Nguyên nhân và 7 phương pháp xử lý Hàng tồn kho cho Nhà bán hàng 2024

MỤC LỤC

Xử lý Hàng tồn kho chắc hẳn luôn là bài toán đau đầu cho các Doanh nghiệp, Nhà bán hàng dù quy mô lớn hay nhỏ. Đặc biệt là đối với những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn. Cùng xem ngay ý kiến từ chuyên gia Thương hiệu về nguyên nhân của hàng tồn kho ảo này là gì và giải pháp hiệu quả nhất để tiêu thụ hàng.

Hàng tồn kho là gì? Phân loại Hàng tồn kho?

Hàng hóa tồn kho hay hàng tồn là những cụm từ rất quen thuộc đối với người làm ăn kinh doanh, bán hàng và tình trạng này cũng không phải là rất ít xảy ra. Thậm chí dù là những người kinh doanh lâu năm, nhưng doanh nghiệp lớn cũng khó tránh xảy ra điều này. Tuy nhiên, số đông đều cho rằng hàng hóa tồn kho đều là những mặt hàng không bán được, hàng bị lỗi, bị ế không được người tiêu dùng lựa chọn. Đây có thể là một cách hiểu về khái niệm này nhưng nó cũng chưa thực sự đúng và chính xác là hơn chưa được đầy đủ.

Theo đó, trong kinh doanh hàng tồn kho còn hiểu là mặt hàng được các doanh nghiệp giữ lại để giao dịch cuối cùng hay cũng có thể coi là các mặt hàng được dự trữ. Không phải lúc nào hàng tồn kho cũng gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Ngược lại nếu biết cách quản lý hoàn toàn có thể giúp giảm các chi phí đầu tư và tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, chúng ta có thể hiểu với hai cách khác nhau đối với cụm từ hàng hóa tồn kho và không phải lúc nào nó cũng đều là xấu cả. 

Dựa trên khái niệm đó, hàng hóa tồn kho cũng được phân chia thành các loại khác nhau như sau:

  1.   Nguồn vật tư sản xuất: Là các thiết bị, dụng cụ, đồ đạc phục vụ cho mục đích cần thiết trong suốt quá trình sản xuất.
  2.   Nguồn vật liệu thô: Là những loại được lưu trữ với mục đích kinh doanh hoặc sản xuất trong thời gian sắp tới đang được quản lý trong kho hàng của bạn.
  3.   Bán thành phẩm: Là những sản phẩm chưa được sản xuất hoàn thiện xong, chưa được tung ra thị trường tiêu dùng. Vẫn trong quy trình sản xuất tổng thể và cũng chưa được nhập kho.
  4.   Sản phẩm thành phẩm: Là các mẫu đã sản xuất hoàn thiện, đủ điều kiện tung ra thị trường nhưng chưa bán ngay và nhập về hệ thống quản lý kho hàng chung.

Nguyên nhân khiến Hàng hóa bị tồn kho

Vì tồn kho quá mức là một vấn đề nghiệm trọng với doanh nghiệp, điều quan trọng là tìm ra nguồn gốc của vấn đề và giải quyết nguyên nhân vì sao các Doanh nghiệp bị tồn kho quá mức.

  1. Dự trữ quá nhiều hàng hóa, nguyên liệu

Nguyên nhân hàng đầu khiến doanh nghiệp tồn kho quá mức là vì họ không muốn bị hết hàng bán cho khách hoặc hết nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Một số trường hợp, tình trạng này cũng xuất phát từ nỗi sợ khan hiếm, nỗi sợ hết hàng của nhiều Doanh nghiệp.

  1. Lượng tiêu thụ vượt quá nhu cầu của Thị trường

Đây có lẽ là nguyên nhân rất phổ biến khiến các Nhà bán hàng rơi vào tình trạng hàng tồn kho nhiều, không thể tiêu thụ hết như kỳ vọng. Nhập hàng về quá nhiều hoặc sản xuất quá nhiều mà lại không bán được hết sẽ khiến tồn kho. Vấn đề này xuất phát từ nội tại Doanh nghiệp chưa có góc nhìn và kiến thức chuyên sâu để đánh giá thị trường tương lai.

  1. Không đáp ứng được nhu cầu theo mùa 

Khi khối lượng bán hàng thay đổi theo nhu cầu theo mùa, nhiều Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch mua sắm chính xác và có thể dẫn đến việc mua quá nhiều hàng tồn kho. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi bạn không định giá được sản phẩm của mình một cách chiến lược hoặc quảng bá thương hiệu một cách hợp lý để tận dụng thời điểm mua hàng theo mùa.

  1. Nguyên vật liệu bị hết, lỗi

Sản phẩm đang sản xuất dở nhưng nguyên, vật liệu lại hết hoặc bị lỗi phải ngưng trệ lại và đợi. Tuy nhiên, không phải nguyên, vật liệu lúc nào cũng có ngay để quy trình sản xuất tiếp tục.

Phương pháp xử lý Hàng tồn kho cho Nhà bán hàng 2024

Tùy theo từng loại hàng hóa tồn kho và tình trạng kho hàng khác nhau mà chúng ta sẽ có những cách xử lý khác nhau. Sau đây sẽ là 7 cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều không bán được dành cho Nhà bán hàng.

Kiểm kê hàng hóa thường xuyên, kỹ lưỡng

Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều đầu tiện nghi thì có vẻ “nặng lý thuyết” nhưng lại mang đến hiệu quả rất bất ngờ. Tuy nhiên, nếu bạn có một hệ thống kiểm kê hàng hóa thường xuyên, kỹ lưỡng với độ chính xác cao sẽ giúp cho công việc quản lý trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này đồng thời có thể giúp phân loại tình trạng hàng hóa dù tồn kho ở số lượng nhiều bao nhiêu bạn cũng sẽ lắm được một cách rõ ràng. Ví dụ các mặt hàng đang nhập số lượng quá nhiều, dư thừa, hàng hóa đang gần hết hạn,… Như vậy, khi nắm được mặt hàng đang ở tình trạng như thế nào bạn sẽ đưa ra được các phương án giải quyết nhanh chóng. Không để tình trạng quá lâu gây lãng phí và phát sinh thêm nhiều chi phí.

Tạo chương trình thanh lý khuyến mại cho hàng tồn kho

Nếu như bạn đang muốn tìm cách xử lý hàng tồn kho không bán được với số lượng quá nhiều mà muốn nhanh chóng thì đây là một ý tưởng chắc chắn không nên bỏ qua. Tuy rằng, sản phẩm bán ra lúc này sẽ không mang về doanh thu mong muốn như ban đầu. Nhưng nó tránh cho bạn tình trạng đã lỗ còn lỗ hơn khi để trong kho quá lâu này. Hơn thế, đối với những sản phẩm có hạn nếu không được giải quyết ngay thì tình trạng doanh thu còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Hơn thế, các chương trình thanh lý khuyến mại nếu làm truyền thông tốt thì hiệu quả mang về còn vượt ngoài sự mong đợi của bạn.

Biến hàng tồn kho thành quà tặng kèm

Thay vì tổ chức các chương trình thanh lý, khuyến mại thì bạn có thể biến các sản phẩm tồn kho này thành quà tặng kèm khi mua sắm dành cho khách hàng. Phổ biến với các chương trình như “Mua 1 Tặng 1”, “Mua 1 Tặng 2” hay “Mua bất kì sản phẩm đều được tặng quà”. Điều này sẽ là “một mũi tên trúng hai đích”, thứ nhất vừa kích cầu được nhu cầu mua sắm đối với mọi sản phẩm bạn đang cung ứng và thứ hai là giải quyết được vấn đề hàng tồn một cách nhanh chóng. Bởi tâm lý trung ai cũng đều muốn được tặng quà ngay cả khi giá trị không cao.

Xây dựng thành các combo sản phẩm

Đây vốn là một trong những nghệ thuật tăng doanh thu được rất nhiều doanh nghiệp, chủ shop áp dụng và hiệu quả của nó thì chưa bao giờ khiến người ta phải thất vọng cả. Bạn có thể xây dựng thành các combo theo số lượng hoặc combo theo sự liên quan của sản phẩm. Nói một cách dễ hiểu hơn thì bạn có thể bán một combo với số lượng 2, 3 hoặc nhiều hơn nhưng vẫn là một sản phẩm nhưng mức giá thì rẻ hơn so với giá mua lẻ. Hoặc bạn có thể set thành các combo nhiều sản phẩm khác nhau nhưng mang tính chất hỗ trợ, liên quan. Điển hình như là việc mua combo kem đánh răng + bàn chải + khăn mặt.

Bán hàng ký gửi với đơn vị khác

Nếu như số lượng hàng tồn quá lớn bản thân các điểm bán hàng của doanh nghiệp không thể giải quyết được hết thì đây chính là cách mà bạn nên cân nhắc đến tiếp theo. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải xây dựng được mối quan hệ tốt với đơn vị hợp tác của mình. Thực tế, cách xử lý hàng tồn này bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở ngay chính những khu chợ truyền thống chứ không phải xa lạ gì. Nếu không bán được hàng thường các cô, các dì vẫn sẽ gửi lẫn nhau để bán hộ. Cách này sẽ giúp độ phủ sóng sản phẩm cao hơn cũng như mở rộng các kênh bán hàng.

Làm mới hoặc tiếp thị lại cho sản phẩm

Hàng hóa tồn kho quá nhiều do không bán được, rất có thể không phải do bạn sản xuất dư thừa, nhu cầu người tiêu dùng không có mà do cách tiếp thị sản phẩm của bạn trước đó chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, hãy thử làm mới hoặc tiếp thị lại cho sản phẩm của mình, điều này có thể sẽ “ngốn” của bạn thêm một khoản chi phí nữa. Nhưng nếu làm tốt, bạn hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề hàng tồn của mình một cách nhanh chóng. Ngoài ra, có một cách làm mới sản phẩm mà không tốn một đồng nào đó là thay đổi vị trí sắp xếp trong cửa hàng. Đặt chúng ở vị trí nổi bật, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy khi bước vào cửa hàng.

Bán giá ưu đãi hoặc Quà tặng cho Nhân viên, Nội bộ

Tuy cách này sẽ không công khai ra ngoài mà chỉ là nội bộ nhưng có thể “cứu nguy” cho tình trạng hàng hóa tồn kho số lượng lớn không bán được lúc này. Hãy đưa ra những mức giá ưu đãi, hấp dẫn nhất dành cho nhân viên của bạn khi mua các sản phẩm này. Đương nhiên nó sẽ rẻ hơn cả khi bạn bán giảm giá cho khách hàng, đây cũng có thể được coi là một phúc lợi nho nhỏ dành cho đội ngũ nhân viên của bạn. Hơn thế, nếu mức giá quá hấp dẫn ngay cả khi không có nhu cầu họ vẫn có thể đại diện mua hộ bạn bè, người thân của mình. Ngoài ra, chúng cũng có thể là quà tặng dành cho nhân viên vào các dịp đặc biệt như lễ tết trong năm hoặc là những dịp “đặc biệt” mà bạn tự tạo ra.

Bên trên là 7 phương pháp xử lý hàng tồn kho hiệu quả nhất trong năm 2024 mà chuyên gia SEFA Media cố vấn cho bạn. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp có mô hình kinh doanh, tính chất hoạt động riêng, không phải giải pháp nào áp dụng cũng phù hợp. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn Giải pháp chính xác nhất với Doanh nghiệp, sản phẩm kinh doanh của bạn!

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội