Hướng dẫn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, thu hút

MỤC LỤC

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp thương hiệu tạo ấn tượng với khách hàng và tăng khả năng nhận diện trên thị trường. Thiết kế bộ nhận diện ấn tượng không chỉ giúp định vị thương hiệu một cách rõ ràng mà còn tạo nên sự khác biệt so với đối thủ. Trong bài viết này, SEFA Media sẽ hướng dẫn chi tiết cách thiết kế bộ nhận diện ấn tượng, thu hút, và dễ dàng ghi nhớ. 

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) là tổng hợp các yếu tố nhận diện trực quan và thông điệp giúp người tiêu dùng nhận biết về thương hiệu/doanh nghiệp, bao gồm logo, màu sắc, phông chữ, slogan, bao bì sản phẩm, và nhiều yếu tố khác. 

Một bộ nhận diện thương hiệu thu hút sẽ giúp: 

  • Tạo ấn tượng ban đầu: Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu qua các yếu tố nhận diện trực quan như màu sắc, thiết kế… giúp gây ấn tượng về thương hiệu ngay lần đầu tiên nhìn thấy
  • Xây dựng lòng tin: Sự đồng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu giúp tăng cường độ tin cậy từ phía người tiêu dùng. Một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, chỉnh chu sẽ giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn, tin tưởng hơn về dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tạo sự khác biệt: Bộ nhận diện sẽ giúp xây dựng thương hiệu nổi bật hơn giữa hàng loạt đối thủ cạnh tranh trên thị trường, tránh việc nhầm lẫn với các thương hiệu khác cùng ngành

Bộ nhận diện thương hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết về thương hiệu/doanh nghiệp

Các yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, có 5 yếu tố nhận diện được xem là quan trọng nhất, tạo nên một bộ nhận diện hoàn chỉnh. 

Logo

Logo được xem là trái tim của bộ nhận diện thương hiệu. Nó chính là biểu tượng đại diện cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Thiết kế logo nên đơn giản, dễ nhớ và không nên quá phức tạp, cầu kì. Logo phải thể hiện rõ tính cách và giá trị của thương hiệu. Một logo ấn tượng là khi nhìn vào logo, khách hàng sẽ ngay lập tức nhận ra thương hiệu. 

Màu sắc thương hiệu

Màu sắc là yếu tố nhận diện có sức mạnh tạo ra cảm xúc và tác động đến hành vi của khách hàng. Mỗi khi nhìn vào bộ nhận diện, màu sắc là yếu tố hàng đầu thu hút thị giác của người nhìn. Mỗi màu sắc mang lại ý nghĩa khác nhau:

  • Màu xanh: Tạo cảm giác tin cậy, trung thành, yên bình, phù hợp cho các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng
  • Màu đỏ: Đại diện cho năng lượng, đam mê, thích hợp với các ngành điện tử, giải trí…
  • Màu vàng: Tạo cảm giác vui vẻ, lạc quan, tươi sáng, thường được dùng trong ngành thời trang và dịch vụ cho trẻ em
  • Màu xanh lá: mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát, êm đềm và thanh bình, phù hợp với ngành thực phẩm, du lịch, môi trường hay mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên

Phông chữ (Typography) 

Phông chữ trong bộ nhận diện thương hiệu cần phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và phong cách thương hiệu. Phông chữ có thể dùng để thể hiện logo, slogan hay tagline của thương hiệu, vì vậy đây là một yếu tố quan trọng cần được lựa chọn kĩ lưỡng để thực sự phù hợp với sản phẩm và ngành nghề dịch vụ.

  • Phông chữ Serif: Mang tính cổ điển, sang trọng, thường dùng trong các lĩnh vực như tài chính, luật pháp
  • Phông chữ Sans-serif: Tạo cảm giác đơn giản, hiện đại, tinh tế, phù hợp với ngành công nghệ, thời trang
  • Phông chữ Script: Thể hiện sự mềm mại, nữ tính và thường được sử dụng trong ngành làm đẹp và nghệ thuật

Phông chữ cần được lựa chọn kỹ lưỡng để phù hợp với thương hiệu

Slogan

Slogan cũng là yếu tố nhận diện quan trọng xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu. Slogan thường là một câu nói ngắn gọn, súc tích nhưng truyền tải mạnh mẽ thông điệp của thương hiệu. Do đó mà slogan đạt hai tiêu chí là dễ nhớ và truyền cảm hứng. Một slogan hay sẽ gợi lên cảm xúc và ấn tượng mạnh đến khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp.

Bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm không chỉ là phần nhìn bên ngoài mà còn là phương tiện quan trọng để truyền tải hình ảnh thương hiệu. Bao bì cần phải bắt mắt và nổi bật giữa kệ hàng hoá, thu hút được sự chú ý của khách hàng, thể hiện đúng phong cách và tinh thần của thương hiệu.

Bao bì nổi bật sẽ thu hút khách hàng quan tâm

Quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

Bộ nhận diện thương hiệu quyết định phần lớn quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Quy trình thiết kế một bộ nhận diện ấn tượng, thu hút là điều mà các doanh nghiệp đều quan tâm và tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng.  

Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng

Trước khi bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một hình ảnh thương hiệu phù hợp và thu hút đúng nhóm khách hàng mục tiêu.

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp không chỉ cần hiểu đặc điểm của thị trường mình hướng đến, mà còn cần phải xác định được đối thủ của thương hiệu. Xác định những điểm mạnh, điểm yếu của các bên đối thủ cạnh tranh để tìm ra cách xây dựng thương hiệu của mình nổi bật hơn, ấn tượng hơn. Doanh nghiệp phải phân tích rõ tệp khách hàng mục tiêu, từ độ tuổi, giới tính đến nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ đó, tạo ra bộ nhận diện thương hiệu phù hợp cho thị hiếu của nhóm người này. 

Khi nắm rõ thị trường và khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng được chiến lược tăng nhận diện cho thương hiệu của mình theo một cách độc đáo, tạo ấn tượng mạnh cho khách hàng và người tiêu dùng khi ra mắt bộ nhận diện. 

Xây dựng câu chuyện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và thu hút phải được xây dựng trên câu chuyện của thương hiệu. Câu chuyện thương hiệu càng rõ ràng và chân thực sẽ càng giúp thương hiệu thể hiện được giá trị cốt lõi, tạo được mối liên kết cảm xúc với khách hàng. Một câu chuyện thương hiệu sẽ bao gồm sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu của doanh nghiệp. Bắt đầu với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu, doanh nghiệp cần xác định rõ giá trị mà mình muốn mang đến cho khách hàng, và mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp muốn đạt được. Điều này sẽ là nền tảng của câu chuyện thương hiệu.

Sau khi nghiên cứu rõ thị trường, câu chuyện thương hiệu cần thể hiện rõ sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ và điều gì làm cho doanh nghiệp trở nên đặc biệt. Tạo ra điểm khác biệt trong câu chuyện thương hiệu sẽ là cả một quá trình sáng tạo về sản phẩm, về giải pháp và cách thương hiệu tiếp cận khách hàng. 

Thiết kế các yếu tố nhận diện

Sau khi xác định được chiến lược và câu chuyện thương hiệu, bước tiếp theo trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là thiết kế các yếu tố nhận diện như logo, màu sắc, phông chữ và các yếu tố khác. Để sáng tạo ra được các yếu tố nhận diện ấn tượng, độc đáo, doanh nghiệp nên lựa chọn các chuyên gia tư vấn, các chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng tốt nhất.

Các yếu tố phải không chỉ cần phải đạt tiêu chí ấn tượng, thu hút, mà còn phải thể hiện được giá trị và tính cách thương hiệu. 

Bộ nhận diện thương hiệu xuất hiện đồng bộ trên các sản phẩm của thương hiệu

Triển khai và nhất quán trong các nền tảng

Khi đã thiết kế xong bộ nhận diện thương hiệu, các doanh nghiệp sẽ cho ra mắt và công bố bộ nhận diện đến công chúng trên các nền tảng khác nhau, như mạng xã hội, website, các ấn phẩm… Sự nhất quán trong việc sử dụng bộ nhận diện trên các nền tảng này là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu của bạn nhìn chuyên nghiệp hơn. 

Một thương hiệu sở hữu các kênh truyền thông với sự đồng bộ chỉnh chu trong bộ nhận diện sẽ tạo được cảm giác đáng tin cậy đối với người tiêu dùng. Việc sử dụng xuyên suốt một bộ nhận diện trên các kênh thông tin còn giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu khi họ được nhìn thấy logo, màu sắc và slogan của doanh nghiệp ở hầu hết mọi nơi trên đường phố hay trên mạng xã hội. 

Những điều cần tránh khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng và người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần tránh một số lưu ý sau đây khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

  • Thiếu nhất quán: Việc thay đổi liên tục các yếu tố nhận diện như logo, màu sắc hoặc phông chữ sẽ làm giảm độ nhận diện của thương hiệu. Một doanh nghiệp thay đổi bộ nhận diện nhiều lần sẽ khiến khách hàng khó khăn trong việc ghi nhớ thương hiệu. Đây cũng không phải một lựa chọn phù hợp cho một chiến lược truyền thông, ảnh hưởng nhiều đến chi phí đầu tư, hoạt động sản xuất, hoạt động marketing
  • Thiết kế quá phức tạp: Một bộ nhận diện thương hiệu quá rườm rà sẽ làm mất đi tính dễ nhận biết và khó ghi nhớ. Thiết kế logo với quá nhiều chi tiết cầu kỳ hay bộ nhận diện với 6 hay 7 màu sắc khác nhau sẽ khiến khách hàng ít có ấn tượng và khó nhớ đến thương hiệu
  • Không tương thích với giá trị cốt lõi: Bộ nhận diện cần phải phản ánh đúng sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp, tránh việc “màu mè” không phù hợp với định hướng kinh doanh. Việc bộ nhận diện không thể hiện được đúng giá trị sẽ khó thể hiện được điểm độc đáo của thương hiệu, dễ khiến thương hiệu bị chìm giữa các đối thủ nổi bật khác

Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng là một quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và sự đầu tư về ý tưởng, thiết kế. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt không chỉ giúp bạn tạo dấu ấn riêng trên thị trường mà còn giúp tăng cường sự tin tưởng và kết nối với khách hàng. Với kinh nghiệm Tư vấn Chiến lược Thương hiệu đạt thành công đột phá trong suốt 9 năm vừa qua, SEFA Media sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trên hành trình tăng trưởng và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường!

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn



Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội