Marketing Khan hiếm đánh vào nhu cầu tự nhiên của con người muốn có được những gì ít người có, và điều này thường tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quyết định mua hàng. Trong bài viết này, SEFA Media sẽ phân tích nguyên nhân Chiến lược Marketing Khan hiếm lại giúp tăng doanh số hiệu quả.
Marketing Khan hiếm là gì?
Marketing Khan hiếm là một chiến lược tiếp thị dựa trên các cơ sở tâm lý học, tạo ra cảm giác gấp rút hoặc nhu cầu rất cao đối với một sản phẩm, dịch vụ bằng cách làm cho sản phẩm và dịch vụ này có vẻ khan hiếm hoặc có giới hạn về số lượng. Chiến lược Marketing Khan hiếm giúp thúc đẩy người tiêu dùng hành động nhanh chóng để sở hữu sản phẩm trước khi mất cơ hội mua chúng. Bản chất Marketing Khan hiếm này dựa trên nguyên lý tâm lý học: Con người sẽ thường đánh giá cao những gì khó đạt được hoặc bị giới hạn.
Sản phẩm của Supreme được săn đón vì chỉ sản xuất với số lượng giới hạn
Ví dụ nổi bật về Chiến lược Marketing Khan hiếm có thể nhắc đến chiến lược tiếp thị của Supreme – một thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới. Supreme được biết đến với chiến lược chỉ phát hành một số lượng nhỏ các sản phẩm thời trang vào mỗi mùa. Điều này khiến cho các mặt hàng của Supreme trở thành “hàng hiếm”, thu hút rất nhiều người tiêu dùng quan tâm và mua hàng.
Marketing Khan hiếm sẽ giúp tăng giá trị sản phẩm, bởi người tiêu dùng thường đánh giá các sản phẩm giới hạn về số lượng sẽ có giá trị cao hơn các sản phẩm thông thường. Từ đó tạo ra nhu cầu cấp thiết của khách hàng, thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng, giảm sự do dự, cân nhắc về sản phẩm. Nhiều khách hàng thậm chí còn đặc biệt săn lùng các sản phẩm này, chỉ vì đó là các mặt hàng giới hạn và họ muốn sở hữu được chúng. Chiến lược này đã khiến các thương hiệu tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và giúp nhiều khách hàng biết đến nhiều hơn về thương hiệu, tăng độ nhận diện trên thị trường.
Một số hiệu ứng được áp dụng trong Marketing Khan hiếm
Trong Marketing Khan hiếm, có một số hiệu ứng tâm lý chủ yếu của con người đã được áp dụng để tạo ra sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Những hiệu ứng này đánh vào các phản ứng cảm xúc và hành vi tự nhiên của con người khi đối diện với sự khan hiếm, giúp tăng cường hiệu quả của chiến lược tiếp thị.
Hiệu ứng khan hiếm (Scarcity Effect) và Hiệu ứng sợ bỏ lỡ (FOMO – Fear of Missing Out)
Hiệu ứng khan hiếm là khi một sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên khan hiếm với số lượng giới hạn và chúng thường được đánh giá cao, có giá trị cao hơn so với các sản phẩm khác. Khi người tiêu dùng có khuynh hướng coi trọng những mặt hàng hiếm có và khó đạt được, họ sẽ dần bị hiệu ứng FOMO (Fear of Missing Out – Hiệu ứng sợ bị bỏ lỡ) tác động.
Sự khan hiếm có thể làm tăng sự hấp dẫn của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ lo lắng rằng họ bỏ lỡ những trải nghiệm, cơ hội sở hữu sản phẩm nếu không hành động ngay lập tức. Vì vậy, hai hiệu ứng này khai thác khía cạnh “giới hạn” của sản phẩm, tác động đến người tiêu dùng, khiến họ hành động ngay cả khi điều đó không thực sự cần thiết để không bỏ lỡ những cơ hội, trải nghiệm mới lạ.
Hiệu ứng xã hội (Social Proof)
Hiệu ứng xã hội trong Marketing Khan hiếm được thể hiện qua việc người tiêu dùng nhận thấy rằng nhiều người khác đang quan tâm và mua cùng một sản phẩm, điều này khiến họ cảm thấy áp lực lên chính mình và phải hành động tương tự để không trở nên lạc hậu, bị “tụt lại” phía sau. Hiệu ứng này có thể được lý giải từ việc con người có xu hướng hành động dựa trên hành động của những người khác, đặc biệt là khi họ đang cảm thấy không chắc chắn và mơ hồ. Việc nhận thấy có nhiều người mua sắm hoặc sản phẩm nhanh chóng “cháy hàng” khiến họ có cảm giác muốn sở hữu như bao người khác.
4 Chiến lược Khan hiếm được áp dụng trong Marketing
Trong Marketing khan hiếm, có 4 chiến lược phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng để kích thích nhu cầu và thúc đẩy quyết định mua sắm nhanh chóng của người tiêu dùng. Mỗi chiến lược này đều dựa trên tâm lý học và tận dụng hiệu ứng khan hiếm để tạo ra cảm giác cấp bách và giá trị cao hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khan hiếm theo số lượng
Chiến lược này giới hạn số lượng sản phẩm có sẵn trên thị trường, làm tăng sự hiếm hoi và giá trị cảm nhận của sản phẩm. Người tiêu dùng tin rằng sản phẩm sẽ nhanh chóng hết hàng và lo sợ bỏ lỡ cơ hội sở hữu chúng. Chiến lược Marketing Khan hiếm theo số lượng tăng áp lực mua hàng của người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy cần phải quyết định mua nhanh chóng và thậm chí, hiệu ứng này còn tạo ra nhu cầu ngay cả khi người tiêu dùng còn không thực sự cần đến sản phẩm.
Dior phát triển những dòng sản phẩm giới hạn số lượng
Khi áp dụng Chiến lược Marketing này, doanh nghiệp có thể triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau.
- Phiên bản giới hạn: Một số thương hiệu đã triển khai chiến lược này bằng cách giới thiệu các sản phẩm hoặc các phiên bản chỉ sản xuất với số lượng ít, các phiên bản “limited edition”
- Cập nhật số lượng còn lại: Các cửa hàng trực tuyến thường cho hiển thị số lượng còn lại của sản phẩm trong kho với số lượng ít, tạo cảm giác “mua ngay kẻo lỡ” cho khách hàng
- Truyền tải sự cấp thiết trong nội dung: Hãy đăng tải những nội dung trên các kênh truyền thông, thông báo về nội dung, mô tả sản phẩm và các cụm từ kêu gọi hành động, tạo ra sự khan hiếm cho mặt hàng, cho khách hàng cảm thấy cần phải mua sản phẩm ngay lập tức
Khan hiếm theo thời gian
Chiến lược này dựa trên việc giới hạn thời gian người tiêu dùng có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Thời gian khan hiếm tạo ra áp lực mua sắm gấp rút, khuyến khích người tiêu dùng hành động ngay lập tức để tránh việc cơ hội kết thúc. Chiến lược Marketing Khan hiếm theo thời gian kích thích hành vi mua sắm nhanh chóng, giảm thiểu sự rủi ro của khách hàng, khiến họ cảm thấy sự hối thúc và phải mua ngay.
Doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược này bằng cách tạo ra các chương trình Flash Sales, các chương trình giảm giá chỉ trong thời gian rất ngắn, trong vài giờ. Một số chương trình ưu đãi có hạn vài ngày cũng là chiến dịch hiệu quả giúp kích thích hành vi mua sắm của khách hàng.
Khan hiếm theo không gian
Khan hiếm theo không gian là khi sản phẩm chỉ được bán tại một khu vực, một vị trí nhất định mà không bán ở bất kì địa điểm nào khác. Lúc này, các chương trình tiếp thị, các nguồn lực thúc đẩy doanh số sẽ tập trung vào một không gian, một điểm bán duy nhất.
Đây là Chiến lược Marketing Khan hiếm phù hợp khi doanh nghiệp muốn tăng doanh số và kích cầu ở một khu vực cụ thể nào đó, hoặc khi khai trương cơ sở mới, doanh nghiệp muốn khách hàng biết đến cơ sở nhiều hơn, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh doanh sau này của cơ sở.
Bộ trang sức phiên bản giới hạn của PNJ chỉ mở bán online
Khan hiếm do tính độc quyền
Đây là chiến lược tập trung vào việc tạo ra sự khan hiếm bằng cách giới hạn đối tượng có thể tiếp cận sản phẩm hoặc dịch vụ. Sản phẩm trở nên đặc biệt vì chỉ một nhóm người nhất định mới có thể sở hữu hoặc trải nghiệm nó. Hiệu ứng này làm tăng cảm giác giá trị và quyền sở hữu của khách hàng, khiến họ cảm thấy sản phẩm vô cùng độc đáo và giá trị. Marketing Khan hiếm từ tính độc quyền có thể xây dựng lòng trung thành và thúc đẩy khách hàng muốn gia nhập “hội nhóm đặc biệt này” của thương hiệu để có cơ hội mua sắm.
Một số thương hiệu lớn đã áp dụng Chiến lược Marketing Khan hiếm này bằng các chương trình hoặc sản phẩm chi dành cho các thành viên VIP, những người đăng ký sớm hoặc những người mua hàng sớm nhất.
Chiến lược Marketing Khan hiếm sử dụng các yếu tố giới hạn để tạo áp lực tâm lý lên người tiêu dùng, từ đó kích thích hành động nhanh chóng và gia tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm. Những chiến lược này có thể mang lại hiệu quả mạnh mẽ nếu được triển khai một cách phù hợp với nhu cầu và tâm lý khách hàng. Với kinh nghiệm hơn 9 năm trong hoạt động Tư vấn Chiến lược Marketing Thương hiệu, SEFA Media và đội ngũ chuyên môn cao trong ngành sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển và tăng trưởng doanh thu đột phá.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 23
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn