Ngành Tiêu dùng nhanh tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm. Tuy nhiên, một số sự biến động trong tình hình kinh tế đã tác động không ít lên hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Bài viết dưới đây sẽ đi phân tích về các sự thay đổi lớn trên thị trường và việc chúng điều hướng phát triển thị trường FMCG 2024.
Những thay đổi lớn định hình lại thị trường FMCG 2024
Triển vọng kinh tế
Nền kinh tế 2024 toàn cầu tiếp tục phục hồi do lạm phát giảm, điều kiện cung ứng cải thiện và thị trường lao động mạnh mẽ ở các nền kinh tế tiên tiến. Dù triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện, tăng trưởng dự kiến vẫn ở mức thấp hơn trước đại dịch, và nhiều áp lực tiêu cực vẫn tồn tại.
Với ngành hàng FMCG tại Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi lạm phát, giá cả tăng cao, điều này tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có khuynh hướng cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc phân bổ ngân sách, chú trọng vào những sản phẩm mang lại giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra.
Thay đổi nhân khẩu học
Việt Nam đang ghi nhận có sự thay đổi về cấu trúc dân số, khi nhóm người ngoài độ tuổi lao động ngày càng tăng. Sự thay đổi này được xem là một cơ hội cho các doanh nghiệp ngành hàng Tiêu dùng nhanh để nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm đa dạng và chuyên biệt, phù hợp với nhu cầu về các sản phẩm ở các nhóm tuổi khác nhau.
Ngoài ra, thu nhập trung bình hộ gia đình tăng và quy mô hộ gia đình giảm cho thấy thông điệp về giá trị ngày càng phức tạp hơn khi sức mua của người tiêu dùng tăng lên. Khi đó, nhu cầu cá nhân hóa càng lớn và giảm giá không phải lúc nào cũng là yếu tố quan trọng đối với một số nhóm người mua.
Thay đổi trong hành vi mua sắm
Giá cả leo thang đã tác động trực tiếp đến tăng trưởng của ngành FMCG. Minh chứng cho thấy khối lượng mua giảm, tỉ lệ nghịch với giá trung bình mà người tiêu dùng chi trả. Vấn đề đặt ra ở đây là chỉ có lạm phát là nguyên nhân hay hành vi người tiêu dùng đã thật sự thay đổi. Do đó, việc tìm ra động lực tăng trưởng chính là chìa khóa để giành được niềm tin của người tiêu dùng.
Chiến lược tăng trưởng thị trường FMCG 2024 tại Việt Nam
Lý giải nguyên nhân gây ra sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng
Theo Báo cáo Triển vọng thị trường FMCG Việt Nam 2024 của Kantar cho thấy hơn một nửa các thương hiệu trong ngành hàng Tiêu dùng nhanh đang gặp khó khăn trong việc theo kịp đối thủ cạnh tranh trong năm 2023. Đặc biệt, trong các ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, khoảng một phần ba các thương hiệu đã bắt đầu chững lại trong tăng trưởng.
Trong tình hình ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp cần xác định động lực tăng trưởng của ngành FMCG và thương hiệu sử dụng góc nhìn của người tiêu dùng là việc làm rất quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh, giành lại thị phần và dẫn đầu trong quá trình mở rộng ngành hàng.
Xây dựng chiến lược Đa kênh (Omnichannel)
Trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng là bước đầu tiên. Các loại hình bán lẻ ở Việt Nam đang dần trở nên hiện đại và đề cao tính thuận tiện hơn, các sản phẩm của doanh nghiệp cần được nhìn thấy ở những nơi mà người tiều dùng thường xuyên lui tới để thu hút sự lựa chọn.
Để lựa chọn được đúng kênh phân phối mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần hiểu mục tiêu mua hàng của người tiêu dùng, lý do họ lựa chọn mua hàng ở từng kênh. Bằng cách giải mã hành trình mua sắm của người tiêu dùng cho từng kênh/nhà bán lẻ và điều chỉnh chiến lược phù hợp, các thương hiệu có thể đảm bảo sản phẩm của họ không chỉ được nhìn thấy mà còn được chọn mua ở đúng nơi và đúng thời điểm.
Đa dạng hóa danh mục sản phẩm
Mỗi ngành hàng, phân khúc và loại sản phẩm đều yêu cầu có cách tiếp cận người mua khác nhau tại từng địa điểm bán lẻ. Doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất trong ngành hàng Tiêu dùng nhanh để cho ra danh mục sản phẩm đa dạng cũng như tập trung vào SKU then chốt để tối đa hóa nguồn lực, đạt được tăng trưởng và mở rộng thị phần.
Tập trung vào chất lượng hơn là số lượng
Trong bối cảnh người tiêu dùng đang chi tiêu một cách nhỏ giọt và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị. Vì vậy với việc triển khai vô số các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy tăng trưởng doanh số ngắn hạn có thể sẽ không phải chiến lược tối ưu nhất cho thời điểm này của thương hiệu.
Việc đo lường hiệu quả của các loại hình khuyến mãi khác nhau sẽ cho phép các thương hiệu đánh giá tác động thực sự của chương trình định giá và khuyến mãi của họ, từ đó tinh chỉnh chiến lược định giá và khuyến mãi phù hợp hơn.
Năm 2024 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường FMCG tại Việt Nam, với viễn cảnh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh những cơ hội, ngành FMCG vẫn phải đối mặt với các thách thức trong việc kích cầu tiêu dùng do tác động từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và ngắn hạn. Để đạt được thành công trong tình hình này, các doanh nghiệp nên tìm đến các đơn vị có chuyên môn cao trong lĩnh vực để được tư vấn những chiến lược thực sự hiệu quả, làm sao để tăng trưởng thương hiệu một cách nhanh chóng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như ngày nay.
SEFA Media tự hào là đơn vị Tư vấn Chiến lược kinh doanh hàng đầu với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc cùng các doanh nghiệp lớn. Chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng những giải pháp tư vấn chất lượng và hiệu quả nhất để giúp họ phát triển và thành công trên thị trường FMCG cạnh tranh. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về nhiều lĩnh vực, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi khía cạnh của kinh doanh, từ chiến lược tăng trưởng đến quản lý thương hiệu và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và định hướng chiến lược mô hình kinh doanh ngành FMCG phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn