Tư vấn Chiến lược thương hiệu: Giải pháp tăng trưởng bền vững cho SMEs

Tư vấn chiến lược thương hiệu - Giải pháp bứt phá cho SMEs
MỤC LỤC

Dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu đối với các nhà quản trị để giúp doanh nghiệp đạt được vị thế mà mình mong muốn. Hiện nay không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai Chiến lược thương hiệu một cách bài bản. Vì vậy, dịch vụ này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường cũng như cung cấp hướng dẫn cho các nhà quản trị để xây dựng định hướng cụ thể cho thương hiệu và tiến tới bứt phá thành công.

Doanh nghiệp SMEs là gì?

Doanh nghiệp SMEs là tên viết tắt của cụm Small and Medium-sized Enterprise. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và trung bình về doanh thu, số lượng nhân viên và tài sản so với các doanh nghiệp lớn.

Doanh nghiệp SMEs tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự sáng tạo, và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế ổn định của một quốc gia. Đối với nhiều quốc gia, việc hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển của doanh nghiệp SMEs cũng là một mục tiêu quan trọng trong chính sách kinh tế.

Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể được xem là một phân khúc đặc biệt của doanh nghiệp SMEs, với trọng tâm lớn hơn là sự đổi mới và tạo ra giá trị mới trong khi doanh nghiệp SMEs có sự đa dạng hóa rộng hơn với mục tiêu duy trì và phát triển doanh nghiệp hiện tại.

Tại sao SMEs cần phải xây dựng Chiến lược thương hiệu?

Chiến lược thương hiệu không chỉ là một yếu tố quan trọng mà còn là công cụ mạnh mẽ để SMEs xây dựng và duy trì sự thành công trong bối cảnh đầy thách thức và thị trường ngày càng cạnh tranh.

Xây dựng lòng tin và uy tín

Doanh nghiệp SMEs thường đối diện với sự thiếu tin tưởng ban đầu từ phía khách hàng do ít nổi tiếng hơn các tập đoàn lớn. Chiến lược thương hiệu giúp xây dựng lòng tin và uy tín bằng cách thể hiện giá trị cốt lõi, đạo đức kinh doanh, và cam kết chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phát triển thương hiệu giúp tạo dựng được lòng tin, gợi cảm giác an tâm cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp gia tăng doanh số bán hàng. Đứng giữa lựa chọn một sản phẩm đã có tiếng trên thị trường và một sản phẩm không có tên tuổi, người tiêu dùng có xu hướng chọn sản phẩm có thương hiệu cao hơn.

Tạo sự nổi bật và lợi thế cạnh tranh

Thị trường đầy thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải nổi bật, tạo ra điểm khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chiến lược thương hiệu phù hợp giúp doanh nghiệp SMEs xác định lợi thế cạnh tranh và làm cho doanh nghiệp trở nên độc đáo.

  • Tạo nên một hình ảnh nhận diện rõ ràng và đặc trưng trong tâm trí khách hàng, giúp doanh nghiệp nổi bật và được nhớ đến trong đám đông.
  • Tập trung vào việc định rõ giá trị cốt lõi, tạo lợi thế về ý thức thương hiệu.
  • Hiện thực hóa những lợi thế về kinh nghiệm, chuyên môn và điểm độc đáo nổi bật của sản phẩm, dịch vụ để xây dựng uy tín và tạo sự tin tưởng.
  • Phát triển câu chuyện thương hiệu đặc biệt về những giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp để kết nối với công chúng.
  • Đặc biệt, việc đồng bộ hóa chiến lược thương hiệu với giá trị và nhu cầu của thị trường là chìa khóa để tạo ra sự độc đáo. Nếu thương hiệu đáp ứng một cách đặc biệt và hiệu quả nhu cầu thị trường, nó sẽ trở thành lựa chọn độc đáo trong mắt khách hàng.

Gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng

Bằng cách truyền tải câu chuyện và giá trị của thương hiệu một cách sáng tạo và hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo sự kết nối với khách hàng và kích thích họ tham gia vào quá trình mua sắm hoặc tương tác với thương hiệu.
Một thương hiệu khi được xây dựng chiến lược đúng cách, bài bản sẽ tạo sự kết nối sâu sắc với khách hàng, giúp tăng cường sự trung thành và tạo ra chu kỳ mua sắm liên tục.

Bản Tư vấn Chiến lược thương hiệu tiêu chuẩn

Những lầm tưởng về thương hiệu doanh nghiệp thường mắc phải

Thương hiệu chỉ quan trọng khi đang phát triển

Một trong những lầm tưởng phổ biến là thương hiệu chỉ quan trọng khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển. Thực tế, thương hiệu có tầm quan trọng to lớn trong cả quá trình khởi nghiệp và khi doanh nghiệp đã ổn định. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ từ đầu có thể giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ khả năng để xây dựng

Nguồn lực từ các doanh nghiệp SMEs thường “khiêm tốn” hơn, vì vậy các doanh nghiệp này thường lựa chọn “Bán hàng trước, xây thương hiệu sau”. Giai đoạn khởi đầu, điều quan trọng nhất với doanh nghiệp là cơ hội và khách hàng. Xét về nguồn lực tài chính, nhân sự hay năng lực, kinh nghiệm thì doanh nghiệp SMEs không có quá nhiều lợi thế để đặt lên bàn cân với các doanh nghiệp lớn.
Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tạo nên những thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo. Thương hiệu không chỉ liên quan đến quy mô, mà còn về cách doanh nghiệp giao tiếp, giải quyết vấn đề và tạo ấn tượng với khách hàng. Xây dựng chiến lược thương hiệu không phải là cuộc chiến về nguồn lực tài chính xem ai tiếp thị mạnh hơn ai, mà là cuộc chiến về nhận thức trong tâm trí người tiêu dùng.

Việc xây dựng Chiến lược thương hiệu quá phức tạp

Xây dựng Chiến lược thương hiệu thường được hiểu như một quá trình lớn, phức tạp và rất tốn kém. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp có thể bắt đầu làm thương hiệu ngay từ những yếu tố đơn giản nhất và dần phát triển chiến lược của mình theo thời gian. Điều quan trọng cần lưu ý là phải đáp ứng đúng mục tiêu cụ thể đã đề ra.

Lợi ích từ dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu của SEFA Media

Một trong những lợi ích quan trọng nhất là SEFA Media giúp doanh nghiệp xây dựng một bản chiến lược thương hiệu bài bản và có tầm nhìn dài hạn. Điều này đồng nghĩa với việc xác định rõ ràng mục tiêu, giá trị cốt lõi, và hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai. Bản chiến lược này không chỉ là một tài liệu, mà còn là một kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện tầm nhìn trong tương lai.
Nguồn lực & Lợi thế tiềm ẩn của doanh nghiệp là cơ sở để các chuyên gia SEFA Media sẽ khai thác và xây dựng nên các bản chiến lược độc quyền, từ đó tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo trên thị trường. Thương hiệu sẽ trở nên đáng tin cậy, nổi bật, và hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng.
Doanh nghiệp sẽ phải làm quen và điều chỉnh phương pháp liên tục để quá trình làm thương hiệu được diễn ra hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ Tư vấn Chiến lược thương hiệu để tập trung vào những hoạt động quan trọng và hiệu quả hơn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực đồng thời đảm bảo rằng chi phí đầu tư vào thương hiệu đạt được hiệu suất tốt.

Quy trình Tư vấn Chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp

Chiến lược thương hiệu xuất sắc và khác biệt từ SEFA Media là đòn bẩy quan trọng nhất để tạo lập vị thế dẫn đầu trong tâm trí khách hàng.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và thương hiệu

Nghiên cứu thị trường Market Audit giúp doanh nghiệp hiểu rõ về môi trường cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng, và các cơ hội, xu hướng luôn biến đổi nhằm xác định cơ hội của doanh nghiệp trong thị trường.
Đồng thời, SEFA Media tiến hành nghiên cứu Brand Audit – quá trình đánh giá sâu rộng về tình hình hiện tại của thương hiệu, bao gồm việc xác định giá trị cốt lõi, điểm mạnh và yếu của thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của SMEs trên thị trường. Tìm ra điểm khác biệt, đổi mới của thương hiệu là điều rất quan trọng để thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cả công ty.

Bước 2: Tư vấn chiến lược

SEFA Media cung cấp bản Đề xuất về Chiến lược thương hiệu phù hợp nhất cho từng doanh nghiệp. Bản Đề xuất sẽ xác định các đối tượng khách hàng, đối tượng truyền thông cho doanh nghiệp, xây dựng những câu chuyện và thông điệp truyền tải một cách độc đáo, khác biệt và đề xuất chiến lược để giải quyết các vấn đề trọng tâm của doanh nghiệp.

Bước 3: Triển khai Chiến lược thương hiệu

SEFA Media tiến hành triển khai các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, và truyền thông bám sát định hướng của bản Chiến lược thương hiệu tiêu chuẩn. Sau đó phân bổ công việc và theo dõi, kiểm soát việc thực hiện các hành động. Việc tương tác với các bên liên quan và giám sát hiệu quả của các hoạt động thương hiệu được thực hiện một cách chặt chẽ để đảm bảo đáp ứng các cam kết đã đề ra.

Bước 4: Đo lường và tối ưu hoạt động

Các chuyên gia tại SEFA Media luôn cập nhật real-time các bản Nghiên cứu & Phân tích để theo dõi hiệu quả. Dữ liệu từ việc đo lường các hoạt động giúp SEFA Media điều chỉnh và cải tiến chiến lược để đảm bảo rằng mục tiêu đề ra được thực hiện đúng như mong muốn.

Bước 5: Tư vấn đào tạo đội ngũ nội bộ

Các chuyên gia của SEFA Media sẽ đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên nội bộ về phương thức triển khai và ứng dụng bản Chiến lược thương hiệu. Đào tạo đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp đảm bảo rằng thương hiệu được thực thi một cách nhất quán và hiệu quả trong tổ chức.
Sau đào tạo, SEFA Media sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả để đảm bảo rằng đội ngũ nhân sự đã nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để áp dụng Chiến lược thương hiệu doanh nghiệp trong công việc hàng ngày.

Lời kết

Thương hiệu là công cụ giúp doanh nghiệp khẳng định bản sắc và giúp nâng tầm vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Một tổ chức muốn phát triển bền vững thì cần phải đồng bộ và thống nhất với nhau ở tất cả các khía cạnh. Trong tình cảnh đó, một bản Chiến lược thương hiệu tiêu chuẩn sẽ là “kim chỉ nam” cho tổ chức tự tin và khẳng định vị thế, có định hướng cụ thể cho tầm nhìn phát triển bền vững trong tương lai.
Nếu bạn đang tìm kiếm hướng dẫn và tư vấn Chiến lược thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với SEFA Media – Chuyên gia tư vấn Chiến lược Thương hiệu và Marketing tổng thể. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong việc phát triển Chiến lược bài bản, độc quyền, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội