Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử, đã thành công vượt trội nhờ chiến lược Tiếp thị Đa kênh (Omnichannel Marketing) bài bản. Có thể thấy, quá trình kết nối khách hàng không nên chỉ dừng lại ở các kênh truyền thống, mà cần Tiếp thị Đa Kênh. Điều đó tạo ra những trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, gia tăng sự gắn kết và thúc đẩy doanh số vượt trội.
SEFA Media sẽ chia sẻ về chiến lược Tiếp thị Đa kênh, đồng thời mang tới bài học về tăng trưởng kinh doanh từ chiến lược thành công của Amazon.
Tiếp thị Đa kênh (Omnichannel Marketing) là gì?
Chiến lược Tiếp thị Đa kênh (Omnichannel Marketing) là phương thức tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch trên bất kỳ phương tiện nào mà thương hiệu có thể tương tác cùng với khách hàng. Điểm cốt lõi của chiến lược này là giả định khách hàng có thể di chuyển giữa các kênh, từ đó tạo ra trải nghiệm nhất quán cho khách hàng ở mọi điểm chạm, bất kể họ tương tác với thương hiệu ở đâu và bằng cách nào.
Lợi ích của việc triển khai Tiếp thị Đa kênh
Việc triển khai Tiếp thị Đa kênh giúp doanh nghiệp mang đến trải nghiệm toàn diện, mượt mà và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
- Gia tăng trải nghiệm khách hàng: Chiến lược Tiếp thị Đa kênh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua việc tạo ra một hành trình mua sắm liền mạch và nhất quán trên nhiều nền tảng khác nhau. Nhờ sự đồng bộ trong thông điệp và dịch vụ, khách hàng dễ dàng nhận diện và kết nối với thương hiệu dù họ tương tác trực tuyến hay trực tiếp. Khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các kênh như mua online – nhận tại cửa hàng hay hỗ trợ trực tuyến – trải nghiệm tại cửa hàng mang đến sự tiện lợi, giúp tối ưu hóa hành trình mua sắm
- Giải quyết vấn đề nhanh chóng: Tiếp thị Đa kênh cho phép doanh nghiệp theo dõi hành trình của khách hàng trên từng kênh một cách chính xác. Việc này giúp xác định những điểm chạm quan trọng, từ đó tối ưu hóa các bước tiếp cận và chăm sóc khách hàng, cho phép phản hồi mọi thắc mắc ngay lập tức
- Tối đa lợi nhuận và tăng trưởng kinh doanh: Tiếp thị Đa kênh giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ online đến offline, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Ngoài ra, nhờ thu thập và phân tích dữ liệu đa kênh, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược định giá và khuyến mãi, đồng thời tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng, qua đó nâng cao giá trị vòng đời khách hàng
Bài học Tiếp thị Đa kênh từ chiến lược của Amazon
Amazon là một case study điển hình cho chiến lược đa kênh ấn tượng và thành công. Amazon sử dụng dữ liệu để tạo ra tương tác đáp ứng được cá nhân hóa cho từng khách hàng, kết nối dữ liệu và luôn sẵn sàng thỏa mãn mong muốn ở bất cứ kênh nào.
Về thương hiệu Amazon
Amazon là một tập đoàn công nghệ toàn cầu của Mỹ, được đánh giá là một trong “Bộ tứ quyền lực” của ngành công nghệ cùng với Google, Apple và Meta.
Amazon – Tập đoàn công nghệ toàn cầu của Mỹ
Amazon dẫn đầu thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đồng thời là doanh nghiệp Internet có doanh thu lớn nhất thế giới và là công ty tư nhân lớn thứ hai tại Mỹ. Với định hướng phát triển liên tục, Amazon không ngừng cập nhật và sáng tạo những mô hình kinh doanh mới để mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Hiện tại, nền tảng này cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ người bán như Dropshipping, FBA Private Label, Hijacking và Vendor, cùng với các dịch vụ bổ trợ khác như vận chuyển từ kho Amazon đến các kênh phân phối khác hoặc thu hút lưu lượng truy cập từ Amazon đến website của người bán. Với quy mô hoạt động rộng khắp Mỹ và toàn cầu, Amazon mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh doanh lớn cho các đối tác.
Chiến lược đa kênh của Amazon
Hợp nhất dữ liệu tại Amazon Prime
Nền tảng của chiến lược đa kênh mà Amazon triển khai là cách Amazon Prime xây dựng Chế độ xem khách hàng duy nhất. Amazon Prime là trung tâm của của hệ sinh thái Amazon với các gói lợi ích bao gồm: đăng ký Prime Video miễn phí, giảm giá đa dạng, đăng ký Prime Music miễn phí và tủ quần áo Prime (cho phép bạn thử các mặt hàng bạn mua trực tuyến trước khi quyết định mua). Đối với thành viên Prime, Amazon trở thành địa điểm mua sắm hàng đầu và thường duy nhất.
Amazon Prime – Hệ sinh thái với nhiều gói ưu đãi thu hút khách hàng
Tính tới thời điểm hiện tại, số lượng thành viên Amazon Prime là 95 triệu. Điều này giúp Amazon dễ dàng trong quá trình tổng hợp và kiểm soát dữ liệu, hiểu rõ khách hàng, từ đó đưa ra những đề xuất hàng đầu trên nhiều nền tảng khác nhau. Amazon cho phép khách hàng có thể tạo ra các đề xuất và thông điệp cá nhân hóa, phù hợp với hành vi và giao dịch mua trước đây, đó là lý do tỷ lệ khách hàng chuyển đổi nhiều hơn 73.25% khi trở thành khách hàng cũ.
Mở rộng kênh và tạo tiếng vang
Một trong những thách thức lớn nhất trong chiến lược Tiếp thị Đa kênh là thiết lập mối quan hệ trực tiếp với khách hàng trên từng nền tảng. Amazon đã chủ động khai thác các kênh khác nhau theo nhiều phương thức khác nhau, và sản phẩm Echo là một ví dụ tiêu biểu về cách tạo dựng sự hiện diện mạnh mẽ trong lĩnh vực bán hàng.
Amazon Echo – Ứng dụng công nghệ giọng nói
Echo của Amazon đã mở rộng chiến lược đa kênh của mình thông qua việc ứng dụng công nghệ giọng nói. Giọng nói đang nhanh chóng trở thành một kênh quan trọng trong thương mại điện tử. Theo dự đoán của ComScore, 50% tìm kiếm trên Google sẽ được thực hiện qua giọng nói trong tương lai gần. Trên đà phát triển đó, Amazon đã tiên phong trong thị trường “loa thông minh” vào năm 2015 với sản phẩm Echo, cùng với công nghệ trợ lý cá nhân Alexa. Ngày nay, người tiêu dùng chỉ cần yêu cầu Alexa mua bất kỳ sản phẩm nào, từ giấy vệ sinh đến tai nghe. Đồng thời, Echo còn hoạt động như một kênh bổ sung cho nhiều dịch vụ của Amazon, bao gồm Audible và Amazon Music.
Tích hợp dữ liệu trực tuyến để cải thiện trải nghiệm truyền thống
Thương mại điện tử làm cho thu thập dữ liệu trở nên dễ dàng và Amazon đã tận dụng điều đó một cách ấn tượng. Amazon thiết kế cửa hàng xoay quanh khách hàng sử dụng xếp hạng, đánh giá, và dữ liệu bán hàng trực tuyến của khách hàng để sắp xếp cửa hàng với tính năng như “Được mong muốn nhất” và “Thường xuyên mua cùng nhau”. Amazon cũng tận dụng cửa hàng là một phần ở rộng vật lý của Amazon.com, tận dụng dữ liệu trực tuyến tại cửa hàng để giới thiệu kênh online.
Amazon cải thiện trải nghiệm truyền thống với dữ liệu trực tuyến
Chiến lược Tiếp thị Đa kênh của Amazon được đánh giá cao nhờ tính toàn diện và khả năng đổi mới liên tục. Khả năng mở rộng và thích ứng nhanh chóng đã giúp Amazon duy trì vị thế cạnh tranh và tăng trưởng bền vững trong một thị trường đầy biến động.
Tiếp thị Đa kênh không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch, nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
Để thực hiện thành công chiến lược Tiếp thị Đa kênh, doanh nghiệp cần có một kế hoạch rõ ràng và sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong ngành. Tại SEFA Media, chúng tôi cung cấp dịch vụ Tư vấn chiến lược để giúp bạn xây dựng và triển khai một hệ thống Tiếp thị Đa kênh hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để khám phá cách mà Tiếp thị Đa kênh có thể biến cơ hội thành lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn!
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 23
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn