, các hình thức bán hàng và marketing trên mạng xã hội phát triển rực rỡ với các công cụ đa dạng và phong phú.
Theo thống kê năm 2020 người dùng mạng xã hội đã vượt con số khổng lồ là 3.8 tỷ người và có đến 4.5 tỷ người đang dùng internet trên toàn thế giới. Và có đến 80% người tiêu dùng đánh giá thương hiệu thông qua mạng xã hội mà họ theo dõi.
Và ở Việt Nam theo We Are Social nghiên cứu mới nhất 2021 có 70,3% dân số dùng mạng xã hội trung bình gần 7h/ngày và 95% bằng Mobile.
Bạn có thể tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội, do đó việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội được các chuyên gia trong ngành tiếp thị được ưu tiên hàng đầu, giúp quảng bá được hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Quy tắc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội
Nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội khác
Việc xây dựng thương hiệu không diễn ra trong một sớm một chiều; nó cần thời gian và sự cống hiến. Theo Brandchannel, Nike đã mất 15 năm để tập trung vào việc duy trì ‘giao hàng 360 độ’. Điều này đảm bảo thương hiệu nhất quán trên tất cả các sản phẩm, quảng cáo, dịch vụ khách hàng và bao bì.
Hồ sơ thương hiệu của bạn, trên Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram, blog của công ty bạn và bất kỳ nơi nào khác mà nó xuất hiện. Phải thống nhất và phù hợp với nhận dạng thương hiệu của bạn. Phù hợp với đồ họa, màu sắc, phong cách và ngôn ngữ, và thậm chí cả tần suất đăng bài.
Thực hiện một số mẹo từ tám doanh nghiệp này, bao gồm Google, Target và Amazon, mà Desmond Wong xác định là tạo nên tính nhất quán trên mạng xã hội.
Thiết kế logo thể hiện triết lý thương hiệu
Một logo thành công là mỏ neo của một thương hiệu và thiết kế của nó phải đại diện cho triết lý của thương hiệu. Điều này giúp những người không quen thuộc với thương hiệu có thể dễ dàng nhận ra ngay lập tức những gì bạn đang có. Xem xét những gì thương hiệu của bạn đại diện và những gì thương hiệu không đại diện, và đưa nó vào thiết kế. Đây là cách chúng ta xây dựng thương hiệu đồng nhất. Từ thiết kế đến content đều phải đi theo một thông điệp mà thương hiệu nhắm đến.
Sử dụng màu sắc tạo nên một tuyên bố
Màu sắc có thể được sử dụng để tạo nên tính cách và ý nghĩa thương hiệu như hình minh họa ở trên. Sử dụng màu sắc có tác động có thể giúp xây dựng thương hiệu thu hút đối tượng mục tiêu. Như đã đề cập trước đây, hãy nhất quán với màu sắc trên tất cả các nền tảng phương tiện. Cả trực tuyến và ngoại tuyến, để đảm bảo giao diện thống nhất và chuyên nghiệp.
Biết giọng điệu và phong cách viết thương hiệu của bạn xây dựng thương hiệu
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cộng với nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ quyết định tiếng nói và phong cách của một thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội. Hãy tưởng tượng thương hiệu như một con người và xem xét loại ngôn ngữ mà nó sẽ sử dụng. Hãy thử và mô tả người này về tuổi tác, giới tính, sở thích và tính cách vì nó sẽ giúp bạn hình dung cách họ nói.
Hướng dẫn hữu ích của Stephanie Schwab trên Social Media Explorer về Tìm tiếng nói thương hiệu của bạn nêu ra một số yếu tố bổ sung:
Tone. Hãy nói rõ với những người theo dõi về những gì và cách thương hiệu sẽ giao tiếp trực tuyến. Thương hiệu của bạn là sang trọng và bất cần hay nghiêm túc và trang trọng?
Language . Thương hiệu của bạn sẽ sử dụng loại ngôn ngữ trực tuyến nào? Một thương hiệu trẻ và sành điệu có thể sử dụng nhiều tiếng lóng hơn hoặc một thương hiệu thích hợp có thể sử dụng nhiều từ viết tắt hơn và ngôn ngữ dành riêng cho ngành.
Purpose. Xác định lý do chính thương hiệu có trên mạng xã hội? Mục tiêu của bạn là giáo dục hay giải trí?
Cuối cùng, hãy tập hợp một hướng dẫn về phong cách truyền thông xã hội để phác thảo giọng điệu của bạn. Nó sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho bất kỳ ai trong công ty thay mặt thương hiệu lên tiếng.