Chiến lược phát triển thương hiệu Đại Hưng Food nhằm tăng nhận diện và doanh thu, tập trung vào chất lượng Dimsum cao cấp, đổi mới bao bì, và đẩy mạnh marketing đa kênh trong 12 tháng.
Giới thiệu
✪ Dự án: Chiến lược phát triển thương hiệu mới
✪ Thương hiệu: Đại Hưng Food
✪ Lĩnh vực: Ẩm thực
✪ Thời gian triển khai: 12 tháng
Bối cảnh
Dimsum Đại Hưng – một thương hiệu về ẩm thực chất lượng cao tại Việt Nam, cung cấp các sản phẩm Dimsum được sản xuất trực tiếp từ xưởng.
Đại Hưng Food tập trung mạnh vào các sản phẩm Dimsum (bánh bao, há cảo, sủi cảo, xíu mại, chân gà tàu xì, nem Hồng Kong….) và các sản phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày như giò, chả, xúc xích, đồ viên và bánh Trung thu.
Trong hành trình không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, Dimsum Đại Hưng đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy của mọi gia đình Việt. Với mong muốn mang đến những bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng và tiện lợi, Đại Hưng Food không ngừng đổi mới và sáng tạo, tạo ra những sản phẩm Dimsum độc đáo, đậm đà hương vị truyền thống. Hiểu được sứ mệnh đó, SEFA Media đã đồng hành cùng Đại Hưng Food giúp ra mắt và phát triển thương hiệu mới, nâng cao giá trị thương hiệu đến với người tiêu dùng.
Mục tiêu
Mục tiêu chung:
- Xây dựng và truyền thông định vị thương hiệu
- Có lộ trình phát triển thương hiệu khả thi và rõ ràng theo từng giai đoạn giúp gia tăng nhận diện đến đối tượng mục tiêu
- Gia tăng doanh thu bán hàng.
Phân tích Thương hiệu
Nghiên cứu Đối thủ cạnh tranh
Cầu tre
Product: Cơm, Chả Giò, Dimsum, Trà Ô Long, Thịt Chế Biến, Chả lụa – Chả cá, Bánh Tráng & Bún
=> Các sản phẩm đông lạnh đóng gói, đa dạng. Sản phẩm được sản xuất với chất lượng đảm bảo vệ sinh, công nghệ Hàn Quốc
Place
- Trực tiếp: Phân phối trực tuyến thông qua website của công ty CJ và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,..
- Gián tiếp: phân phối rộng khắp tại các siêu thị lớn trên toàn quốc như Big C, Coopmart, Vinmart,..
Tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ trên toàn quốc.
Xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia: Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…
Price:
Cơm: 26k
Chả Giò: 45k – 70k
Dimsum: 33k – 83k
=> phân khúc giá rẻ, bình dân, phù hợp với các đối tượng
Promotion: C
Quảng cáo: truyền hình, báo chí, internet.
Khuyến mãi: giảm giá, tặng quà, minigame tặng sản phẩm dịp Tết
Quay số trúng vàng
Minigame tặng quà khi mua hàng trên Shopee và Lazada
=> Các chương trình đa dạng, thu hút được khách hàng
Communication
Website: Cầu tre được giới thiệu trong website chung của CJ Food
- Đầy đủ thông tin thương hiệu và sản phẩm, hình ảnh đẹp.
- Tốc độ tải nhanh.
Social: Cầu Tre có fanpage trên Facebook để tương tác với khách hàng.
- Nhận diện chỉnh chu, bắt mắt, được đầu tư
- Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki.
Strengths
- Chất lượng sản phẩm tốt, rõ ràng từ khâu sản phẩm đến phân phối
- Giá cả thuộc phân khúc giá rẻ, dễ dàng sở hữu
- Hệ thống phân phối rộng khắp cả nước từ thành thị đến nông thôn.
- Hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả
Weaknesses
- Chưa chú trọng nhiều vào marketing online
- Các chiến lược marketing chưa có nhiều đột phá để thu hút khách hàng.
Bamboo Dimsum
Product: Há cảo tôm, há cảo sò điệp
- Xíu mại tôm thịt, xíu mại xôi kim tiền
- Chân gà tàu xì
- Bánh cuốn
=> Với điều kiện kiểm tra chất lượng VSATTP gắt gao và khắc nghiệt theo tiêu chuẩn quốc tế.
=> Sản phẩm được bán dưới dạng đóng gói và bán ăn liền tại các nhà hàng
Place:
- Hơn 15 cửa hàng hiện đang có mặt ở trong khu Foodcourt trong các trung tâm thương mại như Big C, Lotte, AEON, Crescent Mall, Vincom, Bitexco, Diamond, Nowzone tại các tỉnh thành phố lớn Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Nha Trang, Vũng Tàu.
- Các kênh online: Website, Fanpage, ShopeeFood
- Sản phẩm đóng gói được phân phối tại các siêu thị, cửa hàng,…
Price:
39.000 VND – 42.000 VND/phần.
=> Phân khúc giá rẻ
Promotion:
PR: xuất hiện trên các trang báo điện tử, các toplist review ẩm thực, nhà hàng
Các chương trình khuyến mãi
– Miễn phí upsize đồ uống vào thứ 3 hàng tuần tại cửa hàng.
– Tặng sản phẩm vào dịp lễ
– Lì xì vào Tết
=> Nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, chủ yếu là các chương trình diễn ra tại cửa hàng.
Strengths
Chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn
Giá phân khúc rẻ
Hệ thống phân phối và nhà hàng nhiều, lớn
Weaknesses
Các hoạt động truyền thông chưa chuyên nghiệp, không bài bản
Nguồn tăng trưởng
Khách hàng tiềm năng | ||
Gender (Giới tính) | Cả hai | Nữ |
Place to live (Địa điểm sinh sống) | Hà Nội, HCM | Cả Nước (đồ đông lạnh sau khi chạy MT) |
Age (Độ tuổi) | 18 – 25 | 30 – 45 |
Income range | B+ | A |
Consumer insight |
|
|
Why consumer purchase your product/ service
(Lý do khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn) |
|
|
Expected Attitude
(Mô tả sự kỳ vọng của khách hàng đối với sản phẩm) |
|
|
Expected Activities
(Mô tả hành vi thương hiệu kỳ vọng KH sẽ thực hiện) |
|
|
SWOT
S | W |
– Product Quality: Đầu vào nguyên liệu nhập khẩu, chất lượng nhất trên thị trường. Gia vị & hương vị tinh chỉnh bởi đầu bếp hàng đầu
– Technology: Công nghệ & dây chuyền sản xuất sản lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường |
– Brand Communication: Chạy nhiều kênh nhưng chưa đầu tư nội dung hay định hướng cho từng kênh
– Product Concept: Chưa thể hiện được định vị chuẩn HongKong – Product Packaging: Bao bì đơn giản, chưa tạo được ấn tượng cũng như chưa thể hiện được định vị thương hiệu |
O | T |
– Quy mô thị trường lớn: Nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng do dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người tăng.
– Sự phát triển của bán lẻ hiện đại: Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại ngày càng phổ biến. – Thương mại điện tử: Nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, tạo kênh bán hàng mới cho doanh nghiệp. – Place: Hướng đến các MT để phân phối được sản phẩm đi toàn quốc – Product Packaging: thay đổi bao bì dạng túi giấy hoặc nguyên liệu thân thiện với môi trường – Product Portfolio: Đưa ra đa dạng trọng lượng sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Promotion: Triển khai các hoạt động khuyến mại xúc tiến bán hàng |
– Cạnh tranh cao: Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thị trường.
– Sự gián đoạn chuỗi cung ứng: Ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các yếu tố khác. – Quản lý giá hàng hóa: Khó khăn trong việc kiểm soát giá cả do biến động thị trường. |
Chiến lược (Strategy) -> Brand Strategy, Marketing Strategy
Chiến lược Thương hiệu
Định vị Thương hiệu: Dimsum Đại Hưng – tinh hoa ẩm thực Hồng Kông
Thuộc tính Thương hiệu
- Tươi ngon, an toàn, trực tiếp tại xưởng
- Chuẩn vị
- Đẳng cấp 5 sao
- Chất lượng quốc tế
- Tiện lợi
Chiến lược Marketing
Product:
Bao bì đơn giản, chưa tạo được ấn tượng cũng như chưa thể hiện được định vị thương hiệu, cũng như giá trị “Hong Kong”. => Thay đổi nhận diện bao bì sản phẩm và túi đựng chuyên nghiệp và chuẩn định vị
Price:
Định giá của Dimsum Đại Hưng thuộc phân khúc cao so với mặt bằng chung các đối thủ trên thị trường để tạo vị thế cao cấp.
Promotion: Trực tuyến
- Phủ sóng trên các nền tảng online nhằm gia tăng nhận diện mạnh mẽ: Website, Facebook, Tiktok
=> Chạy đa kênh nội dung để tiếp cận đến đa dạng tệp khách hàng nhưng chưa có chiến lược nội dung cũng như quản lý kênh hiệu quả
=> Chiến lược nội dung đa kênh, tập trung và hình ảnh. Các bài tuyến nội dung và khuyến mãi, feedback khách hàng. Website cập nhật tin tức, các hoạt động của thương hiệu
Chiến dịch
GĐ 1: Base
– Xây dựng chiến lược marketing tổng thể;
– Xây dựng định vị thương hiệu dựa vào những đặc tính thương hiệu nổi trội đã xác định;
– Xây dựng nền tảng thương hiệu cốt lõi;
(Câu chuyện thương hiệu, nhận diện thương hiệu, …);
– Chuẩn bị tài nguyên cho hoạt động truyền thông.
– Tạo các chương trình khuyến mãi lớn vừa và nhỏ trong năm
GĐ 2: Launching
– Nghiên cứu insight khách hàng, thu hút khách hàng tương tác với sản phẩm;
– Tạo dựng niềm tin về chất lượng sản phẩm và uy tín của thương hiệu;
– Duy trì tương tác nhóm khách hàng đã có sẵn
– Tiếp cận sản phẩm vào các kênh MT để mở rộng tệp về quy mô thị trường
– Đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận.
– Đẩy các hoạt động Brand Activation, khuyến mãi tại các kênh MT
(An Nam Market, Hao Chi)
GĐ 3: Consideration & Conversion
– Đánh giá và tối ưu hoạt động tác động chuyển đổi;
– Lan tỏa và nâng cao niềm yêu thích với sản phẩm thương hiệu;
– Khách hàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới bạn bè, người thân, đối tác;
– Phát triển tệp khách hàng từ hành trình trải nghiệm với thương hiệu.
Kết quả
Running