Chiến lược Marketing chinh phục khách hàng mùa Mega Sales

MỤC LỤC

Trong sự kiện Tiktok Mega Sales 2024 được Tiktok tổ chức trong thời gian vừa qua, nhiều tin tức trong ngành Thương mại Điện tử đã được nền tảng này chia sẻ, thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Trong đó, có thể kể đến: Chân dung 4 nhóm khách hàng trong mùa Mega Sales và xu hướng mua sắm, tiêu dùng của nhóm đối tượng này. Cùng SEFA Media phân tích chân dung khách hàng và chiến lược Marketing chinh phục khách hàng trong mùa Mega Sales nhé!

Thuật ngữ Mega Sales

Mega Sales (Mùa Siêu Mua Sắm) được coi là đợt sale lớn trong năm và người tiêu dùng có cơ hội mua sắm các sản phẩm với mức giá cực ưu đãi. Đây còn được coi là cơ hội kinh doanh cực kì tiềm năng cho các thương hiệu và thường được diễn ra vào các dịp lễ hội cuối năm, hoặc các ngày đôi của mỗi tháng như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12… 

Mega Sales là dịp sale giảm giá lớn nhất năm

Tầm ảnh hưởng của Mega Sales 

Tại Việt Nam, trong thời điểm Mega Sales, rất nhiều thương hiệu đã hưởng ứng sự kiện này bằng vô vàn các chiến lược Marketing chinh phục khách hàng, tung ra các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng, thu hút hàng ngàn, hàng triệu người mua sắm, săn sản phẩm với giá cực hời. Chính việc hấp dẫn rất nhiều khách hàng quan tâm và mua hàng, các thương hiệu cũng đã đạt được rất nhiều lợi ích từ sức ảnh hưởng của Mega Sales.

Nhận được sự quan tâm của khách hàng

Khi Mega Sales diễn ra, khách hàng có sự quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu nhờ vào các chương trình khuyến mãi. Việc tạo ra các ưu đãi hấp dẫn trong mùa sale cũng sẽ thu hút người tiêu dùng quan tâm đến thương hiệu, giúp thương hiệu tiếp cận đến khách hàng tăng khả năng nhận diện.

Tăng số lượng khách hàng và doanh số

Hưởng ứng mùa Mega Sales cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả để tăng số lượng khách mua hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng mới. Tuy cần áp dụng thêm nhiều chiến dịch để chinh phục khách hàng, nhưng đây cũng là cách để kích thích xu hướng mua hàng ngắn hạn của người mua: nhóm khách hàng mới và nhóm khách hàng không thường xuyên. Các thương hiệu áp dụng chiến lược giảm giá một cách hiệu quả còn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Mega Sales trên các sàn Thương mại Điện tử thu hút hàng triệu người tiêu dùng

Giảm bớt lượng hàng tồn kho

Mega Sales diễn ra sẽ kích thích mong muốn mua hàng của người tiêu dùng, khách hàng có xu hướng mua hàng và sử dụng dịch vụ nhiều hơn, giúp doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho và chi phí lưu trữ. 

Chiến lược Marketing chinh phục 4 nhóm khách hàng mùa Mega Sales 

Theo thông tin chia sẻ và dữ liệu tin tức từ Tiktok Mega Sales 2024, khách hàng của mùa Mega Sales sẽ được chia làm 4 nhóm khác nhau.

Chân dung 4 nhóm khách hàng mùa Mega Sale được Tiktok chia sẻ

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có tâm lý và hành vi tiêu dùng riêng:

The Bargain Hunters (Cao Thủ Săn Sale)

Đây là nhóm khách hàng quan tâm chủ yếu đến các chương trình giảm giá và khuyến mãi. Họ sẵn sàng theo dõi và săn lùng những ưu đãi hấp dẫn nhất, có xu hướng quyết định mua hàng khi có các đợt sale lớn hoặc các ưu đãi chớp nhoáng trong thời gian ngắn. Nhóm người này cảm thấy hứng thú với việc vừa tiết kiệm được một khoản tiền, vừa sở hữu những sản phẩm mà mình mong muốn. Họ tận dụng các cơ hội để mua sắm với giá tốt nhất, có xu hướng tìm kiếm cảm giác “chiến thắng”, “thoả mãn” khi mua được một món hời. 

Từ tâm lí và hành vi tiêu dùng trên của nhóm đối tượng này, các doanh nghiệp nên đặc biệt tập trung vào động lực mua sắm của The Bargain Hunters: giá rẻ, khuyến mãi và tiết kiệm. Nhóm khách hàng này mua hàng không thường xuyên, chủ yếu mua hàng vào các dịp sale lớn và đặc biệt nhạy cảm với các chiến lược định giá, thông báo khuyến mãi. 

Muốn chinh phục khách hàng này, thương hiệu cần thực hiện các chiến lược Marketing về giá, ưu đãi giá, thông báo khuyến mãi trên các nền tảng mạng xã hội thông qua các video ngắn, các bài đăng… tạo cảm giác cấp bách, kích thích nhóm Cao Thủ Săn Sale quan tâm và mua hàng. Cần duy trì sự hấp dẫn liên tục với các chương trình khuyến mãi, đặc biệt nên đặt thời hạn giới hạn, thôi thúc hành động mua hàng ngay lập tức của khách hàng.

The Effortless Shoppers (Người Mua Nhàn Nhã)

The Effortless Shoppers (Người Mua Nhàn Nhã) là nhóm khách hàng tìm kiếm sự đơn giản, thuận tiện trong việc mua sắm, không thích dành quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu sản phẩm. Họ thích các gợi ý, các mẹo mua sắm dễ dàng thực hiện, đề cao sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Với tâm lý này, họ có xu hướng mua sắm khi quá trình mua hàng được tối ưu hoá và nhanh gọn, kỳ vọng tiết kiệm chi phí nhưng không tốn quá nhiều công sức. 

Động lực mua sắm của nhóm khách hàng này là tiết kiệm thời gian và nỗ lực, họ đánh giá cao lựa chọn có sẵn mà không cần tìm kiếm quá nhiều. Những đối tượng này có xu hướng mua hàng thường xuyên vì họ luôn mong muốn cách tối ưu hoá thời gian và công sức. 

Để chinh phục khách hàng này, các doanh nghiệp có thể vận dụng Tiktok LIVE để tạo điều kiện cho họ mua hàng trực tiếp ngay trên livestream. Có thể kết hợp chiến lược Marketing cùng các tính năng chốt đơn nhanh chóng, liên kết trực tiếp đến các trang mua hàng từ video đăng tải, các bài đăng có liên kết dẫn trực tiếp đến các kênh tư vấn… Một số dạng video sẽ đạt hiệu quả như các video ngắn có tính giáo dục, cung cấp mẹo mua sắm tiện lợi, sử dụng sản phẩm tiết kiệm thời gian.

Livestream bán hàng là một chiến lược hiệu quả chinh phục nhóm khách hàng Người Mua Nhàn Nhã 

The Inspirational Shoppers (Người Mua Theo Cảm Hứng)

Nhóm khách hàng thứ 3 là nhóm The Inspirational Shoppers (Người Mua Theo Cảm Hứng) là nhóm người có xu hướng lướt mạng xã hội một cách ngẫu nhiên, xem qua nhiều sản phẩm khác nhau nhưng không có mục tiêu mua sắm cụ thể. Những khách hàng thuộc nhóm này dễ bị ảnh hưởng bởi những nội dung sáng tạo, giải trí, những sản phẩm theo xu hướng và mua hàng theo cảm hứng. Khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi các yếu tố gây tò mò, hoặc những câu chuyện thú vị về sản phẩm và thích trải nghiệm cảm giác “wow” khi mua hàng và sử dụng. 

Động lực mua sắm của Người Mua Theo Cảm Hứng là khám phá và trải nghiệm. Nhóm khách hàng này không mua hàng theo kế hoạch, có thể không có tần suất mua hàng thường xuyên, mà thường bị cuốn hút ngay lập tức, và sẵn sàng chi tiền mạnh cho một sản phẩm hấp dẫn được họ. 

Chiến lược Marketing giúp chinh phục khách hàng mua theo cảm hứng là tạo ra các nội dung có tính sáng tạo cao, truyền cảm hứng về sản phẩm, dịch vụ. Các doanh nghiệp có thể kết hợp cùng các influencer, KOLs để tận dụng sức ảnh hưởng và lan toả xu hướng thông qua nhóm người nổi tiếng này. Một vài thương hiệu khi nhắm đến đối tượng này còn tổ chức các thử thách, thiết kế các hashtag sáng tạo, nhằm khuyến khích khách hàng tương tác, mua hàng và sử dụng sản phẩm một cách tự nhiên nhất.

The Purposeful Shoppers (Người Mua Có Ý Thức)

Nhóm khách hàng cuối cùng là The Purposeful Shoppers (Người Mua Có Ý Thức). Họ tìm kiếm các sản phẩm có giá trị bền vững cao và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, họ quan tâm đến câu chuyện đằng sau thương hiệu và sản phẩm, nguồn gốc, quá trình sản xuất và những giá trị xã hội mà thương hiệu mang lại. Nhóm người này có ý thức trách nhiệm xã hội và môi trường cao hơn hết, đặt các sản phẩm có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường và các thương hiệu có giá trị đạo đức lên trên hàng đầu.

Giá trị đạo đức, giá trị môi trường và chất lượng sản phẩm là động lực mua sắm của nhóm khách hàng The Purposeful Shoppers. Họ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn khi sản phẩm cam kết về các yếu tố trên. Tần suất mua hàng của nhóm đối tượng này không thường xuyên, nhưng bất cứ khi nào chi tiền, họ cũng đều nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn có chủ ý.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược Marketing với nội dung truyền thông về quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu và cam kết bền vững để chinh phục khách hàng. Các video giới thiệu về trách nhiệm xã hội, các hoạt động bảo vệ môi trường và đánh giá, chia sẻ về sản phẩm từ các chuyên gia luôn thu hút bất cứ ai thuộc nhóm này. Thương hiệu nên đẩy mạnh các chiến dịch về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sáng kiến bảo vệ môi trường để tiếp cận và thuyết phục đối tượng này. 

Với 4 nhóm khách hàng trên, doanh nghiệp sẽ cần triển khai linh động những Chiến lược Marketing chinh phục khách hàng mua Mega Sales, tuỳ thuộc vào nhu cầu, mong muốn và hành vi tiêu dùng của mỗi nhóm. Một doanh nghiệp thành công là khi họ xác định được đối tượng khách hàng của mình thuộc nhóm nào, thực hiện chiến lược Marketing phù hợp và chinh phục khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng, sử dụng sản phẩm. 

SEFA Media, với hơn 9 năm kinh nghiệm trong các hoạt động Marketing, cam kết sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện và triển khai những chiến dịch tối ưu nhất, đem lại hiệu quả cao và tăng trưởng doanh số đột phá.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn



Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội