Quản trị thương hiệu là gì và tầm quan trọng với doanh nghiệp

MỤC LỤC

Cho tới nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn quản trị thương hiệu với marketing. Thế nhưng, thực tế thì 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau, chúng có mục đích khác nhau, chiến lược khác nhau, kết quả cũng khác nhau, đều hướng tới mục đích tăng doanh thu và lợi nhuận. Vậy quản trị thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của quản trị thương hiệu với các công ty, doanh nghiệp. 

Quản trị thương hiệu là gì?

Thương hiệu là phần hồn của doanh nghiệp, gồm những yếu tố vô hình được thể hiện như tính cách, đặc tính, hành vi mà khách hàng cảm nhận được, qua đó giúp họ phân biệt được bạn so với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. 

Quản trị thương hiệu (Brand Management) là hoạt động truyền thông, PR với mục đích nhằm xây dựng hình ảnh, lòng tin của khách hàng mục tiêu dành cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công việc quản trị đòi hỏi người làm truyền thông phải đưa ra những chiến lược nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.

Thực tế thì, thương hiệu cũng có chu kỳ sống như sản phẩm!

Một thương hiệu dù tốt đến đâu cũng sẽ có lúc tụt dốc, không thực sự nổi bật và thu hút khách hàng mục tiêu. Việc quản trị thương hiệu có vai trò hạn chế những sự tụt dốc đó, đồng thời giữ vững vị thế của thương hiệu trên thị trường đang ngày càng cạnh tranh.

Tầm quan trọng của quản trị thương hiệu đối với doanh nghiệp

Gia tăng vị thế của thương hiệu

Chúng ta đều biết rằng nhận thức của con người luôn không ngừng thay đổi, chưa kể ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày khách hàng phải tiếp nhận quá nhiều thông tin để có thể nhớ rõ điều gì đó. Vì thế nếu doanh nghiệp không có những chiến lược quản trị thương hiệu tốt để duy trì và phát triển thì sẽ dễ bị các đối thủ khác cướp mất vị trí trong tâm trí người tiêu dùng.

Nếu chỉ thiết lập nên một thương hiệu và không có hoạt động duy trì, phát triển thì tất cả những thành tựu đã gây dựng trước đó sẽ là vô nghĩa. Vì vậy việc quản trị thương hiệu chính là hoạt động nhằm gia tăng vị thế của chính thương hiệu đó. 

Tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu

Một sản phẩm dù có tốt đến mấy nhưng nếu khách hàng không biết đến bạn là ai hoặc thương hiệu của bạn không nằm trong “Top of mind” của họ thì bạn cũng sẽ không thể thành công được. Vì vậy việc marketing quản trị thương hiệu tốt sẽ giúp thương hiệu của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ có vị thế trên thị trường.

Xây dựng được lòng tin và sự trung thành của khách hàng 

Nhận thức về thương hiệu thôi là chưa đủ, tạo được lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu mới là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu. Khách hàng chỉ trung thành với thương hiệu khi nó đáp ứng được tất cả những yếu tố mà người tiêu dùng cần về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc, niềm tin đối với thương hiệu. 

Thêm vào đó, một khách hàng khi đã trung thành với thương hiệu sẽ còn tự động quảng bá thương hiệu đến với những người xung quanh, từ đó giúp doanh nghiệp có được vị thế tốt trên thị trường. Để làm được điều này thì việc quản lý thương hiệu tốt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

Đảm bảo tính đồng nhất trong việc truyền tải tới khách hàng

Việc quản trị thương hiệu một cách hiệu quả sẽ giúp phản ánh rõ ràng văn hóa, giá trị doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông. Một khi tất cả đều được đồng nhất với nhau thì người tiêu dùng mới có thể đón nhận thông điệp một cách dễ dàng nhất và có thể ghi nhớ lâu hơn giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Các doanh nghiệp càng lớn và phức tạp thì sẽ có nhiều vấn đề cần quan tâm vì thế việc marketing quản trị thương hiệu tốt đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt trong các thông điệp truyền thông và tạo sự tin cậy cho khách hàng.

Tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng 

Quản trị thương hiệu tốt là khi doanh nghiệp có thể quản trị hiệu quả tất cả các điểm chạm của thương hiệu với khách hàng. Trong đó, không thể không bao gồm các hoạt động tại bộ phận chăm sóc khách hàng, những yếu tố tác động trực tiếp tới hành vi mua của khách hàng. Ví dụ như Haidilao, họ quản lý tốt đến mức khách hàng thực sự tưởng mình là thượng đế khi sử dụng dịch vụ tại chuỗi nhà hàng này.

Vậy tiếp theo, hãy cùng SEFA đi tìm hiểu sâu hơn các hoạt động quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp bao gồm những hoạt động gì.

Hoạt động quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp

Quản trị hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh của thương hiệu được hiểu là những gì mà người dùng thấy và ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ yêu, thích, ghét của người tiêu dùng dành cho thương hiệu.

Nói cách khách, hoạt động quản trị hình ảnh của thương hiệu là quản trị cách mà doanh nghiệp xuất hiện trên thị trường mục tiêu của mình.

Hình ảnh thương hiệu không chỉ đơn thuần là Logo, Banner, Billboard,.. mà nó được xem là tất cả những gì thuộc về thương hiệu mà khách hàng có thể nhìn thấy được. Do đó, hình ảnh của thương hiệu cần phải được đồng bộ và tuân thủ theo một Brand Guideline cụ thể.

Một số các câu hỏi người quản trị thương hiệu cần phải hỏi trước khi xuất bản một ấn phẩm truyền thông ra ngoài như:

  • Hình ảnh, thiết kế đã tuân thủ Brand Guideline hay chưa?
  • Mục tiêu của ấn phẩm truyền thông này là gì? Hướng đến đối tượng mục tiêu nào?
  • Hình ảnh sẽ được đăng tải trên kênh nào? Thông điệp có phù hợp với mục tiêu truyền thông hay không?
  • Hình ảnh cần cải thiện những điểm nào không? Nếu có, đó là những điểm nào?

Trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro liên quan đến hình ảnh gây tổn hại danh tiếng của thương hiệu.

Quản trị danh mục đầu tư của thương hiệu

Danh mục đầu tư của thương hiệu, doanh nghiệp thường được tạo ra nhằm quản lý các hoạt động kinh doanh của các thương hiệu, công ty con nhằm hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

Hoạt động quản trị danh mục đầu tư giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kinh doanh, kiểm soát tài sản, sản phẩm, hoạt động truyền thông từ đó đưa ra những quyết định phù hợp.

Danh mục đầu tư của thương hiệu thường bao gồm một số các chỉ số như: Chỉ số ROI, chi phí đầu tư cho hoạt động truyền thông Marketing, mức đầu tư cho nhãn hàng, công ty con có phù hợp ngân sách đã đề ra không,…

Quản lý truyền thông và đo lường hiệu quả

Các chiến lược truyền thông đóng vai trò quyết định trực tiếp đến với hiệu quả hoạt động của thương hiệu. Bên cạnh việc đo lường và quản lý, quá trình này còn giúp nhà Quản trị thương hiệu thu thập thông tin và đưa ra những quyết định phát triển hiệu quả hơn cho thương hiệu của mình.

Đối với mục tiêu xây dựng, phát triển và quản lý thương hiệu. Doanh nghiệp cần quan tâm đến một vài cái chỉ số cơ bản sau:

  • Lượt tiếp cận: Số người bài viết đã tiếp cận được trong một phạm vi thời gian nhất định
  • Lượt hiển thị: Số lần bài viết hiển thị trên các kênh truyền thông mạng xã hội
  • Lượt tương tác: Số lần người dùng tương tác với bài viết, tương tác với thương hiệu
  • Một số các chỉ số khác tùy vào mục tiêu chiến dịch như: Videoview 3s, Frequency,…

Quản lý giá trị thương hiệu

Hiểu được giá trị thương hiệu trên thị trường và có chiến lược duy trì sức ảnh hưởng của thương hiệu là cách mà doanh nghiệp chiến thắng cuộc đua trong tâm trí khách hàng.

Người làm quản trị thương hiệu (hay Brand Manager) cần thường xuyên nghiên cứu và phân tích các chỉ số, tương tác các khách hàng đối với thương hiệu của mình nhằm đưa ra những quyết định chiến lược phù hợp hơn cho tình trạng của doanh nghiệp hiện tại.

3 yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược quản trị thương hiệu thành công

Brand Awareness – Nhận diện thương hiệu

Brand Awareness/ Brand Recognition chính là mức độ nhận biết/ nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Đây là một chiến lược sử dụng hình ảnh và lời nói, nhằm đảm bảo hoạt động truyền thông cho thương hiệu luôn đi đúng hướng. Từ đó, doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng được nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu của mình. 

Brand Equity – Tài sản thương hiệu

Brand Equity là những kết quả, giá trị mà doanh nghiệp đem đến cho đố tượng khách hàng mục tiêu của mình. Brand Equity còn được hiểu là nhận thức của khách hàng về một thương hiệu, từ đó quyết định được số tiền mà họ sẵn àng chi trả để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Doanh nghiệp đảm bảo được yếu tố này trong chiến lược thương hiệu sẽ giúp có được vị trí vững chắc trên thị trường mục tiêu, cũng như trong tâm trí khách hàng. Thông qua các hoạt động truyền thông nhằm gây dựng tài sản thương hiệu, doanh nghiệp dễ dàng có cơ hội cải thiện các chỉ số kinh doanh và truyền thông trên các trang mạng xã hội.

Brand Loyalty – Sự trung thành thương hiệu

Brand Loyalty là sự trung thành thương hiệu. Đây là những yếu tố liên quan đến việc tập trung tạo nên những trải nghiệm tốt của khách hàng khiến cho họ yêu mến với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khi đã có tệp khách hàng trung thành, doanh nghiệp sẽ không phải hoặc hạn chế tham gia “cuộc đua” về giá. Thậm chí doanh nghiệp hoàn toàn có thể định giá cao hơn so với những sản phẩm dịch vụ cùng phân khúc mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức vẫn có thể giữ chân khách hàng. 

Brand Management là hoạt động cần thiết đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Quản trị thương hiệu tạo nên những giá trị mang tính nhất quán và bền vững. Không chỉ có đóng góp tích cực về mặt hình ảnh mà việc quản trị và xây dựng thương hiệu còn góp phần thay đổi doanh thu của doanh nghiệp theo chiều hướng tích cực. 

5 quy tắc cần nhớ để quản trị thương hiệu thành công

Đề ra những quy tắc khi làm việc

Sắp xếp và hệ thống lại những tài liệu về quản trị thương hiệu của mình và cách nó được thể hiện với đối tượng mục tiêu. Đảm bảo rằng những người liên quan đều có quyền truy cập và hiểu những quy tắc này. Bạn cũng nên phân công trách nhiệm và cho biết những bộ phận nào có thể sử dụng tài sản của thương hiệu và cho những mục đích gì.

Tạo thông điệp thương hiệu độc đáo

Bạn có bao giờ nhìn lại hiệu quả truyền thông trong các chiến dịch trước đây của thương hiệu? Thông điệp có thể đã vô cùng viral ở thời điểm đó, nhưng liệu có còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Tổng hợp các chiến dịch truyền dịch truyền thông cuối cùng sẽ phục vụ việc thể hiện một thông điệp nhất quán nhưng phải đảm bảo tính độc đáo để chiếm được ấn tượng của khách hàng.

Để quản trị thương hiệu thành công, chiến lược truyền thông của bạn phải trả lời được câu hỏi: nên làm gì, làm thế nào, ở đâu, khi nào và những gì mọi người truyền tải nó. Hãy đảm bảo là nghiên cứu kỹ khách hàng của bạn trước khi xây dựng thông điệp.

Chú ý đến trải nghiệm của khách hàng 

Để thiết lập một thương hiệu nổi bật với sự hiện diện mạnh mẽ, bạn nên tập trung vào khách hàng của mình và hành trình mua hàng của họ trong hoạt động quản trị thương hiệu. Vì xây dựng mối quan hệ tốt với người tiêu dùng không hề dễ dàng và quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực của tổ chức.

Đặt ra một cá tính nhất quán

Cá tính hay đôi khi cũng có thể hiểu là những thuộc tính khác biệt của thương hiệu để xây dựng hình tượng thương hiệu trong tâm trí khách hàng, ảnh hưởng đến brand voice và brand tone. Việc đặt ra một cá tính rõ ràng và nhất quán sẽ giúp bạn dễ dàng truyền đạt tiếng nói chung của thương hiệu. Nội dung rõ ràng, chất lượng và hình ảnh biểu hiện qua concept đồng bộ trên các kênh truyền thông sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng từ khách hàng. 

Khuyến khích sự hợp tác của cả công ty

Quản trị thương hiệu là việc của Brand Manager, nhưng để hoạt động diễn ra thành công thì nó được quyết định bởi hoạt động của tất cả các phòng ban liên quan trong công ty. Từ Giám đốc cho đến những nhân viên nhỏ nhất như bảo vệ. Điều này sẽ đảm bảo quy trình làm việc liền mạch và đạt được mục tiêu nhanh hơn. Trong khi cộng tác, các nhóm khác nhau có thể thảo luận về các chiến lược mới để phối hợp triển khai một cách tốt nhất.

Cập nhật các xu hướng để luôn phù hợp

Nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi nhanh chóng, vì vậy bạn cần phải sẵn sàng để thích ứng. Khi xu hướng phát triển, sản phẩm của bạn cũng cần cải tiến theo để luôn phù hợp và đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Trên thực tế không phải nhà quản trị nào cũng đủ khả năng để đưa ra những hướng đi bền vững cho thương hiệu, và cũng không phải chiến lược nào cũng có thể dễ dàng theo được thời đại. Vì vậy, để quản trị thương hiệu bền vững, yêu cầu doanh nghiệp phải đưa ra được những hoạt động quản trị thức thời và thậm chí là đi trước xu hướng. Nếu doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực để tìm ra những chiến lược quản trị thương hiệu phù hợp hơn, hãy liên hệ ngay với SEFA Media. Với kinh nghiệm hơn 5 năm tư vấn chiến lược thương hiệu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng trở thành người đồng hành và nâng tầm sức mạnh cho quý doanh nghiệp!

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@test.sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội