Edit Content

Bộ Nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Mục lục

Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để doanh nghiệp khẳng định giá trị và sự khác biệt. Vậy bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Những yêu cầu cơ bản nào cần có của bộ nhận diện thương hiệu? Hãy cùng các chuyên gia của SEFA Media giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các thành phần trực quan thể hiện ý tưởng, bản sắc của một thương hiệu/một công ty được hình thành từ sự kết hợp sáng tạo các yếu tố hình ảnh, biểu tượng và ngôn ngữ.

Hệ thống nhận diện thương hiệu phải thể hiện một cách thống nhất, đồng bộ; qua đó tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác. Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh phải có một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, uyển chuyển, linh động và phải thể hiện được một bản sắc truyền tải giá trị cốt lõi thương hiệu của doanh nghiệp.

Ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu

Thể hiện giá trị và định hình bản sắc thương hiệu

Bản sắc đặc trưng của thương hiệu là sự đồng nhất trong việc lựa chọn từ ngữ, thái độ và giá trị của thương hiệu để lan tỏa tới cộng đồng. Do đó mỗi một phong cách, một cá tính trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đều là bước đệm để phản ánh bản chất gương mặt, các giá trị thiết thực mà các doanh nghiệp muốn gửi gắm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để phân biệt và nhận diện tính cách cũng như tiềm năng trong doanh nghiệp của bạn. Khách hàng sẽ tập trung vào sự khác biệt đó và hình thành cái nhìn rất riêng về thương hiệu của bạn.

Vì thế, xây dựng nhận diện thương hiệu phải ấn tượng và cuốn hút nhất chứ không phải là thiết kế thương hiệu tầm thường, phai nhòa theo thời gian; thiết kế phải chứng tỏ được vị thế cũng như là tiềm lực của doanh nghiệp bạn trên thị trường cạnh tranh.

Phân biệt sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường

Nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu phát triển lập trường độc đáo của riêng mình và tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác trên thị trường. Sự khác biệt này cũng giúp phát triển chiến lược định vị và có được lượng khách hàng trung thành trên thị trường.

Trước vô vàn sự lựa chọn mới cho giỏ hàng của mình, sản phẩm mang nhận diện ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên chắc chắn sẽ là điểm cộng cực lớn để khách hàng lựa chọn thương hiệu.

Trợ lý đắc lực cho các chiến dịch marketing

Các tài liệu trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng và cần thiết trong tất cả các chiến dịch marketing. Nếu không có những tài liệu này các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp sẽ khó mang lại hiệu quả cao cũng như thiếu tính thực tế.

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu đối với marketing mà nói giống như nguyên liệu, nền tảng để các chiến dịch của thương hiệu trở nên độc đáo và có mục tiêu rõ ràng. Thậm chí ngay cả khi chiến dịch của bạn kết thúc, tác dụng của những hình ảnh trong bộ nhận diện vẫn tiếp tục được nhắc đến và phát huy hiệu quả gia tăng giá trị thương hiệu của bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Nhận diện thương hiệu cốt lõi

“Cốt lõi” đồng nghĩa với việc đây là hạng mục nhận diện thương hiệu quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải triển khai và chú trọng. Nhận diện cốt lõi là những yếu tố đầu tiên, đơn giản và dễ dàng nhất giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác.

  • Tên thương hiệu
  • Slogan
  • Logo
  • Brand Guideline (Hướng dẫn sử dụng thương hiệu)…

Nhận diện thương hiệu sản phẩm

Người ta thường nói, sản phẩm là “đứa con tinh thần” của doanh nghiệp, là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp có thể tồn tại và cạnh tranh. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược nhận diện sản phẩm hoàn mỹ là điều mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến. 

Thiết kế nhận diện thương hiệu sản phẩm đẹp và ấn tượng sẽ tạo nên sự khác biệt, độc đáo cho sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu cuối cùng là nhằm truyền thông thay đổi nhận thức về sản phẩm, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

  • Bao bì sản phẩm
  • Tem nhãn dán sản phẩm
  • Phiếu bảo hành sản phẩm
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm…

Nhận diện thương hiệu văn phòng

Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng chính là công cụ để thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo và ghi lại hình ảnh của doanh nghiệp dựa trên các yếu tố khác nhau nhằm tăng độ tin cậy, khiến khách hàng có niềm tin, sự tín nhiệm với công ty.

Một bộ nhận diện văn phòng chuyên nghiệp bao gồm tất cả những ấn phẩm văn phòng cần thiết để nội bộ công ty có thể sử dụng hoặc cung cấp đính kèm theo sản phẩm đến tay khách hàng.

  • Name card
  • Phong bì thư (to, nhỏ)
  • Tiêu đề thư
  • Hóa đơn (phiếu chi)
  • Thẻ nhân viên
  • Giấy mời
  • Thiệp chúc mừng
  • Đồng phục nhân viên
  • Hồ sơ lưu
  • Bìa báo cáo
  • Mẫu sổ công tác
  • Chữ ký email…

Nhận diện thương hiệu Marketing

Nhận diện thương hiệu Marketing là nơi thể hiện toàn diện về năng lực của doanh nghiệp hay các thông tin quan trọng nhất của sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp muốn truyền tải cho khách hàng của mình. Bên cạnh đó, các ấn phẩm nhận diện thương hiệu Marketing còn là công cụ đắc lực hỗ trợ hoạt động Marketing cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp.

  • Catalog/Lookbook
  • Brochure
  • Profile/Hồ sơ năng lực
  • Tờ rơi, tờ gấp

Nhận diện thương hiệu số

Thời đại của công nghệ số và Internet ngày này đã khiến cách thức mua hàng trở nên hiện đại hơn. Để cạnh tranh với những thương hiệu khác, các doanh nghiệp cần phải bắt kịp được xu thế và linh hoạt với những thay đổi về hành vi và tâm lý của khách hàng. 

Để xây dựng nhận diện thương hiệu số, doanh nghiệp phải đưa ra một hình ảnh đồng bộ và nhất quán, phù hợp với mục tiêu đặt ra. Điều quan trọng là phải có sự tập trung trong toàn bộ các thành phần của bộ nhận diện, kết tinh được những gì tốt đẹp nhất của thương hiệu.

  • Website
  • Landing page
  • Mạng xã hội…

Nhận diện thương hiệu tại điểm bán

Các thiết kế biển, bảng bên ngoài công ty đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài công ty. Nó góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, các thiết kế này cũng tạo nên lợi thế để thúc đẩy người tiêu dùng quyết định chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tại điểm bán.

  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biểu hiện trước văn phòng
  • Biểu hiện công ty…

Những yếu tố tạo để có được bộ nhận diện thương hiệu thành công?

Sự khác biệt

Trong thị trường cạnh tranh cao như ngày nay, các thương hiệu cần có sự khác biệt rõ ràng và bộ nhận diện thương hiệu cần phải thể hiện được điều đó. Những gì họ đại diện cần phải độc nhất, khác biệt để trở nên ấn tượng, sau đó là được chú ý, quan tâm và cuối cùng là được ưa thích.

Sự liên quan

Một bộ nhận diện thương hiệu thành công cần có khả năng kết nối với những gì mà đối tượng mục tiêu của họ đang quan tâm. Từ đó nhận định và hiểu nhu cầu của khách hàng, tiếp đến là tạo ra những sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đó.

Sự gắn kết

Để đảm bảo uy tín với khách hàng, các doanh nghiệp phải nhất quán trong những gì họ nói và những gì họ làm. Tất cả các thông điệp, các thông tin tiếp thị, trải nghiệm thương hiệu được thể hiện qua bộ nhận diện phải gắn kết với nhau và tạo nên những điều thật ý nghĩa.

Tính xã hội

Một bộ nhận diện thương hiệu thành công cần có tính xã hội. Cụ thể, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cần bắt kịp được với những yêu cầu trong thời đại xã hội thông tin hiện nay. Truyền thông hiện đang trong thời đại 4.0, tất cả đều hoạt động và truyền tải thông điệp trên tất cả các phương tiện thông tin truyền thông, từ báo ảnh, tạp chí, truyền hình đến Internet và điện thoại di động rộng rãi. Hãy đảm bảo khách hàng dễ dàng tiếp cận với thương hiệu trên mọi phương tiện thông tin này.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về tổng quan bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì chi tiết nhất. 

Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia thương hiệu của SEFA Media để được tư vấn miễn phí.

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Danh mục bài viết
Liên hệ tư vấn

    Mạng xã hội SEFA
    Liên hệ với chúng tôi