Mobile App Marketing là gì? Top 7 Chiến lược Marketing ứng dụng hiệu quả

MỤC LỤC

Theo Datareportal, người tiêu dùng trên toàn cầu dành 7 giờ mỗi ngày để sử dụng Internet, đồng thời, các kênh Marketing ngày càng đa dạng nên ban đầu, doanh nghiệp có thể loay hoay khi phải xác định chính xác đâu là cách tiếp cận đối tượng mục tiêu phù hợp nhất. Vậy thì, làm thế nào để hiểu đúng về Marketing ứng dụng và xây dựng một bản kế hoạch Marketing sao cho cho hiệu quả? Cùng SEFA Media điểm qua 07 chiến lược quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm vững trong năm 2023 cũng như cách phối hợp những chiến lược này để chinh phục những mục tiêu tham vọng nhất của doanh nghiệp.

Mobile App Marketing là gì?

Mobile App Marketing hay Marketing ứng dụng là việc quảng cáo và tiếp thị ứng dụng trên điện thoại di động nhằm thu hút sự quan tâm và sử dụng của người dùng. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh thu cho công ty thông qua các tương tác của người dùng với ứng dụng, bao gồm tải app, đăng ký thành viên, tương tác thường xuyên và mua hàng. Ngoài việc tạo doanh số bán hàng, Marketing ứng dụng còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và lan tỏa thương hiệu, tạo kết nối với khách hàng trung thành – không chỉ quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa với người tiêu dùng.

 Mobile App Marketing là gì?

7 chiến lược quan trọng để Marketing ứng dụng

Áp dụng chiến lược Full Funnel

So với phương pháp Marketing truyền thống, chiến lược Marketing ứng dụng sử dụng mô hình toàn phễu (Full Funnel Strategy) kết hợp với các kênh phân phối mới để tương tác và thu hút khách hàng một cách tối đa. Mục tiêu là thuyết phục họ tiếp tục khám phá và sử dụng ứng dụng, đồng thời duy trì luồng khách hàng mới. Trên điện thoại di động, thời gian quyết định tải xuống ứng dụng thường ngắn hơn nhiều so với quá trình mua hàng truyền thống của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều điểm chạm (touch points) để tăng thời gian tiếp xúc và khám phá của người dùng. 

Chiến lược Full Funnel trong Marketing ứng dụng

Dưới đây là một số gợi ý về các điểm chạm mà doanh nghiệp có thể sử dụng để thuyết phục khách hàng tiềm năng khám phá ứng dụng: 

  • Word of Mouth (WOM)
  • Mạng xã hội
  • Website và trang Landing page
  • KOL/KOC (Key Opinion Leaders / Key Opinion Consumers)
  • Email và tin nhắn văn bản

App Store Optimization

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) là một chiến lược Marketing ứng dụng nhằm nâng cao sự nhận diện của ứng dụng trên App Store và Google Play Store. ASO tương tự như SEO nhưng được áp dụng đặc biệt cho việc xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng, giúp tăng lượng người dùng tự nhiên (organic user) mà không tốn chi phí quảng cáo. 

Tương tự như sử dụng SEO, trong ASO, doanh nghiệp cần xác định và sử dụng từ khóa để cải thiện thứ hạng của ứng dụng trong cửa hàng. Ngoài ra, hình ảnh chụp màn hình và video giới thiệu cách sử dụng ứng dụng cũng là các yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Nắm bắt danh mục phụ cũng giúp người dùng dễ dàng tìm thấy ứng dụng. Nếu có thể, hãy thử dịch phần mô tả và giới thiệu trong cửa hàng ứng dụng sang ngôn ngữ bản địa để tạo ra tác động lớn nhất.

App Store Optimization trong Marketing ứng dụng

Xây dựng Landing page và Blog

Thiết lập một trang Landing page hoặc Blog cho ứng dụng để thông báo về ứng dụng đối với người dùng một cách dễ dàng và không bị bỏ sót. Phương pháp Marketing ứng dụng này tiết kiệm chi phí vì thương hiệu có thể sử dụng SEO để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Khi tạo Landing page, doanh nghiệp nên tập trung vào những yếu tố liên quan đến những điều mà người dùng kỳ vọng từ ứng dụng, bao gồm cách cài đặt ứng dụng từ App Store hoặc Google Play; cũng như thường xuyên cập nhật Blog và chia sẻ thông tin trên các kênh mạng xã hội của ứng dụng để duy trì sự tương tác và quan tâm từ người dùng.

Tạo Landing page và Blog trong Marketing ứng dụng

Nâng cao User Acquisition 

Tùy thuộc vào loại ứng dụng của doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi khách hàng có các hình thức khác nhau, như tải xuống, đăng ký, mua hàng trong ứng dụng, v.v. Việc theo dõi các chỉ số chuyển đổi hiện tại là cần thiết để đánh giá hiệu quả kinh doanh và xác định chiến lược marketing phù hợp để thu hút và chuyển đổi khách hàng. 

Theo mô hình Pirate Metrics của Dave McClure, quá trình chuyển đổi khách hàng gồm 05 bước: Acquisition (chuyển đổi), Activation (kích hoạt), Retention (duy trì), Revenue (lợi nhuận) và Referral (giới thiệu). Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup, họ thường tập trung vào khâu Acquisition, vì đây là bước quan trọng giúp khách hàng biết đến thương hiệu. 

Nâng cao User Acquisition trong Marketing ứng dụng

Dưới đây là một số chiến lược Marketing ứng dụng giúp tăng cường Acquisition: 

  • Quan hệ đối tác phân phối (distribution deals): Hợp tác với các đối tác để đưa App tới lượng lớn người dùng hoặc nhóm khách hàng mục tiêu, đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup thiếu nguồn người dùng. 
  • Content Indexing: Tối ưu hóa app để được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing. 

Tuy nhiên, trong thời kỳ số hóa và các điểm chạm số, Acquisition không đủ đảm bảo sự thành công vì nó chỉ tập trung vào việc thu thập thông tin về tương tác của người dùng với ứng dụng mà không cung cấp thông tin giúp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. Do đó, các thương hiệu cần áp dụng nhiều chiến lược Marketing ứng dụng khác trong các bước còn lại của quá trình chuyển đổi khách hàng.

Chiến dịch duy trì

Tỷ lệ duy trì (retention rate) là tỷ lệ phần trăm người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng sau một khoảng thời gian nhất định. Dữ liệu từ Adjust cho thấy trung bình trên iOS, tỷ lệ duy trì sau 01 ngày là 28%, sau 07 ngày là 13%, sau 21 ngày là 8%, và sau 30 ngày là 7%. Tuy nhiên, tỷ lệ duy trì có thể dao động rất lớn tùy vào loại ứng dụng và phân khúc người dùng. 

Sau khi thu hút được một lượng người dùng đáng kể, người làm Marketing nên tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ duy trì để tăng giá trị trọn đời (LTV) và lợi tức trên chi phí quảng cáo (ROAS) vì chi phí duy trì người dùng thường thấp hơn so với chi phí thu hút người dùng mới. Mục tiêu là nhận diện thời điểm người dùng có thể rời bỏ ứng dụng và giữ họ lại trước khi điều đó xảy ra. Để đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần xác định nhóm người dùng có giá trị cao nhất và tập trung vào duy trì nhóm này. 

Tỷ lệ duy trì cũng cung cấp thông tin về các điểm cần cải thiện của ứng dụng. Ví dụ: Nếu tỷ lệ duy trì sau 01 ngày thấp bất thường, có thể có vấn đề với quy trình đăng nhập hoặc trải nghiệm ban đầu (onboarding) của ứng dụng.

Cho phép đẩy thông báo

Đẩy thông báo (Push notification) là việc gửi tin nhắn hoặc cảnh báo từ ứng dụng trực tiếp lên thiết bị di động của người dùng, ngay cả khi họ không sử dụng ứng dụng thường xuyên. Thống kê từ E-goi cho thấy 90% số lượng push notification được người dùng xem thì có 78,9% số lượng email được mở và đọc. Chiến lược Marketing ứng dụng này có thể giúp nhắc khách hàng về thương hiệu và khuyến khích họ sử dụng ứng dụng với tần suất lớn hơn.

Push notification trong Marketing ứng dụng

Influencer Marketing

86% người tiêu dùng thường xem xét độ chân thực của sản phẩm trước khi ủng hộ một thương hiệu. Chiến lược Influencer Marketing có thể giúp thương hiệu truyền tải màu sắc cá nhân. Loại hình Marketing ứng dụng này đã tạo nên cơn sốt trong những năm gần đây, và dự kiến chi phí dành cho Influencer Marketing sẽ đạt 6,16 tỷ USD trong năm 2023.

Trên đây là những chia sẻ về Top 8 chiến lược Marketing ứng dụng hiệu quả mà SEFA Media muốn gửi tới bạn. Nếu doanh nghiệp còn bất kỳ thắc mắc gì về Marketing ứng dụng, hãy liên hệ SEFA Media để nhận được sự hỗ trợ chuyên môn và tư vấn chi tiết. 

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua: 

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@sefamedia.vn 

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội