Chiến lược Gamification Marketing (Gamify, Game hoá) là khái niệm tưởng chừng như khá mới mẻ với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng thực chất, chúng ta luôn nhìn thấy và trải nghiệm ứng dụng của Gamification trên các ứng dụng lớn hiện nay. Cùng SEFA Media tìm hiểu bí quyết triển khai Gamification Marketing để tối ưu hoá hiệu quả tiếp thị nhé!
Gamification Marketing là gì?
Chiến lược Gamification Marketing là việc áp dụng các yếu tố trò chơi và kỹ thuật trong Marketing để tăng cường sự tham gia, tương tác và giữ chân khách hàng. Thay vì chỉ cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ, các doanh nghiệp sử dụng các yếu tố trò chơi như điểm số, cấp độ, phần thưởng và thách thức để tạo ra một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn cho khách hàng.
Gamification Marketing thu hút khách hàng tham gia và tương tác với thương hiệu
Ví dụ, một công ty có thể tạo ra một ứng dụng mà người dùng nhận được điểm số khi thực hiện các hành động như mua sắm, chia sẻ trên mạng xã hội hoặc tham gia vào các cuộc thi. Những điểm số này có thể được đổi lấy phần thưởng hoặc ưu đãi, tạo động lực cho khách hàng tiếp tục tương tác với thương hiệu.
Gamification Marketing không chỉ giúp tăng cường sự gắn bó của khách hàng mà còn có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu và khuyến khích hành vi mua sắm.
Phân biệt Gamification (Gamify, Game hoá) và Game thông thường
Tuy cũng sử dụng các yếu tố trò chơi nhưng Gamification và Game thông thường lại hoàn toàn khác nhau. Các dòng Game thông thường sẽ sử dụng nội dung riêng, không liên quan đến bất kỳ thương hiệu hay doanh nghiệp nào, chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí cho người chơi.
Trong khi đó, Gamification lại sử dụng những nội dung, thông điệp của thương hiệu, khai thác chúng theo nhiều khía cách và tạo ra hệ thống trò chơi với nhiệm vụ, phần thưởng… gắn liền với thương hiệu. Mục tiêu cuối cùng của Gamification Marketing là nâng cao doanh số, tăng tương tác với người tiêu dùng và đạt hiệu quả Marketing.
Bí quyết triển khai Gamification Marketing tối ưu hiệu quả tiếp thị
Để triển khai Gamification Marketing một cách tối ưu và hiệu quả, ngoài cơ chế hoạt động của Gamification, doanh nghiệp cần nắm được những bí quyết quan trọng mà SEFA Media sẽ chia sẻ dưới đây!
Hiểu rõ đối tượng khách hàng
Phân tích và hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn là ai, độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen và động lực của họ. Điều này giúp tạo ra các yếu tố Gamification phù hợp và hấp dẫn với nhóm khách hàng mục tiêu.
- Tuổi tác: Khách hàng thuộc nhóm tuổi nào? Những người trẻ tuổi có thể thích các yếu tố trò chơi năng động và xã hội, trong khi người lớn hơn có thể ưu tiên các phần thưởng giá trị thực tiễn
- Giới tính: Giới tính có thể ảnh hưởng đến sở thích và hành vi, một số trò chơi có thể được ưa chuộng hơn bởi nam giới hoặc nữ giới
- Sở thích: Khách hàng thích hoạt động gì? Họ có thể quan tâm đến thể thao, công nghệ, hay giải trí? Các yếu tố trò chơi nên phù hợp với sở thích này của họ
- Thói quen tiêu dùng: Khách hàng thường xuyên mua sắm như thế nào? Họ có thích các chương trình khuyến mãi và giảm giá không?
- Động lực tham gia: Khách hàng tham gia vào các hoạt động Gamification vì lý do gì? Có thể là vì muốn nhận phần thưởng, thể hiện kỹ năng, hay đơn giản là để giải trí
- Mục tiêu cá nhân: Khách hàng có mục tiêu gì khi tham gia vào Gamify? Họ có muốn tiết kiệm tiền, học hỏi điều mới, hay kết nối với cộng đồng không?
Các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những sở thích và thói quen khác nhau. Khách hàng thuộc thế hệ Z sẽ thích những sản phẩm giá rẻ, thích những món quà khác biệt, cá tính và không cần quá đắt tiền. Trong khi đó, khách hàng thuộc thế hệ Y sẽ là những người không ham rẻ, yêu cầu sản phẩm chất lượng và đề cao trải nghiệm mua hàng. Vì vậy, thay vì tặng quà là vật phẩm, thương hiệu có thể tặng khách hàng voucher giảm giá để khách hàng có thể mua sản phẩm đắt tiền với giá ưu đãi hơn.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Hãy xác định mục tiêu cụ thể cho chiến dịch Gamification Marketing. Mục tiêu của doanh nghiệp có thể là tăng sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, thu thập thông tin khách hàng, xả hàng tồn hay mang mục đích tri ân… Các mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế các yếu tố Gamification một cách chính xác và hiệu quả hơn.
Thiết kế ứng dụng trò chơi
Tạo ra một trải nghiệm người dùng mượt mà và dễ tiếp cận. Các yếu tố trò chơi nên được tích hợp một cách tự nhiên vào trải nghiệm của khách hàng mà không làm phiền hoặc gây khó khăn cho họ. Hãy sử dụng các yếu tố trò chơi như điểm số, cấp độ, thách thức và phần thưởng… phù hợp với đối tượng khách hàng, mục tiêu của thương hiệu để tạo động lực cho khách hàng. Các thương hiệu hãy đảm bảo rằng các yếu tố này đủ hấp dẫn để khuyến khích khách hàng tham gia thường xuyên, đạt được mục tiêu mà thương hiệu đề ra.
Thiết kế trò chơi phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Một chuỗi cửa hàng cafe muốn áp dụng Gamify vào chiến lược Marketing để tri ân và duy trì lượng khách hàng cũ sẽ có thể tham khảo nội dung sau:
- Phân tích đối tượng khách hàng: Khách hàng có độ tuổi từ 25-45 tuổi, thường xuyên uống cafe và ưa thích các sản phẩm cafe, tận hưởng trải nghiệm mua và sử dụng đồ uống tại cửa hàng. Khách hàng sẽ muốn nhận các ưu đãi và phần thưởng cho sự trung thành của mình đối với cửa hàng
- Chiến lược Gamification Marketing cho quán cafe: Áp dụng tích luỹ điểm khi mua cafe và chinh phục các cấp độ thành viên (Đồng, Bạc, Vàng, Kim Cương…) để nhận được các phần thưởng và ưu đãi riêng. Các phần thưởng có thể cung cấp bao gồm mã giảm giá, đồ uống miễn phí hoặc các sản phẩm đặc biệt của thương hiệu
Tích hợp với Chiến lược Marketing toàn diện
Các thương hiệu nên đảm bảo rằng Gamification Marketing được tích hợp một cách đồng bộ với các chiến lược marketing khác, bổ sung và hỗ trợ các mục tiêu Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Gamification Marketing đòi hỏi sự tham gia thường xuyên trên ứng dụng, vì vậy hãy truyền thông tích cực về hoạt động Gamification của thương hiệu trên các kênh truyền thông, đảm bảo khả năng tiếp cận và gợi nhắc khách hàng tham gia nhận thưởng.
Theo dõi đánh giá và cải tiến
Thương hiệu nên theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) để đánh giá hiệu quả của các yếu tố Gamification đang được triển khai. Phân tích dữ liệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp hiểu những gì hoạt động tốt và những gì cần cải thiện, giúp điều chỉnh Chiến lược Gamification theo thời gian. Yếu tố quan trọng để Chiến lược Gamification Marketing hiệu quả là hãy thường xuyên cải tiến và cập nhật các yếu tố trò chơi để duy trì tính mới mẻ và thú vị. Doanh nghiệp có thể lắng nghe phản hồi từ khách hàng và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ.
Case Study thành công về Gamification
Một trong những Case Study thành công về Chiến lược Gamification Marketing có thể kể đến Chương trình Starbucks Rewards của Starbucks – chuỗi cửa hàng đồ uống nổi tiếng trên thế giới. Starbucks Rewards cho phép khách hàng tích lũy điểm (stars) mỗi khi mua hàng và đổi thành các phần thưởng như đồ uống hoặc voucher giảm giá. Hệ thống này có các cấp độ khác nhau, với các phần thưởng đặc biệt khác nhau mỗi khi khách hàng lên cấp.
Starbucks Rewards là chương trình tích luỹ điểm được Starbucks tạo ra nhằm thu hút khách hàng
Đây là một trong những ứng dụng Gamification Marketing thành công khi nó giúp giữ chân khách hàng và khuyến khích họ quay lại cửa hàng thường xuyên hơn, giúp tăng doanh thu cho thương hiệu.
Bằng cách áp dụng những bí quyết này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hiệu quả của Gamification Marketing và tạo ra một trải nghiệm tích cực và có giá trị cho khách hàng, tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, SEFA Media đã Tư vấn Chiến lược Thương hiệu cho nhiều thương hiệu, giúp tối ưu hoá quá trình Marketing, tăng doanh thu đột phá và tạo vị thế cho các doanh nghiệp trên thị trường.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 23
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn