Quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới luôn được thực hiện cẩn thận, kỹ lưỡng mỗi khi doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất sản phẩm và cho ra mắt thị trường. Việc phát triển sản phẩm cần được thực hiện qua nhiều bước khác nhau. Qua bài viết này, SEFA Media sẽ tổng hợp các bước nghiên cứu phát triển sản phẩm của một doanh nghiệp.
Vì sao phải phát triển sản phẩm mới?
Phát triển sản phẩm mới là hoạt động cần thiết cho bất kì doanh nghiệp nào, kể cả khi doanh nghiệp đó đã ra mắt thị trường nhiều năm hay chuẩn bị xuất hiện. Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới không khiến cho các dòng sản phẩm cũ bị cạnh tranh hay tồn kho như nhiều người vẫn lầm tưởng, mà ngược lại, quá trình này còn đem lại nhiều lợi ích hơn cả.
- Đáp ứng nhu cầu của khách hàng: Thị trường và xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi. Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới giúp doanh nghiệp thỏa mãn các nhu cầu mới hoặc chưa được đáp ứng của khách hàng, từ đó duy trì và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu
- Duy trì và tăng trưởng doanh thu: Khi sản phẩm cũ đạt đến điểm bão hòa, việc giới thiệu sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn thu nhập mới, giữ vững sức cạnh tranh và tăng trưởng doanh thu. Tránh việc tiếp tục duy trì dòng sản phẩm cũ, khiến doanh nghiệp dần mất đi vị thế nổi bật trong thị trường
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Sự đổi mới liên tục về sản phẩm giúp doanh nghiệp khác biệt với đối thủ, thu hút thêm khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường
- Thích nghi với xu hướng công nghệ và thị trường: Công nghệ và xu hướng thị trường thay đổi nhanh chóng. Phát triển sản phẩm mới giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng, tận dụng công nghệ mới, cải thiện chất lượng và tối ưu hóa chi phí. Áp dụng công nghệ, kỹ thuật để nghiên cứu phát triển sản phẩm mới sẽ hạn chế việc doanh nghiệp dần trở nên lạc hậu và bị tụt lùi lại phía sau
- Cải thiện hình ảnh thương hiệu: Việc phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là những sản phẩm sáng tạo hoặc mang lại giá trị bền vững và nắm bắt xu thế, có thể giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín và cải thiện hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng. Khách hàng sẽ nhận biết thương hiệu nhiều hơn khi thương hiệu luôn đổi mới theo thời điểm
Phát triển sản phẩm mới là hoạt động cần thiết cho bất kì doanh nghiệp nào
Quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm trước khi ra mắt thị trường
Việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm trước khi ra mắt thị trường là bước quan trọng giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội thành công. Quá trình này không chỉ đảm bảo sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp định vị đúng thị trường, tối ưu hóa chi phí sản xuất và tiếp thị. Dưới đây là các bước nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trước khi ra mắt, giúp doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho dự án của mình.
Nghiên cứu thị trường (Market Research)
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong quy trình nghiên cứu sản phẩm mới. Hiểu rõ thị trường giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu của khách hàng, xu hướng và mức độ cạnh tranh.
- Xác định khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu của mình, về độ tuổi, giới tính, thu nhập và mong muốn, nỗi đau của họ. Việc xác định: Ai là người có nhu cầu sử dụng sản phẩm? sẽ đảm bảo các bước nghiên cứu sau của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng, tiếp cận đúng người tiêu dùng và thị trường
- Khảo sát thị trường: Doanh nghiệp cần thực hiện các khảo sát thị trường, thu thập ý kiến và đánh giá của khách hàng tiềm năng đã xác định. Một vài phương pháp khảo sát có thể tham khảo như phỏng vấn, bảng hỏi, khảo sát online
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Trong quá trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp phải nghiên cứu và tìm hiểu các bên đối thủ cạnh tranh khác để phát triển sản phẩm của mình nổi bật hơn so với thị trường. Cần phân tích sản phẩm, giá cả, ưu nhược điểm và cả cách các đối thủ ra mắt thị trường
Các bước nghiên cứu thị trường đầu tiên khi phát triển sản phẩm mới giúp doanh nghiệp hiểu rõ về mong muốn, yêu cầu của khách hàng mình hướng đến, nắm bắt hoạt động kinh doanh của đối thủ. Từ đó định hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình tối ưu hơn.
Phát triển ý tưởng sản phẩm (Product Ideation)
Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về thị trường, bước tiếp theo là phát triển các ý tưởng sản phẩm. Ý tưởng cần dựa trên nhu cầu thực tế và tiềm năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Với các sản phẩm mới, doanh nghiệp cần tổ chức thu thập ý kiến từ đội ngũ phát triển sản phẩm, các chuyên gia và nhóm các khách hàng tiềm năng để tạo ra ý tưởng mới. Dựa trên những ý tưởng này, doanh nghiệp thực hiện đánh giá về khả năng triển khai, giá trị mà ý tưởng sản phẩm này mang lại cho khách hàng. Một số ý tưởng có thể rất tối ưu và hữu ích với người tiêu dùng, nhưng lại vượt ngoài khả năng triển khai và sản xuất của doanh nghiệp cũng cần được cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng. Doanh nghiệp cần kiểm tra tính khả thi của ý tưởng, xem xét cẩn thận các yếu tố như nguồn lực, chi phí sản xuất của mình để đánh giá một cách khả quan nhất về ý tưởng.
Phát triển sản phẩm mới cần và lựa chọn, thống nhất các ý tưởng giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực sự của thị trường. Đồng thời, giúp tối ưu hoá tài nguyên của doanh nghiệp khi thực hiện triển khai sản phẩm.
Dòng bánh mới của Thương hiệu Bánh Bảo Minh
Thiết kế và tạo mẫu thử (Prototyping)
Sau khi tổng hợp và chọn được ý tưởng, doanh nghiệp cần tạo ra mẫu thử sản phẩm. Đây là bước quan trọng để hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm thực tế và tiến hành kiểm tra, đánh giá.
Sản phẩm sẽ được thiết kế thông qua các bản vẽ chi tiết, các bản mô phòng 3D, xác định đủ kích thước, chất liệu và cấu trúc… Doanh nghiệp sẽ dựa trên các bản thiết kế này để sản xuất ra mẫu thử, kiểm tra chức năng và thiết kế của sản phẩm mới, đảm bảo đáp ứng đủ tiêu chí đề ra, giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng và đạt chất lượng tốt nhất. Mẫu thử này sẽ được trải qua nhiều bước kiểm tra nghiêm ngặt để thử nghiệm về độ bền, chất lượng.
Mẫu thử của sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra thực tế các tính năng của sản phẩm trước khi đến quy trình sản xuất hàng loạt. Đây là bước quan trọng giúp giảm thiểu sai sót, rủi ro cho doanh nghiệp khi nghiên cứu sản phẩm mới, trước khi bước vào sản xuất chính thức.
Các sản phẩm mới sẽ được tạo mẫu thử và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi được sản xuất hàng loạt
Kiểm tra và thử nghiệm sản phẩm (Product Testing)
Kiểm tra sản phẩm là bước tiếp theo nhằm đảm bảo tính khả thi và tính thực tiễn của sản phẩm. Doanh nghiệp cần thu thập phản hồi từ khách hàng tiềm năng thông qua thử nghiệm thực tế.
Đầu tiên, các bộ phận, nhân viên của doanh nghiệp sẽ thực hiện thử nghiệm sản phẩm mới trong nội bộ, kiểm tra chất lượng, hiệu suất cũng như độ an toàn của sản phẩm trong môi trường giả định. Tiếp đến, sản phẩm sẽ được gửi đến tay một số khách hàng để sử dụng thử. Doanh nghiệp cần thu thập ý kiến đánh giá và phản hồi của nhóm khách hàng này, hoàn thành bước thử nghiệm thực tế và lên kế hoạch cải tiến chất lượng sản phẩm dựa trên những đóng góp này. Bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm mới có thể điều chỉnh thiết kế, tính năng sản phẩm để phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng, giải quyết các đánh giá của họ.
Kiểm tra và thử nghiệm là một quy trình khắt khe và yêu cầu sự lắng nghe các phản hồi từ phía doanh nghiệp. Khi thực hiện tốt quy trình này, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được chắc chắn hơn về chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, tối ưu hoá sản phẩm dựa trên đánh giá của người dùng.
Hoạch định chiến lược tiếp thị và bán hàng (Marketing and Sales Strategy)
Sau khi đã hoàn thiện phiên bản sản phẩm tốt nhất, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị và kế hoạch bán hàng để đưa sản phẩm tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Lựa chọn kênh phân phối phù hợp, tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng và tính năng sản phẩm. Các kênh phân phối hiện nay có thể kể đến kênh trực tuyến, bán lẻ hoặc các đối tác phân phối. Doanh nghiệp cần lập một kế hoạch marketing chi tiết, bao gồm các yếu tố về SEO, quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing hay các phương thức tiếp thị khác… đảm bảo tối ưu hoá hoạt động marketing và đem lại hiệu quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, quy trình định giá sản phẩm cũng cần được thực hiện dựa trên chi phí sản xuất, thị trường và khách hàng mục tiêu. Xác định mức giá phù hợp khi sản phẩm bán lẻ đến khách hàng, phân phối qua các đối tác.
Hoạch định chiến lược tiếp thị và bán hàng là bước quan trọng giúp tăng nhận diện thương hiệu, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng trên thị trường, đảm bảo doanh số bán ra khi sản phẩm được ra mắt.
Ra mắt sản phẩm (Product Launch)
Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, đây là bước cuối cùng của quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới: ra mắt sản phẩm. Lúc này, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mỗi khâu chuẩn bị đều được hoàn thiện và sẵn sàng cho chiến dịch ra mắt.
Một hình thức thường được các doanh nghiệp áp dụng thực hiện khi lần đầu công bố sản phẩm mới đó là tổ chức sự kiện ra mắt. Sự kiện có thể được tổ chức online, qua livestream, bài post, video, hoặc tổ chức trực tiếp để thu hút sự chú ý. Khi sản phẩm ra mắt thị trường, doanh nghiệp cần theo dõi kỹ càng phản ứng của thị trường, đánh giá phản hồi khách hàng và nắm rõ các chỉ số quan trọng như doanh số, lượt truy cập và tương tác trên các nền tảng… Dựa vào đó, nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm hoặc chiến lược tiếp thị sao cho tối ưu nhất kết quả đạt được.
Quy trình ra mắt sản phẩm thành công sẽ gây ấn tượng mạnh với thị trường, tạo sự hứng thú và tò mò cho khách hàng tiềm năng, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.
Các sản phẩm mới sau khi hoàn thiện sẽ được ra mắt trên các phương tiện truyền thông
Case Study cùng SEFA MEDIA
Liên Hoa Chi là một doanh nghiệp trong ngành Chè truyền thống, đã cùng SEFA Media nghiên cứu sản phẩm mới – Trà lá sen Hồng Sâm. Sản phẩm nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng, đạt Chứng nhận của Hợp tác xã địa phương và trong nước.
Trà lá sen Hồng Sâm của Liên Hoa Chi
Sau quá trình cùng SEFA Media hoạch định lại Chiến lược Phát triển sản phẩm mới, Truyền thông Nhận diện Thương hiệu, Liên Hoa Chi đã phân phối được hơn 11.000 sản phẩm Trà lá sen Hồng Sâm trong 3 tháng đầu ra mắt thị trường, với hơn 3.900 lượt ghé thăm gian hàng tại các hội chợ và triển lãm. Thương hiệu đạt hơn 3.000.000 lượt tiếp cận và 10.000 lượt tương tác trên các Chiến dịch Truyền thông Online, duy trì hơn 2.000 lượt tương tác tự nhiên trên mỗi bài viết.
Quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trước khi ra mắt thị trường là yếu tố quyết định sự thành công của sản phẩm. Bằng cách thực hiện các bước nghiên cứu trên, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quá trình ra mắt, giảm thiểu rủi ro và tăng cường lợi thế cạnh tranh. SEFA Media, với kinh nghiệm hơn 9 năm xây dựng và đồng hành cùng nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, tăng trưởng doanh thu và tạo vị thế trên thị trường.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 23
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn