Thương hiệu không chỉ là những dấu hiệu nhận diện như logo, hình ảnh, màu sắc mà còn gắn liền với cảm xúc, niềm tin và nhận thức của khách hàng – những yếu tố có sức ảnh hưởng đến quyết định của họ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều thương hiệu ra đời và cố gắng chiến thắng trong tâm trí khách hàng bằng sự khác biệt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại rơi vào bẫy khác biệt, họ đánh mất hình ảnh của mình hay không biết khách hàng đang nhìn nhận như thế nào về họ. Do đó, việc kiểm định thương hiệu đã trở thành một bước không thể thiếu khi xây dựng chiến lược thương hiệu.
Là đơn vị Tư vấn Chiến lược hàng đầu, SEFA sẽ mang đến cho doanh nghiệp những hiểu biết căn bản về Brand Audit cũng như 06 bước kiểm định quan trọng không thể thiếu để có thể xây dựng Chiến lược phát triển thương hiệu hiệu quả.
Brand audit là gì?
Brand Audit hay Kiểm định thương hiệu là quá trình đánh giá toàn diện thương hiệu của doanh nghiệp nhằm xác định vị trí hiện tại trên thị trường, so sánh với đối thủ cạnh tranh và hiểu cách khách hàng mục tiêu đang nhìn nhận thương hiệu.

Brand Audit một bước không thể thiếu trong bức tranh Chiến lược Marketing tổng thể, giúp doanh nghiệp xác định được hướng đi của mình trên thị trường.
Lợi ích của việc kiểm định thương hiệu
Bên cạnh việc đánh giá tiềm năng thị trường cũng như phân tích đối thủ, việc hiểu rõ vị trí và hình ảnh của bản thân cũng quan trọng hơn kém. Điều này giúp người làm kinh doanh có cái nhìn khách quan hơn về môi trường, về bản thân doanh nghiệp và đề ra những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện Brand Audit một cách kỹ lưỡng.
Hiểu rõ và định hướng chiến lược thương hiệu
Quá trình thực hiện kiểm định thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận một cách khách quan điểm mạnh và điểm yếu của mình. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ xác định được những tài sản thương hiệu mà mình đang sở hữu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược thương hiệu phù hợp với thế mạnh cốt lõi để nâng cao nhận diện và duy trì sự nhất quán thương hiệu.
Củng cố kết nối cảm xúc với khách hàng
Khi thực hiện Brand Audit, doanh nghiệp không chỉ gia tăng hiểu biết về thương hiệu mà còn có cơ hội thấu hiểu hơn về thị trường và khách hàng của mình. Điều này giúp doanh nghiệp thiết kế những nội dung và trải nghiệm phù hợp, từ đó gia tăng sự cam kết và trung thành từ khách hàng.
Tiết kiệm & tối ưu ngân sách Marketing
Brand Audit giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của từng kênh và hoạt động Marketing đang triển khai. Thông qua việc phân tích dữ liệu hiệu suất, phản hồi khách hàng, mức độ nhận diện và mức độ tương tác, doanh nghiệp có thể nhận biết rõ những kênh nào hoạt động chưa hiệu quả, thông điệp này có phù hợp với khách hàng không, chiến dịch này có đang chạy hiệu quả không. Từ đó, phân bổ được nguồn lực Marketing hợp lý vào những hoạt động có hiệu quả hơn.

Gia tăng lợi thế cạnh tranh
Brand Audit cũng đòi hỏi doanh nghiệp nhìn nhận một cách trung thực nhất về vị trí, hình ảnh của bản thân và đối thủ trên thị trường. Trong quá trình này, doanh nghiệp sẽ nhận diện được điểm khác biệt và tạo ưu thế trên thị trường, từ đó phát triển chiến lược nổi bật hơn.
Khi nào cần thực hiện kiểm định thương hiệu?
Theo thời gian, hình ảnh thương hiệu hiện tại không còn phản ánh đúng mục tiêu và đối tượng mà chiến lược hiện tại hướng đến. Đó là lúc doanh nghiệp cần tiến hành kiểm định thương hiệu, để xác định khoảng cách giữa “thương hiệu muốn trở thành” và “thương hiệu đang được nhìn nhận”.
Tái định vị thương hiệu
Thị trường thay đổi liên tục, đòi hỏi các doanh nghiệp thay đổi để có thể đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên, lúc nào nên thay đổi và nên đổi mới điều gì? Câu hỏi này sẽ được giải đáp khi doanh nghiệp thực hiện kiểm định thương hiệu một cách khách quan và cẩn trọng. Việc đưa ra những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp cũng như hoạt động của đối thủ một cách khách quan sẽ chứng minh được quyết định làm mới thương hiệu của doanh nghiệp là đúng đắn.
Mở rộng sang thị trường mới
Thực hiện Brand Audit là yếu tố cần thiết nếu doanh nghiệp muốn mở rộng sang thị trường mới. Doanh nghiệp cần biết những điểm mạnh cốt lõi của mình, so sánh với các đối thủ đang chiếm lĩnh thị trường để biết miếng bánh nào trong thị trường sẽ phù hợp cho mình.
Quy trình 06 bước thực hiện Brand Audit
Tại SEFA, chúng tôi xây dựng một quy trình kiểm định thương hiệu (Brand Audit) gồm 6 bước bài bản nhằm giúp doanh nghiệp nhìn lại toàn diện hình ảnh thương hiệu hiện tại và đưa ra hướng đi chiến lược phù hợp với thị trường.
Thiết lập khung đánh giá tổng thể
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất, đó chính là xác định mục tiêu của doanh nghiệp khi thực hiện kiểm định cũng như phạm vi kiểm định như hình ảnh thương hiệu, thông điệp, trải nghiệm khách hàng… Trong bước này, doanh nghiệp nên sử dụng biểu mẫu kiểm định thương hiệu (brand audit template) để hệ thống hóa quá trình và tập trung đúng vào các nội dung trọng yếu.
Phân tích hiện diện kỹ thuật số
Tiếp đó, doanh nghiệp cần phân tích dữ liệu website và các kênh trực tuyến để hiểu cách thương hiệu đang hoạt động trên môi trường số. Bước này bao gồm việc xem xét lưu lượng truy cập website, hành vi người dùng, mức độ tương tác… Trong bước này, doanh nghiệp cần đặt mình vào vị trí của người dùng để đánh giá trải nghiệm tổng thể khi truy cập vào trang web của doanh nghiệp.
Đánh giá hiệu quả truyền thông xã hội
Doanh nghiệp cũng cần xem xét sự hiện diện thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Họ có thể sử dụng các công cụ phân tích mạng xã hội để đo lường hiệu quả chiến lược social media: mức độ tiếp cận, tương tác của người dùng và sức ảnh hưởng chung của các chiến dịch truyền thông trên các nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn, v.v.
Rà soát nội dung và thông điệp
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sự nhất quán và chính xác trong thông điệp truyền tải. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đánh giá nội dung trên website và mạng xã hội để xác định mức độ nhất quán trong thông điệp và sự phù hợp với bản sắc thương hiệu.
Thu thập phản hồi từ khách hàng
Trọng tâm của kinh doanh chính là khách hàng, do vậy việc lắng nghe khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về trải nghiệm thực tế, cảm nhận thương hiệu, cũng như những khía cạnh cần cải thiện. Doanh nghiệp có thể hiểu hơn về khách hàng bằng cách thu thập và phân tích phản hồi từ khách hàng thông qua khảo sát, đánh giá (reviews) hoặc các cuộc trò chuyện trực tiếp.
So sánh với đối thủ cạnh tranh
Hiểu về bản thân thôi là chưa đủ, doanh nghiệp cũng cần hiểu về hoạt động của những đối thủ đang hiện diện trên thị trường. Trong bước này, doanh nghiệp có thể thực hiện phân tích cạnh tranh để xem cách các đối thủ thể hiện thương hiệu trên web và mạng xã hội. So sánh chiến lược thương hiệu của họ với doanh nghiệp bạn nhằm xác định điểm mạnh nổi bật và những cơ hội để khác biệt hóa thương hiệu của mình trên thị trường.

SEFA – Agency Tư vấn Chiến lược Marketing hàng đầu
Với năng lực tư duy chiến lược sâu sắc, bám sát mục tiêu tăng trưởng thực tế và am hiểu hành vi người tiêu dùng, SEFA tự hào là đơn vị đồng hành cùng nhiều thương hiệu trong và ngoài nước trên hành trình xây dựng Chiến lược thương hiệu. Chúng tôi cam kết cung cấp giải pháp truyền thông sáng tạo, thiết kế lộ trình chiến lược tích hợp hướng đến hiệu quả dài hạn và khả năng ứng dụng cao. Đồng hành cùng SEFA kiến tạo nên giá trị thương hiệu bền vững tại thị trường Việt Nam và vươn ra quốc tế!
> Xem thêm: Tư vấn Chiến lược Thương hiệu – SEFA
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn













