Bí quyết thiết kế bao bì mỹ phẩm thu hút và ấn tượng

MỤC LỤC

Một trong những yếu tố quyết định liệu sản phẩm có được người tiêu dùng đón nhận hay không chính là bởi thiết kế bao bì, tem nhãn của sản phẩm đó có đẹp, có chuyên nghiệp hay không. Trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc da, nhãn mác và bao bì cần phải thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Để làm được điều đó, chúng cần phải nổi bật và dễ nhớ, đơn giản và dễ gây sự chú ý. Cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của việc thiết kế bao bì mỹ phẩm tại bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc thiết kế bao bì mỹ phẩm

Điểm yếu muôn thuở của các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam so với các sản phẩm ngoại nhập luôn là thiết kế bao bì thương hiệu. Các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Châu Âu dù là hướng tới phân khúc cao cấp hay giá rẻ đều sở hữu vẻ ngoài được thiết kế rất đẹp, mang tính thẩm mỹ cao và dễ dàng tạo được mong muốn mua hàng của người dùng.

Với sự cạnh tranh gay gắt và tâm thế sính ngoại của người dùng như vậy, nếu các sản phẩm Việt Nam không chịu đầu tư vào bao bì thì liệu còn đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập? Trong khi chất lượng nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam không hề thua kém hàng nước ngoài nhưng lại bị “ngờ vực” chỉ vì thiết kế bao bì “kém sang”, “nhìn như kem trộn” khiến người dùng cảm thấy hoang mang và mất lòng tin ngay từ khi tiếp xúc.

Một số lợi ích khi doanh nghiệp chịu đầu tư vào thiết kế bao bì mỹ phẩm:

– Tăng doanh số bán hàng: Một bao bì đẹp, chuyên nghiệp, được thiết kế thông minh chắc chắn sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng.

– Gia tăng nhận diện thương hiệu: Thiết kế bao bì nhất quán, bám sát định vị thương hiệu sẽ giúp đồng bộ hệ thống nhận diện của thương hiệu.

– Công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông và marketing: Bao bì được thiết kế chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả của toàn bộ quá trình triển khai chiến dịch truyền thông và marketing cho sản phẩm.

Những yếu tố tạo nên bao bì mỹ phẩm chuyên nghiệp

Với một thiết kế bao bì mỹ phẩm thì các yếu tố về thẩm mỹ là yếu tố quan trọng nhất, một thiết kế bao bì đẹp mắt sẽ dễ dàng khẳng định đẳng cấp của sản phẩm cũng như thương hiệu. 

Dưới  đây là một số yếu tố tạo nên một mẫu bao bì mỹ phẩm chuyên nghiệp:

– Sự đồng bộ thiết kế: Thiết kế bao bì mỹ phẩm phải đồng bộ  màu sắc, bố cục, phông nền trên tất cả các thiết kế để tạo phong cách riêng của thương hiệu, giúp cho việc nhận dạng thương hiệu nhanh hơn và khách hàng có thể nhớ được về sản phẩm.

– Sự nổi bật: Bao bì mỹ phẩm cần phải được thiết kế nổi bật để tạo được sự khác biệt về phong cách, màu sắc giữa hàng loạt các thương hiệu mỹ phẩm khác giúp người dùng có thể nhận định và so sánh bằng cảm quan bên ngoài

– Sự thu hút: Thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp là phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua thiết kế bao bì, chất liệu bao bì, kích cỡ kết cấu của bao bì

– Nét ấn tượng: Thiết kế bao bì mỹ phẩm cần phải tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng, đặc biệt đối với các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp

– Nét hấp dẫn: Bao bì mỹ phẩm cần phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính chăm sóc sắc đẹp cho người sử dụng

– Chức năng bảo vệ sản phẩm: Đã là bao bì thì luôn phải có chức năng bảo về sản phẩm, bao bì mỹ phẩm phải được thiết kế để bảo về tốt nhất, đảm bảo nhất cho sản phẩm bên trong

Quy trình chuẩn khi thiết kế bao bì mỹ phẩm

Thiết lập rõ định vị và cá tính thương hiệu

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một công cụ quan trọng khi định vị thương hiệu của bạn. Chọn tối đa 4-5 đối thủ cạnh tranh bán các sản phẩm tương tự cho công ty của bạn và dành chút thời gian để tìm hiểu kỹ trang web, nền tảng truyền thông xã hội, thông điệp, màu sắc, nhãn mác và bao bì của họ. 

Hãy quan sát những gì họ làm tốt và chưa tốt, cách họ giao tiếp với khách hàng và quan trọng nhất: bất kỳ ngách nào mà công ty của bạn có thể làm tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc da phải vật lộn với việc định vị thương hiệu khi mới bắt đầu, dẫn đến việc nhãn sản phẩm gây nhầm lẫn cho khách hàng lý tưởng của họ.

Xác định đặc tính và quy cách đóng gói của sản phẩm

Bạn đang bán sản phẩm gì? To nhỏ ra sao? Được làm bằng chất liệu gì? Nó có đặc tính gì? Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định loại hình vận chuyển cần thiết cho sản phẩm của mình. Ví dụ như, các sản phẩm tinh xảo, dễ vỡ sẽ phải cần phương pháp vận chuyển yêu cầu độ an toàn cao hơn, đồng thời những sản phẩm lớn với kích thước lạ lùng thì lại cần các bao bì phù hợp nhất định.

Xác định đối tượng mục tiêu

Thiết kế bao bì sản phẩm bắt buộc phải thu hút tệp khách hàng tiềm năng nhất của chúng, do đó xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, nữ giới hay cả hai? Người lớn hay trẻ nhỏ? Đối tượng khách hàng chính có quan tâm tới vấn đề môi trường hay không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp?

Những sản phẩm cho người già có lẽ phải cần những đoạn chữ lớn. Thêm vào đó, những người có thu nhập cao thì lại yêu cầu sản phẩm phải có độ tinh tế, sang trọng nhất định mới quyết định mua hàng.

Hoàn thiện nội dung cần đưa lên bao bì

Một trong những chức năng quan trọng nhất của thương hiệu là chức năng thông tin. Việc các doanh nghiệp làm rõ thông tin sản phẩm cũng như cách sử dụng có thể giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng sản phẩm đó, cũng là một lần tạo được thiện cảm với thương hiệu. Tuy nhiên, vì văn phong sẽ đại diện cho các thuộc tính thương hiệu nên doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý, lựa chọn câu từ kỹ lưỡng và phù hợp với ngành hàng trước khi thiết kế bao bì mỹ phẩm. 

Nội dung cần đưa lên bao bì có thể gồm: Giới thiệu sản phẩm; Hướng dẫn sử dụng; Hướng dẫn bảo quản; Thông tin liên hệ;… Tùy vào nhu cầu của khách hàng để xác định, nhưng mục tiêu là tối ưu nhất có thể về lượng thông tin mà doanh nghiệp có thể gửi đi và tối ưu về trải nghiệm khi đưa lên bao bì. Nếu quá nhiều thông tin mà cỡ chữ nhỏ, khó khăn cho người đọc thì cũng không phải là một trải nghiệm tốt.

Lên ý tưởng thiết kế và mood board

Tạo một moodboard có thể là một cách thú vị để khơi nguồn sáng tạo khi lên ý tưởng thiết kế bao bì mỹ phẩm cho thương hiệu của bạn. Hãy coi moodboard như một nguồn cảm hứng cho hình ảnh thương hiệu và khi tạo một moodboard cho bao bì mỹ phẩm và chăm sóc da, hãy tự hỏi bản thân bạn muốn khách hàng cảm thấy như thế nào về thương hiệu của mình. 

Bạn có muốn khách hàng cảm nhận các sản phẩm làm đẹp của bạn là tự nhiên và được làm bằng các thành phần an toàn?

Bạn có muốn họ xem kem mắt của bạn như một giải pháp thay thế Botox không?

Bạn có muốn họ cảm thấy tự tin và lung linh khi diện dòng phấn mắt long lanh của bạn khi dự party?

Để tạo moodboard, hãy tìm kiếm những hình ảnh phản ánh cảm xúc mà bạn muốn khách hàng của mình cảm nhận. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn muốn cảm thấy thư giãn, tự nhiên và an toàn, moodboard có thể tương tự như những gì mà một spa sẽ có, vì vậy bạn có thể tìm kiếm hình ảnh của các spa.

Tiến hành thiết kế bao bì mỹ phẩm

Sau khi đã hoàn thiện các nội dung và nguyên liệu trên, bạn có thể bắt đầu triển khai thiết kế và chỉnh sửa đến khi có một sản phẩm ưng ý và hiệu quả nhất. Nhưng nếu bạn chưa thực sự hiểu thế nào mới là một bao bì đạt yêu cầu, hãy xem ngay các lưu ý phía dưới đây.

Thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp cần đáp ứng các yếu tố sau

Phong cách

Điều đầu tiên bạn cần xem xét là cá tính mà bạn muốn mang vào bao bì của sản phẩm. Bạn liệu có áp dụng tinh thần của phong cách tối giản vào thiết kế của mình? Hoặc bạn có muốn bao bì nổi bật, nhiều hoạ tiết ấn tượng hơn?

Thấu hiểu phong cách bạn muốn hướng tới sẽ giúp dẫn bạn tới phần còn lại của thiết kế của bạn và đảm bảo việc bạn đưa ra những quyết định về bao bì nhất quán với những mục tiêu tổng thể của thiết kế. Bạn có định sử dụng những chi tiết tự nhiên cho thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của mình? Vậy thì có thể bạn sẽ muốn lôi vào một vài bức ảnh thiên nhiên để bao gồm trong bao bì của mình. Điều quan trọng là, khi bạn biết mình sẽ đi theo phong cách nào, bạn sẽ biết mình cần những chi tiết thiết kế như thế nào cho thiết kế bao bì mỹ phẩm của bạn.

Màu sắc

Khi lựa chọn màu sắc, bạn nên chọn những màu sắc có thể: 

– Phù hợp với cá tính thương hiệu của bạn.

– Thu hút sự chú ý của khách hàng.

 – Nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh.

Hãy chọn màu sắc cho sản phẩm như là bạn sẽ muốn sống thật với cá tính của bản thân trong khi vẫn khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như màu hồng là một màu phổ biến một cách điên cuồng trong thế giới sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm. Nhưng nếu bạn sử dụng màu hồng làm màu bao bì sản phẩm, có lẽ sẽ khá khó để gây sự chú ý của người dùng bởi lẽ hàng ngàn sản phẩm khác trên kệ hàng cũng sử dụng những sắc hồng quen thuộc này.

Họa tiết

Những họa tiết trang trí trên bao bì mỹ phẩm có những ý nghĩa nhất định, mang tiếng nói riêng. Nó góp phần định hướng khách hàng chính xác hơn.

Đối với khách hàng phân khúc cao, cần các họa tiết sang trọng, tinh tế mang tính nghệ thuật. Với khách hàng ở phân khúc này mỹ phẩm không chỉ để sử dụng mà còn là cách thể hiện bản thân, hoặc để sưu tầm. Với khách hàng tầm trung, trẻ tuổi sẽ bị hấp dẫn bởi các họa tiết năng động, nổi bật. Khách hàng ở độ tuổi nhỏ sẽ bị ảnh hưởng bởi các hình ảnh dễ thương hoặc các hình vẽ hoạt hình đáng yêu.

Còn rất nhiều những yếu tố khác cần lưu ý khi thiết kế bao bì mỹ phẩm, đặc biệt với yêu cầu thể hiện rõ định vị thương hiệu như hiện nay. Nếu các doanh nghiệp cần một đơn vị tư vấn thiết kế và nhận thiết kế chuẩn thương hiệu, hãy liên hệ ngay với SEFA Media. Tự hào hơn 6 năm kinh nghiệm thiết kế, chắc chắn chúng tôi có thể đem đến sản phẩm chất lượng nhất.

SEFA MEDIA

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: Contact@test.sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội