BomBom Kids là thương hiệu bỉm 10 năm tại thị trường Nhật Bản. Thương hiệu đang muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam với sứ mệnh như một người bạn đồng hành tin cậy với các bà mẹ trong hành trình trưởng thành cùng trẻ.
Giới thiệu
✪ Dự án: Chiến lược mở rộng thương hiệu
✪ Thương hiệu: Thương hiệu bỉm BomBom Kids
Bối cảnh
– Tổng quan
BomBom Kids là thương hiệu bỉm 10 năm tại thị trường Nhật Bản. Thương hiệu đang muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam với sứ mệnh như một người bạn đồng hành tin cậy với các bà mẹ trong hành trình trưởng thành cùng trẻ.
– Vấn đề
BomBom Kids là thương hiệu bỉm mới ra mắt trên thị trường Việt Nam, chưa tạo được nhận diện tới nhóm khách hàng mục tiêu
Mục tiêu
– Gia tăng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
– Tăng doanh số bán
Phân tích Thương hiệu
Đối thủ cạnh tranh
Bobby | Molfix | |
Overview | Bobby là một thương hiệu bỉm nổi tiếng tại Việt Nam, thuộc sở hữu của tập đoàn Unicharm đến từ Nhật Bản. Thương hiệu này được ra mắt lần đầu vào năm 1997 và đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bỉm trong nước nhờ chất lượng vượt trội và giá cả hợp lý. | Molfix – Nhà sản xuất tã giấy lớn thứ 4 trên toàn thế giới
Molfix là thương hiệu tã giấy nổi tiếng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc tập đoàn Hayat Kimya. Tại Việt Nam, Molfix được ra mắt vào năm 2018 và nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu tã giấy được ưa chuộng nhất |
Khách hàng mục tiêu | Các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là các em bé từ sơ sinh đến trẻ nhỏ. | Các bà mẹ có con nhỏ từ 0 đến 6 tuổi. |
Marketing 4P | Product
– Tã quần, tã dán, miếng lót, khăn ướt – Đa dạng size: từ sơ sinh, S đến XXXL => Bobby luôn cải tiến các sản phẩm dựa vào chất lượng, độ mỏng, mềm và hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng Price Mức giá bán của Bobby trên sàn TMĐT. – Tã quần lõi nén 165k (S46, M42) 234k (L48, M56, XXXL29) – Tã dán 258k (M76, S80, L68, XL62, XXL56) 170k ( NB70, S54, M46, L40, XL36, XXL34) => Booby để số lượng sản phẩm và size theo mức giá => Sản phẩm thuộc phân khúc giá trung bình Place – Trực tiếp: Website, Facebook, Shopee, Lazada – Gián tiếp: Các đại lý phân phối, các cửa hàng, Hệ thống kênh MT và có một đội ngũ nhân viên chuyên trách quản lý việc tiêu thụ sản phẩm tại các hệ thống siêu thị này Promotion – Bán theo combo 2 bịch, 3 bịch – Tặng kèm đồ chơi, khăn ướt cho bé mỗi đơn hàng => Từ quảng cáo trên truyền hình, Internet, báo đài, tờ rơi, pano, áp phích, biển quảng cáo điện tử… cho đến tiến hành các hoạt động quan hệ công chúng: kết hợp với các hot mom trên tiktok. Tổ chức giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm dưới hình thức các nhà tài trợ, các hoạt động tài trợ, cứu trợ…. Nhờ những hoạt động xúc tiến mạnh mẽ trên, Bobby ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, trở thành một trong những nhãn hiệu tã bỉm hàng đầu tại Việt Nam. |
Product
– Tã quần, miếng lót sơ sinh, tã bỉm dán thiên nhiên giá rẻ, khăn ướt em bé – Đa dạng size từ Newborn đến XXXL Price Mức giá của tã dán Molfix trên TMĐT Tã dán thiên nhiên: 280k (S84/M82/L74/XL64/XXL58) NB70: 154k S60: 165k M52: 185k => Sản phẩm phân khúc giá rẻ so với thị trường Place – Trực tiếp: Website, Facebook, Instagram, Shopee, Lazada – Giáp tiếp: hệ thống hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống, gần 1000 cửa hàng mẹ và bé, hệ thống siêu thị, đại siêu thị lớn nhỏ, Promotion – Duy trì các khuyến mại trên các sàn TMĐT, bán theo combo 2 -3 bịch – Molfix duy trì sự nhận diện trong tâm trí khách hàng bằng những quảng cáo (truyền hình và mạng xã hội) cùng với sự hợp tác với KOL Hồ Ngọc Hà. Lượt tương tác trên Social của Molfix tương đối tốt |
Hình ảnh thương hiệu | Bobby sử dụng nhân vật Mascot tên là Bobby-chan để tiếp cận các đối tượng và xuất hiện trên các chiến dịch truyền thông. | Ca sĩ Hồ Ngọc Hà với vai trò Đại sứ thương hiệu của nhãn hàng Molfix tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của công chúng về kinh nghiệm nuôi dạy con và hành trình làm mẹ. Mối quan hệ hợp tác này sẽ thúc đẩy khát vọng của Molfix trong việc hỗ trợ và khích lệ các bà mẹ Việt Nam. |
Điểm mạnh | – Bobby được sản xuất theo công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, đảm bảo chất lượng cao và an toàn cho bé.
– Thương hiệu có mặt rộng khắp trên thị trường Việt Nam từ online đến offline – Thương hiệu thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, triển khai chiến dịch quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, tăng cường sự nhận diện và lòng tin từ người tiêu dùng. |
– Molfix được sản xuất từ chất liệu cao cấp, an toàn cho da bé
– Giá cả bỉm Molfix ở mức trung bình thấp so với các thương hiệu bỉm khác trên thị trường. – Molfix thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn – Hệ thống phân phối rộng khắp: từ online đến offline – Thương hiệu uy tín: Molfix là thương hiệu tã giấy uy tín đến từ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc tập đoàn lớn Hayat, đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới |
Điểm yếu | Hạn chế về mẫu mã so với một số thương hiệu khác | – Chất lượng sản phẩm còn đánh giá là thấp về độ chống tràn, chống hăm so với các sản phẩm đối thủ
– Mặc dù đầu tư truyền thông nhiều, nhưng độ nhận diện và thị trường của Molfix tại thị trường Việt Nam chưa lớn (lượt bán trên TMĐT của Molfix bằng 1/5 – 1/10 Bobby) |
Nguồn tăng trưởng
Đối tượng | B2C: Phụ huynh có con nhỏ từ 0 – 3 tuổi | B2B (các đại lý, cửa hàng bán hàng) |
Giới tính | Nữ (80%), Nam (20%) | – |
Địa lý | Các khu vực nông thôn, tỉnh thành xa khu vực trung tâm như: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Nam, Sóc Trăng,… | Toàn quốc (tập trung nhiều hơn vào vùng nông thôn) |
Độ tuổi | 20 – 30 tuổi | – |
Nghề nghiệp | Nội trợ, nhân viên nhà máy, buôn bán kinh doanh, nhân viên nhà nước,… | – |
Mức thu nhập | trung bình: 7 – 15 tr | – |
Hành vi mua hàng, sử dụng sản phẩm | – Có thói quen mua tại cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng mẹ và bé.
– Mua online qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội. – Tham khảo ý kiến người thân, bạn bè, cộng đồng mạng trước khi mua. |
– Mua bỉm với số lượng lớn để bán lẻ cho khách hàng cuối cùng. Tuy nhiên, trong lần đầu, họ sẽ nhập ít trước để xem tình hình tiêu thụ sản phẩm.
– Quan tâm đến giá cả, chiết khấu, chính sách hỗ trợ từ nhà sản xuất/nhà cung cấp. – Có nhu cầu về đa dạng sản phẩm, chủng loại bỉm để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. – Tham khảo thông tin sản phẩm từ website, mạng xã hội, đại lý khác, nhân viên bán hàng,… – So sánh giá bỉm của các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn nhà cung cấp có giá tốt nhất. |
Insight KH | – Họ là đối tượng không quan tâm quá nhiều đến thương hiệu của sản phẩm vì con nhỏ và trải nghiệm làm bố, mẹ lần đầu nên không có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn bỉm nhưng vẫn quan tâm đến chất lượng sản phẩm có tốt cho con cái không.
– Họ bị thu hút bởi các chương trình ưu đãi, giảm giá, các sự kiện diễn ra tại khu vực, các quà tặng kèm theo |
– Đại lý, nhà phân phối luôn mong muốn chất lượng sản phẩm tốt và giá cả để tối ưu hóa lợi nhuận.
– Mong muốn nhà cung cấp có các chính sách hỗ trợ như chiết khấu cao, khuyến mãi thường xuyên, hỗ trợ marketing,… sẽ thu hút đại lý, nhà phân phối lựa chọn sản phẩm của nhà cung cấp. – Đại lý, nhà phân phối cần được hỗ trợ tư vấn sản phẩm để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng của họ. |
SWOT
S | W |
– Thương hiệu bỉm 10 năm chất lượng Nhật Bản
– Chất lượng được kiểm định bởi cơ quan có thẩm quyền |
– Chưa có định vị thương hiệu cụ thể
– Thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam, chưa có nhận diện tới nhóm khách hàng mục tiêu |
O | T |
– Số lượng trẻ em sinh ra tại Việt Nam cao
– Thu nhập cá nhân và mức sống tăng, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm chăm sóc trẻ em – Thị trường nông thôn có cơ hội phát triển lớn cho các hãng bỉm mới bắt đầu thâm nhập thị trường, chưa có nhiều nhận diện thương hiệu |
– Ngành bỉm là một thị trường cạnh tranh cao với nhiều đối thủ lớn như P&G (Pampers), Kimberly-Clark (Huggies), Unicharm, và các nhà sản xuất địa phương.
– Vấn đề môi trường: Các sản phẩm bỉm dùng một lần gây ra lượng rác thải lớn và khó phân hủy – Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm, đòi hỏi các nhà sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng và quy định an toàn. |
Chiến lược
Tập trung xây dựng Product Brand Story + Truyền thông thương hiệu tập trung về các yếu tố của USP sản phẩm để khai thác
Định vị thương hiệu: Thương hiệu bỉm của mọi nhà
Tính cách thương hiệu: The Caregiver: Người chăm sóc
=> Thay cho người trong gia đình/mẹ chăm sóc bé
Hình ảnh/ Bản sắc Thương hiệu (Brand Image)
Người bạn đồng hành
+ Thân thiện;
+ Luôn cận kề;
+ Thấu hiểu và cảm thông
Chiến dịch
GĐ1: Base – 15/7/2024 – 31/7/2024
Mục tiêu:
– Kế hoạch Chiến lược Marketing tổng thể
– Xây dựng các kênh truyền thông, kênh thương mại điện tử, nhận diện thương hiệu trên đa nền tảng
– Chuẩn bị Hệ thống nội dung A/B Testing
– Chuẩn bị Tư liệu truyền thông (Hình ảnh/ Video)
Hoạt động
– A/B Testing về sản phẩm đến với thị trường
– Thử nghiệm chiến lược Marketing & Communication
GĐ2: 1/8/2024 – 31/8/2024
Mục tiêu
– Nhận diện thương hiệu
– Kích hoạt thương hiệu sản phẩm => Ra mắt trên thị trường
Hoạt động
– Content Marketing
– Digital Ads
– KOCs, Affiliate Marketing: Booking một số KOCs chia sẻ nội dung về chăm sóc trẻ nhỏ, kết hợp sử dụng sản phẩm
GĐ3: 1/9/2024 – 30/9/2024
Mục tiêu
– Đẩy mạnh bán hàng
– Chạy Campaign Quốc Khánh 02/9, Trung Thu 17/9
Hoạt động
– Content Marketing
– Digital Ads
– Thương mại điện tử
– Tư vấn một số hoạt động offline
GĐ4: 1/10/2024 – 31/10/2024
Mục tiêu
– Tiếp tục đẩy mạnh bán hàng sau khi có thị trường
– Gia tăng gắn kết khách hàng với thương hiệu
Hoạt động
– Content Marketing
– Digital Ads
– Thương mại điện tử
Kết quả chiến dịch
Running