Cách Gia tăng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại số

MỤC LỤC

Kênh phân phối đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng một cách hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, cùng SEFA Media tìm hiểu về các hình thức phân phối hiệu quả nhất cũng như các bước tối ưu để xây dựng Kênh phân phối

Các loại hình Kênh phân phối tiêu biểu đã được đưa vào sử dụng

Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp (Direct Distribution Channel) là một phương thức phân phối hàng hóa hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng mà không thông qua bất kỳ trung gian nào. Điều này có thể hiểu là nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp về việc tiếp cận và bán sản phẩm cho người tiêu dùng.

Một ví dụ thực tế cho hình thức phân phối này là hệ thống cửa hàng TH True Milk, phân phối sữa trực tiếp đến tay người dùng cuối. Sữa sẽ đi trực tiếp từ nhà máy sữa TH True Milk đến khách hàng cuối cùng và không phân phối qua một đơn vị trung gian nào khác. 

Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp (Indirect Distribution Channel) là phương thức phân phối trong đó hàng hóa hoặc dịch vụ được chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua một hoặc nhiều trung gian. Các trung gian này có thể bao gồm nhà bán buôn, nhà phân phối, đại lý, nhà bán lẻ, các siêu thị, trung tâm thương mại và các bên trung gian khác.

Loại mô hình phân phối này giúp các công ty tiếp cận được thị trường rộng hơn bằng cách tận dụng mạng lưới sẵn có của nhà phân phối và nhà bán lẻ. Ngoài ra, nó còn giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất trong các khâu như quản lý hàng tồn kho, marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Kênh phân phối hỗn hợp

Kênh phân phối hỗn hợp (Hybrid Distribution Channel) là một chiến lược Phân phối mà nhà sản xuất kết hợp giữa hình thức phân phối trực tiếp và gián tiếp để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Trong đó, các nhà sản xuất có thể bán sản phẩm của mình thông qua các cửa hàng trực tuyến hoặc cửa hàng vật lý do họ sở hữu (kênh trực tiếp), đồng thời cũng thông qua các nhà bán buôn, nhà phân phối, đại lý, và nhà bán lẻ (kênh gián tiếp).

Kết hợp hai kênh trực tiếp và gián tiếp giúp nhà sản xuất tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, bao gồm cả những người thích mua sắm trực tuyến và những người thích trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Hơn nữa, Kênh phân phối hỗn hợp cũng cho phép nhà sản xuất thích nghi với các thay đổi trong thị trường và hành vi mua sắm của khách hàng.

Kênh phân phối độc quyền

Kênh phân phối độc quyền (Exclusive Distribution Channel) là hình thức phân phối trong đó nhà sản xuất chỉ định một số lượng hạn chế các nhà phân phối hoặc đại lý được phép bán sản phẩm của họ trong khu vực địa lý nhất định hoặc cho một nhóm khách hàng cụ thể. Các nhà phân phối và đại lý được ủy quyền cũng phải cam kết chỉ bán duy nhất sản phẩm đó của công ty.

Mô hình này phù hợp với những mặt hàng xa xỉ hoặc có giá thành cao. Thông qua phân phối độc quyền, nhà sản xuất có thể bảo vệ hình ảnh của mình cũng như quản lý kênh phân phối dễ dàng hơn, hạn chế các sản phẩm được mua qua trung gian.

Kênh phân phối chọn lọc

Kênh phân phối chọn lọc (Selective Distribution Channel) sẽ lựa chọn một số các nhà phân phối hoặc đại lý đáp ứng được các yêu cầu mà doanh nghiệp đã đặt ra để bán sản phẩm của họ. Các tiêu chí lựa chọn bao gồm khả năng tiếp thị, dịch vụ khách hàng, hoặc chuyên môn trong ngành hàng cụ thể. Đây được xem là mô hình trung gian giữa kênh phân phối độc quyền và kênh phân phối rộng rãi.

Kênh phân phối chọn lọc giúp các nhà sản xuất có thể kiểm soát tốt hơn cách các sản phẩm được trưng bày và bán, bảo vệ hình ảnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Mô hình phân phối này cũng giúp doanh nghiệp đảm bảo được chất lượng dịch vụ, vì bản chất của mô hình chỉ chọn những nhà phân phối có khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật tốt, từ đó cam kết mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Các bước xây dựng Kênh phân phối doanh nghiệp cần nắm 

Dù sở hữu sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ chất lượng cao đến đâu, doanh nghiệp cũng khó có thể tiếp cận khách hàng nếu thiếu vắng chiến lược Phân phối hiệu quả. Xây dựng Kênh phân phối phù hợp chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tối ưu.

Xác định thị trường, khách hàng mục tiêu

Xây dựng Kênh phân phối hiệu quả bắt đầu bằng bước Xác định thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mỗi một sản phẩm đều hướng đến những thị trường và nhóm đối tượng nhất định. Để xác định được chính xác tệp khách hàng, doanh nghiệp cần phân tích các yếu tố sau:

  • Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh: Chiến lược phân phối của họ, và cách họ tiếp cận thị trường
  • Nghiên cứu ngành hàng: Các xu hướng hiện tại, tiềm năng phát triển, và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường
  • Phân khúc thị trường và phác hoạ chân dung khách hàng: Đối tượng khách hàng hướng đến là ai, đặc điểm về giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập,… Xây dựng chân dung khách hàng lý tưởng, bao gồm các đặc điểm như tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, và thói quen mua sắm
  • Phân tích hành vi mua sắm: Kênh mua sắm khách hàng mục tiêu thường sử dụng, yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Khi đã đi tìm hiểu và phân tích các yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ có được thông tin chính để làm cơ sở, nền tảng ban đầu cho việc xác định mục tiêu, lựa chọn và xây dựng Kênh phân phối phù hợp với doanh nghiệp.

Lên danh sách các hình thức phân phối tiềm năng

Sau khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần liệt kê các Kênh phân phối tiềm năng, phù hợp với chiến lược Kinh doanh và ngân sách đặt ra từ trước. 

Đội ngũ tiếp thị sẽ dựa vào các thông tin thu thập được để tiến hành nghiên cứu, đưa ra đánh giá khách quan và lập danh sách các nhà phân phối uy tín trước khi liên hệ và làm việc trực tiếp.

Thương lượng, thỏa thuận với các kênh phân phối

Đối với doanh nghiệp lựa chọn Kênh phân phối trực tiếp, bước này cần chuẩn bị các nguồn lực, làm việc với các bên liên quan, chọn địa điểm bán hàng trực tiếp hoặc xây dựng website và liên hệ với các sàn thương mại điện tử. 

Việc thương lượng và thỏa thuận với các kênh phân phối là bước quan trọng trong quá trình xây dựng kênh phân phối hiệu quả. Điều này đảm bảo rằng các bên liên quan hiểu rõ về trách nhiệm và quyền lợi của mình, từ đó giúp hợp tác diễn ra suôn sẻ và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Đánh giá và lựa chọn kênh phân phối phù hợp

Doanh nghiệp cần cẩn trọng đánh giá và lựa chọn kênh phân phối đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đã được đặt để đảm bảo hiệu quả hợp tác lâu dài và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Kênh phân phối được chọn cần đảm bảo có sự tương đồng về thị trường, khách hàng mục tiêu, đáp ứng được thỏa thuận về giá cả, lợi nhuận và có khả năng hợp tác lâu dài, tuân thủ đúng thỏa thuận giữa hai bên.

Phát triển và kiểm soát các kênh phân phối

Hoàn thiện hệ thống phân phối chỉ là bước khởi đầu. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định và bền vững, doanh nghiệp cần tập trung vào việc phát triển Kênh phân phối một cách hiệu quả.

Cụ thể, doanh nghiệp cần tạo sự duy trì trong việc lấy ý kiến từ các đơn vị phân phối trung gian và khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các chương trình đào tạo về sản phẩm, cách thức trưng bày, kỹ năng bán hàng để đảm bảo quá trình vận hành hiệu quả.

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Kênh phân phối cũng kéo theo nhu cầu cấp thiết về việc kiểm soát hiệu quả hoạt động của các kênh này. Do đó, doanh nghiệp cần ứng dụng các phần mềm và công nghệ hiện đại để nâng tầm quản lý và kiểm soát, từ đó tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Tổng kết

Trong quá trình phát triển và xây dựng Kênh phân phối, doanh nghiệp cần hiểu được bản chất của từng kênh và xác định các yếu tố quan trọng liên quan để từ đó lựa chọn được các kênh phân phối phù hợp. Việc lựa chọn đúng kênh phân phối sẽ là tiền đề để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa ra chiến lược Kinh doanh và Tiếp thị sản phẩm, từ đó tối ưu hóa được lợi nhuận. 

Liên hệ với SEFA Media để chúng tôi đồng hành và cung cấp giải pháp tư vấn chuyên sâu để giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội