Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nghề viết content trở thành một trong những nghề thu hút giới trẻ lựa chọn theo đuổi. Mặc dù vậy, không có nhiều nhân sự sở hữu tài năng đem lại giá trị doanh nghiệp cần mà chỉ tập trung viết nội dung một cách ngẫu hứng. Cùng SEFA tìm hiểu công việc viết content là gìngay tại bài viết dưới và tìm ra chìa khóa thành công trong nghề ngay nhé!

Content marketing là gì?

Trong doanh nghiệp, nhân viên content marketing đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo ra các dạng nội dung khác nhau (text, video, hình ảnh,…) để phục vụ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. 

Khái niệm Content Marketing còn khá xa lạ với nhiều người nhưng khi chia thành hai vế sẽ hiểu nhiệm vụ của vị trí này. Content chỉ là một nhánh nhỏ trong ngành Marketing rộng lớn. Content hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó mang lại những giá trị nhất định cho doanh nghiệp

Công việc viết content là gì?

cong-viec-viet-content-la-gi

Về cơ bản, một nhân viên Content Marketing sẽ đảm nhận những công việc sau:

  • Lập kế hoạch, định hướng phát triển nội dung trên các trang mạng xã hội, website của công ty hoặc các dự án quản lý và sáng tạo nội dung cho khách hàng
  • Nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ và tệp khách hàng để tối ưu hóa nội dung hướng đến đúng nhóm khách hàng tiềm năng
  • Kết hợp với các bộ phận khác để đề xuất chiến lược và triển khai nội dung trên các nền tảng
  • Đề xuất các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng và xây dựng định vị thương hiệu cho công ty và các dự án của khách hàng
  • Biên tập và kiểm tra nội dung trước khi đăng lên website, fanpage, các nhóm
  • Chịu trách nhiệm seeding tăng tương tác cho các bài content 
  • Đo lường và báo cáo định kì về các chiến dịch 

Những kỹ năng mà nhân viên Content Marketing cần có

Sau khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi “công việc viết content là gì”, SEFA sẽ tiếp tục giải đáp những yêu cầu đối với nhân viên content. Không chỉ đối với nghề viết content, bất kì ngành nghề nào đều yêu cầu nhân sự cần có những kỹ năng nhất định để có chỗ đứng trong ngành. Dưới đây là top 03 tố chất cần có của một người viết content:

nhung-ky-nang-ma-nhan-vien-content-marketing-can-co

Kỹ năng viết

Content phát triển dưới nhiều dạng khác nhau nhưng hình thức viết là một trong những cách tiếp thị về nội dung hàng đầu. Đây là cách thức phổ biến nhất, lâu bền và được đông đảo người dùng đón nhận. Vì vậy nếu là một Content Marketing thì kỹ năng viết giúp bạn có nhiều cơ hội trong ngành và đem lại sự thăng tiến đáng kể.

Cụ thể, người viết content cần thông thạo cách hành văn và diễn đạt tiếng mẹ đẻ, không được sai chính tả. Cải thiện cách sắp xếp câu, bố cục bài viết, cách diễn đạt thông tin một cách khéo léo và thu hút.

Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin

Trong phần 02 của bài viết về vấn đề “công việc viết content là gì”, SEFA đã đề cập đến nhiệm vụ mà một Content Marketing phải làm. Đó là Nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ và tệp khách hàng. Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin sẽ là chìa khóa giúp mọi vấn đề được giải quyết. 

Nắm bắt xu hướng nhanh chóng

Đây được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất thu hút sự quan tâm của khách hàng. Làm trong ngành Marketing không thể lỗi thời mà cần cập nhật xu hướng nhân nhất có thể. Vì những doanh nghiệp cập nhật tin tức sớm sẽ được biết tới nhiều hơn. Bạn cần nắm bắt thông tin một cách kịp thời và không bỏ lỡ những cơ hội quý giá. 

Sự sáng tạo

Khả năng sáng tạo sẽ giúp bạn có chỗ đứng trong nghề. Đây là điều kiện cần và đủ khi tạo ra một nội dung thu hút. 

Sự sáng tạo sẽ làm bạn có nhiều ý tưởng hơn mỗi ngày. Nếu không có kỹ năng này bạn sẽ trở nên bị lệ thuộc vào những thông tin bạn đi copy và trở nên nhàm chán và tầm thường. 

Một nhân viên Content Marketing giúp thông tin của bạn luôn nổi bật giữa thị trường cạnh tranh và thu hút được thị hiếu người xem, trở thành bên dẫn đầu về thông tin.

Niềm đam mê với công việc

Sự đam mê trong công việc làm kết quả đạt được sẽ tốt hơn khi bạn dành 100% sự cố gắng. Đây cũng là động lực để phát huy tính sáng tạo. Sự tích cực trong công việc sẽ đem tới hiệu quả công việc cao cho bạn và đồng nghiệp cùng team.

Kinh nghiệm viết content marketing hiệu quả 

kinh-nghiem-viet-content-marketing-hieu-qua

Sáng tạo content với việc kể những câu chuyện (Storytelling)

Theo nghiên cứu về tâm lý học, người dùng mạng xã hội sẽ không hứng thú với những nội dung mang tính học thuật, khô khan. Vì vậy, một nhân viên viết Content nên sử dụng kĩ năng sáng tạo và diễn đạt câu từ của mình để kể những câu chuyện đời thường và kết hợp lồng ghép những thông điệp hoặc những giới thiệu về sản phẩm mà thương hiệu muốn đề cập.

Trong danh sách “ Công việc viết content là gì”, bạn cần vận dụng kĩ năng tìm kiếm thông tin để khơi dậy cảm xúc của người tiêu dùng khi đưa những giá trị cuộc sống vào nội dung sáng tạo. Bạn có thể lựa chọn truyền tải qua hình thức text, video, hình ảnh hoặc infographic tùy vào mục đích của chiến dịch thương hiệu. 

Sử dụng những thông tin trích xuất từ các nghiên cứu thực tế

Khi kết hợp những số liệu cụ thể xuất hiện trong các nghiên cứu thực tế sẽ tạo độ tin tưởng với người đọc. Thực tế, những người sáng tạo nội dung thường dựa vào quan điểm ý kiến cá nhân nhiều hơn. Nhưng thực tế, cách làm này sẽ không mang lại hiệu quả cao bằng việc nêu ra những thông tin có số liệu cụ thể.Bạn có thể dùng cách này để định vị thuơng hiệu của mình như một nhân vật có tiếng nói trong ngành. 

Đánh vào nhu cầu của khách hàng

Những thông tin hữu ích mà một Content Writer cung cấp cho khách hàng sẽ thu hút sự quan tâm. Công việc đầu tiên trong danh sách “công việc viết content là gì” sẽ là tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Khách hàng sẽ dựa vào nội dung mà bạn tạo ra để phát triển doanh nghiệp và xử lý khúc mắc của họ. Không chỉ vậy. điều này còn giúp thương hiệu đáng tin cậy.

Trước tiên, nhân sự viết Content cần phải hiểu rõ thị trường mục tiêu của công ty. Nhờ đó bạn sẽ hiểu rõ phải cung cấp những thông tin gì? Lợi ích mà khách hàng mong muốn là gì

Hình ảnh hóa nội dung

Hình ảnh thường sẽ thu hút người dùng những văn bản chữ có phần khô khan. Theo nghiên cứu, có khoảng 30% vỏ não có thể xử lý hình ảnh nhưng chỉ có 8% là cảm giác và 3% cho phần nghe

Khi làm Content Marketing hãy linh hoạt kết hợp nội dung chữ và hình ảnh hoặc biến những văn bản thành những thông điệp trên hình ảnh. Từ đó, nội dung bạn sẽ tạo ra hiệu quả cao và đem tới những hiệu quả rất tốt. 

Top 5 công cụ hỗ trợ Content Marketing hiệu quả nhất

Dưới đây là những công cụ hỗ trợ Content Marketing giúp việc tạo ra những nội dung có chất lượng, có hiệu quả, mà người viết Content nào cũng nên biết.

top-5-cong-cu-ho-tro-content-marketing-hieu-qua-nhat

Công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng, chủ đề

Các công cụ như Google Keyword Planner & Google Search để tìm kiếm từ khóa và chủ đề hiệu quả. Tìm kiếm từ khóa bất kì về chủ đề bạn cần, lựa chọn trong 10 kết quả đầu tiên sẽ giúp bạn có những nội dung sản xuất nội dung.

Công cụ lan truyền nội dung

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter,…để lan truyền những nội dung sáng tạo. Thêm vào đó, nhà sáng tạo nội dung có thể cài đặt công cụ Social Share trên Website để tăng tính lan truyền nội dung.

Hubspot

Một người viết content không thể không biết đến công cụ hữu ích này – Hubspot. Công cụ này giúp người dùng thu thập những dữ liệu cụ thể thông qua những từ khóa mà bạn tìm kiếm.

Công cụ theo dõi và đánh giá chất lượng nội dung

Google Analytics và Ahrefs là hai công cụ hỗ trợ nhiệm vụ này. Bạn sẽ đánh gái được chất lượng nội dung thông qua số liệu về lượng traffic vào website, thời gian trung bình người xem ở lại site khi truy cập. Thêm vào đó, bạn sẽ biết được nội dung nào trên website của mình nhận được sự quan tâm nhiều qua các từ khóa. 

Lượt tương tác sẽ được thông báo qua Ahrefs, số lượng backlink trả về cho nội dung đó,…

Công cũ hỗ trợ đặt lịch đăng bài 

  • Google Calendar

Người dùng có thể điều chỉnh, lên kế hoạch thời gian đăng bài bằng cài đặt đơn giản qua Gmail hoặc SMS. 

  • Co-Schedule Content Marketing Editorial Calendar
  • Công cụ content này sẽ hữu ích nếu bạn làm việc theo nhóm. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng trao đổi thông tin, tốc độ hoàn thành công việc của từng thành viên. 

Mức lương của nhân viên content

Mức lương của nghề Content khá linh hoạt. Tùy vào năng lực, kinh nghiệm và thời gian của từng cá nhân sẽ nhận được mức thu nhập khác nhau. Vì tính chất công việc nên Content Writer có thể nhận công việc freelancer để tăng mức lương hàng tháng. Đối với những nhân sự làm việc các công ty 8 tiếng/ngày có kinh nghiệm 1-2 năm sẽ giao động từ 7-10 triệu. Thâm niên trong nghề càng cao sẽ nhận được mức lương cao hơn. 

SEFA mong rằng bạn đã phần nào hiểu được “ công việc viết content là gì”. Từ đó đề ra một hướng đi hợp lý và thích hợp với bản thân. Theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất nhé!

Xem thêm

Chạy quảng cáo facebook có hiệu quả không?

Để được tư vấn chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Facebook: https://www.facebook.com/Sefamedia.vn

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Và các mẫu thiết kế của SEFA Media tại: SEFA Branding

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay