FMCG là gì? Giải pháp kinh doanh cho ngành FMCG 2023

MỤC LỤC

Trong bài viết này, SEFA Media sẽ giải thích ngành hàng FMCG là gì, đồng thời cung cấp một vài giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp trong thị trường FMCG năm 2023. 

FMCG là gì? 

FMCG là gì? 

FMCG (Fast Moving Consumer Goods) là ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm các sản phẩm hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày. Các mặt hàng FMCG bao gồm gia dụng, thực phẩm chức năng, thực phẩm và hàng chăm sóc cá nhân, cũng như các sản phẩm vệ sinh và giặt ủi.

Đặc điểm chung của ngành FMCG là gì?

Là các mặt hàng thiết yếu, giá thành rẻ, thường xuyên được mua lại

Như đã nói ở phần trên, FMCG bao gồm tất cả những sản phẩm cần thiết, thiết yếu trong cuộc sống của con người mà hầu hết mọi người phải sử dụng. Đặc điểm của các sản phẩm FMCG là giá thành tương đối rẻ và thường được đóng gói với khối lượng nhỏ, thuận tiện cho việc mua hàng và sử dụng thường xuyên, liên tục. Những mặt hàng này có thời hạn sử dụng ngắn, do đó thường được tiêu thụ nhanh chóng và có tỉ lệ mua lại cao.

Khối lượng bán lớn, lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp

Những doanh nghiệp sản xuất ngành hàng FMCG thường không tập trung vào doanh thu từng sản phẩm mà hướng đến tổng số lượng bán ra. Vì vậy, mục tiêu bán hàng của họ là đẩy nhiều sản phẩm vào thị trường càng tốt.

Luôn thay đổi, làm mới mình

Thị trường FMCG có quy mô lớn, hệ thống phân phối rộng khắp và cạnh tranh khốc liệt, đồng thời đòi hỏi sự thay đổi linh hoạt do thị hiếu của người tiêu dùng thường xuyên thay đổi. Vì những đặc thù này, doanh nghiệp FMCG phải liên tục làm mới mình để tồn tại và thành công. Việc liên tục tung ra sản phẩm mới, triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, và mở mới điểm bán là những biện pháp phổ biến mà doanh nghiệp FMCG thường áp dụng tạo ra sự hấp dẫn và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thay đổi của thị trường.

Các loại hàng hoá ngành FMCG là gì?

FMCG bao gồm nhiều loại sản phẩm khác nhau như sau: 

  • Thực phẩm chế biến: phô mai, ngũ cốc, và mì ống đóng hộp, v.v. 
  • Thức ăn nhanh: Snacks, bỏng ngô, bánh gạo, v.v. 
  • Đồ uống: Nước đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây. 
  • Đồ nướng: Bánh quy, bánh sừng bò, bánh mì tròn, và các sản phẩm làm bằng lò nướng. 
  • Thực phẩm tươi, đông lạnh và hàng khô: Trái cây, rau, đậu Hà Lan, cà rốt đông lạnh, nho khô, các loại hạt,… 
  • Thuốc: Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc có thể mua mà không cần đơn thuốc. 
  • Sản phẩm tẩy rửa: Baking soda, nước tẩy rửa lò nướng, và nước lau sổ và kính. 
  • Mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân: Sản phẩm chăm sóc tóc, kem che khuyết điểm, kem đánh răng và xà phòng. 
  • Đồ dùng văn phòng: Bút bi, bút chì, bút dạ và các vật dụng cần thiết cho công việc văn phòng. 

Các loại hàng hoá ngành FMCG

Giải pháp kinh doanh cho ngành FMCG 2023

FMCG đã chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm mới cùng với sự đa dạng hóa thị trường: Sự đổi mới sáng tạo của những doanh nghiệp cũ, sự gia nhập của những doanh nghiệp mới. Để thích ứng với những ảnh hưởng này, các doanh nghiệp cần áp dụng các chiến lược khác nhau để duy trì chỗ đứng trên thị trường. Vậy giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp ngành FMCG là gì? SEFA Media gợi 05 giải pháp có thể áp dụng để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm nay: 

Cắt giảm kênh trung gian, tập trung cho Bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer) và nguồn lực tiếp thị – quảng cáo

Dưới áp lực của tình trạng suy thoái kinh tế, chi tiêu thương mại và sự cạnh tranh từ các đối thủ mới trong thương mại điện tử, ngành FMCG đang đẩy mạnh sáng kiến bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Mục tiêu là loại bỏ các nhà bán lẻ trung gian và tạo ra môi trường trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Dự kiến hình thức này sẽ thu hút sự tham gia của nhiều công ty FMCG, tạo ra sự cạnh tranh và đột phá trong ngành.

Kinh doanh trên các nền tảng mua sắm trực tuyến

Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, các thương hiệu nên đầu tư vào việc xây dựng cửa hàng thương mại điện tử trực tiếp trên trang web của mình. Để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng, các thương hiệu có thể áp dụng:  

  • Kết nối phương thức thanh toán với ứng dụng dành cho thiết bị di động, cho phép người tiêu dùng truy cập vào biên lai điện tử sau khi mua hàng. 
  • Cho phép người tiêu dùng tạo hồ sơ khách hàng để cả họ và công ty có thể theo dõi quá trình mua hàng và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. 
  • Kết nối phương thức thanh toán với tài khoản email của khách hàng, cho phép doanh nghiệp gửi email theo dõi trực tiếp về đơn hàng và tình trạng giao hàng sau khi mua hàng. 

Các cải tiến này sẽ giúp tăng tính tiện lợi và tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn cho người tiêu dùng, hỗ trợ thương hiệu thu hút và duy trì đối tượng khách hàng trung thành.

Kinh doanh trên các nền tảng mua sắm trực tuyến cho ngành FMCG

Ưu tiên sự tiện lợi cho khách hàng

Trong thị trường đang phát triển và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở mọi nơi, chiến lược tiếp thị FMCG cần tập trung vào việc nhấn mạnh các tiện ích mà sản phẩm mang lại. Cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng được coi là một khoản đầu tư đáng giá và là cách hiệu quả để giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành trong tương lai.

Dưới đây là một số lời khuyên đáp ứng nhu cầu tiện lợi cho người tiêu dùng:

  • Cung cấp dịch vụ giao hàng, đảm bảo khách hàng có thể nhận sản phẩm tại nhà một cách thuận tiện. 
  • Tạo điểm kết nối giữa môi trường trực tuyến và offline bằng cách cho phép mua sắm trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng gần nhất. 
  • Cập nhật dữ liệu trên thiết bị di động để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập sản phẩm khi cần. 
  • Tạo hành trình mua sắm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, đặt các mặt hàng tiện lợi như kẹo cao su ở phía trước cửa hàng để dễ dàng nhìn thấy và mua sắm.

Thiết kế hành trình trải nghiệm khách hàng ngành FMCG

Hành trình khách hàng là quá trình mà khách hàng trải qua để hoàn tất giao dịch mua hàng trực tuyến. Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa hành trình khách hàng: 

  • Luôn đảm bảo rằng người tiêu dùng được quan tâm và các vấn đề của họ được giải quyết đúng cách. 
  • Tạo bố cục trong cửa hàng trực tuyến sao cho người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm. 
  • Cung cấp trải nghiệm người dùng thuận tiện. 
  • Cho phép người tiêu dùng mua sắm tự do,  không bị gián đoạn nhưng cũng sẵn sàng cung cấp hỗ trợ khi cần thiết. 
  • Tạo nhiều điểm chạm với người tiêu dùng.

Thiết kế hành trình trải nghiệm khách hàng ngành FMCG

Sáng tạo nội dung hướng tới khách hàng

Với sự ra đời của Digital Marketing, chiến lược Marketing trong ngành FMCG đã trải qua một cuộc biến đổi mạnh mẽ. Bằng cách tập trung vào sáng tạo nội dung hấp dẫn người dùng, các thương hiệu thúc đẩy sự tương tác với người tiêu dùng và xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ quanh thương hiệu của họ. 

Kết hợp nội dung với SEO (Search Engine Optimization) giúp thương hiệu đưa người tiêu dùng đến trang Web và giới thiệu chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của mình. Nội dung SEO cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy các thương hiệu khi họ có nhu cầu mua một sản phẩm cụ thể, từ đó tăng cơ hội tiếp cận của thương hiệu với người tiêu dùng. 

Sáng tạo nội dung hướng tới khách hàng trong ngành FMCG

FMCG là một ngành có tính cạnh tranh cao, vậy nên SEFA Media mong những thông tin hữu ích trên đã giúp doanh nghiệp trả lời được cho câu hỏi FMCG là gì để tiếp tục phát triển với ngành hàng này trong tương lai. Nếu doanh nghiệp còn khó khăn trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu, hãy liên hệ SEFA Media để nhận được giải pháp Tư vấn và Triển khai chiến lược Marketing thương hiệu ngành FMCG độc quyền và hiệu quả số 1 trên thị trường!

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua: 

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@sefamedia.vn 

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội