Edit Content

Tại sao phải Tái định vị thương hiệu? 3 thời điểm phù hợp để Tái định vị thương hiệu

Mục lục

Xã hội luôn phát triển không ngừng, luôn đề ra những yêu cầu mới. Vì vậy các doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo, cập nhật những kiến thức thông tin mới nhất để không bị chậm lại. Vì vậy việc tái định vị thương hiệu là vô cùng cần thiết. Cùng SEFA tìm hiểu lý do Tại sao phải tái định vị thương hiệu ngay tại bài viết dưới đây!

Tái định vị thương hiệu là gì?

Cụm từ “Tái định vị thương hiệu” được hiểu là quá trình mà một doanh nghiệp thay đổi hình ảnh trong nhận thức người tiêu dùng về những yếu tố cơ bản như tên thương hiệu, logo, hình ảnh, chủ đề quảng bá, tiếp thị hoặc thông điệp muốn truyền tải,… Đây được xem là chiến lược được đưa ra thị trường với sự thay đổi nhất định về đặc điểm, thiết kế, biểu tượng. Bộ nhận diện thương hiệu mới cần tạo ra sự khác biệt với bản sắc riêng của doanh nghiệp, hoàn toàn mới mẻ tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ so với đối thủ.

Tại sao phải tái định vị thương hiệu? 

Nâng cao tính thẩm mỹ cho bộ nhận diện

Bộ nhận diện thương hiệu ra đười song song với lúc thương hiệu ra mắt mang ý nghĩa quan trọng trong việc đánh dấu sự xuất hiện của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, việc tính toán kỹ lương cầu kì trong lần thiết kế đầu tiên thì thương hiệu cũng cần cập nhật và tái định vị thương hiệu vì mỗi thời kỳ tiêu chí đánh giá tính thẩm mỹ không giống nhau.

Bạn có thể thấy trường hợp của thương hiệu Viettel tái định vị sau 16 năm thành lập và phát triển. Từ trước đến nay, cái tên Viettel đi liền với logo nhận diện thương hiệu với tông màu xanh lá cây và da cam. Đầu năm 2021, thương hiệu đã bất ngờ thay đổi thiết kế logo thành màu đỏ rực. Và từ câu slogan  “Hãy nói theo cách của bạn” nay đã được rút gọn thành “Theo cách của bạn”. So sánh mẫu thiết kế hiện tại và thời điểm 16 năm trước, rõ ràng logo của Viettel đã trở nên đẹp, ấn tượng và năng động hơn nhưng vẫn giữ được tinh thần chủ đạo duy trì xuyên suốt trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai

Thay đổi và cập nhật trở nên hiện đại hơn

Xã hội luôn phát triển không ngừng đồng thời nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi. Tiêu chí hiện đại trở thành yếu tố hàng đầu trong định hướng của công ty. Đặc biệt, nét hiện đại trong những ý tưởng thiết kế sẽ tạo ra phong cách mới mẻ, năng động, sẵn sàng đổi mới để phù hợp thời đại hiện đại số. 

Tái thiết kế bộ nhận điện thương hiệu bằng cách làm đơn giản hóa logo, lược bỏ những chi tiết không cần thiết ở logo cũ và đổi những biểu tượng mang tính mới mẻ những vẫn giữ được bản sắc thương hiệu

Giúp tạo ra ấn tượng mạnh hơn với đối tượng khách hàng

Trong thị trường rộng lớn với nhiều đối thủ mạnh, việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiện đại, bắt mắt, mang ý nghĩa nhất định sẽ định vị hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Kể đến với Apple, hình ảnh quả táo cắn dở đã trở thành biểu tượng mà khi nhắc đến ai cũng biết là thương hiệu nào. Thay vì logo cũ năm 1976 Newton ngồi dưới gốc cây táo với những chi tiết rườm rà thiếu thu hút. 

Nâng cao uy tín doanh nghiệp 

Tái định vị thương hiệu cần chau chuốt và nghiên cứu phân tích kĩ lưỡng. Một bộ nhận diện thương hiệu mới thành công sẽ giúp nâng tầm thương hiệu lên một trình độ mới. Khách hàng sẽ nhìn doanh nghiệp bằng con mắt quan tâm, ngưỡng mộ vì tinh thần chịu đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng. 

Ngược lại, nếu thương hiệu không tính toán cẩn thận khi tái định vị sẽ đem tới kết quả không tốt như những ý kiến trái chiều và sự phản đối quay lưng từ khách hàng. 

3 thời điểm phù hợp để tái định vị thương hiệu

Sau khi biết lý do “tại sao phải tái định vị thương hiệu”, thương hiệu cần quan tâm đến thời điểm phù hợp để tái định vị thương hiệu thành công

  • Hình ảnh thương hiệu không khác biệt so với đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là việc cần phải làm trước khi tái định vị thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể trách được những sai lầm không đáng có và làm tăng độ nhận diện thương hiệu

  • Tốc độ phát triển thương hiệu nhàm chán, chưa có tính đột phá

Việc tái định vị không nhất thiết phải bỏ hoàn toàn hình ảnh trước đó đã gây dựng. Doanh nghiệp nên tận dụng và phát triển lợi thế vốn có và kết hợp cải thiện những điểm yếu còn tồn tại. 

  • Tầm nhìn thương hiệu không phù hợp với thị trường

Định hướng thương hiệu mà giá trị là những yếu tố quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Vì vậy, thương hiệu cần đánh giá và quan sát thị trường để để ra những phương án, định hướng mới thật phù hợp với tầm nhìn để phát triển lớn mạnh.

  • Hình thương hiệu bị tiêu cực hóa

Có nhiều lý do khiến hình ảnh thương hiệu bị tiêu cực như cách tiếp cận khách hàng, ý nghĩa bị truyền tải sai cách thức hoặc chất lượng trải nghiệm. Đây là một trong những trường hợp cần phải tái định vị thương hiệu ngay trước khi những thông tin tiêu cực ngày càng lan rộng.

Kết luận

SEFA Media hy vọng rằng bạn đọc đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “ tại sao phải tái định vị thương hiệu”. Bình luận ngay dưới bài viết này về suy nghĩ của bạn về chủ đề tái định vị thương hiệu nhé. Theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức Marketing mới nhất!

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Danh mục bài viết
Liên hệ tư vấn

    Mạng xã hội SEFA
    Liên hệ với chúng tôi