Phát triển Brand Concept trong xây dựng thương hiệu

Phát triển Brand Concept cho thương hiệu
MỤC LỤC

Xây dựng và phát triển Brand Concept là nền tảng để thương hiệu phát triển và được ghi nhớ lâu dài trong tâm trí khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình.

Brand Concept là gì?

Hiểu về Brand Concept

Brand Concept là một tập hợp các ý tưởng cốt lõi của một thương hiệu, là biểu tượng, là đại diện cho bản sắc của thương hiệu. Brand Concept bao gồm những giá trị, hình ảnh, thuộc tính đặc trưng của thương hiệu cũng như tính cách thương hiệu. Đây được coi là “ nền tảng cơ bản” liên quan đến khách hàng. Phát triển Brand Concept giúp thương hiệu nổi bật và phát triển, trở nên khác biệt, độc nhất trong tâm trí của khách hàng.

Tại sao cần xây dựng và phát triển Brand Concept?

Khi nhắc đến một tên thương hiệu, người làm Marketing phải làm sao, xây dựng những điều gì để chỉ cần nhắc tên, khách hàng sẽ tự động liên tưởng ngay tới một điều khác biệt nào đó của thương hiệu. Brand Concept sẽ tạo ra những ấn tượng mà duy nhất chỉ thương hiệu có về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.

Để tạo được ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng, Brand Concept cần được thể hiện một cách nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng. Đồng thời, nó cũng cần phải đặc biệt và khác biệt đủ để thu hút sự chú ý và ghi nhớ tính cách độc đáo của thương hiệu.

Phát triển Brand Concept – Nền tảng thương hiệu

Brand Concept rất quan trọng trong quá trình xây dựng nền tảng thương hiệu, giúp thương hiệu trở nên khác biệt, độc nhất trong mắt người tiêu dùng, gia tăng các thuộc tính cảm xúc trong tâm trí khách hàng. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh và định hình các hoạt động truyền thông thương hiệu.

Brand Concept – Nền tảng thương hiệu xuất phất từ bốn thành tố cơ bản: Tầm nhìn (Vision); Sứ mệnh (Mission), Giá trị (Values), và Mục tiêu (Objectives). Từ những yếu tố này, doanh nghiệp phát triển bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các thành phần cụ thể như logo, bao bì, slogan…

Bởi vì đại diện cho bản sắc của thương hiệu, Brand Concept sẽ tập trung hoàn toàn vào thương hiệu, vào những tính cách, niềm tin, giọng điệu, hình ảnh,.. thể hiện qua truyền thông. Brand Concept sẽ tập trung vào các yếu tố:

  • Brand Attributes and Image (Thuộc tính và hình ảnh thương hiệu)
  • Beliefs (Niềm tin)
  • Brand Personality (Tính cách thương hiệu)
  • Tone of Voice (Giọng điệu truyền thông)

Các thành tố chính để phát triển Brand Concept

Brand Attributes và Brand Image (Thuộc tính và hình ảnh thương hiệu)

Trong Marketing, cần phân biệt một số khái niệm sau:

  • Brand Association (Liên tưởng thương hiệu): Bất cứ điều gì khiến khách hàng liên tưởng về một thương hiệu cụ thể. Đó là các yếu tố như chữ cái, màu sắc, thuộc tính hoặc âm thanh. Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá Brand Equity (Tài sản thương hiệu).
  • Brand Attributes (Thuộc tính thương hiệu): Là các đặc điểm, thuộc tính của thương hiệu, là những đặc điểm mà thương hiệu tự xây dựng và muốn khách hàng nhận thức về mình từ những thuộc tính như vậy.
  • Brand Image (Hình ảnh thương hiệu): Góc nhìn chủ quan từ khách hàng. Đây là yếu tố về cách mà khách hàng nhìn nhận và đánh giá thương hiệu, về những thuộc tính lý tính và cảm tính của thương hiệu được hình thành qua truyền thông và truyền tải đến người dùng. Hình ảnh thương hiệu (góc nhìn chủ quan từ phía khách hàng) và Thuộc tính thương hiệu (thứ mà bản thân thương hiệu muốn tạo nên) càng tương đồng thì thương hiệu càng phát triển và bền vững.

Như vậy, Marketer khi xây dựng Brand Concept cần phải vạch ra những Thuộc tính thương hiệu (Brand Attributes) mà thương hiệu muốn, sau đó triển khai các hoạt động truyền thông và Marketing để truyền tải các thuộc tính này đến với công chúng, xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Beliefs (Niềm tin)

Beliefs trong Brand Concept là những niềm tin cốt lõi mà thương hiệu tin tưởng vào, tương tự như một cá nhân có những giá trị, quan điểm riêng. Đây là quan điểm của thương hiệu về thế giới, xã hồi, về khách hàng và các vấn đề liên quan đến ngành hàng mà thương hiệu hoạt động. Những niềm tin này phải phản ánh sâu sắc sự hiểu biết và tương tác với nhu cầu và giá trị của khách hàng mục tiêu.

Brand Personality (Tính cách thương hiệu)

Brand Personality (Tính cách thương hiệu) là tập hợp các đặc điểm mà thương hiệu sở hữu, giúp hình ảnh thương hiệu giống như một con người. Nó biểu thị những đặc tính mà thương hiệu mong muốn được nhận biết, như sự vui vẻ, thân thiện, sự uy tín, đáng tin cậy, sự mạnh mẽ hay có trách nhiệm. Đồng thời, nó cũng bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi và địa vị xã hội.

Tính cách thương hiệu cần phải phản ánh đúng, tương đồng với tính cách của nhóm khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn, khách hàng mục tiêu của Dove là những cô gái tự tin với vẻ đẹp chân thật, tự nhiên của mình, không quá quan tâm tới suy nghĩ, ý kiến của người khác. Họ tôn vinh và tan tỏa giá trị bên trong của phụ nữ từ một góc nhìn tích cực, chúng ta luôn đẹp, một vẻ đẹp rất “real beauty”, thoát ra khỏi những “định kiến chuẩn mực” về vẻ đẹp của xã hội. Hay tính cách của người tiêu dùng của thương hiệu Axe là những chàng trai trẻ tuổi, thích tán tỉnh, năng động và khá “ngông”. Bản thân thương hiệu khi muốn tác động tới nhóm khách hàng mục tiêu thì cần phải xây dựng những tính cách như vậy.

Tone of Voice (Giọng điệu truyền thông)

Tone of Voice (Giọng điệu truyền thông) là một phần quan trọng được hình thành từ Brand Personality (Tính cách thương hiệu). Trong Brand Concept, Tone of Voice không chỉ là cách thương hiệu giao tiếp mà còn là cách khẳng định tính cách độc đáo của thương hiệu, là tiếng nói giúp người tiêu dùng hiểu rõ về bản sắc của thương hiệu.

Thông qua các hoạt động truyền thông, khách hàng có thể đánh giá được các đặc điểm cơ bản về hình ảnh của thương hiệu, tiếp nhận thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Điều này giúp hình thành quan điểm và sự ưa thích của khách hàng.

Lời kết

Đây là những yếu tố, là nền tảng để xây dựng và phát thương hiệu, khẳng định Định vị thương hiệu. Từ việc xây dựng và phát triển Brand Concept, thương hiệu sẽ tạo nên những ý tưởng truyền thông, các chiến dịch Marketing hiệu quả.

SEFA Media là đơn vị hàng đầu về Tư vấn Chiến lược và Giải pháp Marketing toàn diện, giúp doanh nghiệp xây dựng, phát triển chiến lược thương hiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp. Liên hệ ngay với SEFA Media để được nhận tư vấn về giải pháp phát triển cho doanh nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu ASEAN.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

Hotline liên hệ
09851 96 239
Email
contact@sefamedia.vn
Địa chỉ
23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội