Hình mẫu thương hiệu – chìa khoá quyết định “cá tính” khác biệt

MỤC LỤC

Thương hiệu được coi là một yếu tố vô hình. Vậy, nếu nó sở hữu một hình mẫu cụ thể sẽ trở nên sống động, có hồn góp phần kết nối khách hàng và doanh nghiệp gần gũi với nhau hơn. Bên cạnh đó, việc sở hữu hình mẫu thương hiệu khác biệt sẽ giúp thương hiệu được định vị sắc nét trong tâm trí khách hàng.

Hình mẫu thương hiệu là gì?

Trên thị trường, trận chiến giữa các thương hiệu không chỉ ở dịch vụ hay sản phẩm, mà còn là ở hành trình tạo dấu ấn với khách hàng. Ví dụ kinh điển nhất trong ngành nước uống có ga có thể kể đến Cocacola. Cho dù bạn ở bất cứ đâu, tại quốc gia nào, khi nghĩ đến nước ngọt giải khát, câu trả lời đầu tiên phần lớn là Coca-cola. Làm sao thương hiệu này có thể làm được điều đó? Đâu là công thức bí mật đưa coca-cola in sâu vào tâm trí khách hàng?

Câu trả lời chính là ở hình mẫu thương hiệu. Một thương hiệu có cá tính riêng, có tông giọng và giá trị như một con người không chỉ tạo nên sự độc nhất mà còn có sức gợi nhớ cao trong tiềm thức khách hàng. Từ đó, khái niệm hình mẫu thương hiệu được hình thành. Đây là một thuật ngữ nói về 12 hình mẫu của một con người được áp dụng cho thương hiệu. Với các đặc điểm tính cách riêng biệt, giá trị, và hành vi khác nhau, brand archetype sẽ thổi hồn vào thương hiệu và mang thương hiệu đó vào cuộc sống của con người.

Phân tích 12 hình mẫu thương hiệu

1. The Innocent – Hình mẫu ngây thơ

Mục tiêu: Đem lại cảm giác hạnh phúc

Đặc điểm: Là hình mẫu phấn đấu cho sự tốt đẹp, tinh khiết, tươi trẻ, lạc quan, đơn giản, đạo đức, lãng mạng và trung thành.

Nhược điểm: Hơi quá thật thà và nhàm chán

Marketing niche: Doanh nghiệp với những giá trị sâu sắc, đem lại niềm tin, sự tin cậy và trung thực, liên quan trực tiếp tới đạo đức, sự tối giản và có thể là cả hoài niệm.

Chiến lược thương hiệu: Thật thà, đơn giản và tích cực là những tính cách cơ bản để thu hút được nhóm khách hàng trong hình mẫu này. Những từ ngữ tiêu cực, nổi loạn sẽ hoàn toàn không phù hợp thậm chí là phản tác dụng. Hãy truyền tải niềm tin, sự tin cậy, trung thực, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết và trong sáng.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Sản phẩm/dịch vụ làm đẹp
  • Thực phẩm tươi

2. The Regular Guy – Người bình thường

Mục tiêu: Để có sự kết nối với người khác

Đặc điểm: Thân thiện, hỗ trợ, trung thành, người có thể ở bên cạnh chia sẻ, tính kết nối

Nhược điểm: Có thể thiếu các đặc tính nổi bật

Marketing niche: Doanh nghiệp có những đặc điểm mang tính thuộc về, sở hữu, gắn bó

Chiến lược thương hiệu: Hình mẫu Everyman liên quan đến các hoạt động thường ngày. Ngôn ngữ kiêm tốn, thân thiện, thật thà sẽ dễ thuyết phục được khách hàng.

Lĩnh vực phù hợp: 

  • Gia đình
  • Đồ dụng thiết yếu

3. The Hero – Người hùng

Mục tiêu: Giúp ích cho xã hội, thế giới

Đặc điểm: Can đảm, táo bạo, đáng kính, mạnh mẽ, tự tin, và truyền cảm hứng.

Nhược điểm: Kiêu ngạo và xa cách

Marketing niche: Tạo dựng hiệu ứng tích cực trên thế giới, giải quyết các vấn đề lớn hoặc truyền cảm hứng tới cộng đồng.

Chiến lược thương hiệu: Để trở thành một Hero, doanh nghiệp cần tạo được hiệu ứng tích cực cho người đọc, truyền cảm hứng và sự tự tin để họ đạt được mục tiêu. Hãy để khách hàng thấy được bạn là đại diện của lẽ phải.

Lĩnh vực phù hợp

  • Phụ kiện thể thao
  • Thiết bị thể thao
  • Thức uống năng lượng
  • Dịch vụ thiết yếu (hệ thống điện nước, thợ khóa, v.v)

4. The Outlaw – Người ngoài vòng pháp luật

Mục tiêu: Phá vỡ các quy luật, tranh đấu với chính quyền

Đặc điểm: Nổi loạn, mang tính biểu tượng, hoang dã, mở đường cho sự thay đổi

Nhược điểm: Có thể được coi là những ảnh hưởng xấu

Marketing niche: Đại diện của sự thay đổi, hình mẫu của Robin Hood, cho phép sự mạo hiểm và phá vỡ các quy tắc

Chiến lược thương hiệu: Bạn cần cho khách hàng thấy được sự đồng nhất với thương hiệu. Tránh sử dụng các ngôn ngữ nghiêm túc. Ngôn từ và tông giọng có sự gan góc, nổi loạn, mạo hiểm sẽ giúp thương hiệu sớm thuyết phục được khách hàng.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Xe máy/ xe mô tô/ xe đua
  • Công cụ, máy móc
  • Phụ kiện/trang phục thể thao

5. The Explorer – Người khai phá

Mục tiêu: Tìm kiếm những trải nghiệm mới

Đặc điểm: Không ngừng nghỉ, phiêu lưu, đầy tham vọng, tính cá nhân, độc lập, tiên phong.

Nhược điểm: Có thể không phù hợp với tính chủ đạo

Marketing niche: Sôi động, mạo hiểm, khai phá

Chiến lược thương hiệu: Để trở thành hình mẫu thương hiệu này, bạn cần đề cao sự tự do, tính cá nhân. Ngôn từ thể hiện được sự sôi động, mạo hiểm, luôn khai phá và tìm kiếm những trải nghiệm mới.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Thể thao
  • Dụng cụ hoạt động ngoài trời
  • Du lịch khám phá

6. The Creator – Người khởi tạo

Mục tiêu: Tạo dựng những điều có giá trị bền vững và ý nghĩa lâu dài.

Đặc điểm: Sáng tạo, giàu trí tưởng tượng, tính nghệ thuật, tính khởi nghiệp

Nhược điểm: Có thể là sự hoàn hảo hoặc quá xa rời thực tế.

Marketing niche: Mang tính tầm nhìn rộng, giúp khách hàng thể hiện dược sáng tạo và nuôi dưỡng trí tưởng tưởng của họ

Chiến lược thương hiệu: Để trở thành một Nhà khởi tạo, bạn cần phải luôn đổi mới và truyền cảm hứng sáng tạo tới mọi người. Thương hiệu cần ủng hộ quá trình sáng tạo của khách hàng và tạo động lực để nuôi dưỡng trí tưởng tượng và mở rộng tầm nhìn của khách hàng.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Nghệ thuật
  • Thiết kế
  • Công nghệ
  • Văn học

7. The Ruler – Người kiểm soát

Mục tiêu: Kiểm soát, thiết lập trật tự từ sự hỗn loạn

Đặc điểm: Lãnh đạo, tính trách nhiệm, khả năng tổ chức, quản lý mô hình, quản trị viên.

Nhược điểm: Có thể kiểm soát hơi thái quá

Marketing niche: Giúp mọi người quản lý, quản trị tốt hơn, sắp xếp thứ tự ổn định và bảo mật hơn trong thế giới hỗn loạn.

Chiến lược thương hiệu: Để trở thành một Ruler, thương hiệu cần thể hiện được sức mạnh, khả năng quản trị và thống lĩnh. Để trở thành một thương hiệu đẳng cấp, Rulers không cần đáp ứng số đông mà luôn kiêu hãnh và khác biệt.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Xe hơi cao cấp
  • Đồng hồ
  • Khách sạn

8. The Magician – Ảo Thuật Gia

Mục tiêu: Biến ước mơ trở thành hiện thực, tạo ra những điều đặc biệt

Đặc điểm: Mơ mộng, lôi cuốn, giàu trí tưởng tưởng, tính lý tưởng, tinh thần

Nhược điểm: Mang lại những kết quả xấu bởi sự mạo hiểm

Marketing niche: Giúp mọi người thay đổi thế giới quan, truyền cảm hứng cho sự thay đổi, mở rộng nhận thức, ý thức

Chiến lược thương hiệu: Nếu thương hiệu của bạn có thể đưa khách hàng đến với hành trình biến đổi (từ không an toàn đến an toàn, từ lạc lối đến có định hướng) thì có thể được coi là một hình mẫu Ảo thuật gia. Và điều bạn cần làm là lan tỏa những điều kỳ diệu của mình đến mọi người, đồng thời khuyến khích họ thực hiện ước mơ và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lĩnh vực phù hợp

  • Giải trí
  • Làm đẹp
  • Sức khỏe

9. The Lover – Tình nhân

Mục tiêu: Tạo sự thân mật, truyền cảm hứng cho tình yêu

Đặc điểm: Đam mê, gợi cảm, thân mật, lãng mạn, ấm áp, cam kết, lý tưởng

Nhược điểm: Có thể quá mơ mộng, không đủ căn cứ

Marketing niche: Giúp mọi người cảm thấy được đánh giá cao, được thuộc về, tính kết nối, tận hưởng sự thân mật, xây dựng mối quan hệ

Chiến lược thương hiệu: Bạn cần tạo cho Tình nhân cảm thấy cuốn hút và đánh thức lòng ham muốn để kết nối và gần gũi với mọi người. Ngôn ngữ gợi cảm, lãng mạn, ấm áp và cam kết sẽ phù hợp với hình mẫu thương hiệu này. Hãy giúp khách hàng cảm thấy được đề cao, tạo dựng mối quan hệ thân mật và kết nối.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Nước hoa
  • Mỹ phẩm
  • Rượu
  • Thời trang nội y

10. The Caregiver – Người chăm sóc

Mục tiêu: Quan tâm và bảo vệ người xung quanh

Đặc điểm: Chăm sóc, nuôi dưỡng, vị tha, hào phóng, từ bi

Nhược điểm: Bị lợi dụng hoặc khai thác

Marketing niche: Giúp mọi người tự chăm sóc bản thân, phục vụ cộng đồng thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe, giáo dục hoặc viện trợ cứu hộ.

Chiến lược thương hiệu: Người chăm sóc sẽ phù hợp với các thương hiệu có ích và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngôn từ ấm áp, thấu hiểu, rộng lượng và quan tâm sẽ giúp tạo được lòng tin và sự che chở cho khách hàng.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Chăm sóc sức khỏe
  • Y tế
  • Giáo dục

11. The Jester – Chú hề

Mục tiêu: Mang tới niềm vui cho mọi người

Đặc điểm: Vui vẻ, hài hước, nhẹ nhàng, tinh nghịch

Nhược điểm: Có thể bị coi là phù phiềm hoặc thiếu tôn trọng.

Marketing niche: Giúp mọi người có thêm khoảng thời gian vui vẻ, tận hưởng những gì họ đang làm, và khơi gợi sự bốc đồng, tự phát

Chiến lược thương hiệu: Hình mẫu thương hiệu Chú hề sẽ đặc biệt phù hợp các doanh nghiệp thiên về giải trí và dịch vụ cho trẻ em. Để thể hiện được một Jester, thương hiệu cần có một tính cách vui vẻ và tích cực. Tạo sự kết nối và ưa chuộng ở mọi nơi.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Dịch vụ/ đồ ăn cho trẻ em
  • Dịch vụ giải trí

12. The Sage – Người khôn ngoan

Mục tiêu: Giúp thế giới có thêm trí tuệ và hiểu biết

Đặc điểm: Kiến thức, trí tuệ, sự hiểu biết, chu đáo, khả năng phân tích, cố vấn, đáng tin cậy

Nhược điểm: Có thể bị đánh giá hơi bảo thủ và suy nghĩ quá nhiều

Marketing niche: Giúp mọi người hiểu rõ hơn về từng vấn đề cụ thể, cung cấp khả năng phân tích.

Chiến lược thương hiệu: Để trở thành một người khôn ngoan, bạn cần có trí tuệ và tôn trọng trí thông minh của khách hàng khi giao tiếp. Thông tin đơn giản quá mức sẽ bị bỏ qua, trong khi các lĩnh vực cấp cao hơn với ý nghĩa triết học hoặc phân tầng sẽ được ghi nhận và có giá trị.

Lĩnh vực phù hợp:

  • Báo chí, truyền thông
  • Giáo dục cao học
  • Tư vấn/cố vấn

 

Ứng dụng hình mẫu thương hiệu trong thông điệp truyền thông

Các thông điệp cần được truyền tải một cách đầy đam mê và lôi cuốn, nếu làm tốt được điều này, khách hàng sẽ tiếp nhận thông điệp một cách tự nhiên hơn, qua đó khả năng ghi nhận thông tin cũng tốt hơn. Nhân viên trong doanh nghiệp cũng chính là một đội ngũ quan trọng cần truyền tải thông điệp tới, bởi nếu bạn không làm nhân viên của mình hiểu được về hình mẫu thương hiệu, khó lòng mà khiến khách hàng hiểu được.

Hãy đảm bảo rằng những thông điệp của bạn có tính xác thực, được cảm nhận bằng mắt, tai, và trí óc của khách hàng dựa trên những trải nghiệm thực tế với doanh nghiệp. Nếu như bạn đang cố gắng kể những câu chuyện về thương hiệu, nó cần phải được dựa trên những trải nghiệm sẵn có của khách hàng, nếu không rất dễ gây ra những tác động ngược.

Ngoài ra, khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu. Hãy giúp họ từ một khách hàng bình thường trở thành một fan trung thành hoặc “đại sứ thương hiệu” nếu có thể bằng cách truyền cảm hứng thông qua tính cách của hình mẫu thương hiệu.

Quy trình tạo ấn tượng với khách hàng

Bước 1: Thấu hiểu khách hàng

Đâu là nhóm khách hàng mà bạn tập trung tới? Hãy tìm hiểu họ thật kỹ, nắm được nhu cầu là chìa khóa để thuyết phục khách hàng.

Bước 2: Chọn và xây dựng hình mẫu thương hiệu

Bước thứ hai là định hướng thương hiệu theo hình mẫu phù hợp với nhóm khách hàng. Sau đó, áp dụng tất cả các đặc điểm của hình mẫu đó để xây dựng thương hiệu của bạn.

Bước 3: Xây dựng cá tính thương hiệu

Bước thứ ba bao gồm xây dựng thái độ, quan điểm, niềm tin, tầm nhìn và giọng điệu của thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thiết lập hình ảnh thương hiệu bằng cách nhất quán về hình ảnh, bảng màu, hình dạng và font chữ trên tất cả các kênh truyền thông, chẳng hạn như trang web, tiếp thị qua email, truyền thông xã hội, sự kiện, bao bì, v.v. .

Áp dụng 3 bước đơn giản này với chiến lược và hành động phù hợp sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông và trở nên thu hút khách hàng hơn

Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc chọn một hình mẫu thương hiệu phù hợp, đừng ngần ngại Liên hệ với SEFA Media.

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội