“Gã khổng lồ streaming” Spotify – Thay đổi cách thế giới nghe nhạc 

MỤC LỤC

Ra mắt vào năm 2008 tại Thụy Điển, Spotify vươn lên trở thành dịch vụ stream nhạc phổ biến nhất trên thế giới, vượt qua cả đối thủ “đáng gờm” Apple Music. Spotify đã đánh bại rất nhiều đối thủ để vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành trình phát trực tuyến như hiện nay, đạt được 71 triệu người dùng trả phí trên hơn 60 quốc gia. Từ “kẻ lạc loài” trở thành “người thống trị”, là minh chứng lớn nhất cho sự thành công trong chiến lược Marketing của Spotify.

Thực tế, Spotify không phải ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đầu tiên, càng không phải ứng dụng duy nhất. Pandora, Tidal, hay thậm chí là Apple Music, và tất cả đều là những ông lớn trong ngành. Vậy Spotify đã làm thế nào để có thể cạnh tranh trên thị trường Việt Nam cũng như thay đổi thói quen của những người nghe nhạc trực tuyến và biến họ thành những tín đồ đăng ký trung thành với thương hiệu? 

Cùng SEFA Media tìm hiểu 04 Chiến lược marketing của Spotify ngay tại bài viết dưới đây nhé!

#1 Cá nhân hóa trải nghiệm – Điểm nóng trong chiến lược marketing của Spotify

Vào năm 2016, Spotify đã tái định nghĩa giao diện AI của mình nhằm cá nhân hoá nội dung tuỳ chỉnh cho người dùng. Điều này giúp Spotify có thể gợi ý nội dung và danh sách phát (playlist) phù hợp với từng người dùng dựa vào lịch sử nghe nhạc của họ. Trong một thị trường mang tính bão hoà, chiến thuật marketing cá nhân hoá chứng tỏ tiềm năng vượt trội trong việc hình thành mối quan hệ, tạo sự gắn kết giữa thương hiệu và người dùng. Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập và sử dụng hiệu quả dữ liệu hành vi người tiêu dùng, Spotify đã tạo ra những playlist chất lượng, mang đậm dấu ấn người dùng và nâng cao trải nghiệm của họ trên nền tảng. 

Đặc biệt, chiến dịch tổng kết “Wrapped” (“Nhìn lại”) của Spotify đã trở thành “vũ khí” giúp nền tảng này khuấy đảo mạng xã hội vào thời điểm cuối mỗi năm. Thương hiệu này đã sử dụng data storytelling – thủ thuật kể chuyện bằng dữ liệu để cung cấp cho người dùng một bức tranh toàn cảnh về thói quen, sở thích nghe nhạc của họ trong năm qua. Đồng thời, Spotify còn chú trọng trong việc xây dựng hình ảnh trực quan và nội dung sáng tạo để gây ấn tượng với người dùng.

#2 Spotify Premium – Chiến lược dùng thử khiến khách hàng “đứng ngồi không yên”

Để thuyết phục khách hàng dùng sang bản trả phí, Spotify đã có rất nhiều hoạt động chiến lược:

  1. Dùng Spotify miễn phí đồng nghĩa với nghe nhạc “lỗi thời”.

Người dùng bản Free sẽ không được cập nhật những bài hát mới “ra lò” mà phải đợi đến 2 tuần, một quãng thời gian khá dài cho các bản hit.

Ngược lại, với gói dùng Premium trả phí, người dùng ngay lập tức được thưởng thức bài hát ngay sau khi nó được tung ra thị trường.

Với phân khúc giới trẻ, nhóm khách hàng mục tiêu chính của Spotify thì bản Premium là gói không thể thiếu khi mà xung quanh thiên hạ đã nghe “đến chán” rồi thì bạn mới được thưởng thức nó lần đầu.

  1. Dùng Spotify miễn phí không được chọn nhạc và tắt quảng cáo.

Khi dùng bản miễn phí, bạn chỉ có thể được nghe theo thứ tự ngẫu nhiên mà Spotify sắp xếp sẵn. Thậm chí, số lượt “bỏ qua bài” tối đa cho gói Free là 5 lần/giờ.

Đồng thời, nếu đang dùng bản Free đồng nghĩa với việc người dùng phải làm quen với các quảng cáo xen giữa bài hát.

  1. Spotify miễn phí sẽ không nghe được khi mất mạng.

Với bản miễn phí của Spotify, người dùng không chỉ phải nghe theo các sắp xếp và kiểm soát ngẫu nhiên từ Spotify mà còn chỉ được nghe online.

Đối với người dùng Premium, vì mất phí nên có thể lưu bất cứ bài hát yêu thích nào về bộ nhớ, chẳng cần quan tâm có wifi hay không.

  1. Spotify miễn phí nghe nhạc chưa “đã tai”.

Chất lượng âm thanh của gói Spotify Free chỉ là 160kbps, trong khi gói Premium là 320kbps. Đây có thể coi là một lợi thế cạnh tranh nổi bật về giá trong chiến lược marketing của Spotify khi vào Việt Nam.

#3 Influencer marketing – Chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng hiệu quả

Một điểm đáng nói trong chiến lược Marketing của Spotify đó là chú trọng sự hợp tác với những nghệ sĩ địa phương. Kết nối với Millennials và Gen Z thông qua những đại sứ thương hiệu đến từ đa dạng các lĩnh vực thu hút sự quan tâm. Ứng dụng tùy biến gợi ý nội dung theo từng địa phương để đảm bảo phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người dùng.  

Chẳng hạn như ở Việt Nam, Spotify tạo ra những chiến lược ủng hộ  nghệ sĩ Việt ngay cả khi họ còn mới với công chúng. Xây dựng cơ hội cho nghệ sĩ quảng bá tác phẩm của họ, đảm bảo mỗi lượt nghe trên Spotify đều được trả phí tác quyền cho dù đó là lượt nghe miễn phí hay có phí. Đây chính là tiền đề cho mối quan hệ đôi bên cùng có lợi để cùng hợp tác phát triển lâu dài.

#4 Spotify – Mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu gieo trồng chiến dịch truyền thông

Mỗi chiến dịch của Spotify đều được coi là xuất sắc khi chạm đúng insight đối tượng mục tiêu với những ý tưởng độc đáo.

Năm 2019: Âm nhạc cho mọi tâm trạng.

Với mục tiêu tăng cường kết nối với thế hệ millennials và gen Z, Spotify sử dụng hình thức meme – một xu hướng nổi tiếng của giới trẻ. Những biển quảng cáo billboard về meme của Spotify đánh đúng insight khách hàng: luôn tự khiển trách bản thân.

Năm 2018: #2018wrapped.

Nắm một lượng lớn data và thông tin khổng lồ, Spotify biết khi nào bạn buồn, vui, hay thậm chí cả thói quen khi đi tắm thông qua danh sách nghe nhạc.

Ngay lập tức, một campaign hài hước về thói quen nghe nhạc đã ra đời, đi kèm với thông điệp vui tươi về việc tận hưởng quá trình tạo playlist mới

Năm 2017: Mục tiêu cho 2018.

Mục tiêu (#goals) là hashtag nổi tiếng năm 2017. Bạn có thể thấy những hashtag nổi tiếng như #lifegoals, #adulthoodgoals, #relationshipgoals, #hairgoals. Ngay lập tức, vào giáng sinh năm 2017, Spotify đã tạo campaign truyền thông nói về những mục tiêu cho năm 2018, tất nhiên sẽ liên quan đến âm nhạc.

Campaign này ngay lập tức đã trở thành cơn sốt khi lượng người theo dõi tăng đột biên, đi kèm với mức độ nhận diện thương hiệu cùng với những nội dung mang tính cá nhân hóa.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@test.sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội