Hãy cùng khám phá những trường hợp nghiên cứu đầy cảm hứng về phát triển sản phẩm mới trong bài viết này. Từ việc đặt mục tiêu rõ ràng đến việc thiết kế và thử nghiệm sản phẩm, bài viết này sẽ giúp bạn khám phá quy trình sáng tạo và cách áp dụng vào việc xây dựng một sản phẩm mới đột phá với 3 case study về Phát triển Sản phẩm mới thành công
Tại sao các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm mới?
Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay trên các lĩnh vực (điện thoại thông minh, phát triển phần mềm, thương mại điện tử,…) có thể sẵn sàng chi đến hàng tỷ đô la cho hoạt động R&D và phát triển các dòng sản phẩm mới.
Vậy lý do gì để các doanh nghiệp cần coi trọng hoạt động nghiên cứu và phát triển này? Dưới đây lầ 4 lí do quan trọng:
- Sản phẩm hiện có không còn đáp ứng đủ các nhu cầu mới của người tiêu dùng. Khi đó nó sẽ bộc lộ ra những nhược điểm mới.
- Ngày càng có nhiều sự cạnh tranh hơn với đối thủ trong nước và cả ngoài nước.
- Công nghệ kỹ thuật ngày càng hiện đại và tân tiến.
- Năng suất được cải thiện và tăng tỷ suất lợi nhuận lên cao hơn.
Tại sao các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm mới?
Case study Phát triển Sản phẩm mới của Unilever
Unilever được thành lập vào năm 1930 và có trụ sở chính tại London, Anh và Rotterdam, Hà Lan. Tập đoàn này hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng như chăm sóc cá nhân, thực phẩm và đồ uống, chăm sóc gia đình và chăm sóc sức khỏe.
Với cam kết tạo ra sự tiến bộ bền vững, Unilever đã đặt mục tiêu trở thành một công ty có tầm ảnh hưởng tích cực đối với xã hội và môi trường. Họ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ innovative mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và hành tinh. Unilever cũng đã cam kết giảm ảnh hưởng đến môi trường và xây dựng một chuỗi cung ứng công bằng và bền vững.
Và chúng ta không thể quên được chiến dịch ra mắt sản phẩm nước xả vải mới của Unilever năm 2011 với video dạng 3D.
Case study Phát triển Sản phẩm mới của Unilever
Nghiên cứu thị trường và lên concept phát triển sản phẩm mới
Năm 2011, người tiêu dùng tại Việt Nam đang cần một loại nước xả vải có tính thơm lâu. Tuy nhiên, khi đó thị trường lại chưa có loại nước xả vải nào đáp ứng nhu cầu này.
Cùng lúc đó, D&G – đối thủ chính của Unilever trong ngành hàng này, cũng đang có động thái chuẩn bị. Ngay lập tức, Unilever đã thành lập một đội phát triển sản phẩm mới để đánh vào nhu cầu trên.
Lên kế hoạch kinh doanh, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm trên nguyên mẫu
Unilever đã tiến hành thử nghiệm và khảo sát trải nghiệm trên nguyên mẫu tại thị trường Nam Phi.
Sau khi thử nghiệm, Unilever nhận thấy ngoài tính thơm lâu, sản phẩm mới này cũng cần đáp ứng thêm về nhu cầu tiết kiệm nước. Đồng thời, mùi hương phải đảm bảo dễ chịu với người dùng và an toàn với mọi làn da.
Sản xuất và ra mắt sản phẩm mới
Chỉ trong một thời gian ngắn, Unilever đã cho ra mắt chính thức dòng sản phẩm mới mang tên “Comfort sáng tạo” với hướng thơm chủ đạo là hoa và trái cây. Đây là sản phẩm nước xả vải với công nghệ một lần xả cùng tiêu chí “Tăng thêm sức sống cho cuộc sống”.
Tiếp thị và phân phối
Unilever đã lên một chiến lược tiếp thị rất mới mẻ đó là làm phim quảng cáo 3D. Vì thế mà ngay trong 2 tuần đầu tiên sản phẩm ra mắt, dòng sản phẩm này gần như chiếm lĩnh thị phần và được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.
Bài học từ quy trình phát triển sản phẩm của Unilever
- Unilever đã phát triển sản phẩm mới với thời gian rất ngắn để đảm bảo ra mắt trước đối thủ.
- Chất lượng sản phẩm của Unilever vượt trội và làm thỏa mãn nhiều nhu cầu hơn cho người tiêu dùng.
- Từ việc thử nghiệm nguyên mẫu, 2 đặc tính cực kỳ quan trọng khác đã được thêm vào. Và đó là lý do sản phẩm của Unilever chiến thắng mạnh trên thị trường trong thời gian rất dài.
Như vậy, có thể thấy việc chế tạo và thử nghiệm nguyên mẫu là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp giải quyết các giả thuyết ban đầu về sản phẩm mới, mà nó còn giúp nghiên cứu để giải quyết một loạt các nhu cầu mới đến từ người tiêu dùng.
Case study Phát triển Sản phẩm mới của Apple
Apple là một công ty công nghệ hàng đầu toàn cầu có trụ sở chính tại Cupertino, California. Được thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne, Apple đã trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và phong cách trong ngành công nghệ.
Với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và AirPods, Apple đã tạo ra những sản phẩm ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách chúng ta làm việc, giải trí và giao tiếp. Thiết kế tinh tế, tính năng tiên tiến và hệ điều hành tối ưu của Apple đều đóng góp vào trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
Ngoài việc sản xuất phần cứng, Apple còn phát triển phần mềm và dịch vụ. App Store, iCloud, Apple Music và Apple Pay là một số ví dụ, mang đến sự liên kết và tiện ích cho người dùng trên nhiều thiết bị của họ. Vậy hành trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của ông lớn công nghệ này như thế nào?
Case study Phát triển Sản phẩm mới của Apple
Nghiên cứu thị trường
Apple đã nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu của mình là các nước có nền công nghệ kỹ thuật số cao cùng một số nước đang phát triển.
Định vị sản phẩm
Với việc phải cạnh tranh với một đối thủ tầm cỡ như Samsung, Apple đã định vị sản phẩm của mình là sản phẩm có chất lượng cao. Theo đó, sản phẩm Iphone của Apple có nhiều tính năng đặc biệt cùng mức độ bảo mật thông tin người dùng rất cao.
Không ngừng sửa đổi và cải tiến
Mỗi một thế hệ Iphone mới ra đời, Apple không ngừng cải tiến các đặc tính kỹ thuật. Chẳng hạn như: âm thanh, ánh sáng, pin,… Bổ sung các chức năng mới làm cho nó trở nên ưu việt hơn. Cùng với đó là đáp ứng được đầy đủ nhu cầu và mong muốn của người dùng.
Luôn tiên phong phát triển sản phẩm mới
Apple luôn sẵn sàng và liên tục tiến hành phát triển sản phẩm mới để thỏa mãn được nhiều mong muốn khác nhau của khách hàng. Chính vì vậy, mặc dù phải cạnh tranh trên thị trường khốc liệt như hiện nay, nhưng Iphone luôn có chỗ đứng vững chắc và sự tin tưởng nhất định đến từ người dùng.
Bài học từ quy trình phát triển sản phẩm của Apple
- Xác định và quản trị rõ định vị sản phẩm ngay từ bước đầu nghiên cứu và chuẩn bị cho hành trình phát triển sản phẩm.
- Không ngừng sửa đổi và tiên phong cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Có chiến lược phát triển sản phẩm thông minh và tối ưu.
Case study Phát triển Sản phẩm mới của Vinamilk
Vinamilk là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam và là nhà sản xuất và phân phối sữa hàng đầu trong nước. Được thành lập vào năm 1976, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa được tin tưởng và yêu thích bởi người tiêu dùng Việt Nam. Với một danh mục sản phẩm đa dạng, Vinamilk không chỉ cung cấp sữa tươi, sữa đặc, sữa bột và sản phẩm từ sữa, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như nước giải khát, sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng.
Với tầm nhìn trở thành một công ty hàng đầu trong ngành sữa tươi và dinh dưỡng, Vinamilk không chỉ chú trọng vào sự phát triển kinh doanh mà còn quan tâm đến bền vững xã hội và môi trường. Họ đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội và gắn kết cộng đồng, đồng thời đảm bảo quy trình sản xuất và vận hành theo tiêu chuẩn bền vững.
Vinamilk đã mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu sản phẩm sang nhiều quốc gia trên thế giới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và tăng cường uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Để làm được điều đó, Vinamilk cũng đc không ngừng phát triển sản phẩm để mang đến cho người tiêu dùng đa dạng lựa chọn nhất.
Case study Phát triển Sản phẩm mới của Vinamilk
Nghiên cứu thị trường
Năm 2020, tại Việt Nam cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ đang ngày càng quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng và sự phát triển toàn diện của con cái.
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Ngay lập tức, Vinamilk đã lên chiến lược để nghiên cứu một dòng sản phẩm sữa với đầy đủ dinh dưỡng tối ưu cho các giai đoạn phát triển của trẻ em. Chỉ trong thời gian rất ngắn, dựa trên một sản phẩm sữa hiện có, Vinamilk đã cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm sữa bột và uống mang tên Dielac Grow Plus Tổ Yến.
Dòng sữa mới này của Vinamilk có nhiều đặc tính ưu việt hơn các dòng sữa hiện có trên thị trường. Chẳng hạn như nó giúp trẻ ăn ngon miệng hơn; tăng chiều cao, tăng cân và tăng sức đề kháng; đồng thời, hỗ trợ phát triển não bộ ở trẻ rất tốt.
Vinamilk luôn đi trước đối thủ của mình
Có thể nói, Vinamilk là một trong những công ty lớn tại Việt Nam thường xuyên diễn ra hoạt động R&D. Các dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng của Vinamilk luôn là giải pháp hiệu quả và nhanh chóng cho các bậc cha mẹ. Chính vì vậy, Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liên tiếp.
Bài học từ quy trình phát triển sản phẩm của Vinamilk
- Đầu tư nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng.
- Có tầm nhìn, chiến lược và đi trước đối thủ.
Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá một số bài học quan trọng về quá trình phát triển sản phẩm mới. Từ việc đặt mục tiêu rõ ràng cho đến việc áp dụng các phương pháp tiên tiến, chúng ta đã được trình bày những yếu tố cần thiết để tạo ra sản phẩm mới đột phá.
Một trong những bài học quan trọng là sự cần thiết của việc nắm bắt nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Việc hiểu rõ khách hàng và thị trường là cơ sở để phát triển một sản phẩm có giá trị thực sự và gây được sự hấp dẫn. Ngoài ra, quá trình nghiên cứu và phân tích cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định thông minh và định hình chiến lược phát triển.
Tầm quan trọng của sự sáng tạo và sự đổi mới
Việc tạo ra một sản phẩm mới không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo trong việc thiết kế và công nghệ, mà còn yêu cầu khả năng tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng với sự thay đổi. Không sợ thất bại và luôn sẵn lòng học hỏi từ những thử nghiệm không thành công là cách để tiến xa hơn trong quá trình phát triển sản phẩm mới.
Việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới là vô cùng cần thiết và quan trọng để tạo nên được sự cạnh tranh trong thị trường hiện nay. Nếu doanh nghiệp cần sự hỗ trợ, tư vấn tận tình từ chuyên gia về Phát triển Sản phẩm mới, hay liên hệ ngay với SEFA Media – một trong những đơn vị hàng đầu về tư vấn chiến lược thương hiệu và Marketing tổng thể để được giải đáp mọi thắc mắc!
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn