Lập Kế hoạch Marketing Thương hiệu
Kiểm soát được quá trình triển khai các hoạt động Marketing của doanh nghiệp và làm cơ sở đo lường kết quả hoạt động kinh doanh với Dịch vụ Lập Kế hoạch Marketing.
Có mục tiêu, có hướng đi bài bản để thành công!






Tại sao cần có Bản Kế hoạch Marketing Thương hiệu hoàn chỉnh?
- Định hướng mọi người trong công ty đi theo một hướng nhất định dựa vào kế hoạch
- Định hướng cho các đầu việc của nhân sự đều phục vụ hướng đến mục tiêu Marketing chung
- Đặt mục tiêu vào khung thời gian cụ thể giúp đo lường các hoạt động Marketing
- Quản lý được chi tiêu ngân sách, tránh rủi ro đầu tư trong hoạt động Marketing


Vai trò của bản Kế hoạch Marketing
Kế hoạch Marketing là một kế hoạch chức năng, là công cụ để điều hành hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các nhà quản trị marketing phải xây dựng các kế hoạch marketing để làm cơ sở tổ chức thực hiện.
Kế hoạch marketing là một văn bản pháp lí chứa đựng các chỉ dẫn cho hoạt động marketing sẽ thực hiện cho một thương hiệu hoặc một loại sản phẩm và phân bổ các hoạt động này qua thời gian thực hiện kế hoạch.
Mỗi bản kế hoạch marketing thường có các nội dung chính là: Những phân tích cơ bản về thị trường và môi trường marketing, xác định thị trường mục tiêu, các mục tiêu marketing cụ thể, ngân sách cho hoạt động marketing, chiến lược và một chương trình marketing bao gồm các biện pháp marketing với thời gian thực hiện cụ thể.
Đặc điểm 01 Bản Kế hoạch Marketing Thương hiệu
Kế hoạch Marketing là một kế hoạch chức năng, là công cụ để điều hành hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các nhà quản trị marketing phải xây dựng các kế hoạch marketing để làm cơ sở tổ chức thực hiện.
Kế hoạch marketing là một văn bản pháp lí chứa đựng các chỉ dẫn cho hoạt động marketing sẽ thực hiện cho một thương hiệu hoặc một loại sản phẩm và phân bổ các hoạt động này qua thời gian thực hiện kế hoạch.
Mỗi bản kế hoạch marketing thường có các nội dung chính là: Những phân tích cơ bản về thị trường và môi trường marketing, xác định thị trường mục tiêu, các mục tiêu marketing cụ thể, ngân sách cho hoạt động marketing, chiến lược và một chương trình marketing bao gồm các biện pháp marketing với thời gian thực hiện cụ thể.

Nội dung Bản Kế hoạch Marketing Thương hiệu
1. Thông tin Dự án (Project Summary)
1.1. Tuyên bố Tầm nhìn, Sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh là văn bản khẳng định lý do tồn tại cũng như thể hiện sự quyết tâm thực hiện những mục tiêu của một tổ chức.
1.2. Mục tiêu Doanh nghiệp
Mục tiêu doanh nghiệp (Business Objective) thường được phát triển và mở rộng theo 3 yếu tố: Mục tiêu sản phẩm, Mục tiêu kinh tế, Mục tiêu xã hội.
1.3. Xác định Thông tin Sản phẩm Dịch vụ cung cấp
Doanh nghiệp Client cung cấp đầy đủ thông tin của các sản phẩm dịch vụ cần Marketing và xây dựng Brand để Agency có thể thu thập số liệu và hiểu về yếu tố “Product”.
1.4. Đánh giá tình hình Marketing hiện tại
Đánh giá tình hình Marketing của Doanh nghiệp qua bản báo cáo 2 năm gần nhất để đưa ra các điểm khắc phục cho Dự án và mang về những Idea sáng tạo mới lạ độc nhất.
2. Nghiên cứu & Phân tích Thị trường (Market Audit)
2.1. Market Size & Volume Size
Xác định quy mô thị trường là bước cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua công đoạn này vì coi đó là việc không quan trọng. Hệ quả của việc này có khi cực kỳ lớn. Do không ước lượng trước quy mô thị trường, nhiều doanh nghiệp vẫn đổ rất nhiều tiền, tài nguyên và công sức theo đuổi một “miếng bánh” quá nhỏ, nhỏ đến mức không đủ để doanh nghiệp đó tạo ra lợi nhuận. Và đây thực sự là viễn cảnh mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải.
2.2. Competitor Analysis
Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình xác định các doanh nghiệp trong thị trường cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự doanh nghiệp bạn và đánh giá những đối thủ đó dựa trên một tập hợp các tiêu chí kinh doanh được xác định trước.
Phân tích đối thủ cạnh tranh tốt sẽ giúp bạn nhìn thấy doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh thông qua con mắt của khách hàng. Từ đó xác định điều bạn có thể cải thiện.
2.3. Customer Analysis
Phân tích khách hàng mục tiêu, thực sự thấu hiểu khách hàng là cách tốt nhất để có thể đưa ra những chiến lược marketing và kinh doanh. Phân tích khách hàng mục tiêu là quá trình xác định rõ ràng, chi tiết những yếu tố trên. Chẳng hạn như:
- Độ tuổi của khách hàng, có gia đình hay chưa, sinh sống ở đâu?
- Có mức thu nhập bao nhiêu?
- Sở thích cá nhân? sở thích nào liên quan đến dịch vụ sản phẩm?
- Phong cách sống như nào?
- Quan điểm sống có gì khác biệt?
- ….
3. Phân tích Thương hiệu (Brand Audit)
3.1. Brand Positioning
Định vị thương hiệu (brand positioning) mô tả ý tưởng độc nhất (unique idea) – là điểm giao giữa sức mạnh cốt lõi của công ty (company root strength)nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng (customer unmet need), nhằm khắc sâu thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Những nhu cầu này cần phải có động lực thúc đẩy việc sẵn sàng chi trả cũng như cần có tiềm năng phát triển dài hạn với market size đủ lớn để khai thác và mở rộng.
3.2. Brand Equity
Những điểm mạnh, giá trị cốt lõi mà khách hàng cảm nhận về thương hiệu, về sản phẩm mà doanh nghiệp mang lại. Xác định các Brand Awareness, Brand Experience, Brand Association, Brand Loyalty…
3.3. Brand Communication
Brand Communication (Truyền thông thương hiệu) đề cập đến các chiến thuật truyền thông Marketing cho thương hiệu, chẳng hạn như quảng cáo và các phương tiện truyền thông xã hội, mà các công ty sử dụng để giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của Brand Communication là gây ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của khách hàng mục tiêu về thương hiệu.
4. Xác định Nguồn tăng trưởng của Thương hiệu (Source of Growth)
4.1. Customers STP
Chiến lược STP là hoạt động nghiên cứu, xác định phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến thông qua các chiến dịch tiếp thị phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng
4.2. Xác định Thái độ kỳ vọng của Khách hàng
Các thái độ kỳ vọng của khách hàng về thương hiệu, về sản phẩm, về dịch vụ và giá trị của Thương hiệu mang lại. Sự hài lòng của khách hàng
4.3. Xác định Hành vi kỳ vọng của Khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng được tạo thành trên cơ sở chất lượng cảm nhận, sự mong đợi và giá trị cảm nhận, nếu chất lượng và giá trị cảm nhận cao hơn sự mong đợi sẽ tạo nên lòng trung thành đối với khách hàng, trường hợp ngược lại, đấy là sự phàn nàn hay sự than phiền về sản phẩm mà họ tiêu dùng.
5. Xác định Mục tiêu của Thương hiệu (OKRs, KPIs)
5.1. Xác định Brand Job-to-be-done (J2BD)
Công việc lớn cần hoàn thiện để doanh nghiệp xây dựng và đem đến những giải pháp đột phá, khác biệt cho người tiêu dùng. Tập trung về các yếu tố hành vi và cảm xúc của người tiêu dùng để có thể chinh phục khách hàng thay vì cạnh tranh với những đối thủ khác về phương diện tính năng, giá, mẫu mã.
6. Xây dựng Budget A&P
6.1. Dự báo mức Doanh thu
Dự báo mức Doanh thu sẽ đạt được trong thời gian triển khai kế hoạch Marketing cho Thương hiệu.
6.2. Chi phí Marketing cho Quảng cáo & Khuyến mãi
Xây dựng cơ sở chi tiết cho các chi phí cho hoạt động Marketing trong bản kế hoạch và các KPI tương ứng với ngân sách đề ra cho từng hạng mục.
7. Timeline & Process Project
7.1. Xác định các công việc lớn triển khai
Từ việc xác định các Brand J2BD, Agency sẽ đề xuất ra các campaign chạy theo giai đoạn của kế hoạch để đáp ứng nhu cầu về doanh thu và chi phí đề ra.
7.2. Phân bố giai đoạn triển khai và kiểm soát tiến độ Dự án
Quản lý tiến độ dự án là quá trình duy trì, phát triển, quản lý và kiểm soát các lịch trình của dự án về khía cạnh thời gian và nguồn lực để hoàn thành dự án.
Trong đó, lịch trình trong quản lý tiến độ dự án là danh sách các hoạt động, công việc được giao và các mốc quan trọng trong một dự án. Lịch trình thể hiện tiến độ dự án phải bao gồm:
- Ước tính thời gian (thời lượng) cho tất cả các nhiệm vụ của dự án
- Ngày bắt đầu và ngày kết thúc cho các nhiệm vụ
- Tên người chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ
- Trình tự các nhiệm vụ.
8. Operate & Execute
Người ta nói có đến hơn 60% kế hoạch marketing thất bại là do khâu thực thi kém. Có rất nhiều kênh marketing tiếp cận với khách hàng. Agency sẽ lựa kênh marketing cần thiết và phù hợp với chiến lược thương hiệu của công ty. Một số gợi ý triển khai các hoạt động:
8.1. Content Marketing Plan
Tiếp thị nội dung hoạt động tốt nhất khi doanh nghiệp có một chiến lược nội dung và kế hoạch được xác định rõ ràng. Nếu không suy nghĩ thấu đáo về chiến lược của mình, doanh nghiệp sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc.
8.2. Social Media Identity
Nhận diện bản sắc của thương hiệu trên các nền tảng Social như Facebook Fanpage, Profile, Instagram, Tiktok, Youtube, Pinterest,…
8.3. Website/ SEO
Thực hiện SEO (Search Engine Optimization) tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp các phương pháp kiến thức giúp website của bạn cải thiện thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo và gia tăng ROI.
8.4. Quảng cáo PPC/ Display
Quảng cáo PPC các hình thức như Google Search, Google Display Network, Google Shopping,…Quảng cáo Display như Facebook, Instagram, Tiktok,…
Quảng cáo cần có có chiến lược rõ ràng và phân bổ ngân sách phù hợp với các Campaign để tối thiểu ngân sách mà vẫn đạt KPI của Client.
9. Monitor & Report
Đo lường là giai đoạn cuối cùng của quá trình lập kế hoạch marketing. Giúp bạn vạch ra những gì công ty của bạn sẽ làm để thực hiện kế hoạch. Giai đoạn này chỉ ra cách đánh giá hiệu quả của các nỗ lực marketing. Hiện nay, các công ty thường đặt KPI cho mỗi công việc trước khi bắt đầu triển khai.
Đo lường cũng giúp bạn dễ dàng theo dõi và điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch thông qua kiểm soát. Nói cách khác, giai đoạn này của kế hoạch là tất cả về số liệu, kết quả và thời hạn.
9.1. Báo cáo/ Đánh giá Dự án
Báo cáo tiến độ Dự án thường xuyên để có thể cập nhật các công việc và kiểm soát rủi ro và vấn đề của Dự án và xử lý kịp thời. Từ đó có thể đưa ra các điều chỉnh, thay đổi phù hợp để tiến độ Dự án không bị ảnh hưởng.
9.2. Nghiệm thu Dự án
Tiến hành lập biên bản nghiệm thu Dự án và đưa ra những giải pháp cải thiện cho khách hàng trong tương lai.

Một số lưu ý khi Xây dựng Bản Kế hoạch Marketing Thương hiệu
- Bộ máy hoạt động không phối hợp nhịp nhàng
- Sự nhầm lẫn khi phân biệt Chiến lược và Chiến thuật
- Thiếu nguồn lực thực hiện kế hoạch
- Thiếu kế hoạch cho sự thay đổi của khách hàng
- Đặt mục tiêu vào khung thời gian cụ thể giúp đo lường các hoạt động Marketing
Quy trình thực hiện
Bước 1
Tiếp nhận thông tin và yêu cầu từ khách hàng;
Bước 2
Nghiên cứu sơ bộ, đề xuất định hướng chiến lược;
Bước 3
Nghiên cứu thị trường và đo lường sức khỏe thương hiệu;
Bước 4
Hoàn thiện chiến lược thương hiệu tổng thể và chiến dịch chi tiết;
Bước 5
Dự trù rủi ro và đưa ra các phương án dự phòng;
Bước 6
Bàn giao dự án, hỗ trợ đo lường và tư vấn thực thi.
06 Tư duy triển khai Dịch vụ
Lập Kế hoạch Marketing Thương hiệu tại SEFA
Chuyên sâu
Hiệu quả
Chuyên môn
Minh bạch
Bền vững
Chính xác
Các gói Lập Kế hoạch Marketing Thương hiệu
Basic
SME Company
30.000.000
Bản Kế hoạch dành cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa, phù hợp với Chiến lược ngắn hạn, mức độ phủ sóng Thương hiệu chưa cao trên toàn quốc
- Ebook Brand Marketing Plan
- Tư vấn Nguồn lực Doanh nghiệp
- Đào tạo Thương hiệu Doanh nghiệp
- Đào tạo Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp
Professional
Company Development
60.000.000
Bản Kế hoạch dành cho các Doanh nghiệp đang phát triển, phù hợp với Chiến lược trung hạn, mức độ phủ sóng Thương hiệu các thành phố lớn trên toàn quốc
- Ebook Brand Marketing Plan
- Tư vấn Nguồn lực Doanh nghiệp
- Đào tạo Thương hiệu Doanh nghiệp
- Đào tạo Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp
Premium
Group or Corporation
250.000.000
Bản Kế hoạch dành cho các Doanh nghiệp tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong ngành, phù hợp với Chiến lược dài hạn, mức độ phủ sóng Thương hiệu cao trên toàn quốc
- Ebook Brand Marketing Plan
- Tư vấn Nguồn lực Doanh nghiệp
- Đào tạo Thương hiệu Doanh nghiệp
- Đào tạo Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp
Cuộc chiến dành tâm trí khách hàng trong
"Kỷ nguyên Định vị Thương hiệu"
Khách hàng nói gì về chúng tôi

Thay mặt cho MB Bank xin gửi lời cảm ơn chân thành đến SEFA đã đồng hành cùng ngân hàng chúng tôi trong dự án lần này. Rất đúng đắn khi lựa chọn SEFA vì có đội ngũ nhân sự nhiệt tình và chuyên môn tốt. Chúc cho công ty ngày càng phát triển hơn nữa.

SEFA có những yếu tố mà chúng tôi cần đối với một Agency - Đáng tin cậy, sáng tạo và đội ngũ nhân sự làm việc đầy nhiệt huyết. Bố cục thiết kế hài hòa, sáng tạo. Đặc biệt là sự nhiệt tình hỗ trợ của SEFA làm tôi vô cùng ấn tượng. Cảm ơn các bạn rất nhiều!

Rất vui khi được làm việc với SEFA trong suốt thời gian qua với 03 dự án liên tiếp, bên tôi rất hài lòng với chất lượng sản phẩm và sự sáng tạo độc đáo hợp với thị trường và có sức cạnh tranh cao. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hợp tác với SEFA ở những dự án sau.

Cảm ơn SEFA đã thiết kế Website cho Onew đẹp, tối ưu, chuẩn SEO lại còn được hỗ trợ miễn phí Hosting và Domain. Team rất ưng ý về thiết kế. Chúc SEFA ngày càng vững mạnh và luôn là người bạn đồng hành tin cậy cho các thương hiệu!

Đội ngũ nhân viên SEFA làm việc vô cùng chuyên nghiệp. Trong quá trình thực hiện, team đã hợp tác tốt và lắng nghe tất cả ý kiến của TravelUp để hoàn tất sản phẩm. Tôi rất hài lòng với dịch vụ in ấn và thiết kế mà các bạn đã thực hiện. Cảm ơn SEFA rất nhiều.

Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng vì cách làm việc chuyên nghiệp của SEFA. Trong quá trình thực hiện dự án, các bạn đã hỗ trợ rất nhiệt tình, nắm bắt ý tưởng rất nhanh và truyền tải lại đúng thông điệp theo yêu cầu của công ty.