SMEs cần làm gì để trụ vững trong khoảng thời gian dịch bệnh "hoành hành"

164 lượt xem

Theo “Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 11 – 2019” khối SME đang chiếm 96,7% tổng số doanh nghiệp cả nước. Sự lớn mạnh cả về số lượng, quy mô hoạt động và cả về nội lực của  khối SME có tác động to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Với tình hình dịch ngày một căng thẳng, SME được cho là thành phần kinh tế chịu thiệt hại nặng nề. Vậy khối SME cần làm gì để có thể đứng vững qua đại dịch Covid-19. Đồng thời phải xây dựng chiến lược Return for work - Đưa lực lượng lao động trở lại nơi làm việc sau đại dịch.

I. Những điều SMEs cần lưu ý để đứng vững trong thời gian dịch bùng phát.

Đại dịch Covid-19 đã trải qua nhiều đợt bùng phát làm ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Cùng SEFA Media tìm hiểu các cách giúp doanh nghiệp khối SME vượt qua thời gian nhạy cảm.

1. Kế hoạch liên tục kinh doanh

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một trong những cách dễ nhất để thực hiện kế hoạch liên tục kinh doanh là triển khai chính sách làm việc tại nhà (WFH) để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus trong cơ sở làm việc. 

 

 

2. Thực hiện Đào tạo & Phát triển Nhân viên

Khối SME nên tận dụng thời gian này bằng cách giới thiệu các chương trình đào tạo và đào tạo lại cho nhân viên của họ. Loại sáng kiến ​​này có thể giúp họ cạnh tranh hơn khi nền kinh tế ổn định.

3. Áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí

Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể vượt qua thời kỳ suy thoái mà không cắt giảm chi phí. Một số cách có thể để giảm chi phí bao gồm giảm thiểu chi phí đi lại và giảm giờ hoạt động…

4. Khả năng phục hồi khi đối mặt với khủng hoảng

Không có hoạt động kinh doanh nào là không có rủi ro. Vì vậy để đối mặt với khủng hoảng kinh tế là lập kế hoạch tỉ mỉ và các động thái chiến lược là cách tốt nhất để đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất trong khi giảm thiểu rủi ro.

II. Chiến lược Return for work - Đưa lực lượng lao động trở lại nơi làm việc sau đại dịch.

Việc đánh giá về thời điểm cũng như phương án để dần đưa nhân viên quay trở lại nơi làm việc là một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị những vấn đề sau để ứng phó và vươn lên mạnh mẽ hơn 

1. Khối SME cần huy động nhóm chuyên trách và thành lập văn phòng chuyển tiếp.

Lập nhóm chuyên trách: Thiết lập các tiêu chuẩn và mục đích.

Đánh giá hiệu quả của việc ứng phó với COVID-19 thông qua năm khía cạnh liên quan đến lực lượng lao động (Bảo vệ con người, Công việc an toàn & năng suất, Quản lý chi phí, Sẵn sàng phục hồi, Truyền thông)

Thiết kế và tổ chức các hội thảo  về chiến lược trở lại làm việc với các bên liên quan

Duy trì các kênh trao đổi hai chiều để nắm bắt ý kiến của lực lượng lao động

Thiết lập chiến lược trở lại hoạt động

Thành lập văn phòng chuyển tiếp

Lập văn phòng chuyển tiếp: Phối hợp việc quay trở lại hoạt động để thúc đẩy phúc lợi, tuân thủ và hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch trở lại hoạt động

Theo sát và tuân thủ các chỉ thị của Chính phủ và các quy định về an toàn, sức khỏe và môi trường.

Thực hiện và quản lý chiến lược và kế hoạch trở lại hoạt động

Giám sát và đo lường tiến độ

2. Đánh giá bốn lĩnh vực then chốt khi đưa lực lượng lao động trở lại làm việc.

Đảm bảo tuân thủ chỉ thị của Chính phủ và những quy định về sức khỏe, an toàn và môi trường (HSE)

Đảm bảo môi trường làm việc an toàn và vệ sinh. Thiết lập các quy định về sử dụng chung các thiết bị và không gian làm việc

Xem xét các phương thức y tế phù hợp như một phần của quá trình trở lại hoạt động (Ví dụ: kiểm tra thân nhiệt)

Kiểm tra môi trường, sức khỏe, an toàn và các ứng biến khẩn cấp để phù hợp với các quy định về HSE 

3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển tiếp nhằm hoạt động trở lại.

- Vận hành: 

Tăng cường hoạt động như xây dựng lịch trình làm việc theo tuần và theo ngày để đáp ứng các yêu cầu; Xác định các vai trò công việc: cần quay trở lại văn phòng ngay, hay tạm nghỉ hoặc tiếp tục làm việc từ xa; Thành lập đội quản lý sự cố, công cụ và quy trình hỗ trợ

- Cơ sở vật chất: 

Thiết kế nơi làm việc cho phép giữ khoảng cách an toàn: Đưa ra quy định để tránh tập trung đông đúc; Tu sửa cơ sở hạ tầng văn phòng; Đầu tư vào các công cụ / cơ sở hạ tầng để hỗ trợ làm việc từ xa một cách an toàn.

- Sức khỏe và an toàn:

Thực hiện các chính sách và biện pháp để đảm bảo môi trường làm việc an toàn như: Biện pháp vệ sinh và lên lịch dọn dẹp nghiêm ngặt, thường xuyên; Hướng dẫn sử dụng thiết bị bảo vệ và khoảng cách an toàn giữa các nhân viên; Chia ca làm việc, phân bổ thời gian nghỉ; Thiết lập các biện pháp đánh giá sức khỏe.

- Quản lý thay đổi:

Quản lý việc áp dụng các thay đổi và tình trạng của nhân viên; Xây dựng chiến lược quản lý thay đổi để thúc đẩy nhận thức, hiểu biết, cam kết và cùng thực hiện; Phát triển kế hoạch trao đổi,  liên lạc và tiếp cận với nhân viên làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa.

Khối doanh nghiệp SME hãy xây dựng chiến lược vững chắc trong thời điểm dịch Covid 19 đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển và đưa lực lược lao động trở lại công việc. Kế hoạch tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ thời điểm sau dịch. Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn thương hiệu cho hơn 5000 khách hàng, SEFA Media mong muốn mang đến sự lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. Hotline: 0985196239

BÀI VIẾT cùng chủ đề


Khách hàng

Nói về chúng tôi


Hơn 5000+ khách hàng sử dụng dịch vụ của SEFA MEDIA

KHÁCH HÀNG NÓI GÌ VỀ SEFA MEDIA


Hàng nghìn dự án được SEFA Media triển khai thanh công. Dưới đây là một vài nhận xét từ khách hàng của chúng tôi.

Bắt đầu dự án của bạn ngay bây giờ

Hơn 5.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng SEFA MEDIA để xây dựng thương hiệu mạnh.
Nhận tư vấn miễn phí