Trade Marketing là lĩnh vực quan trọng trong Marketing, có vai trò chiến lược trong xây dựng, quản lý hệ thống kênh phân phối của Doanh nghiệp. SEFA Media chia sẻ đến các chủ Doanh nghiệp kinh nghiệm về Chiến lược Trade Marketing hiệu quả trong năm nay.
Vai trò của Trade Marketing trong Doanh nghiệp
Với vai trò chính là thực hiện các hoạt động, chiến dịch marketing để nhà bán lẻ hoặc các đại lý phân phối lựa chọn nhập hàng của doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm của doanh nghiệp mỗi khi mua sắm, các chức năng quan trọng khác của Trade Marketing trong doanh nghiệp bao gồm:
– Quảng bá sản phẩm tại điểm bán lẻ: Việc quảng bá sản phẩm tại điểm bán lẻ với mục đích thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm chính là chức năng chính đầu tiên của trade marketing
– Nhận biết được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng: Khi thực hiện các hoạt động trade marketing, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu, từ đó nhận biết được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng
– Tối ưu hóa quy trình mua hàng của doanh nghiệp: Việc giúp người tiêu dùng tiếp cận đến sản phẩm ở các địa điểm bán lẻ/đại lý một cách dễ dàng sẽ giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng
– Sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng đến tay người tiêu dùng: Khi triển khai trade marketing hiệu quả, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được đặt ở một vị trí nổi bật với số lượng nhiều, từ đó, các sản phẩm của doanh nghiệp cũng sẽ đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn
Các chiến lược Trade Marketing hiệu quả 2024
Chiến lược tiếp thị thương mại là kế hoạch bán sản phẩm của bạn cho các nhà bán lẻ. Họ sẽ giữ sản phẩm trong cửa hàng của họ và bán chúng cho người tiêu dùng cuối cùng.
Triển lãm thương mại
Triển lãm thương mại là nơi lý tưởng để kết nối và tạo dựng các mối quan hệ kinh doanh tốt. Ngoài ra, nếu một nhà sản xuất cần các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối nghe về sản phẩm của họ, thì đó cũng là những môi trường hoàn hảo để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Gợi ý về các hoạt động kích hoạt tại cửa hàng:
– Thực hiện các hoạt động kích thích mua hàng như: Tặng quà, tặng voucher, mẫu miễn phí, giảm giá, minigame trúng thưởng,…
– Trưng bày sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn theo danh mục.
– Trưng bày biển hiệu, kệ, hộp, đồng phục.
– Kích hoạt tại điểm bán ở những nơi đông người như siêu thị, trường học, trung tâm thương mại,…
Xúc tiến thương mại
Các nhà sản xuất cần có mối quan hệ vững chắc với các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối. Khuyến mại sáng tạo và cung cấp các ưu đãi có thể thúc đẩy khách hàng và tăng tỷ lệ mua lại như:
– Mở rộng các kênh phân phối tại khu vực mới.
– Thực hiện các chương trình giảm giá, chiết khấu cho đối tác, đại lý, nhà phân phối để kích thích nhu cầu mua hàng.
– Áp dụng chương trình tri ân cho khách hàng thân thiết.
– Tổ chức sự kiện, khen thưởng, kết nối với nhà bán lẻ, nhà phân phối.
Tạp chí và trang web thương mại
Quảng cáo và bài báo PR sẽ thu hút nhiều nhãn quan hơn đến thương hiệu của bạn. Quảng cáo có thể tốn tiền, nhưng bạn phải đầu cơ để tích lũy. Trong khi đó, PR sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn tính xác thực và sự tin tưởng.
Xây dựng thương hiệu
Tiếp thị chỉ thực sự hiệu quả nếu có một thương hiệu mạnh đằng sau sản phẩm. Các đối tác trong chuỗi cung ứng không thể kiếm tiền nhanh chóng. Họ muốn những sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ mua lâu dài và sự trung thành của khách hàng chỉ đi kèm với việc xây dựng thương hiệu thông minh.
Quan hệ đối tác
Mục đích của tiếp thị thương mại là tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi bằng cách đạt được các mục tiêu chung. Nói cách khác, các nhà sản xuất muốn bán sản phẩm của họ, các nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ cũng vậy.
Các mối quan hệ là rất quan trọng. Các nhà sản xuất nên hướng tới việc hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng theo mọi cách. Điều đó có nghĩa là phải điều chỉnh và chia sẻ các hệ thống quản lý vận chuyển và hàng tồn kho. Hoặc hoán đổi nghiên cứu thị trường để tất cả các bên có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng. Hoặc thậm chí có thể hợp tác trong các chiến dịch quảng cáo và chia sẻ tài sản thế chấp tiếp thị.
Nghiên cứu thị trường liên tục
Kiến thức là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ hợp tác có lợi với một đối tác trong chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất càng hiểu rõ về sản phẩm, thị trường và đối tượng mục tiêu, thì họ càng có vị trí tốt hơn. Họ sẽ có thể tạo ra các sản phẩm tốt và chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.
Tiếp thị kỹ thuật số
Giống như các chiến lược Digital Marketing cho người tiêu dùng, nhiều chiến lược tiếp thị thương mại có thể được thực hiện trực tuyến trên trang web hoặc các mạng xã hội,…
Hợp tác chiến lược với các thương hiệu đã có tên tuổi
Hợp tác với các thương hiệu thành công và đã có tên tuổi trên thị trường giúp tăng mức độ phổ biến của doanh nghiệp bạn. Đây là một chiến lược tốt, đặc biệt là với các sản phẩm mới ra mắt.
Chiến lược Trade Marketing thành công dựa trên mối quan hệ với các nhà bán lẻ và phân tích dữ liệu liên tục. Vì vậy, cần phải xác định nhu cầu của các đối tác kinh doanh, có thể được thực hiện thông qua khảo sát, dù là bảng câu hỏi hoặc cuộc trò chuyện với các nhà bán lẻ. Điều quan trọng là phải tìm ra những gì họ và khách hàng của họ cần, bao gồm cả những sản phẩm phổ biến nhất hoặc còn thiếu. Với suy nghĩ đó, việc sắp xếp mục tiêu của nhà sản xuất với nhà phân phối trở nên dễ dàng hơn nhiều, đồng thời xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn