5 bước Chuẩn hóa Chiến lược Tái định vị Thương hiệu

Chuẩn hóa Chiến lược Tái định vị Thương hiệu
MỤC LỤC

Thông qua Chiến lược Tái định vị Thương hiệu, doanh nghiệp có thể thay đổi hình ảnh mới mẻ hơn và thể hiện được giá trị cốt lõi của mình. Xu hướng thị trường và tâm lý người tiêu dùng luôn biến đổi, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng và nắm bắt tình hình để xây dựng một chiến lược bài bản nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu, tối ưu hóa giá trị, mở rộng thị trường và cải thiện danh tiếng.

Tái định vị Thương hiệu là gì?

Tái định vị Thương hiệu (Brand Repositioning) là quá trình mà doanh nghiệp thay đổi hình ảnh nhận diện thương hiệu trong hiểu biết và nhận thức của công chúng. Sự thay đổi đó đến từ những yếu tố cơ bản như logo, tên thương hiệu, đặc điểm biểu tượng,… Điều này đòi hỏi thương hiệu phải nâng cấp hình ảnh, giá trị theo cách hoàn toàn mới để tăng sức hấp dẫn với khách hàng mục tiêu.

Thời điểm nào Doanh nghiệp cần thực hiện Tái định vị Thương hiệu?

Khi thị trường và nhu cầu người tiêu dùng thay đổi

Theo thời gian, xu hướng thị trường và khách hàng luôn có sự biến đổi, xoay chuyển. Doanh nghiệp cần nắm bắt và thích ứng để tiếp tục phát triển và nắm giữ thị phần hiện có.

Sự cạnh tranh trên thị trường

Thị trường mạng lưới thương mại tiếp tục phủ sóng rộng khắp, đáp ứng sự gia tăng về quy mô và nhu cầu người tiêu dùng. Các kênh bán lẻ truyền thống kết hợp bán hàng trực tuyến (online), tiếp cận xu hướng công nghệ số hiện đại. Số lượng các tổ chức, doanh nghiệp tham gia kinh doanh càng ngày càng tăng lên một cách nhanh chóng, đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh trên thị trường càng tăng cao. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp không thể đứng yên tại chỗ, vì đứng yên là đi lùi. Các doanh nghiệp phải có những sự đổi mới vượt bậc để tiếp tục chiếm lĩnh thị trường và chinh phục người tiêu dùng khó tính.

Nhu cầu người tiêu dùng liên tục thay đổi

Kịch bản kinh tế vĩ mô đang trong bối cảnh suy thoái, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập khiến người tiêu dùng buộc phải đánh giá lại các giá trị và thói quen tiêu dùng. Họ sẽ khắt khe hơn trong việc lựa chọn và không còn quá trung thành với riêng một thương hiệu nào. Điều đó thúc đẩy việc mua sắm có kế hoạch và chuyển đổi dần sang xu hướng tiêu dùng bền vững.

Doanh nghiệp cũng cần đánh giá thương hiệu của mình trong thời điểm hiện tại để nhận định được mức độ phù hợp và quyết định có thực hiện Tái định vị Thương hiệu hay không.

Thương hiệu trở nên mờ nhạt trong nhận thức khách hàng

Các thương hiệu phát triển như “vũ bão”, số lượng doanh nghiệp cùng thương hiệu tăng lên chóng mặt. Công chúng phải tiếp cận quá nhiều thông tin và sẽ dễ lãng quên dần những thương hiệu “vang bóng một thời”. Hình ảnh doanh nghiệp dần trở nên mờ nhạt, cộng với việc ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh mới mẻ, khi ấy, chuẩn bị một Chiến lược Tái định vị bài bản sẽ giữ chân khách hàng và tạo nên sự đột phá so với đối thủ cạnh tranh.

> Xem thêm: Tư vấn Chiến lược Marketing – định hình tương lai doanh nghiệp

Rủi ro khi thực hiện Tái định vị

Ảnh hưởng doanh số bán hàng

Một nhãn hiệu, sản phẩm đã rất quen thuộc với người tiêu dùng, khi có sự thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hành trình mua hàng, bởi họ đã thân thuộc với hình ảnh cũ và không chấp thuận với việc thay đổi, họ có thể chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Tác động đến mối quan hệ với khách hàng hiện tại

Nhiều trường hợp doanh nghiệp thực hiện Tái định vị khi mở rộng thị trường lớn hơn. Yêu cầu đặt ra là doanh nghiệp phải có tiếng nói, sự giao tiếp toàn diện hơn để tiếp cận lượng công chúng đa dạng hơn. Thương hiệu đã bớt đi tính “cụ thể hóa”, truyền thông ít tập trung vào một nhóm như cũ khiến nhóm khách hàng trung thành cốt lõi của thương hiệu cảm thấy xa lạ, không thể thích nghi ngay.

Không đảm bảo về ngân sách

Tái định vị là một hoạt động tốn kém ngân sách và thời gian. Doanh nghiệp phải đầu tư vào quá trình nghiên cứu về thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đánh giá cách tiếp cận mới của thương hiệu có phù hợp không. Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh cho việc thay đổi sản phẩm hoặc ngân sách quảng cáo, tiếp thị cho Chiến lược Tái định vị cũng chiếm phần trăm khá lớn.

05 bước thực hiện Tái định vị Thương hiệu thành công

Xác định mục tiêu

Mục tiêu chung của việc Tái định vị là muốn tạo nên hình ảnh nhận diện mới, tầm nhìn hay giá trị cốt lõi cho thương hiệu, đáp ứng sự nhận thức và mong muốn của khách hàng trong bối cảnh hiện tại. Dù thay đổi một phần hay toàn bộ các yếu tố của thương hiệu thì doanh nghiệp cũng hướng tới khả năng cải thiện và nâng cao vị trí thương hiệu, sự tin tưởng trong tâm trí khách hàng.

Nghiên cứu thị trường và thương hiệu

Để Tái định vị Thương hiệu thành công, bước nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng. Quá trình này yêu cầu doanh nghiệp phân tích thị trường và hiểu đối thủ cạnh tranh; Đánh giá chính bản thân thương hiệu hiện tại về phân khúc công chúng mục tiêu  hay tính cách thương hiệu; Xác định mục tiêu, giá trị mới; Phân tích, đánh giá cách tiếp cận mới của doanh nghiệp có đang phù hợp với công chúng hay không.
Khi đã có bản nghiên cứu đầy đủ và chuyên sâu, doanh nghiệp đã có thông tin cần thiết để thực hiện Tái định vị Thương hiệu một cách hiệu quả.

Xác định phong cách thương hiệu

Doanh nghiệp cần ghi nhớ rằng việc Tái định vị cũng phải đảm bảo giá trị thương hiệu có thể phát triển và thích ứng với sự thay đổi liên tục của xu hướng thị trường. Xác định phong cách thương hiệu dựa trên đặc điểm của công chúng mục tiêu. Doanh nghiệp nên cân nhắc về tính sáng tạo, độc đáo trong phong cách thương hiệu và các giá trị cốt lõi.

Lập chiến lược bài bản

Lập chiến lược phải phù hợp và tận dụng những ưu thế hiện tại để tối ưu chi phí. Khi triển khai cũng cần triệt để, nhất quán để đảm bảo hiệu quả. Xây dựng một kế hoạch chi tiết về hoạt động triển khai, nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực, lưu ý đến các mục tiêu chính, chẳng hạn như: Mục tiêu doanh số; Mục tiêu thị phần; Mục tiêu tăng trưởng;… để xác định cách thức truyền thông phù hợp.

Triển khai và đo lường

Khi đã có bản Chiến lược tiêu chuẩn về Tái định vị Thương hiệu, doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai. Trong thời đại công nghệ số, thương hiệu có thể lựa chọn phát triển các chiến lược truyền thông mới, hiệu quả như Mạng xã hội, Quảng cáo online, Email Marketing,… để truyền tải thông điệp tới công chúng mục tiêu. Theo dõi tất cả các chỉ số có liên quan để đánh giá mức độ hiệu quả của Chiến lược. Lưu lượng truy cập, tiếp cận; tỷ lệ chuyển đổi; tần suất; phản hồi của công chúng và yếu tố doanh số cần được theo dõi sát sao, từ đó doanh nghiệp có thể nhận định và hiệu chỉnh để thu được kết quả cao nhất.

Kết luận

Mặc dù việc Tái định vị Thương hiệu có nhiều thách thức nhưng đây là giai đoạn tăng trưởng tất yếu đối với hầu hết các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hiểu rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu và nắm bắt tình hình thị trường để triển khai Chiến lược Tái định vị thành công và tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xây dựng một Chiến lược Tái định vị Thương hiệu bài bản và chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với SEFA Media – Chuyên gia tư vấn Chiến lược Thương hiệu và Marketing tổng thể để được tư vấn về các giải pháp nhằm khẳng định vị thế khác biệt trên thị trường.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội