Đăng ký tên thương hiệu độc quyền

MỤC LỤC

Mỗi doanh nghiệp/ công ty đều sở hữu tên riêng, để tránh sự sao chép, hoặc trùng lặp, đăng ký tên thương hiệu là thủ tục hành chính để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tên thương hiệu của mình. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu thêm các kiến thức xúc quanh nội dung đăng ký tên thương hiệu trong bài viết dưới đây.

Tên thương hiệu là gì?

Trong tiếng Anh, tên thương hiệu là Brand name. Là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình tạo lập và xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng và xây dựng hình ảnh trên thị trường. Thương hiệu là danh từ riêng là tên gọi khi nhắc đến một sản phẩm cụ thể. Thay vì phải nói Bánh của công ty Kinh Đô, thì tên thương hiệu “COSY” giúp xác định cụ thể và rõ ràng về sản phẩm được cung cấp bởi một đơn vị cụ thể.

Trong quy định cụ thể của pháp luật, thương hiệu hay nhãn hiệu được định nghĩa “Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.” (Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ 2009)

Quy định trên là định nghĩa của pháp luật SHTT Việt Nam về nhãn hiệu. Mỗi quốc gia sẽ có định nghĩa về nhãn hiệu khác nhau. Nhưng bản chất của nhãn hiệu chính là chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của những cá nhân, tổ chức khác nhau.

Vai trò của tên thương hiệu đối với doanh nghiệp

Chức năng chính của thương hiệu là phân biệt giữa hàng hóa A của chủ thể X với hàng hóa B cùng loại của chủ thể Y. Tên thương hiệu là các người tiêu dùng gọi tên sản phẩm. Chẳng hạn kem đánh răng Colgate với kem đánh răng Closeup. Với người tiêu dùng, khách hàng tên thương hiệu giúp họ phân biệt và lựa chọn. Còn với doanh nghiệp, nhà sản xuất tên thương hiệu có vai trò sau:

Vai trò nhận biết: Tương tự chức năng chính, vai trò đặc trưng là nhận biết của thương hiệu là yếu tố chỉ dẫn cho doanh nghiệp trong quản trị nội bộ và điều hành hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn cùng là sản phẩm giấy, khăn giấy của “Công ty cổ phần Thế Giới Giấy” có các nhãn hiệu: “PUSI”, “An Khang”.

Cùng là sản phẩm mì ăn liền nhưng Công ty ACECOOK sở hữu vô vàn nhãn hiệu: “Miến Phú Hương” , “Hảo Hảo”, “Cô Tấm”, “Đệ Nhất”, “Nhật Hương”, …

Vai trò chỉ dẫn và cung cấp thông tin: Lấy ví dụ nhãn hiệu của ACECOOK, hầu hết các sản phẩm của công ty đều chứa chỉ dẫn “ACECOOK”. Đây là dấu hiệu-nhãn hiệu chỉ dẫn cho người tiêu dùng biết được nguồn gốc của hàng hóa, đơn vị sản xuất hàng hóa.

Vai trò gia tăng giá trị sản phẩm: Giữa một sản phẩm có nhãn hiệu và sản phẩm không nhãn hiệu. Chắc chắn người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm có thông tin và có nhãn hiệu rõ ràng. Nó mang lại cho người tiêu dùng sự cảm nhận và ấn tượng sau khi trải nghiệm. Chẳng hạn sản phẩm mang nhãn hiệu “HERMES” ngày càng gia tăng giá trị, bởi trước hết sản phẩm này mang nhãn hiệu “HERMES”. Bản thân sản phẩm dù là gì nhưng thuộc nhãn hiệu trên thì chắc chắn đắt đỏ và giá trị cao.

Lý do cần đăng ký tên thương hiệu độc quyền

Việc đăng ký bản quyền tên thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp được sử dụng độc quyền thương hiệu của mình cho sản phẩm được đăng ký trên một vùng lãnh thổ. Theo đó, mọi hành vi làm giả, làm nhái thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ để là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Ngoài ra, việc tiến hành thủ tục đăng ký bản quyền tên thương hiệu cho sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu đó một cách lâu dài và tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của tổ chức đó.

Thông qua đăng ký bản quyền tên thương hiệu, doanh nghiệp sẽ biết được nhãn hiệu mình đang sử dụng có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp khác hay không dựa trên kết quả điều tra và đánh giá sơ bộ khả năng bảo hộ nhãn hiệu hoặc kết quả thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ.

Từ việc xác định này, doanh nghiệp sẽ tránh được hành vi xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đang được bảo vệ bởi bên khác. Như vậy, có rất nhiều lý do mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến việc đăng ký tên thương hiệu độc quyền cho doanh nghiệp của mình.

Thủ tục đăng ký tên thương hiệu độc quyền

Hồ sơ đăng ký tên thương hiệu

Trước khi tiến hành đăng ký tên thương hiệu, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký đầy đủ. Vậy bộ hồ sơ ấy sẽ bao gồm những gì? Gồm:

  • Mẫu nhãn hiệu (05 mẫu kích thước 80 x 80 mm trên 1 tờ A4);
  • Giấy ủy quyền (nếu hồ sơ đăng ký được nộp bởi tổ chức đại diện);
  • Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (Nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện)
  • Tài liệu khác (Chứng minh quyền nộp đơn).

Trình tự đăng ký tên thương hiệu độc quyền

Tiếp đến là trình tự tiến hành thủ tục đăng ký tên thương hiệu độc quyền

  • Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp; hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ.

  • Bước 2: Thẩm định hình thức hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu .

Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn; từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không

+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;

+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn; trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận. Trong vòng 2 tháng nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót; sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu; không có ý kiến phản đối; ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

  • Bước 3: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ; đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

  • Bước 4: Thẩm định nội dung hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ; qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

  • Bước 5: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ

Địa chỉ nộp hồ sơ đăng ký tên thương hiệu

Hồ sơ Đăng ký nhãn hiệu có thể nộp thông qua những con đường:

  • Nộp trực tiếp tại trụ sở Cục SHTT hoặc văn phòng Cục SHTT;
  • Nộp online qua hệ thống dịch vụ công và nộp kèm bản gốc tại trụ sở hoặc văn phòng Cục.
  • Nộp qua đường bưu điện đến trụ sở Cục SHTT hoặc văn phòng của Cục SHTT.

Chủ đơn chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn ở trên sau đó lựa chọn nộp theo một trong ba cách trên. Chủ đơn cũng có thể tìm thêm những đơn vị và tổ chức dày dặn kinh nghiệm để được hỗ trợ khi có khó khăn.

Về thời gian đăng ký

Về thời gian, theo quy định của pháp luật hiện nay việc đăng ký bản quyền tên thương hiệu sẽ trải qua các mốc thời gian sau đây:

  • Giai đoạn thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu: 1- 2 tháng
  • Giai đoạn đăng công bố đăng ký trên Công báo sở hữu trí công nghiệp:  1 tháng
  • Giai đoạn thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu: 16 – 18 tháng
  • Giai đoạn ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 1 – 2 tháng

Trên thực tế, 1 đơn vị đăng ký tính từ khi nộp đến khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký tên thương hiệu kéo dài từ 20-24 tháng, thậm chí tới 24-28 tháng.

Phí đăng ký tên thương hiệu

Chi phí đăng ký nhãn hiệu có thể gồm: Lệ phí nhà nước; Phí dịch vụ (nếu có).

Biểu phí đăng ký nhãn hiệu được quy định cụ thể tại Thông tư 263/2016/TT-BTC về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.

Theo đó, chi phí cơ bản cho việc nộp đơn đăng ký 1 thương hiệu với 1 lĩnh vực (1 nhóm) như sau:

  • Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng
  • Phí công bố đơn: 120.000 đồng
  • Phí tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn: 180.000 đồng
  • Phí thẩm định đơn: 550.000 đồng

Như vậy, với 1 nhãn hiệu đăng ký bảo hộ cho 1 nhóm cụ thể (gồm dưới 06 sản phẩm hàng hóa/dịch vụ) cần lệ phí nhà nước là 1.000.000 đồng.

Một số lưu ý khi đăng ký tên thương hiệu

Một vài lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu sau có thể hữu ích cho bạn khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu:

Thứ nhất, chuẩn bị chi phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Chi phí nộp đơn cần nộp ngay tại thời điểm nộp hồ sơ, do đó các chủ đơn cần chuẩn bị trước lệ phí dựa trên Thông tư 263/2016. Với trường hợp không nộp hoặc nộp không đủ phí nộp đơn. Đơn đăng ký có thể bị từ chối tiếp nhận hoặc thẩm định.

Thứ hai, chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh theo yêu cầu. Đọc kỹ các mục cần điền thông tin. Với các mục mô tả nhãn hiệu cần mô tả đầy đủ, ngắn gọn, súc tích.

Thứ ba, phân loại hàng hóa, dịch vụ chính xác. Đơn đăng ký độc quyền nhãn hiệu có thể bị từ chối hình thức nếu đơn không được phân loại chính xác phạm vi, danh mục nhóm đăng ký.

Thứ tư, mẫu nhãn hiệu nộp kèm theo và mẫu nhãn hiệu dán trên hai bản Tờ khai phải trùng nhau. Không sai khác về kích thước, màu sắc, bố cục.

Thứ năm, sau khi đăng ký nhãn hiệu. Người nộp đơn cần chủ động theo sát toàn bộ chu trình đăng ký của đơn, theo sát quá trình thẩm định.

Hiện nay, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu diễn ra rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có kiến thức đầy đủ về pháp luật sở hữu trí tuệ nói chung; và kiến thức về thủ tục, trình tự đăng ký bảo hộ thương hiệu nói riêng. Các chủ doanh nghiệp cần chủ động học hỏi hoặc liên hệ với những chuyên gia về tư vấn thương hiệu để được hỗ trợ cả quá trình đăng ký tên thương hiệu độc quyền. Liên hệ ngay!

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội