Quản lý chuỗi cung ứng yêu cầu các doanh nghiệp phải chặt chẽ, sát sao việc dự tính và kiểm soát các sản phẩm đầu ra, đầu vào trong quá trình sản xuất, đảm bảo không dẫn đến tình trạng ứ đọng sản phẩm không bán được, hay còn gọi là hàng tồn kho chết (Dead Inventory). Vậy loại hàng tồn kho này là gì? Hãy cùng SEFA Media tìm hiểu định nghĩa và các giải pháp xử lý hàng tồn kho chết!
Hàng tồn kho chết là gì?
Hàng tồn kho chết (Dead Inventory) là thuật ngữ dùng để chỉ những mặt hàng trong kho đã không còn được tiêu thụ hoặc không có nhu cầu từ phía khách hàng trong một khoảng thời gian dài. Đây là những sản phẩm không bán được, không còn phù hợp với thị trường, hoặc đã lỗi thời. Hàng tồn kho chết không tạo ra giá trị nhưng lại gây ra chi phí lưu kho.
Mặt hàng tồn kho không được tiêu thụ trong thời gian dài
Một số đặc điểm của hàng tồn kho chết là:
- Không có sự luân chuyển: Hàng tồn kho chết không được bán ra hoặc sử dụng, bị tồn đọng lại kho trong một khoảng thời gian dài
- Không có nhu cầu: Doanh nghiệp không còn nhận được đơn đặt hàng cho các sản phẩm này do khách hàng không còn nhu cầu mua hay sử dụng sản phẩm
- Lỗi thời: Sản phẩm có thể đã lỗi thời về công nghệ, xu hướng hoặc thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi, sản phẩm không còn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
- Chi phí lưu kho: Do không có sự luân chuyển mua hàng nhưng vẫn được lưu trữ tại các doanh nghiệp, nên hàng tồn kho chết vẫn chiếm không gian lưu trữ và gây ra một khoản chi phí duy trì kho bãi như bảo quản, bảo hiểm hoặc kiểm kê
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng tồn kho chết
Tình trạng hàng tồn kho chết xảy ra ở rất nhiều doanh nghiệp với lượng lớn các mặt hàng lưu kho không thể bán được. Dù một số doanh nghiệp đã có kế hoạch quản lý hàng tồn kho khá chặt chẽ và kỹ lưỡng, nhưng tình trạng hàng tồn kho chết vẫn có thể diễn ra do một vài nguyên nhân sau đây:
Dự báo sai nhu cầu thị trường
Một vài doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu đối tượng khách hàng và thị trường đã nhận định sai về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến việc nhập hoặc sản xuất quá nhiều hàng hoá. Lượng hàng vượt quá mức cầu của thị trường khiến một lượng lớn hàng hoá không thể được tiêu thụ. Nguyên nhân này có thể xảy ra khi ước tính nhu cầu về sản phẩm của người tiêu dùng theo mùa không chính xác. Khi thời điểm dự tính bán hàng đã kết thúc, khách hàng không còn nhu cầu mua sắm sản phẩm như dự tính, dẫn đến hàng hoá không bán được và bị lưu kho trong thời gian dài sau đó.
Thay đổi xu hướng và thị hiếu của khách hàng
Người tiêu dùng luôn có xu hướng thay đổi nhu cầu đối với một số loại sản phẩm nhất định như thời trang, công nghệ, mỹ phẩm… Các sản phẩm không còn phù hợp với xu hướng thị trường, sẽ khiến khách hàng chuyển sang lựa chọn các sản phẩm mới hơn, hợp thời hơn. Một mặt hàng thời trang sẽ dễ trở nên lỗi thời khi có các mẫu mã khác mới hơn và phong cách hơn. Điều này khiến các thương hiệu về thời trang dễ bị tồn đọng lượng lớn hàng tồn kho chết.
Chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu
Trong quá trình phát triển sản phẩm, doanh nghiệp có thể gặp một số sai lầm về nghiên cứu khiến sản phẩm không đáp ứng được mong đợi của khách hàng về chất lượng, tính năng, dẫn đến khách hàng không lựa chọn mua hàng, dẫn đến lưu kho lâu dài.
Chất lượng sản phẩm không đáp ứng được mong muốn của khách hàng dẫn đến sản phẩm bị lưu kho
Quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả
Một số doanh nghiệp gặp phải tình trạng hàng tồn kho chết do không có chiến lược kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ, không có hệ thống quản lý hiện đại, dẫn đến hàng hoá có thể bị lãng quên trong kho với số lượng lớn mà không được cập nhật số liệu hay bán ra ngoài thị trường.
Chiến lược phát triển sản phẩm không hợp lý
Doanh nghiệp có thể đã sản xuất những sản phẩm không phù hợp với phân khúc khách hàng hay nhu cầu thực tế, mức giá bán được lựa chọn cũng không có tính cạnh tranh so với đối thủ. Điều này dẫn đến sản phẩm không thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Giải pháp xử lý hàng tồn kho chết
Hàng tồn kho chết được lưu lại với số lượng lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, tăng chi phí và chiếm không gian lưu trữ… Doanh nghiệp cần nhanh chóng, kịp thời xử lý và giải quyết hàng tồn kho để tránh các vấn đề xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Tối ưu hoá dự báo nhu cầu
Để hạn chế tình trạng hàng tồn kho, doanh nghiệp hãy sử dụng công nghệ và phần mềm dữ liệu để đưa ra dự báo chính xác nhất về nhu cầu của thị trường, tăng cường theo dõi xu hướng hiện nay của khách hàng để dự tính khối lượng sản xuất phù hợp. Ứng dụng công nghệ phân tích nguyên nhân gây nên hàng tồn kho, điều chỉnh linh động các chiến lược cung ứng, sản xuất, đảm bảo doanh nghiệp chỉ nhập và sản xuất đúng số lượng theo nhu cầu thực tế của khách hàng.
Xả hàng tồn kho bằng chương trình khuyến mãi
Hãy thực hiện các chương trình giảm giá, ưu đãi bán hàng theo combo để kích thích tiêu thụ hàng tồn kho, khuyến khích khách hàng mua hàng với giá ưu đãi, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu cho thương hiệu.
Doanh nghiệp có thể dùng hàng tồn kho chết như một sản phẩm tặng kèm khi mua cùng một sản phẩm khách, tạo ra các chương trình giảm giá lớn trên các kênh thương mại điện tử, hoặc tổ chức sự kiện tại điểm bán, giúp nhanh chóng tiêu thụ mặt hàng tồn kho, tránh lưu kho lâu dài.
Cải thiện hệ thống quản lý hàng tồn kho
Doanh nghiệp có thể đầu tư vào hệ thống quản lý hàng tồn kho tân tiến, theo dõi sát sao lượng hàng hóa trong kho và dự báo chính xác số lượng hàng tồn kho chết. Giải pháp này có thể giúp doanh nghiệp kiểm kê hàng tồn kho, phát hiện sớm những hàng hoá có nguy cơ trở thành hàng tồn kho chết, kịp thời loại bỏ hoặc xử lý những sản phẩm lỗi thời hoặc không còn giá trị, trước khi gây ra chi phí lưu kho.
Thiết lập hệ thống quản lý hàng tồn kho chặt chẽ, tân tiến
Một số hệ thống quản lý như FIFO (First In First Out), JIT (Just In Time)… hoặc các phần mềm hiện đại có thể dùng để quản lý hàng tồn kho theo thời gian, kiểm soát luồng hàng hoá và giảm thiểu tình trạng hàng tồn kho chết.
Điều chỉnh chiến lược giá và tiếp thị
Một số hàng tồn kho chết bị ảnh hưởng bởi chiến lược giá và tiếp thị chưa phù hợp với thị trường và người tiêu dùng. Hãy điều chỉnh lại chiến lược giá, tăng cường hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm tồn kho qua các nền tảng mạng xã hội, các kênh thương mại điện tử để nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Việc giải quyết hàng tồn kho chết đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược quản lý hàng tồn kho chặt chẽ, từ dự báo nhu cầu, tối ưu hóa hệ thống quản lý, đến việc điều chỉnh hoạt động tiếp thị và xả hàng hiệu quả. SEFA Media tự hào là đơn vị Tư vấn Chiến lược Kinh doanh hàng đầu Việt Nam, cung cấp các giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp giảm thiểu tổn thất, tăng cường hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí lưu kho.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 23
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn