Tái định vị Thương hiệu là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp thay đổi hình ảnh thương hiệu, duy trì sự cạnh tranh và thích ứng với thị trường liên tục biến đổi. Khi thói quen tiêu dùng thay đổi, đối thủ gia tăng sức ép hay thương hiệu mất đi sự hấp dẫn ban đầu, Tái định vị là giải pháp tối ưu để nâng cao giá trị và giữ vững vị thế. Cùng SEFA Media khám phá khi nào là lúc phù hợp nhất để doanh nghiệp thực hiện chiến lược này nhé!
Tái định vị Thương hiệu là gì?
Tái định vị Thương hiệu (Brand Repositioning) là quá trình thay đổi hình ảnh thương hiệu, thông điệp, giá trị cốt lõi, hoặc nhận diện nhằm phù hợp hơn với thị trường, nhu cầu khách hàng, hoặc chiến lược kinh doanh mới. Mục tiêu của Chiến lược Tái định vị Thương hiệu là giúp thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn, khác biệt và phù hợp hơn với mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm tới.
Viettel thực hiện Tái định vị Thương hiệu qua nhiều năm
Chiến lược Tái định vị Thương hiệu có thể bao gồm:
- Thay đổi logo, slogan, màu sắc
- Điều chỉnh lại định vị sản phẩm hoặc dịch vụ
- Thay đổi phân khúc thị trường hoặc đối tượng khách hàng mục tiêu
- Tạo ra những giá trị mới cho thương hiệu
Thời điểm vàng để Tái định vị Thương hiệu
Tái định vị Thương hiệu là một trong những chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp thay đổi hình ảnh thương hiệu, duy trì sức cạnh tranh và tạo dấu ấn riêng trên thị trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm để tiến hành Tái định vị cũng mang tính quyết định đến sự thành công của chiến lược này. Nếu thực hiện Tái định vị Thương hiệu quá sớm hoặc quá muộn, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội hoặc gặp phải những rủi ro không đáng có.
Cần đổi mới sản phẩm/ dịch vụ để tăng thị phần
Khi một doanh nghiệp tìm cách mở rộng thị phần, việc đổi mới sản phẩm/dịch vụ là một chiến lược quan trọng. Thị trường và nhu cầu khách hàng thay đổi liên tục, đòi hỏi doanh nghiệp phải cải tiến, bổ sung hoặc thậm chí thay thế sản phẩm/dịch vụ cũ bằng những sản phẩm/dịch vụ mới có giá trị và tính cạnh tranh cao hơn.
Tuy nhiên, chỉ đơn thuần đổi mới sản phẩm không đủ để khách hàng nhận diện và chấp nhận sự thay đổi. Vì vậy, quá trình Tái định vị Thương hiệu trở nên cần thiết nhằm giúp truyền tải thông điệp rõ ràng về giá trị và lợi ích mà sản phẩm mới mang lại, giúp thương hiệu phù hợp hơn với phân khúc khách hàng mới hoặc nhóm khách hàng hiện tại đang có nhu cầu thay đổi. Chiến lược Tái định vị Thương hiệu cũng củng cố hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, thu hút và giữ chân họ hiệu quả hơn.
Phát triển thị trường mới
Khi bước vào một thị trường mới, hành vi, nhu cầu của khách hàng có thể khác so với thị trường hiện tại. Tái định vị Thương hiệu sẽ giúp điều chỉnh lại thông điệp và hình ảnh thương hiệu, để phù hợp hơn với văn hoá và thói quen tiêu dùng, hành vi mua sắm của thị trường mới. Từ đó, tối đa hoá khả năng tiếp cận khách hàng.
Chuỗi thẩm mỹ viện SeoulSpa.vn Tái định vị Thương hiệu thành Seoul Center
Mỗi thị trường sẽ có những khác biệt văn hoá riêng, ảnh hưởng đến việc khách hàng cảm nhận, tương tác và đón nhận thương hiệu. Nếu doanh nghiệp bỏ qua Chiến lược Tái định vị Thương hiệu, thương hiệu có thể không mang lại được đúng giá trị mà khách hàng mong đợi, dẫn đến việc khó phát triển được ở thị trường mới.
Nâng cao uy tín thương hiệu
Một thương hiệu sẽ luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực. Tái định vị Thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, đồng thời xây dựng lòng tin nơi khách hàng mới, tạo nên uy tín thương hiệu.
Chiến lược Tái định vị Thương hiệu giúp doanh nghiệp cải thiện những vấn đề đang gặp phải, nâng cấp hình ảnh thương hiệu và các yếu tố nhận diện, giúp thương hiệu nhận được nhiều thiện cảm từ khách hàng và đối tác. Tái định vị Thương hiệu sẽ giúp truyền tải được giá trị độc đáo của thương hiệu, thuyết phục khách hàng nên chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thay vì các thương hiệu khác. Khách hàng thường có xu hướng ưa chuộng các thương hiệu quen thuộc. Thông qua Tái định vị, doanh nghiệp có thể điều chỉnh thông điệp để xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng mới, giúp họ nhận ra rằng thương hiệu này phù hợp với nhu cầu và giá trị của họ.
Tăng cường nhận diện thương hiệu
Thị trường luôn thay đổi và phát triển với sự gia tăng của đối thủ cạnh tranh và các xu hướng mới. Để duy trì sự cạnh tranh, doanh nghiệp cần liên tục làm mới và nâng cao hình ảnh thương hiệu, nâng cao khả năng nhận diện. Tái định vị Thương hiệu chính là giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp không chỉ duy trì mà còn tăng cường sự hiện diện và khác biệt trên thị trường.
Khi nhiều thương hiệu có sản phẩm tương tự nhau, việc Tái định vị giúp doanh nghiệp tạo nên điểm khác biệt, làm nổi bật giá trị độc đáo mà thương hiệu mang lại so với đối thủ. Tái định vị giúp định hướng lại thông điệp của thương hiệu dễ dàng truyền tải giá trị cốt lõi và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
Một thương hiệu có nhận diện mạnh mẽ và rõ ràng sẽ dễ dàng gắn kết với khách hàng hơn. Khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn các thương hiệu mà họ dễ nhận biết và tin tưởng về giá trị cũng như chất lượng.
Phát triển thương hiệu vươn xa
Khi một thương hiệu đã đạt đến đỉnh cao trong một thị trường nhất định và chiếm lĩnh phần lớn thị phần sẵn có, việc duy trì tăng trưởng trở nên khó khăn hơn. Lúc này, Tái định vị Thương hiệu là bước đi chiến lược để đổi mới hình ảnh thương hiệu, đưa thương hiệu lên một tầm cao mới, phát triển hơn, mang lại động lực mới cho khách hàng và thị trường.
Vinamilk thành công Tái nhận diện Thương hiệu với logo và Bộ nhận diện mới mẻ, thu hút
Chiến lược Tái định vị Thương hiệu sẽ giúp điều chỉnh hình ảnh và thông điệp, giá trị thương hiệu, nhằm tiếp cận các phân khúc khách hàng mới, đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của thị trường mới.
Cần tăng trưởng doanh thu
Tái định vị Thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo ra một nền tảng mới để ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm thu hút những phân khúc khách hàng mới hoặc đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng hiện tại. Việc kết hợp giữa thương hiệu mới mẻ và sản phẩm mới sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ, kích thích doanh số bán hàng.
Khi Tái định vị, doanh nghiệp thường tận dụng cơ hội này để phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Việc ra mắt sản phẩm mới trong bối cảnh Tái định vị giúp doanh nghiệp không chỉ duy trì khách hàng cũ mà còn mở rộng thị trường, từ đó tăng trưởng doanh thu. Một thương hiệu mới mẻ cùng với sản phẩm mới thường nhận được sự chú ý từ cả khách hàng hiện tại và tiềm năng. Khách hàng thường dễ dàng bị thu hút bởi những gì mới lạ, và việc Tái định vị sẽ giúp doanh nghiệp khai thác triệt để tâm lý này.
Những rủi ro gặp phải khi Tái định vị Thương hiệu
Quá trình Tái định vị Thương hiệu có thể diễn ra phức tạp và khác biệt hơn nhiều so với việc xây dựng một thương hiệu mới, lần đầu ra mắt trên thị trường. Vì vậy, không ít các thương hiệu đã gặp phải nhiều rủi ro trong quá trình Tái định vị của mình.
Không có chiến lược bài bản, rõ ràng
Một trong những rủi ro lớn nhất là thiếu chiến lược bài bản và rõ ràng. Nếu doanh nghiệp không lập kế hoạch chi tiết, quá trình Tái định vị có thể gặp nhiều khó khăn và thất bại, doanh nghiệp dễ mất định hướng trong quá trình Tái định vị, không xác định được mục tiêu cụ thể.
Không có đội ngũ chuyên nghiệp thực thi
Thiếu đội ngũ chuyên nghiệp để thực hiện chiến lược Tái định vị là một rủi ro khác có thể khiến quá trình này thất bại. Chiến lược Tái định vị Thương hiệu không chỉ yêu cầu sự sáng tạo mà còn đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn trong việc quản lý thương hiệu, Marketing, và truyền thông. Một đội ngũ không chuyên nghiệp hoặc thiếu kinh nghiệm có thể không đủ khả năng để nghiên cứu và phân tích thị trường, từ đó đưa ra những quyết định không phù hợp.
Thiếu ngân sách triển khai
Tái định vị Thương hiệu là một quá trình tốn kém đòi hỏi đầu tư vào nghiên cứu thị trường, truyền thông, thiết kế và quảng bá. Nếu doanh nghiệp không có đủ ngân sách, quá trình Tái định vị có thể không được thực hiện đầy đủ và dẫn đến thất bại.
Định vị mới không phù hợp với khách hàng
Một trong những rủi ro lớn nhất của Chiến lược Tái định vị Thương hiệu là hình ảnh mới không phù hợp với khách hàng hiện tại hoặc không thu hút được khách hàng mới. Điều này có thể dẫn đến việc mất khách hàng trung thành và không đạt được hiệu quả kinh doanh. Khách hàng hiện tại thường đã quen với hình ảnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nếu định vị mới quá khác biệt hoặc không phù hợp với nhu cầu của họ, khách hàng cũ có thể cảm thấy mất kết nối và rời bỏ thương hiệu.
Chiến lược Tái định vị Thương hiệu thường sẽ cần thiết khi doanh nghiệp nhận thấy rằng cần phải thích ứng với sự thay đổi của thị trường, mức độ cạnh tranh hoặc xu hướng tiêu dùng. Tuy vậy, Tái định vị là một chiến lược phức tạp, dễ khiến các doanh nghiệp vướng vào các rủi ro, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và gây tổn thất doanh thu. SEFA Media, với hơn 9 năm kinh nghiệm trong hoạt động Tư vấn Chiến lược Thương hiệu, sẽ xây dựng hệ thống chiến lược tối ưu, hiệu quả, cam kết giúp doanh nghiệp đạt doanh thu và kỳ vọng tăng trưởng tốt nhất.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 23
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn