Hầu hết các Marketer đều cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Thương hiệu muốn “tỏa sáng” phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Và dĩ nhiên, Storytelling chính là công cụ hiệu quả để truyền tải được điều đó vì nó đáp ứng được cả 02 tiêu chí trên. Nghệ thuật kể chuyện trong Marketing không đơn thuần chỉ là những câu chuyện đơn giản để giải trí mà trước hết cốt truyện phải được xây dựng dựa trên 05 nguyên tắc cơ bản G.R.E.A.T (Glue, Reward, Emotion, Authentic và Target). Thế nhưng liệu các thương hiệu có tạo ra những câu chuyện một cách cảm tính hay phải cân đo đong đếm kỹ càng trước khi ra mắt những siêu phẩm? Hãy cùng phân tích 05 yếu tố giúp người ta đánh giá được một câu chuyện thật khách quan trước khi công chiếu trước công chúng nhé.

Glued (Kết nối)

Thông điệp Marketing mà thương hiệu đưa ra cần phải có sự kết nối với những giá trị của thương hiệu, những điều mà khách hàng tin tưởng là có thật. Sự kết nối câu chuyện với trải nghiệm của công chúng. Hãy kể một câu chuyện chân thực, nhưng có liên quan tới các yếu tố thời đại, cảm xúc, dấu ấn lịch sử, văn hoá, danh nhân… để kết nối với những tiềm thức có sẵn trong tâm trí khách hàng.

Reward (Phần thưởng)

Khách hàng luôn luôn quan tâm đến việc sản phẩm của thương hiệu đem lại giá trị gì cho họ. Những câu chuyện hay thường chứa những cam kết về phần thưởng xứng đáng. Khách hàng luôn luôn quan tâm đến việc sản phẩm của bạn đem lại giá trị gì cho họ. Chính vì lẽ đó, họ sẽ lắng nghe nếu nhãn hàng nói cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình, những gì sẽ tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước mơ.

Emotion (Cảm xúc)

Một câu chuyện hay sẽ khiến người đọc bị cuốn hút và bộc lộ ra rất nhiều cảm xúc. Những cảm xúc này chính là bước quan trọng khi doanh nghiệp muốn đẩy doanh số lên cao vì thông thường, khách hàng sẽ mua một sản phẩm dựa vào cảm xúc nhiều hơn là dựa trên lý trí. Ngoài ra, những câu chuyện cảm xúc cũng dễ dàng lan tỏa hơn từ đó giúp tăng sự nổi tiếng cho thương hiệu.

Authentic (Tin cậy)

Một câu chuyện tốt trước hết phải là một câu chuyện đáng tin. Không phải doanh nghiệp nào cũng có những câu chuyện bất ngờ, chứa cảm xúc. Trong trường hợp đó, hãy chia sẻ về lý do doanh nghiệp lựa chọn con đường đã đi qua, những sự hy sinh của người sáng lập và đồng đội, những tháng ngày đã trải qua, những dấu mốc thành công đầu tiên.

Target (Mục tiêu)

Nghệ thuật kể chuyện trong Marketing chỉ thành công khi câu chuyện được xác định đúng mục tiêu và đối tượng khách hàng. Hãy luôn ghi nhớ phải đặt đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến làm yếu tố cốt lõi từ đó hãy triển khai câu chuyện của bạn xoay quanh mục tiêu đó sao cho phù hợp dựa trên 04 yếu tố còn lại.

Tạm kết

Nắm chắc được quy tắc G.R.E.A.T này trong tay thì SEFA tin bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc viết lên câu chuyện cho thương hiệu. Tuy nhiên, thương hiệu cần nhớ G.R.E.A.T chỉ là nền tảng giúp bạn xây dựng lên câu chuyện còn việc câu chuyện có đủ hấp dẫn hay không còn phụ thuộc vào sự tinh tế khi lựa chọn cốt truyện, hình mẫu nhân vật, và thông điệp cuối cùng mà câu chuyện mang lại.

Để được tư vấn chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Facebook: https://www.facebook.com/Sefamedia.vn

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Và các mẫu thiết kế của SEFA Media tại: SEFA Branding

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay