Ecommerce 2024 và 05 thách thức doanh nghiệp phải đối mặt trong năm

MỤC LỤC

Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong năm 2024. Tuy nhiên với một thị trường ngày càng phát triển lớn mạnh cùng với nhu cầu ngày càng tăng cao, doanh nghiệp rất có thể sẽ đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực này. Cùng SEFA Media khám phá 5 thay đổi lớn của Ecommerce 2024 qua bài viết sau!

Tổng quan thị trường Ecommerce 2024

Theo báo cáo E-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam là một trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng mua sắm trực tuyến nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Doanh thu và sản lượng bán hàng trên các nền tảng bán lẻ trực tuyến B2C tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh, có khả năng đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024. 

Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển các hệ thống cung ứng dịch vụ bao gồm: nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch Thương mại điện tử, hệ thống thanh toán trực tuyến, các dịch vụ Marketing và truyền thông tiếp thị trực tuyến, cùng với dịch vụ chuyển phát. Sự kết nối và chia sẻ giữa các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu hóa quy trình liên kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Thương mại điện tử trong năm 2024.

Tuy nhiên với sự ra đời của các công nghệ mới, kèm theo lo ngại về tình hình kinh tế đang phát triển, tạo ra một bối cảnh phức tạp đòi hỏi các thương hiệu trong ngành phải đối mặt và vượt qua. Với sự kỳ vọng ngày càng tăng và sự dễ dàng tiếp cận thông tin của người tiêu dùng, việc liên tục cập nhật xu hướng mới và điều chỉnh hoạt động marketing để phù hợp là nhiệm vụ quan trọng của mọi thương hiệu.

Một số các thách thức của Ecommerce 2024 mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt 

Kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng tăng

Đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt nhiệm vụ này sẽ trở thành thử thách lớn đối với các thương hiệu trong năm 2024. Người mua hàng hiện nay không chỉ quan tâm đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch mà còn mong muốn nhận được các lợi ích khác về vận chuyển nhanh chóng, sản phẩm/ dịch vụ cá nhân hoá hay sự đồng nhất và toàn diện xuyên suốt quá trình mua hàng.

Với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ số, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận thông tin đa chiều. Yêu cầu cao không chỉ về thời gian giao hàng, giao diện thân thiện, hoặc dịch vụ khách hàng tận tình, sự khó tính của người tiêu dùng ngày càng tăng. Để đáp ứng kỳ vọng này, các thương hiệu cần áp dụng chiến lược tiếp cận toàn diện và triển khai các hoạt động Marketing một cách có tổ chức, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng.

A.I tạo ra những thay đổi chưa từng có trước đây

Sự tiến bộ đáng kinh ngạc và nhanh chóng của Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong năm 2023 đã tạo ra sự biến đổi to lớn trong nhiều lĩnh vực, và Thương mại điện tử cũng không là ngoại lệ. 

AI đang mở ra một cuộc cải cách trong lĩnh vực Thương mại điện tử thông qua công nghệ phân tích dữ liệu thời gian thực. Machine learning và tự động hóa giúp các nhiệm vụ vận hành như quản lý hàng tồn kho và lập danh mục sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, các thuật toán mới có khả năng dự báo nhu cầu khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu từ lịch sử hoạt động trên các nền tảng số. Chatbot cùng khả năng xử lý ngôn ngữ giúp dịch vụ khách hàng diễn ra một cách mượt mà. 

Tất cả những điều trên chứng tỏ rằng AI là một lực lượng đột phá trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Chỉ có các doanh nghiệp biết cách khai thác và tận dụng AI mới có thể đạt được lợi thế cạnh tranh lớn khi hoạt động trên thị trường.

Mối quan tâm về môi trường và tính bền vững khi mua sắm 

Theo khảo sát toàn cầu của Kantar, có đến 97% người tham gia đã cho biết họ sẵn lòng hành động để sống bền vững hơn. Qua đó, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn thân thiện với môi trường và ủng hộ các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống. 

Vì vậy, doanh nghiệp cần phải thích ứng nhanh chóng và điều chỉnh để phù hợp với những nhu cầu của khách hàng.

Số lượng đơn hoàn trả tăng cao 

Theo dữ liệu Invesp cung cấp, 30% của tổng số đơn hàng trực tuyến bán ra đã bị trả lại bởi khách hàng đến người bán. Ngoài ra, có đến 92% người tiêu dùng trong bài khảo sát cho biết họ sẽ hài lòng hơn với trải nghiệm mua hàng nếu quá trình hoàn trả sản phẩm diễn ra trơn tru cũng như mong muốn được miễn phí vận chuyển hoàn trả. 

Có thể thấy, việc người mua có xác suất cao sẽ hoàn trả đơn hàng vì bất cứ lý do nào là điều mà các đơn vị kinh doanh đều không tránh khỏi. Tình trạng này đưa cho thương hiệu bài toán làm thế nào để hạn chế việc đơn hàng hoàn trả (logistics ngược). 

Bảo mật dữ liệu khách hàng 

Mối quan ngại lớn nhất của người dùng là việc rò rỉ thông tin cá nhân trên các nền tảng Thương mại điện tử ngày càng tăng cao. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các thương hiệu trong việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa ấn tượng. Để truyền tải được thông điệp phù hợp với nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu mà không vi phạm các chính sách bảo mật nghiêm ngặt luôn là câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu.

Tổng kết

Trên đây là 5 thay đổi lớn trong năm và cũng vừa là thách thức mà doanh nghiệp cần phải đối mặt trong thị trường Ecommerce 2024. Việt Nam là một trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng mua sắm trực tuyến nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Vẫn có các thách thức lớn trong năm mà doanh nghiệp cần vượt qua, nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định được tiềm năng phát triển vượt trội của mình bằng việc xoay chuyển tình thế khó khăn và hướng tới phát triển bền vững trong tương lai.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn 

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội