Ngành F&B (Food & Beverage) luôn là một trong những lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường. Để thu hút và giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp F&B không chỉ cần cung cấp chất lượng sản phẩm tốt mà còn phải áp dụng các chiến lược marketing sáng tạo và hiệu quả. Trong bài viết này, SEFA Media sẽ giới thiệu 5 Chiến lược Marketing hàng đầu giúp doanh nghiệp F&B thu hút khách hàng.
Tiềm năng ngành F&B tại Việt Nam
F&B là viết tắt của Food and Beverage, tức là thực phẩm và đồ uống. Ngành F&B bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và cung cấp các sản phẩm liên quan đến thực phẩm và đồ uống trên thị trường.
Tiềm năng ngành F&B tại Việt Nam là vô cùng lớn. Theo thống kê của Mibrand, chỉ riêng lĩnh vực quán cà phê, tại Việt Nam đã có hơn 500.000 quán. Tổng doanh thu ngành F&B năm 2023 đã tăng 11,47% lên 590.900 tỷ đồng. Theo thống kê, năm 2021 ngành F&B đóng góp tới hơn 15% GDP.
F&B đóng góp lớn cho GDP Việt Nam
Hiện tại, người dân Việt Nam trong độ tuổi từ 16 đến 30 chiếm khoảng 25% tổng số dân cả nước. Với tỷ lệ dân số trẻ cao, Việt Nam có một nguồn lực phong phú để thúc đẩy sự phát triển và mang lại sự sáng tạo cho ngành F&B. Điều này tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành F&B trong tương lai.
Hơn nữa, giới trẻ cũng đóng vai trò là nhóm khách hàng cốt lõi đối với ngành F&B Việt Nam. Nhu cầu thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng và quán ăn của giới trẻ ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Theo các đánh giá, nhóm tuổi từ 15 đến 25 đang là phân khúc khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp F&B cần chú trọng nhất.
Hành trình của khách hàng ngành F&B
Nắm rõ hành trình của một khách hàng là điều tối quan trọng trước khi xây dựng Chiến lược Marketing. SEFA Media sẽ chia hành trình này thành 5 giai đoạn:
Nhận biết & Tìm hiểu
Ở giai đoạn này, khách hàng có thể biết đến quán ăn qua giới thiệu (Word of Mouth) hoặc review trên mạng xã hội, nhìn thấy quảng cáo trên các ứng dụng đặt đồ ăn. Điều này khiến khách tò mò và xem, tìm kiếm các review kĩ hơn; hoặc thu thập mã giảm giá trên app đặt đồ ăn.
Quảng cáo trên các app đặt đồ ăn là một cách giúp khách hàng nhận biết doanh nghiệp
Để khách hàng nhận biết và tìm hiểu tốt hơn, doanh nghiệp F&B nên khuyến khích review trên mạng xã hội, đưa ra các chương trình giảm giá khi khách hàng checkin. Ngoài ra, doanh nghiệp nên tích cực phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội, liên kết với các app giao đồ ăn, đảm bảo có Google my business.
Quyết định
Ở giai đoạn này, khách thường đến trực tiếp quán ăn và chọn món dựa theo review; hoặc đặt đồ ăn trên app giao hàng sau khi so sánh mã giảm giá giữa các nền tảng.
Chỉn chu trong khâu đóng gói là một cách gây ấn tượng tốt với khách hàng
Để giúp khách hàng quyết định, doanh nghiệp nên tối ưu quy trình phục vụ ra món trực tiếp lẫn khâu đóng gói giao hàng cho khách đặt online. Doanh nghiệp cũng cần tạo mối quan hệ tốt với các micro influencers để được review tích cực, gây dựng hình ảnh thương hiệu nổi bật.
Thưởng thức
Đây là quá trình khách hàng bắt đầu sử dụng dịch vụ – từ việc gọi nhân viên, thưởng thức món ăn, hoặc có thể là nhận đồ ăn được giao đến. Đây là bước quyết định xem chất lượng dịch vụ có đủ tốt để khách hàng quay lại hay không.
Từ lúc nhận đồ ăn, khách hàng bắt đầu quá trình Thưởng thức
Để tối ưu trải nghiệm ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần tập trung đào tạo nhân viên và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Quay lại & Trung thành
Khi trải nghiệm thưởng thức đủ tốt, khách hàng sẽ quay lại lần nữa, thậm chí trở thành “khách ruột” và giới thiệu quán với những người xung quanh, đồng thời để lại review tích cực.
Để tiếp tục giữ chân tập khách hàng này, doanh nghiệp cần thu thập thông tin khách hàng và đưa ra các chính sách cá nhân hóa để khách thấy được trân trọng như gửi tặng tin nhắn/mã giảm giá vào ngày sinh nhật, nhớ món yêu thích,.. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tập trung nghiên cứu đổi mới menu liên tục để khách có động lực quay lại.
5 chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp F&B đông khách hơn
Kết hợp các Chiến dịch Quảng cáo phủ sóng trên MXH
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành F&B. Việc kết hợp các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, và TikTok giúp thương hiệu tiếp cận được với lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Targeting chính xác: Các nền tảng mạng xã hội cung cấp khả năng targeting chi tiết, cho phép doanh nghiệp nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể dựa trên độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích, và hành vi. Điều này giúp tối ưu hóa ngân sách quảng cáo và đảm bảo rằng thông điệp của thương hiệu được gửi đến đúng người
- Quảng cáo đa dạng: Sử dụng đa dạng các định dạng quảng cáo như hình ảnh, video, carousel, và stories để thu hút sự chú ý của người dùng. Việc kết hợp nhiều định dạng giúp tạo ra trải nghiệm thú vị và tăng khả năng tương tác với khách hàng
- Remarketing: Chiến lược remarketing giúp doanh nghiệp tái tiếp cận với những người đã từng tương tác với thương hiệu, chẳng hạn như những người đã ghé thăm website hoặc đã xem qua sản phẩm. Điều này giúp nâng cao khả năng chuyển đổi và thúc đẩy khách hàng quay lại
Đăng bài review
Trong thời đại số, đánh giá từ người dùng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Đăng tải các bài review tích cực từ khách hàng không chỉ giúp nâng cao uy tín của thương hiệu mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
- Khuyến khích khách hàng viết review: Doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng viết đánh giá thông qua các chương trình ưu đãi như giảm giá, tặng quà, hoặc tích điểm. Những review chân thực và tích cực sẽ giúp xây dựng lòng tin và tạo dựng hình ảnh tốt cho thương hiệu
- Chia sẻ review trên mạng xã hội: Việc chia sẻ các đánh giá tốt trên mạng xã hội không chỉ là cách để cảm ơn khách hàng mà còn là công cụ quảng bá hiệu quả. Những review này có thể được đăng trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp hoặc website chính thức để tạo sự tin tưởng cho những khách hàng mới
- Tạo video review: Ngoài bài viết, doanh nghiệp có thể yêu cầu khách hàng thực hiện các video review để chia sẻ trải nghiệm của họ. Video là một định dạng dễ tiếp cận và thường nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người xem, giúp tăng cường sức ảnh hưởng của review
Khuyến khích khách hàng để lại review là một cách Marketing hiệu quả
Đưa thương hiệu lên Google Map
Theo một báo cáo từ chính Google, gần một nửa số lượt tìm kiếm (46%) liên quan đến địa điểm. Vì vậy, việc doanh nghiệp có tài khoản Google My Business là tối quan trọng để tối ưu tìm kiếm trên Google Search và Google Map. Một số tips để doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện có thể kể đến như:
- Thêm các từ khóa liên quan vào hồ sơ: Để Google hiểu rõ doanh nghiệp của bạn bán cái gì, ở đâu, đặc điểm như thế nào,.. thì doanh nghiệp cần bổ sung các từ khóa liên quan ngành hàng để được Google ưu tiên với các kết quả tìm kiếm ở địa phương
- Xác minh vị trí: Cần cung cấp địa chỉ nơi doanh nghiệp hoạt động để Google xác định khoảng cách từ doanh nghiệp đến khách hàng (người tìm kiếm)
- Khuyến khích khách hàng để lại review: Trong thời đại ngày nay, 90% người dùng đọc review trước khi ra quyết định. Vì vậy, những review tích cực hoặc một địa điểm có nhiều review sẽ gia tăng khả năng khách hàng lựa chọn doanh nghiệp F&B hơn
Tăng nhận diện tại quán
Về giao diện, nên sử dụng kính trong suốt để khách hàng có thể nhìn thẳng vào trong, từ đó có hình dung rõ ràng về quán và dễ đưa ra quyết định hơn. Cửa hàng càng kín và dùng kính màu thì càng có vẻ bí hiểm, khiến khách hàng nghi ngờ hơn.
Cửa hàng nên để kính trong suốt để khách hàng nhìn được bên trong
Về biển hiệu, ngoài biển hiệu chính thì nên có những biển phụ cùng đèn hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng, từ đó gia tăng khả năng Nhận biết và Tìm hiểu của khách.
Sử dụng chính xác hình ảnh và tông giọng
Khi làm truyền thông trên mạng xã hội, Doanh nghiệp cần sử dụng đúng tông giọng và nguyên tắc hình ảnh cho quán. Đây là bộ mặt của doanh nghiệp, thể hiện tính cách và linh hồn thương hiệu nên cần đặc biệt đầu tư và lưu ý.
Đối với hình ảnh và video, nên sử dụng các tông màu hấp dẫn cho ẩm thực như màu nóng: đỏ, vàng, cam; đan xen các màu lạnh một cách khéo léo. Ngoài ra, cần xác định phong cách cho từng bộ ảnh, có thể theo mùa hoặc cố định 1 phong cách từ đầu đến cuối. Hình ảnh ngoài đẹp và hấp dẫn thì cũng cần có tính chân thực, tránh trường hợp khách đến ăn nhưng không thấy giống trong hình sẽ để lại những review tiêu cực.
Về tông giọng, cần xác định tệp khách hàng chủ yếu là ai để xưng hô cho phù hợp. Nên chọn các danh xưng gần gũi thân thiện, có tính cá nhân hóa. Ví dụ, thương hiệu The Coffee House gọi tệp khách hàng của mình là “Nhà”, trong khi quán cà phê Cư Xá lại gọi khách quen là các “Cư dân”.
Tổng kết
Áp dụng những Chiến lược Marketing phù hợp và hiệu quả là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp F&B tăng lượng khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. F&B là một ngành khốc liệt thì khách “nhanh đến” nhưng cũng “nhanh đi”. Để đi đường dài, các doanh nghiệp F&B cần liên tục cập nhật các thông tin Marketing hữu ích.
SEFA Media là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Tư vấn Chiến lược Marketing cho doanh nghiệp F&B. Đội ngũ của chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng quý doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn để bứt phá thành công!
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: Contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn