Quy trình 4 bước tiêu chuẩn triển khai hoạt động Brand Activation

MỤC LỤC

Kích hoạt Thương hiệu (Brand Activation) là quá trình các công ty tiếp cận và tương tác nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu của mình đối với người dùng. Brand Activation ra đời với tham vọng thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Sau đó là các mục tiêu kinh doanh và truyền thông của công ty. Vậy làm thế nào để triển khai hoạt động Brand Activation một cách hiệu quả nhất? SEFA Media sẽ giải đáp câu hỏi này thông qua quy trình 4 bước tiêu chuẩn triển khai hoạt động Brand Activation dưới đây.

4 bước tiêu chuẩn triển khai hoạt động Brand Activation

Những nguyên tắc quan trọng khi xây dựng Brand Activation

Có 3 nguyên tắc quan trọng để một hoạt động Kích hoạt thương hiệu được triển khai một cách có hiệu quả:

Right Target (Đúng đối tượng mục tiêu) 

Hoạt động Kích hoạt thương hiệu cần xác định rõ đối tượng mục tiêu mà nó muốn tiếp cận. Điều này đảm bảo rằng các hoạt động và thông điệp của thương hiệu sẽ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu cụ thể. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu giúp tăng khả năng tương tác và gắn kết với khách hàng.

Right Channel (Đúng địa điểm kích hoạt)

Để đạt được đúng đối tượng mục tiêu, Brand Activation cần chọn đúng địa điểm để khán giả mục tiêu có thể trải nghiệm hoạt động Kích hoạt thương hiệu một cách toàn diện và nhận được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Có nhiều kênh giao tiếp khác nhau như truyền thông truyền thống, mạng xã hội, sự kiện trực tiếp, hay trải nghiệm thực tế. Việc lựa chọn kênh phù hợp giúp đảm bảo rằng thông điệp của thương hiệu được truyền tải đến đúng đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Nguyên tắc xây dựng Brand Activation

Right Activity (Đúng các hoạt động trải nghiệm)

Các hoạt động Kích hoạt thương hiệu quyết định sự ghi dấu ấn của thương hiệu trong tâm trí khán giả mục tiêu. Độ hấp dẫn của hoạt động, mối liên hệ với bản chất thương hiệu và khả năng tạo trải nghiệm tích cực đều quan trọng. Việc thiết kế các hoạt động phù hợp và độc đáo sẽ giúp thương hiệu tạo được ấn tượng và kết nối tốt với khách hàng mục tiêu. Các hoạt động này có thể bao gồm thử nghiệm sản phẩm, trò chơi, cuộc thi, sự kiện tương tác, hoặc các trải nghiệm độc đáo khác. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm tương tác tích cực, thương hiệu có thể tạo ấn tượng sâu sắc và gắn kết mạnh mẽ với khách hàng.

Quy trình 4 bước tiêu chuẩn triển khai hoạt động Brand Activation

Bước 1: Tìm ra Brand Activation Platform

Activation platform là một khoảng không gian vật lý hoặc không gian cảm xúc của người tiêu dùng. Ở không gian đó, thương hiệu có thể tương tác với người tiêu dùng một cách độc đáo và nhiều ý nghĩa. Muốn tìm được Activation platform có ý nghĩa của người tiêu dùng cần phải theo dõi, phân tích cuộc sống, thói quen của người tiêu dùng để tìm thấy những khoảnh khắc mà thương hiệu có thể tạo ra những tương tác có ý nghĩa với họ.

Brand Activation Platform được phát triển từ Brand Positioning (Định vị thương hiệu) hoặc Brand Promise (Lời hứa thương hiệu), truyền tải một cách nhất quán thông qua các chiến dịch Marketing. Nói cách khác, Brand Activation Platform cùng với Brand Communication Idea sẽ là “kim chỉ nam” cho tất cả các chiến dịch truyền thông của thương hiệu.

Chẳng hạn, Nescafe muốn chạm tới những khoảnh khắc gắn kết. Vì vậy, thương hiệu triển khai hoạt động activation tại một số văn phòng công ty, để các nhân viên ở đó thưởng thức Nescafe trong lúc nghỉ ngơi và tạo ra khoảng thời gian cho họ tương tác nhiều hơn với đồng nghiệp.

Nescafe tạo ra những khoảnh khắc gắn kết

Bước 2: Xác định Brand Activation Idea

Activation idea là ý tưởng cụ thể dựa trên Activation Platform, có thể triển khai từ đó thành các hoạt động cụ thể, nhằm đạt được mục tiêu marketing và mục tiêu truyền thông của thương hiệu.

Chẳng hạn với Brand Activation Platform của OMO là “Sự phát triển và học hỏi của trẻ” thì trong mỗi năm, OMO sẽ tung ra một chiến dịch kích hoạt với những Activation Idea khác nhau nhưng vẫn sẽ dựa vào nền tảng ban đầu – “Sự phát triển và học hỏi của trẻ”:

2012: Idea “Vui làm Hiệp Sĩ Xanh”

2014: Idea “Cứ tha hồ lấm bẩn”

2016: Idea “Góp tình yêu thương, ngại gì vết bẩn”

Brand Activation Idea của OMO

Để phát triển được một Brand Activation Idea hiệu quả, người làm Marketing cần chú ý Activation Idea cần phải:

  • Dựa trên Brand Activation Platform sẵn có
  • Có liên quan mật thiết đến Thương hiệu.
  • Đáp ứng được mục tiêu Marketing và mục tiêu chiến dịch truyền thông đề ra
  • Đúng với Insight người tham gia.
  • Có tính khả thi

Bước 3: Thực thi (Execution)

Sau 2 bước hoạch định ý tưởng, chúng ta sẽ đến với Execution (Thực thi) là việc triển khai Brand Activation Idea. Việc triển khai này phải đảm bảo cho đối tượng tham dự thực sự quan tâm và thu hút bởi các chiến dịch của bạn, từ đó tăng độ nhận diện Thương hiệu và niềm tin từ khách hàng. 

Việc triển khai Activation Idea chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ Channel (kênh diễn ra hoạt động). Chẳng hạn, nếu bạn muốn tổ chức hoạt động dùng thử sản phẩm, kênh phù hợp sẽ là siêu thị, trung tâm thương mại. Nếu bạn muốn tổ chức hoạt động từ thiện, kênh tiếp cận sẽ là các trung tâm khuyết tật, trại trẻ mồ côi;… Do đó, Doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn kênh phù hợp để tối đa hóa.

Để lựa chọn kênh phù hợp cho hoạt động Brand activation, bạn cần trải qua 3 giai đoạn:

– Invitation (Mời gọi): Tiếp cận tới đúng đối tượng mục tiêu để tăng độ nhận biết cho các hoạt động trải nghiệm sắp triển khai. Bạn nên tập trung vào nhóm đối tượng quan trọng nhất, có thể nghĩ thêm vài phương án để mở rộng tiếp cận đến các nhóm khác.

– Experience (Trải nghiệm): Tạo ra các hoạt động trải nghiệm thể hiện rõ lời hứa thương hiệu và giúp đạt được các mục tiêu marketing và mục tiêu truyền thông đã đặt ra.

– Amplification (Lan toả): Tiếp nối giai đoạn 2 để lan tỏa từ người tham dự tới những người chưa tham dự. Bạn có thể tặng quà, Voucher, phát tờ rơi, truyền thông rộng rãi giúp nhiều người biết tới hoạt động activation ngay cả khi họ không tham gia.

Bước 4: Đánh giá và cải tiến (Evaluation and Improvement)

Cuối cùng, sau khi thực hiện các hoạt động Brand Activation, bạn cần đo lường hiệu quả của hoạt động Brand Activation dựa trên các chỉ số đã xác định. Qua những số liệu đó, cần phân tích kết quả và thu thập phản hồi từ khách hàng để hiểu rõ hơn về hiệu quả của chiến dịch, đồng thời tiến hành điều chỉnh nếu cần thiết.

Việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động Kích hoạt Thương hiệu sẽ giúp bạn rút ra được nhiều kinh nghiệm để cải tiến và áp dụng vào các hoạt động Brand Activation trong tương lai.

Các hoạt động Brand Activation có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó tiếp cận đến nhận thức của người tiêu dùng một cách mạnh mẽ. Do vậy, bạn sẽ cần phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng trước khi thực hiện các chiến dịch này. Để tìm hiểu sâu và chi tiết về cách xây dựng chiến lược Thương hiệu toàn diện và các hoạt động Kích hoạt thương hiệu tối ưu nhất, hãy liên hệ ngay với SEFA Media nhé! Chúng tôi luôn đồng hành cùng mọi doanh nghiệp trên hành trình tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

—————————————-

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội